Trang chủ Chính trị - Xã hội
13:43 | 17/03/2020 GMT+7

Du khách Anh viết nhật ký từ phòng cách ly ở Hà Nội: "Con người Việt Nam họ tốt thế đấy!"

aa
Chàng trai người Anh Gavin Wheeldon chấp nhận cách ly  tập trung 14 ngày khi đến Việt Nam để được gặp người yêu, những chia sẻ của anh về thời gian cách ly ở Hà Nội khiến bạn bè quốc tế không khỏi ngưỡng mộ về con người Việt Nam trong khu cách ly tập trung chống dịch Covid-19.
du khach anh viet nhat ky tu phong cach ly o ha noi con nguoi viet nam ho tot the day Chung tay vượt dịch Covid-19: Chủ nhà giảm tiền nhà, ông chủ để khách sạn làm nơi cách ly
du khach anh viet nhat ky tu phong cach ly o ha noi con nguoi viet nam ho tot the day Vợ chồng du khách người Anh viết thư cảm ơn sau khi hết cách ly COVID-19 ở Hà Nội
du khach anh viet nhat ky tu phong cach ly o ha noi con nguoi viet nam ho tot the day

Gavin Wheeldon tự chụp trong phòng cách ly tập trung tại Hà Nội, anh cho biết lúc đầu anh cảm thấy lo lắng vì không biết phía trước ra sao, nhưng sau đó anh vô cùng cảm kích cách đối đãi của người Việt với anh trong khu cách ly tập trung chống dịch Covid-19 (Ảnh: FBNV)

Gavin Wheeldon là trưởng phòng marketing của một công ty di động 5G ở Anh, anh vừa quyết định nghỉ việc cách đây không lâu. Trước đây, anh từng đến Việt Nam nhiều lần và tình cờ quen rồi yêu một cô gái người Việt. Vì bạn gái không muốn xa quê hương nên chàng trai người Anh quyết tâm rời nước Anh để đến Việt Nam định cư, lập nghiệp và kết hôn với bạn gái.

Trước chuyến bay, anh đã mong mỏi được gặp cô gái mình thương sau nhiều tháng xa cách. Nhưng trên chuyến bay VN0054, từ London đến Hà Nội ngày 14/3 có một người dương tính với Covid-19 nên toàn bộ hành khách buộc phải cách ly.

Những ngày đầu cách ly tại doanh trại quân đội Sơn Tây, Hà Nội, Gavin Wheeldon đã viết nhật ký kể từ ngày 14/3 sau khi bay từ London sang đã khiến dư luận không chỉ trong nước mà cả quốc tế cực kỳ xôn xao. Bài đăng về Gavin Wheeldo đã được xuất bản trên tờ South East Asia Globe.

du khach anh viet nhat ky tu phong cach ly o ha noi con nguoi viet nam ho tot the day

Wheeldon trong phòng cách ly.

Dưới đây là nhật ký củaWheeldon được đăng tải trên tờ South East Asia Globe: " 5 giờ sáng ngày 14/3, tôi hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) với sự háo hức hy vọng về một cuộc sống mới tại đất nước yêu thích của mình. Cuối cùng tôi đã có thể ở đây! Tuy nhiên, ngay khi vừa rời máy bay, những thứ đón chào chúng tôi chỉ là rào chắn, và chúng tôi buộc phải điền vào tờ khai y tế. Hành khách phải được lấy mẫu kiểm tra và tất cả nhân viên đều mặc quần áo bảo hộ. Nỗi lo bây giờ đã trở thành sự thật chứ không chỉ là tiêu đề trên báo nữa.

Từng người trong chúng tôi phải đợi để được lấy mẫu dịch và giao nộp passport. Tôi chợt thấy vui vẻ một chút vì đã dành thời gian điền tờ khai online và không phải chờ đợi... Cuối cùng thì họ cũng lấy được mẫu dịch từ họng và mũi, và tôi kiếm được một chỗ ngồi tại một khu vực chỉ định.

Đưa mắt nhìn lại dòng người đang nhích dần chậm chạp, tôi thấy cả người Việt Nam và nước ngoài, ai ai cũng phải chờ đợi... Một nhóm người lớn tuổi có vẻ như đang đi nghỉ dưỡng bắt đầu than phiền nhưng chắc họ cũng như tôi, đang dần nhận ra không chỉ có hành khách bối rối đâu. Vì các nhân viên cũng bị bối rối chẳng khác gì cả. Chắc hẳn ở đâu đó, một ai đó đang chủ trì cuộc họp tìm nơi hợp lý đưa chúng tôi đến.

du khach anh viet nhat ky tu phong cach ly o ha noi con nguoi viet nam ho tot the day

Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cho mọi người trong khu cách ly

Cuối cùng, chúng tôi có 2 lựa chọn. Lấy lại passport, mua một vé máy bay khác về nước hoặc chấp nhận cách ly 14 ngày để được nhập cảnh vào Việt Nam. Chúng tôi cũng được thông báo được cách ly miễn phí, trừ những người dương tính với virus Corona sẽ được đưa đi điều trị.

Chờ đợi lâu, nghe xong thông báo mọi người bắt đầu than phiền, bám lấy người phiên dịch để đặt ra hàng loạt câu hỏi khiến cô ấy xoay xở không kịp. Mọi thứ trở nên rất nhân văn ở đây, chúng ta là khách của một quốc gia đang làm hết sức mình để bảo vệ công dân của họ, và chính họ chứ không ai khác, đang cố thêm chút nữa để đem sự nhã nhặn đó đến cho chúng ta - những người không cùng quốc tịch.

Con người Việt Nam họ tốt thế đấy. Toàn bộ người Việt Nam đều chọn cách ly, và chúng tôi thì cần cân nhắc. Chúng tôi hiểu rằng, dù lựa chọn thế nào cũng không còn đường lùi nữa. Cuối cùng, chỉ còn lại 4 người ngoại quốc chọn ở lại và chấp nhận cách ly dù chúng tôi không biết sẽ cách ly ở đâu và điều gì đang chờ đợi ở phía trước.

Khi xe lăn bánh đưa mọi người tới khu cách ly, chúng tôi bắt đầu ngồi suy đoán xem chỗ cách ly nó sẽ như nào. Có đủ đồ ăn không? Liệu có bị ở gần với những người đã bị bệnh không...

du khach anh viet nhat ky tu phong cach ly o ha noi con nguoi viet nam ho tot the day

Đồ ăn trong khu cách ly rất ngon, Wheel don rất thích các món rau.

Sau khi được xịt khuẩn sát trùng cả người lẫn hành lý, chúng tôi tiến vào một khu có hai ký túc xá to đùng và hàng rào bao quanh. Ai ai cũng mặc quần áo bảo hộ. Từng người một, chúng tôi đăng ký và được đưa về phòng. Người Việt Nam ở riêng, và nam nữ cũng được tách riêng. Ai trong tình trạng không khỏe hoặc có con nhỏ cũng được tách riêng ra. Ở sân bay khá hỗn loạn, nhưng tại đây thì mọi thứ lại rất trật tự. Không khó để nhận ra, Việt Nam đã sẵn sàng trong khi cả thế giới vẫn còn đang trong tư thế chờ đợi.

Ở thế này cũng không tệ lắm, ít nhất là so với những gì tôi suy đoán. Cả 4 người chúng tôi đều được ở cùng một phòng với 10 chiếc giường tầng kiểu quân đội.

Một người lính đã mua giùm tôi một cái SIM. Thiệt lòng tôi muốn boa chút đỉnh cho ảnh vì đã giúp đỡ tôi này nọ trong suốt tối qua tới giờ nhưng mà ảnh chối, nhất định chỉ nhận đúng tiền cái SIM. Thông dịch viên tới không lâu sau đó và hỏi thăm chúng tôi. Thật sự ngạc nhiên, cô ấy không phải là người của lãnh sự quán, cô ấy tình nguyện tới đây, chấp nhận mọi nguy cơ có thể mắc dịch bệnh.

Kết quả đã có từ tối qua, cả 4 đều có kết quả âm tính, trừ một hành khách ở khoang thương gia. Cảm giác nhẹ nhõm không tồn tại được lâu, mà thay vào đó là sự lo lắng. Liệu tôi có đứng gần hành khách này không, hay có đụng vào món đồ nào ổng đã tiếp xúc qua không? Điều duy nhất tôi biết được là từ sau sân bay, tôi không thấy ổng nữa. Nhưng tôi nhanh chóng bình tĩnh sau đó và bắt đầu gọi điện báo cho người thân, gia đình về tình hình của mình.

du khach anh viet nhat ky tu phong cach ly o ha noi con nguoi viet nam ho tot the day

Wheeldon và bạn gái người Việt, mong muốn của anh là trở thành công dân Việt Nam.

Mọi thứ thật yên bình, nhẹ nhàng vì chỗ này rất yên tĩnh. Các chú bộ đội đã làm việc không ngừng nghỉ để giúp khử trùng phòng ở hằng ngày, đo nhiệt độ cũng như đổ rác giúp tôi. Các anh ấy cực kỳ thân thiện và chu đáo. Cho tới bây giờ tôi thấy mình giống như đi cắm trại hơn là cách ly. Chúng tôi chia sẻ đồ ăn với nhau, và mọi chuyện bắt đầu vui hơn nữa khi nhận được đồ tiếp tế từ người thân.

Tình hình vẫn ổn ở đây, nhưng chúng tôi vẫn lo lắng. Có thể một phần do sự căng thẳng giữa người lạ với nhau khi lượng người trong khu cách ly dần tăng lên. Mọi thứ vẫn không thể rõ ràng, nhưng ít nhất chúng tôi đang ở đây cùng nhau. Và hơn hết, điều đó cho thấy Việt Nam đang làm việc rất tích cực để giữ cho mọi người an toàn."

du khach anh viet nhat ky tu phong cach ly o ha noi con nguoi viet nam ho tot the day
Bài viết được đăng tải trên tờ South East Asia Globe.

Gavin Wheeldo cũng đã kể về trải nghiệm của mình trong một nhóm kín về Hà Nội có rất nhiều bạn bè quốc tế và nhận được nhiều sự ủng hộ cũng như lời chúc may mắn.

"Chúc mừng bạn đã được đối xử tốt nhé. Cố gắng sau 14 ngày và ra ngoài khỏe mạnh nha".

"Cuối cùng thì cũng được nghe những thông tin tích cực. Cảm ơn vì đã chia sẻ nhé".

"Mong rằng bạn sẽ khỏe mạnh sau khi được chăm sóc cẩn thận như vậy ở Việt Nam".

du khach anh viet nhat ky tu phong cach ly o ha noi con nguoi viet nam ho tot the day Chung tay vượt dịch Covid-19: Chủ nhà giảm tiền nhà, ông chủ để khách sạn làm nơi cách ly

Dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành, nhiều người rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính, chỗ ở. Cũng từ đây, những tấm lòng ...

du khach anh viet nhat ky tu phong cach ly o ha noi con nguoi viet nam ho tot the day Vợ chồng du khách người Anh viết thư cảm ơn sau khi hết cách ly COVID-19 ở Hà Nội

"Chúng tôi rất biết ơn bệnh viện cũng như tất cả cán bộ ở đây đã chăm sóc vợ chồng tôi rất tốt", ông bà ...

du khach anh viet nhat ky tu phong cach ly o ha noi con nguoi viet nam ho tot the day Nhật ký cách ly lành mạnh và khoa học của Châu Bùi

Là một trong những sao Việt đầu tiên phải đi cách ly, Châu Bùi đã có hẳn một "nhật ký" về cuộc sống của bản ...

Thư Kỳ
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hà Nội bỏ quy định cách ly tập trung người nhập cảnh từ nước có chủng mới Omicron

Hà Nội bỏ quy định cách ly tập trung người nhập cảnh từ nước có chủng mới Omicron

Ngày 30/12, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, UBND TP. Hà Nội đã quyết định bỏ quy định cách ly tập trung đối với hành khách đến/về từ các quốc gia đã ghi nhận ca mắc, có lây lan chủng mới Omicron.
Những ai phải cách ly tập trung khi đến Thừa Thiên Huế từ 16/10?

Những ai phải cách ly tập trung khi đến Thừa Thiên Huế từ 16/10?

Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Quyết định số 4800 của Bộ Y tế, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành hướng dẫn tạm thời một số biện pháp y tế đối với người đến/trở về tỉnh Thừa Thiên Huế từ các tỉnh, thành phố khác kể từ 0h ngày 16/10.
Khách đi máy bay từ TP HCM đến Hà Nội phải cách ly tập trung 7 ngày

Khách đi máy bay từ TP HCM đến Hà Nội phải cách ly tập trung 7 ngày

Trong văn bản tham gia ý kiến mở lại đường bay nội địa gửi Bộ Giao thông Vận tải ngày 8/10, TP Hà Nội yêu cầu hành khách đi từ sân bay Tây Sơn Nhất về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội sẽ phải cách ly tập trung 7 ngày, theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày tiếp theo.

Các tin bài khác

Đại sứ Marc Knapper ủng hộ việc Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hoa Kỳ

Đại sứ Marc Knapper ủng hộ việc Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hoa Kỳ

Đây là nội dung được đưa ra tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Bình Định với ông Marc Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam vào chiều ngày 15/3.
Quân y Việt Nam - Lào hợp tác nâng cao trình độ chuyên môn

Quân y Việt Nam - Lào hợp tác nâng cao trình độ chuyên môn

Ngày 15/3, tại thủ đô Vientiane (Lào), đoàn đại biểu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã đến chào xã giao Đại tướng Chansamone Chanyalath, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp các chính khách Hoa Kỳ

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp các chính khách Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patty Murray - Tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Elizabeth M. Allen,
Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động