Trang chủ Văn hóa - Du lịch
09:28 | 23/05/2019 GMT+7

"Vợ ba" gây tranh cãi không chỉ bởi việc sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng cảnh 18+

aa
Lùm xùm về bộ phim "Vợ ba" vẫn chưa dứt sau khi bộ phim dừng chiếu. Bên cạnh những người hâm mộ bày tỏ ủng hộ bộ phim thì không ít người chỉ ra những "hạt sạn" từ "Vợ ba".
vo ba gay tranh cai khong chi boi viec su dung dien vien 13 tuoi dong canh 18
Một cảnh trong phim "Vợ ba".

Góc nhìn thiếu nhân văn về xã hội phong kiến

Khi nhắc đến xã hội phong kiến, đa phần các nhà làm phim thường nhấn mạnh vào cái lạc hậu, thối nát và sự đấu tranh giai cấp, giải phóng thân phận ở thời kỳ này mà đôi khi lại quên mất cái thế giới nội tâm của chính những con người đang sống ở thời kỳ đó. Sự thay đổi về mặt ý thức chỉ xuất hiện khi xã hội bắt đầu có sự giao thoa giữa các nền văn minh khác (cụ thể là Pháp). Có thể thấy trong nhiều bộ phim lấy chủ đề ở xã hội Việt Nam thế kỷ 18-19, vẫn luôn là những câu chuyện bán con, bán chó, ở đợ, thân phận dân nghèo bị áp bức và mâu thuẫn về cái thanh cao với cái đói nghèo, ấu trĩ, lạc hậu luôn được đan cài như "Áo lụa Hà Đông", hay "Làng Vũ Đại ngày ấy"...

"Vợ ba" cũng không nằm ngoài chủ đề ấy, lựa chọn đề tài thân phận phụ nữ với kiếp chồng chung, cố gắng giải mã nạn tảo hôn, cụ thể là những cô gái từ thuở 13 đi lấy chồng và chịu nhiều áp lực về thể xác, tinh thần. Vấn đề được đặt ra ở đây là: Liệu góc nhìn của người thời nay đã nhìn đúng hiện thực của thời xưa khi cho rằng lấy chồng từ thuở 13 là một điều đáng lên án?.

Câu ca dao "Lấy chồng từ thuở 13/Đến khi 18 thiếp đà năm con/Ra đường trông vẫn còn son/Về nhà thiếp đã năm con cùng chàng" không hề có sự bày tỏ oán thán về việc người phụ nữ thời phong kiến cảm thấy đau khổ, bĩ cực khi lấy chồng từ thuở 13. Ở nhiều sử sách ghi chép lại, việc lấy chồng, lấy vợ sớm ở thời phong kiến được coi là bình thường, là nếp sống của người dân Việt tại thời điểm đó, đó là nét văn hóa của người Việt và cần được trân trọng, ghi nhận.

Những "vệt màu" thừa thãi mang tên đồng tính

vo ba gay tranh cai khong chi boi viec su dung dien vien 13 tuoi dong canh 18
Nếu cắt bỏ những chi tiết gợi mở về đồng tính nữ, bộ phim vẫn không bị lệch trục định vị.

Sự khiên cưỡng trong các chi tiết gợi mở về chuyện đồng tính nữ không làm cho bộ phim "Vợ ba" trở nên đắt giá. Cho dù nhà làm phim hoặc khán giả có thể hiểu cảnh hai người đàn bà, hai người vợ có kiếp chồng chung hôn nhau không chỉ đơn thuần là dục tính thông thường, mà còn là khát khao được yêu thương, được tự do của những tâm hồn bị giam cầm. Tuy nhiên, nếu cắt bỏ các chi tiết thể hiện câu chuyện giữa hai người đàn bà này, với những cảnh nóng gợi ẩn ức, liệu bộ phim có mất đi thông điệp chính cần chia sẻ? Xin trả lời là không.

Những cảnh gợi mở về đồng tính nữ trong phim khiến bộ phim trở nên nặng nề không cần thiết, việc cố tình đan cài các chi tiết gây sốc chỉ để câu kéo khán giả và nhồi nhét các tầng nghĩa mang tính áp đặt, hoàn toàn không có sự tự nhiên trong diễn biến của câu chuyện.

Sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng cảnh 18+ là không phù hợp

Không ít nhà làm phim lên tiếng về việc "Vợ ba" ngừng chiếu. Đạo diễn - nhiếp ảnh gia Lê Thiện Viễn chia sẻ trên trang cá nhân: "Lúc xem người Vợ Ba, mình cũng khá thích thú, vì nó gợi nhớ cho mình khoảng thời gian sống trong môi trường Nghệ thuật ngày trước! Vẫn nhưng khung hình đẹp! Những tình huống (mà hầu như thể loại này hay khai thác): tình dục, kinh nguyệt, dậy thì, đồng tính, giết mổ động vật, sinh nở, máu me các thể loại... Thế nên, lúc xem Người Vợ Ba mình dễ dàng đoán được trước sau gì cũng sẽ có những cảnh này, thì đúng là có thật, dễ đoán và ảnh hưởng nhiều từ Trần Anh Hùng. Nên đối với bản thân mình, Những tình tiết trong phim không mới (đối với mình), còn với những người lần đầu tiếp xúc thì chắc chắn sẽ ngạc nhiên thú vị. Và tất nhiên phim không dành cho số đông, mà chỉ dành cho dân Art, hoặc cố Art, thấy lạ lạ hay hay!

Xem phim mình thương cảm cho nhân vật chính, không chỉ vì nhân vật trong phim, mà cũng chính độ tuổi 13 của em! Mình bị shock thật sự cảnh cô bé 13 tuổi diễn cảnh đồng tính táo bạo với Maya, cảnh ái ân... Và tự nghĩ không biết có tàn nhẫn quá không, khi bắt cô bé diễn như vậy?

Không biết sau này, tương lai có đền đáp xứng đáng sự hy sinh của em trong bộ phim hay không?".

Đồng quan điểm, đạo diễn Trần Hoài Sơn (phim Giao mùa) cũng chia sẻ trên Dân việt: "Câu chuyện thiếu nữ 13 tuổi trong lịch sử xã hội Việt Nam là có thật và quan trọng là nội dung của bộ phim không cổ súy mà là lên án hủ tục tảo hôn đó. Nói một cách chính xác nhất, khán giả và công chúng nói chung chỉ có thể phê phán người làm phim ở khía cạnh: Đã thực hiện những cảnh quay hơi quá đà để câu khách mà lẽ ra nên cắt bớt thì tốt hơn. Tuy nhiên, cũng chỉ là ý kiến của công chúng bởi không có quy định về văn bản cho thấy như thế nào là quá đà và không thể cấm vì bộ phim có thông điệp tốt.

Việc nhà sản xuất rút phim ra khỏi rạp chiếu có nghĩa là họ không muốn gây ồn ào, một phần lý do nữa xuất phát bởi thời gian qua xã hội đã chứng kiến nhiều cảnh tấn công tình dục trẻ em, chứ họ không sai, chỉ là thời điểm ra phim không phù hợp, sai thời điểm."

Giải thưởng quốc tế không phải là thước đo

vo ba gay tranh cai khong chi boi viec su dung dien vien 13 tuoi dong canh 18
Người phương Tây luôn có cái nhìn lạ lẫm và tò mò về phương Đông bí ẩn.

Nhiều khán giả yêu thích bộ phim đã "vin" vào việc "Vợ ba" giành nhiều giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế, các cảnh 18+ trong phim chỉ làm khắc họa nỗi đau của kiếp chồng chung, hoàn toàn không gợi dục và nữ diễn viên Trà My đã thể hiện xuất sắc vai Mây. Không nên vì mượn cớ bộ phim có sử dụng nữ diễn viên 13 tuổi để đóng cảnh nóng mà quên đi giá trị đích thực của bộ phim, đây là một bộ phim nghệ thuật được quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, cũng có những luồng ý kiến ngược lại về "Vợ ba" đó là những câu hỏi về việc tổ chức casting diễn viên, liệu có nên vì một bộ phim cần yếu tố chân thực mà phải sử dụng một diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng, thậm chí yếu tố chân thực là chân thực của bộ phim ấy hay đặt sự chân thực vào bối cảnh phong kiến thế kỷ 19, nơi mà chúng ta không được sống, chỉ được tìm hiểu qua sách vở với nhiều giáo điều, áp đặt về thời đại đó?

Việc bộ phim giành giải thưởng quốc tế không phải là thước đo để cho rằng gu xem phim của người Việt kém cỏi, dân trí thấp, còn gu thưởng thức của "Tây" thì đẳng cấp hơn. Bởi, sự lạ lẫm về phương Đông huyền bí luôn là một dấu hỏi với người phương Tây, khi họ không hiểu, thì họ thấy cái gì cũng lạ lẫm, cũng hấp dẫn, nhưng khi người Việt làm phim cho người Việt, dễ đâu mà "múa rìu qua mắt thợ".

Xem thêm

vo ba gay tranh cai khong chi boi viec su dung dien vien 13 tuoi dong canh 18 Liên quan đến phim "Vợ ba", Bộ trưởng bộ VHTTDL yêu cầu Cục điện ảnh báo cáo trước 24/5

Nhà sản xuất phim "Vợ ba" đã chủ động trình Cục điện ảnh ngừng chiếu phim "Vợ ba" do dư luận trái chiều xung quanh ...

vo ba gay tranh cai khong chi boi viec su dung dien vien 13 tuoi dong canh 18 "Vợ ba" với bé gái đóng cảnh nóng - đã không tử tế thì đẹp để làm gì

"Vợ ba" là tác phẩm điện ảnh đẹp đẽ, đẹp đến từng cảnh quay, góc máy. Nhưng nó chỉ phục vụ cho cái tôi nghệ ...

Phim "Người vợ ba" đoạt giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế Cairo

"Người vợ ba" (The Third Wife) - phim về đề tài kiếp vợ lẽ của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Phương Anh (Ash Mayfair) vừa ...

Tường Vy
Nguồn:

Tin bài liên quan

"Ở Anh, chúng tôi không cho phép trẻ dưới 18 tuổi đóng cảnh nóng"

"Ở Anh, chúng tôi không cho phép trẻ dưới 18 tuổi đóng cảnh nóng"

Ông James Fair, trưởng bộ môn Phim tại Đại học Bournemouth, đưa ra nhận định về câu chuyện của "Vợ ba" với góc nhìn tại Anh Quốc.
NSX Mỹ: "Tôi giận dữ khi ê-kíp Vợ ba để bé 13 tuổi đóng cảnh tình dục"

NSX Mỹ: "Tôi giận dữ khi ê-kíp Vợ ba để bé 13 tuổi đóng cảnh tình dục"

“Ở Mỹ, trẻ em hoàn toàn không được phép đóng cảnh tình dục thật hay mô phỏng”, nhà sản xuất Mỹ Toni Casala, CEO tổ chức Children in Film, viết cho Zing.vn.
Phạt 50 triệu đồng đối với những sai phạm của nhà sản xuất phim "Vợ ba"

Phạt 50 triệu đồng đối với những sai phạm của nhà sản xuất phim "Vợ ba"

Chiều tối ngày 24/5, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đối với nhà sản xuất phim "Vợ ba" về những sai phạm trong quá trình phát hành và phổ biến bộ phim “Vợ ba”.

Các tin bài khác

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Mới đây, Tạp chí Time Out của Anh quốc đã bình chọn đường Quảng An, Hà Nội, Việt Nam trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới năm 2024. Với vị trí ở cạnh hồ Tây, đường Quảng An mang vẻ đẹp yên bình, lãng mạn được nhiều du khách ưa thích.
"Chuyện của Pao" sẽ được trình chiếu tại Liên hoan Phim ASEAN tại London

"Chuyện của Pao" sẽ được trình chiếu tại Liên hoan Phim ASEAN tại London

Tại Liên hoan phim ASEAN 2024, diễn ra ở Trường nghiên cứu về Mỹ và phương Đông (SOAS) thuộc Đại học London, Vương quốc Anh, bộ phim "Chuyện của Pao" đại diện cho Việt Nam sẽ được trình chiếu vào ngày 26/4.
Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định 1070/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024.
Thanh lọc cơ thể và kỳ nghỉ không say xỉn đang lan tỏa nơi người trẻ

Thanh lọc cơ thể và kỳ nghỉ không say xỉn đang lan tỏa nơi người trẻ

Bỏ qua những con phố không ngủ với các hàng quán nhậu san sát, 18h tối thứ Sáu, Trần Nhã Khoa, một gen Z đến từ Gia Lai đã cùng bạn yên vị trong Nhà hát lớn Thành phố để thưởng thức À Ố Show khi đang trong kỳ nghỉ trước dịp lễ tại TP.HCM.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động