Trang chủ Chuyện ngoại giao Đời sống đối ngoại
16:18 | 15/10/2023 GMT+7

Việt Nam - điểm đến hàng đầu của hàng hóa dịch vụ Canada trong ASEAN

aa
Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn và tiềm năng đối với các nhà đầu tư Canada, nhất là sau sự kiện Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ hợp tác.
Canada có thể sớm trở thành nước xuất khẩu khí đốt hóa lỏng hàng đầu thế giới
Việt Nam là đối tác quốc phòng quan trọng của Canada ở ASEAN

Chia sẻ tại Hội thảo “Tận dụng đòn bẩy FTA để vào ASEAN: Cơ hội về công nghiệp và công nghệ cho các doanh nghiệp Canada tại Việt Nam” được tổ chức tại tỉnh British Columbia (BC) do Thương vụ Việt Nam tại Canada phối hợp tổ chức vừa qua, Bộ trưởng Thương mại British Columbia Jagrup Brar cho rằng, Canada đã có được những bài học về giá trị và tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác quốc tế khi nền kinh tế toàn cầu đối mặt với bất ổn chưa từng có và tác động tới hoạt động kinh doanh và chuỗi cung ứng của nước này.

Bộ trưởng Jagrup Brar khẳng định, việc tăng cường quan hệ với các đối tác toàn cầu như Việt Nam rất quan trọng. Bởi, Việt Nam nằm trong ASEAN, khu vực có mức tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới và là điểm đến hàng đầu đối với hàng hóa dịch vụ của Canada trong số các quốc gia ASEAN, nhờ có tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 7% hơn 30 năm qua.

Việt Nam - điểm đến hàng đầu của hàng hóa dịch vụ Canada trong ASEAN
Hội thảo “Tận dụng đòn bẩy FTA để vào ASEAN: Cơ hội về công nghiệp và công nghệ cho các doanh nghiệp Canada tại Việt Nam”. Ảnh TTXVN.

Cũng theo Bộ trưởng Jagrup Brar, Việt Nam đang được đánh giá có vai trò cửa ngõ cho các doanh nghiệp Canada muốn tiếp cận thị trường 660 triệu khách hàng này. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và tỉnh British Columbia đã bắt đầu lấy lại được động lực, với mức tăng trưởng 63% trong năm 2022. Ngoài ra, British Columbia cũng là điểm đến nhiều nhất của các doanh nghiệp Việt Nam, với 6 dự án giá trị hơn 300 triệu CAD (219,48 triệu USD).

Ngành lâm nghiệp của British Columbia đang được hưởng lợi trong quan hệ với Việt Nam thông qua Hiệp định CPTPP, trong đó xuất khẩu gỗ xẻ mềm đã tăng gần 60% trong 5 năm qua” - Bộ trưởng Jagrup Brar thông tin và kỳ vọng, cơ hội hợp tác về công nghiệp và công nghệ cho các doanh nghiệp Canada tại Việt Nam sẽ tăng lên, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Trong khi đó, đánh giá lại 5 năm thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong bối cảnh mới của Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và tiến tới Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) ASEAN-Canada ,Tổng lãnh sự Việt Nam tại British Columbia Nguyễn Quang Trung nhận định, thị trường CPTPP với khối thương mại đại diện cho 500 triệu dân với GDP khoảng 13.500 tỷ CAD, đã mang lại những cơ hội mới cho quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư của hai bên. Là các thành viên của Hiệp định này, các nhà đầu tư và xuất khẩu của cả Việt Nam và Canada đều đang hưởng lợi từ việc tiếp cận thị trường rộng mở và môi trường giảm thuế quan theo quy định.

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada cho biết, tỉnh British Columbia và Việt Nam có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là các lĩnh vực công nghiệp nền tảng và công nghiệp tiên tiến mà hai bên cùng có thế mạnh như: Năng lượng sạch, xe điện, công nghiệp ôtô, trí tuệ nhân tạo (AI) và bán dẫn.

Không chỉ vậy, British Columbia là nơi có thế mạnh về nông lâm nghiệp và khoáng sản thiết yếu. Đây là tiền đề để hai bên hợp tác nhằm khai thác xuất xứ cộng gộp và từ đó xuất khẩu vào thị trường CPTPP hay thị trường mà Canada và ASEAN cùng có FTA.

Nhận định về tiềm năng, hợp tác đầu tư, chuyển giao khoa học cũng như cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước, ông Hoàng Ngọc Đỉnh - Trưởng Đại diện Khoa học Công nghệ Việt Nam tại Canada - cũng cho biết, công nghệ mới như năng lượng tái tạo, công nghệ bán dẫn, khai thác chế biến kim loại thiết yếu hay thu giữ carbon... là các lĩnh vực Việt Nam đang rất có nhu cầu và Canada có thể đáp ứng.

Các lĩnh vực này không chỉ giúp nhà đầu tư Canada tận dụng được lợi thế từ thị trường Việt Nam mà còn có thể khai thác tối đa các chính sách hỗ trợ của Chính phủ Canada như: Quỹ khí hậu hay Chương trình đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng...

Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn và tiềm năng đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp khoa học công nghệ, đặc biệt là sau sự kiện Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện. Đây được coi là cơ hội để các đối tác của cả Canada và Việt Nam đẩy mạnh hợp tác, tận dụng và khai thác tiềm năng để sớm trở thành đối tác tin cậy, chiến lược trên các lĩnh vực khoa học công nghệ trong tương lai.

Việt Nam có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ASEAN Việt Nam có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ASEAN
Ông Thongphan Savanphet, Thứ trưởng Ngoại giao Lào, nhấn mạnh trong suốt 28 năm qua, Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp chung của ASEAN và đạt những thành tựu nổi bật ở nhiều lĩnh vực.
TPHCM là điểm đến đầu tiên của các nhà đầu tư Singapore tại Việt Nam TPHCM là điểm đến đầu tiên của các nhà đầu tư Singapore tại Việt Nam
Tính đến tháng 6 năm 2023, Singapore vẫn là nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu của Việt Nam với hơn 3 tỷ USD, chiếm khoảng 22.3% tổng vốn FDI. Trong đó, TPHCM luôn là điểm đến đầu tiên của các nhà đầu tư. Các dự án và 14 khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đã có nhiều đóng góp đáng kể cho các lĩnh vực hạ tầng giao thông, hệ thống logistics, công nghiệp thực phẩm, ngân hàng, thương mại điện tử và bán lẻ ở Việt Nam

Theo Báo Công thương
Nguồn: congthuong.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Australia thúc đẩy ngoại giao khoa học ở châu Á - Thái Bình Dương

Australia thúc đẩy ngoại giao khoa học ở châu Á - Thái Bình Dương

Australia ra mắt vòng đầu tiên của quỹ ngoại giao khoa học trị giá 40 triệu đô la Úc. Sáng kiến nhằm tăng cường sức mạnh mềm của nước này ở châu Á - Thái Bình Dương.
Đại sứ Lào, Trung Quốc ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại sứ Lào, Trung Quốc ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi vĩ đại của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống đế quốc, chống thực dân và là thắng lợi vĩ đại trong cuộc đấu tranh chính nghĩa của các dân tộc bị xâm lược, bị áp bức ở châu Á, là tấm gương sáng về việc dân tộc Việt Nam không sợ quyền lực, lấy yếu thắng mạnh.
Ngoại giao thể thao - phương tiện hiệu quả để Pháp gắn kết quan hệ với các quốc gia

Ngoại giao thể thao - phương tiện hiệu quả để Pháp gắn kết quan hệ với các quốc gia

Thể thao đóng vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao mềm của Pháp. Trong 10 năm qua, Pháp đã phát triển nền ngoại giao thể thao thực sự hiệu quả.
Ngoại giao nước - một giải pháp cho hòa bình và thịnh vượng

Ngoại giao nước - một giải pháp cho hòa bình và thịnh vượng

Ngoại giao nước rất quan trọng đối với nền hòa bình, sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh lương thực, hệ sinh thái lành mạnh và sản xuất năng lượng của một quốc gia.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động