Trang chủ Chính trị - Xã hội
06:06 | 19/05/2020 GMT+7
Giáo sư Ahn Kyong Hwan:

Việt Nam có đủ bằng chứng về chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

aa
Ngày 10/4, trong chuyên mục Cận cảnh Việt Nam, Báo điện tử Kinh tế Aju (Hàn Quốc) (https://m.ajunews.com/view/20200409180043091) đã đăng tải bài viết về vấn đề chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Giáo sư Ahn Kyong Hwan - Giảng viên trường Đại học Chosun, chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu Việt Nam của Hàn Quốc. Ông cũng là Chủ tịch Hội nghiên cứu Việt Nam học tại Hàn Quốc, Phó Chủ tịch Hội giao lưu văn hóa Hàn-Việt tại Gwangju, Cố vấn Hội Kinh tế, Văn hóa Hàn-Việt tại Seoul.
viet nam co du bang chung ve chu quyen o quan dao hoang sa va truong sa Mọi hoạt động của các bên tại Trường Sa và Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị
viet nam co du bang chung ve chu quyen o quan dao hoang sa va truong sa Chuyên gia Australia, quan chức Philippines phản đối Trung Quốc đòi quản lý Hoàng Sa và Trường Sa
viet nam co du bang chung ve chu quyen o quan dao hoang sa va truong sa

Bài viết: Vấn đề chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đăng trên Báo điện tử Kinh tế Aju (Hàn Quốc).

Thời Đại xin lược dịch bài viết này gửi tới bạn đọc:

Gần đây, Trung Quốc đã có các động thái tăng cường vị thế tại vùng Biển Đông (Nam Trung Hoa) bằng cách lợi dụng sự hỗn loạn của Hải quân Mỹ do mẫu hạm hàng không Ronald Reagan và Nimitz bị nhiễm virus Corona. Ngày 02/4, tại vùng Biển Đông (Nam Trung Hoa) - nơi xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Việt Nam, tàu cá của Việt Nam và tàu hải cảnh của Trung Quốc đã va chạm làm đắm tàu cá Việt Nam. Ngư dân Việt Nam đã bị (Trung Quốc – người dịch) giam giữ rồi mới được thả.

Sự thật lịch sử về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Quần đảo Hoàng Sa cách phía Đông tỉnh Quảng Ngãi, miền Trung Việt Nam 120 hải lý. Quần đảo Trường Sa cách phía Đông thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa (Việt Nam) khoảng 250 hải lý. Hai quần đảo này là lãnh thổ của Việt Nam và Việt Nam đã thực thi chủ quyền hai quần đảo này từ hàng trăm năm trước. Trong các thư tịch cổ của Việt Nam cũng chỉ rõ khu vực này là lãnh thổ của Việt Nam. Trong cuốn “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” xuất bản cuối đời nhà Thanh (Trung Quốc) năm 1904 cũng không biểu thị quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là lãnh thổ của nhà Thanh. Đây là chứng cứ rõ ràng cho thấy theo lịch sử Trung Quốc đến năm 1904, lãnh thổ phía Nam của Trung Quốc chỉ tới đảo Hải Nam. Sách địa lý và lịch sử cổ đại của Việt Nam có lưu lại chứng cứ rõ ràng về việc thiết lập đội Hoàng Sa với mục đích khai thác và quản lý hai quần đảo này. Từ năm 1802 khai sinh triều Nguyễn tới khi ký kết Hiệp ước giữa Pháp và Huế năm 1884, triều Nguyễn đã nỗ lực hết sức trong việc giữ vững chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Dưới thời phong kiến của Việt Nam, đội Hoàng Sa được phái cử định kỳ 5-6 tháng mỗi năm để thực hiện các nhiệm vụ nhất định tại quần đảo, là bằng chứng mang tính quyết định khẳng định chủ quyền của Việt Nam. Nhà Thanh của Trung Quốc cũng chưa từng phản đối về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như tình hình khai thác ở trên. Do đó, quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam chính là khẳng định của các học giả về luật quốc tế.

Chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dưới thời thực dân Pháp thống trị

Sau khi Hiệp ước ngày 6/6/1884 (Hiệp ước Patenôtre) được ký kết, Pháp đại diện cho Nhà nước Việt Nam về mặt đối ngoại. Vì vậy, Pháp thay Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ.

Điều này cho thấy chủ quyền của Việt Nam về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong thời gian Pháp thuộc, Pháp đã phản đối hành động uy hiếp chủ quyền của Việt Nam đối với 1 quần đảo này. Ví dụ, ngày 4/12/1931 và ngày 24/4/1932, Pháp đã chỉ trích tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc khi tỉnh này định khai thác Guano trên quần đảo Hoàng Sa. Ngày 4/4/1939, Pháp đã phản bác khi Nhật Bản định lựa chọn một phần đảo thuộc quần đảo Trường Sa để cấp quyền tư pháp tự trị.

Bảo vệ và thực hiện chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sau chiến tranh thế giới thứ 2

Sau chiến tranh thế giới thứ 2, Pháp quay trở lại Đông Dương. Cuối năm 1946, Pháp đã yêu cầu chính phủ Trung Hoa Dân Quốc đương thời rút khỏi các đảo của Việt Nam đang bị chiếm đóng bất hợp pháp. Pháp lấy lại quyền kiểm soát quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, xây dựng lại đài quan trắc khí tượng và đài vô tuyến điện. Ngày 7/9/1951, liên quan tới Hiệp ước hòa bình với Nhật Bản, Thủ tướng Việt Nam khi tham dự hội đàm San Fracisco đã tuyên bố quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ lâu đã là lãnh thổ của Việt Nam, Việt Nam khẳng định quyền lợi của mình đối với hai quần đảo Spratly (Trường Sa) và Paracel (Hoàng Sa). Đã không hề có bất kỳ phản bác hay ý kiến nào đối với tuyên bố này. Hiện tại, quần đảo Hoàng Sa thuộc thành phố Đà Nẵng, quần đảo Trường Sa đã trở thành khu vực hành chính của tỉnh Khánh Hòa. Việt Nam đã phát hành sách trắng về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, hai quần đảo là lãnh thổ không thể tách khỏi Việt Nam, khẳng định Việt Nam nắm chủ quyền hoàn toàn với hai quần đảo này theo các quy định tại Luật quốc tế.

Việc giải quyết ổn thỏa tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông (Nam Trung Hoa) với Trung Quốc chính là vấn đề nghiêm trọng nhất mà Việt Nam phải đối mặt trong thế kỷ 21. Hội đồng trọng tài đã phán quyết vào ngày 12 tháng 7 năm 2016 rằng “Đường chín đoạn” – đường ranh giới đơn phương do Trung Quốc đưa ra nhằm khẳng định chủ quyền trên khu vực Biển Đông (Nam Trung Hoa) là không có căn cứ pháp luật quốc tế. Điều chắc chắn là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ của Việt Nam. Căn cứ vào bản đồ từ xưa cũng như tài liệu lịch sử về quản lý hai quần đảo này thì có thể khẳng định đây là lãnh thổ của Việt Nam.

Lập trường của các quốc gia liên quan

viet nam co du bang chung ve chu quyen o quan dao hoang sa va truong sa
Các hình ảnh vệ tinh của công ty ImageSat International công bố ngày 13/5 cho thấy các máy bay quân sự Trung Quốc đang đậu trên đường băng ở Đá Chữ Thập của Việt Nam - Ảnh: TWITTER

Nhiều cường quốc trên thế giới đang tăng cường lực lượng quân sự nhằm chiếm quyền lợi tại Biển Đông (Nam Trung Hoa). Từ sau phán quyết của Tòa án Trọng tài, tất cả các quốc gia đều tán thành phán quyết và thúc giục Trung Quốc cũng như các nước liên quan giải quyết tranh chấp theo căn cứ pháp luật. Mỹ và Úc cam kết kế hoạch tuần tra và đóng quân trên Biển Đông (Nam Trung Hoa), hợp tác cùng Nhật Bản, Ấn Độ… để thúc giục Trung Quốc tuân thủ phán quyết. Nga cũng đã bố trí hạm đội tuần tra chống tàu ngầm. Không quân của Nhật Bản được bố trí trên không phận của eo biển Miyako. Mỹ tuyên bố sẵn sàng đóng quân bất cứ lúc nào tại Biển Đông (Nam Trung Hoa) và thực hiện huấn luyện quy mô lớn với nội dung đa dạng như phản ứng trong trường hợp giả lập có chiến tranh, phòng không, chống tàu ngầm… Từ sau phán quyết của Tòa án Trọng tài, trong xu thế tăng cường lực lượng quân sự tại Biển Đông (Nam Trung Hoa), cuộc cạnh tranh giữa các quốc gia bảo vệ lợi ích quốc gia của mình ngày càng mạnh mẽ. Trung Quốc cho thấy tham vọng mở rộng lãnh thổ vùng biển của mình, các nước trong khu vực Biển Đông (Nam Trung Hoa) duy trì quyền lợi về đảo và đại dương của mình. Trong khi đó các cường quốc muốn nhận thấy quyền lợi mang tính chiến lược trên vùng Biển Đông (Nam Trung Hoa).

Vấn đề tại Biển Đông (Nam Trung Hoa) là vấn đề mang tính quốc tế hết sức nhạy cảm. Để ngăn chặn Trung Quốc chiếm lĩnh Biển Đông (Nam Trung Hoa), Mỹ và Nhật Bản được dự tính sẽ tăng cường quan hệ đồng minh, tăng cường hợp tác về kinh tế cũng như mở rộng ngoại giao với các nước trong vùng Biển Đông (Nam Trung Hoa). Trái lại, Trung Quốc được dự tính sẽ tăng cường viện trợ cho các quốc gia ở Đông Nam Á, tăng tốc trên con đường ngoại giao “Xa Mỹ thân Trung”. Bằng phương pháp bền vững và hòa bình, Việt Nam đã giữ vững chủ quyền của quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ thế kỷ 17, Việt Nam vẫn tiếp tục yêu cầu tuân thủ 3 nguyên tắc đã nêu tại hội nghị thượng đỉnh G7 Ise-Shima Summit khai mạc ngày 26/5/2016 tại Nhật Bản.

Về yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, tháng 1 năm 2013, Philippines đã kiện Trung Quốc. Căn cứ vào Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, Hội đồng Trọng tài được thành lập theo phụ lục VII UNCLOS 1982 đã phán quyết vào ngày 12 tháng 7 năm 2016 rằng “Đường chín đoạn” – đường ranh giới đơn phương do Trung Quốc đưa ra nhằm khẳng định chủ quyền trên khu vực Biển Đông (Nam Trung Hoa) là không có căn cứ pháp luật quốc tế. Không công nhận đảo nhân tạo do Trung Quốc dựng lên là “đảo”. Công nhận lời kêu gọi của Philippines: “Đá Vành Khăn (Mischief Reef)… nơi Trung Quốc dựng đảo nhân tạo là bãi đá ngầm chỉ nổi lên khi có sự thay đổi của thủy triều nên không thể coi là lãnh hải”. Đây là lần đầu tiên phán quyết tư pháp mang tính quốc tế được đưa ra về vấn đề Biển Đông (Nam Trung Hoa), nơi Trung Quốc khẳng định mạnh mẽ quyền thống trị thực tế bằng cách xây dựng đảo nhân tạo… Trung Quốc cũng không chấp nhận phán quyết của Tòa án Trọng tài dù căn cứ vào Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển đã được phê chuẩn năm 1994. Tại hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc ngày 26 tháng 5 năm 2016 tại Nhật Bản (G7 Ise-shima Summit), dù đã “khẳng định căn cứ vào luật pháp quốc tế”, “cấm sử dụng vũ lực”, “giải quyết tranh chấp trong hòa bình” nhưng Trung Quốc vẫn ngoan cố.
viet nam co du bang chung ve chu quyen o quan dao hoang sa va truong sa Bản đồ Trung Quốc do phương Tây vẽ khẳng định Trung Quốc không có Hoàng Sa và Trường Sa

Các bản đồ Trung Quốc, khu vực và thế giới do phương Tây vẽ, xuất bản qua nhiều thế kỷ đều thể hiện rõ lãnh ...

viet nam co du bang chung ve chu quyen o quan dao hoang sa va truong sa Bản đồ Trung Quốc gián tiếp công nhận Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam

Loạt bản đồ Trung Quốc do người Trung Quốc vẽ và xuất bản đều xác định đảo Hải Nam là cực nam của quốc gia ...

viet nam co du bang chung ve chu quyen o quan dao hoang sa va truong sa Hoàng Sa và Trường Sa chưa từng được ghi nhận trong lịch sử phương chí Trung Hoa

Phương chí Trung Hoa từ đời Đường đến đời Thanh cho thấy không có ghi nhận nào thể hiện sự quản lý hành chính đối ...

BBT
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tàu chiến Mỹ áp sát quần đảo Hoàng Sa

Tàu chiến Mỹ áp sát quần đảo Hoàng Sa

Mỹ thông báo tàu khu trục USS Benfold đã thực hiện hoạt động tự do hàng hải gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
Ảnh vệ tinh của AMTI “tố” Trung Quốc xây thêm vòm radar trái phép ở Trường Sa

Ảnh vệ tinh của AMTI “tố” Trung Quốc xây thêm vòm radar trái phép ở Trường Sa

Theo ảnh vệ tinh của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI), Trung Quốc đang xây thêm vòm radar trái phép trên đảo nhân tạo ở Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Đảo nhân tạo trong UNCLOS1982 và hoạt động sai trái của Trung Quốc trên Biển Đông

Đảo nhân tạo trong UNCLOS1982 và hoạt động sai trái của Trung Quốc trên Biển Đông

Thời gian qua, Trung Quốc liên tục xây dựng bồi đắp một số thực thể, thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà họ dùng vũ lực cưỡng chiếm, thành các căn cứ quân sự. Để có cái nhìn đầy đủ hơn, chúng tôi xin cung cấp những tư liệu về thực trạng xây dựng bồi đảo nhân tạo trên thế giới cũng như việc làm trái công pháp quốc tế của Trung Quốc.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động