Trang chủ Việt kiều
15:34 | 19/03/2020 GMT+7

Việt kiều sống ở tâm dịch Ý nhưng quyết định không về nước vì không muốn làm gánh nặng cho quê hương

aa
Chị Thanh Hường hiện đang sinh sống tại Ý, những ngày qua, Italia đang là tâm dịch của thế giới khi số người nhiễm và tử vong vì Covid-19 không ngừng tăng. Lo lắng bộn bề nhưng chị Hường vẫn quyết định ở lại nước sở tại.
viet kieu song o tam dich y nhung quyet dinh khong ve nuoc vi khong muon lam ganh nang cho que huong Từ châu Âu về nước tránh Covid-19, Việt kiều chê bánh mì miễn phí, phải chờ đợi lâu
viet kieu song o tam dich y nhung quyet dinh khong ve nuoc vi khong muon lam ganh nang cho que huong Người Việt Nam ở nước ngoài nên cân nhắc kỹ lưỡng việc trở về nước

viet kieu song o tam dich y nhung quyet dinh khong ve nuoc vi khong muon lam ganh nang cho que huong
Câu chuyện của chị Hường nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng (Ảnh chụp màn hình FB)

Lãnh đạo các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí đóng cửa biên giới toàn khối trong 30 ngày nhằm ngăn chặn dịchCovid-19 lây lan, vì thế thời gian qua, chúng ta chứng kiến và đón nhận đợt dịch chuyển của hàng nghìn người Việt sinh sống và làm việc ở năm châu vì dịch Covid-19 về Việt Nam. Việt Nam không còn là nơi có dịch Covid-19 đáng lo ngại mà ngược lại, lại chính là điểm đến an toàn, nơi trú ngụ của rất nhiều công dân nước ngoài trong trận chiến với virus Covid-19.

Công tác phòng chống dịch hiệu quả và khống chế được dịch cùng tư tưởng nhân đạo, không kì thị người nước ngoài đến Việt Nam, luôn dang tay chào đón Kiều bào khiến Việt Nam là từ khoá được hàng nghìn người trở về.

Bên cạnh những người đang trở về Việt Nam để cách ly chống dịch thì có những người "lội ngược dòng" ở lại nước sở tại, dù công tác phòng chống dịch của nước sở tại đang gặp vấn đề. Dưới đây là bài viết của chị Thanh Hường (sống tại Ý), tâm dịch của thế giới. Chị nêu lý do vì sao không về Việt Nam dù có điều kiện để quay về quê hương cho an toàn.

"Mọi người hỏi tại sao tôi không về Việt Nam?

Italy những ngày này khiến cả thế giới lo ngại vì những con số người dương tính với Covid-19 mỗi ngày tăng cả vài nghìn người, số ca tử vong thì mỗi ngày gần 400 ca. Nếu nhìn vào con số ấy ai cũng cảm thấy lo ngại, và có phần hoảng sợ.

Trong tình hình ấy, không chỉ gia đình, người thân, bạn bè ở Việt Nam nhắn tin bảo tôi về nước đi cho an toàn, mà thậm chí những bạn quốc tế bên ngoài nước Ý cũng nhắn tin nói tôi về đi, đừng tiếc công việc, Việt Nam an toàn, quan trọng là sức khỏe và mạng sống...

Rất cảm động trước chân tình của mọi người.

Lý do vì sao tôi chưa về Việt Nam? Vì:

- Thứ nhất, ở thành phố tôi sống vẫn an toàn, thành phố miền trung nước Ý, cách Rome tầm 50-60km, với hơn 60.000 dân, theo thông báo chính thức của chính quyền là 5 ca dương tính. Và phần lớn chúng tôi ở trong nhà theo lệnh của Chính phủ Ý, chỉ ra ngoài trong những trường hợp thật cần thiết.

- Thứ 2, bản thân tôi là "người trẻ", nhóm tuổi cần được bảo vệ nhiều hơn là người già và trẻ em, hoặc những người có bệnh nền.

- Thứ 3, tôi đang khỏe mạnh và tôi không hề muốn mạo hiểm sức khỏe của mình để rời khỏi nhà, vật vã ở các sân bay 2 ngày trời, ngồi trên máy bay với vài trăm người trong mười mấy tiếng đồng hồ, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay đó chính là những nơi có nguy cơ khiến tôi trở thành người bệnh.

- Thứ 4, tôi không muốn trở thành gánh nặng cho quê hương tôi, 14 ngày cách ly, cơm ăn miễn phí có, người phục vụ có... tôi đã làm gì để đáng được hưởng đặc ân này! Tôi đi làm và đóng thuế cho chính phủ Ý (dù mới chỉ 2 năm nay), bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội của tôi tại Ý, mặc dù trước đó tôi đã có 8 năm làm việc đóng thuế ở Việt Nam, nhưng thời điểm này nếu tôi trở về vẫn chính là thêm một phần gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Điều tôi muốn nói ở đây là, các bạn kiều bào, các du học sinh, nếu thành phố của các bạn vẫn an toàn, bản thân các bạn đang khỏe mạnh, đừng ồ ạt kéo nhau ra sân bay, đó có thể chính là nơi nguy cơ lây bệnh cho các bạn.

Hơn nữa, bản thân tôi thấy cách truyền thông của báo chí Việt Nam đang gây ra một làn sóng di cư từ Châu Âu, Mỹ và các nước trở về Việt Nam của người Việt Nam ở nước ngoài. Chúng ta cần nhớ lại rằng cuộc chạy loạn của người Vũ Hán, người miền bắc nước Ý trước giờ phong tỏa chính là nguyên nhân lây lan dịch bệnh khắp nơi, và làn sóng trở về Việt Nam sẽ mang bao nhiêu nguồn bệnh trở về?

Nước Ý đã thông qua ngân sách hơn 660 nghìn tỷ để đối phó với dịch Covid-19, nước ta còn nghèo, đồng bằng sông Cửu Long đang hạn hán nặng, nhân dân miền tây đứng trước nguy cơ đói và khát, chúng ta mỗi người nên bình tĩnh và suy nghĩ cho đại cuộc chung. Chính phủ và báo chí cũng nên có những đối sách hợp lý hơn cho "cuộc chiến chống Covid-19" còn kéo dài."

viet kieu song o tam dich y nhung quyet dinh khong ve nuoc vi khong muon lam ganh nang cho que huong
Bài viết của chị Hường nhận được nhiều sự ủng hộ của cộng đồng mạng.

Quan điểm và quyết định của chị Hường nhận được nhiều sự ủng hộ của cộng đồng mạng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, châu Âu trở thành tâm điểm mới của dịch Covid-19, sau khi nó khởi phát ở thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc hồi tháng 12/2019.

viet kieu song o tam dich y nhung quyet dinh khong ve nuoc vi khong muon lam ganh nang cho que huong "Từ đáy lòng, xin chân thành cảm ơn Tổ quốc đã dang tay cứu nạn!"

Hành trình của một người Việt trên chuyến bay cuối cùng từ Châu Âu về Việt Nam vì dịch Covid-19. Người này viết: "Từ đáy ...

viet kieu song o tam dich y nhung quyet dinh khong ve nuoc vi khong muon lam ganh nang cho que huong Xử lý nghiêm mọi hành vi kỳ thị du khách nước ngoài

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý thông tin ...

viet kieu song o tam dich y nhung quyet dinh khong ve nuoc vi khong muon lam ganh nang cho que huong Du khách Anh viết nhật ký từ phòng cách ly ở Hà Nội: "Con người Việt Nam họ tốt thế đấy!"

Chàng trai người Anh Gavin Wheeldon chấp nhận cách ly tập trung 14 ngày khi đến Việt Nam để được gặp người yêu, những chia sẻ ...

Dương Kha
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới hành hương về Đền Hùng – Phú Thọ.
Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu trao bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu trao bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên

Ngày 20//4/2024, tại tỉnh Điện Biên, Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu đã trao 12 con bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở hai xã Pá Khoáng và Thanh Yên (huyện Điện Biên) trong chương trình ủng hộ đồng bào Điện Biên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Nhân ngày giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3 âm lịch), người Việt Nam tại các nước Israel, Thái Lan, Pháp đã cùng nhau tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các Vua Hùng, hướng về nguồn cội.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động