Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
07:48 | 02/08/2019 GMT+7

Vì sao Tổng thống Trump "ra đòn" áp thuế 300 tỷ USD hàng Trung Quốc?

aa
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ngày 1/8 sẽ áp thuế 10% đối với hàng nhập khẩu còn lại trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/9, sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước không có tiến triển.
Chính quyền Tổng thống Trump cần "mạnh mẽ" hơn với Trung Quốc ở Biển Đông Triều Tiên bắn tên lửa, thế giới lo, Tổng thống Trump nói "không rắc rối" GS Mỹ hé lộ 3 lý do giúp Tổng thống Trump tái đắc cử nhiệm kỳ 2
vi sao tong thong trump ra don ap thue 300 ty usd hang trung quoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh bên lề cuộc gặp song phương trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 tại Osaka, Nhật Bản, ngày 29/6/2019. Ảnh: REUTERS / Kevin Lamarque

Các loại thuế - sẽ đánh vào hàng loạt hàng tiêu dùng từ điện thoại di động và máy tính xách tay đến đồ chơi và giày dép - đã chấm dứt giai đoạn đình chiến tạm thời trong cuộc thương chiến đã phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu và làm khuấy đảo thị trường tài chính trong hơn một năm qua.

Tổng thống Trump sau đó nói với các phóng viên rằng ông có thể tăng thêm thuế suất - thậm chí vượt quá 25% - tùy thuộc vào tiến trình đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Tôi nghĩ rằng Chủ tịch Tập Cận Bình...muốn thực hiện một thỏa thuận, nhưng thẳng thắn mà nói, không tiến hành đủ nhanh,” ông Trump nói.

Các tin tức tấn công mạnh vào thị trường tài chính Mỹ. Giá dầu giảm mạnh 7%, với giá dầu thô Brent chốt phiên giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2016. Chỉ số S&P 500 điểm chuẩn, vẫn nằm trong vùng an toàn vào chiều 1/8, đóng cửa giảm 0,9%. Lợi tức của Kho bạc Mỹ cũng giảm.

Các hiệp hội bán lẻ dự đoán giá tiêu dùng sẽ tăng đột biến. Target Corp giảm 4,2%, Macy’s Inc giảm 6% và Nordstrom Inc giảm 6,2%.

Các chuyên gia dự đoán mức thuế mới sẽ đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu tại thời điểm tăng trưởng ở Mỹ, Trung Quốc và khu vực euro zone đang chậm lại.

Các mức thuế cũng có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ một lần nữa cắt giảm lãi suất để bảo vệ nền kinh tế Mỹ khỏi rủi ro trong chính sách thương mại, các chuyên gia cho biết.

Tổng thống Trump đã công bố mức thuế mới trong một loạt các dòng tweet, đổ lỗi cho Trung Quốc vì đã không mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và chỉ trích Chủ tịch Tập Cận Bình vì đã không làm nhiều hơn để ngăn chặn việc bán thuốc giảm đau loại opioid tổng hợp như fetanyl sang Mỹ.

“Các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục, và trong các cuộc đàm phán, Mỹ sẽ bắt đầu, vào ngày 1/9, đưa áp thêm mức thuế 10% cho 300 tỷ USD hàng hóa và sản phẩm còn lại từ Trung Quốc vào nước ta. Điều này không bao gồm 250 tỷ USD đã được đánh thuế ở mức 25%,” ông Trump đã tweet.

Khi được hỏi về tác động đến thị trường tài chính, ông trả lời: “Hiện tại tôi không quan tâm đến điều đó.” Nhấn mạnh rằng thuế suất có thể được tăng lên trong các giai đoạn. “10% là mức thuế cho một khoảng thời gian ngắn và sau đó tôi luôn có thể tăng thêm hoặc tôi có thể giảm đi, tùy thuộc vào những gì thỏa thuận thương mại mang tới.”

Quyết định này của ông Trump, được đưa ra sau khi Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã tóm tắt lại với ông về cuộc hội đàm của họ tại Thượng Hải, Reuters trích lời một quan chức Nhà Trắng cho biết. Đó là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên với các quan chức Trung Quốc kể từ khi ông Trump và Tập đồng ý ngừng chiến tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 6.

Các cuộc đàm phán Thượng Hải đã kết thúc vào 31/7 với rất ít dấu hiệu tiến triển, mặc dù cả hai nước mô tả các cuộc đàm phán mang tính xây dựng và lên lịch một vòng họp khác tại Washington vào tháng 9.

Tổng thống Trump đã thúc ép Chủ tịch Tập ngăn chặn buôn bán thuốc giảm đau nhóm opioid và fentanyl từ Trung Quốc, mà các quan chức Mỹ cho rằng đây là nguyên nhân chính của hơn 28.000 ca tử vong do quá liều opioid tổng hợp ở Mỹ năm 2017.

Chủ tịch Tập đã hứa với Tổng thống Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Argentina vào tháng 12 rằng Bắc Kinh đã cam kết từ ngày 1/5 sẽ mở rộng danh sách các chất ma túy chịu sự kiểm soát của nhà nước, bao gồm hơn 1.400 chất tương tự fentanyl được biết đến, có cấu tạo hóa học hơi khác nhau nhưng gây nghiện và có khả năng gây chết người, cũng như bất kỳ loại mới nào được phát triển trong tương lai.

Xem thêm

vi sao tong thong trump ra don ap thue 300 ty usd hang trung quoc Ông Trump cảnh báo Iran "phải trả giá chưa từng có"

Trước những diễn biến căng thẳng, Tổng thống Donald Trump cảnh báo Iran không làm điều gì dại dột bởi nếu vậy họ sẽ phải ...

vi sao tong thong trump ra don ap thue 300 ty usd hang trung quoc Tổng thống Trump: Tình bạn với ông Tập Cận Bình không còn thân thiết như trước

Theo Politico, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã làm tổn hại tới tình bạn của Tổng thống Donald Trump với Chủ tịch Trung ...

vi sao tong thong trump ra don ap thue 300 ty usd hang trung quoc Trung Quốc biết chi tiết cuộc gặp Trump-Kim tại Bàn Môn Điếm

Trung Quốc đã Mỹ “bật mí” sơ qua về cuộc gặp mới nhất giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên ...

Mai Anh (theo Reuters)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Góc Cảnh Báo: Bình giữ nhiệt ở Trung Quốc nổ trên bàn ăn, làm thủng trần nhà

Góc Cảnh Báo: Bình giữ nhiệt ở Trung Quốc nổ trên bàn ăn, làm thủng trần nhà

Hình ảnh từ video ghi lại cho thấy, một bình giữ nhiệt ở Trung Quốc, chưa biết nước nào sản xuất với gói trà bên trong bất ngờ phát nổ và bắn lên trần nhà.
Kỳ lạ nhiều sản phẩm Asanzo giống hàng bán tại Trung Quốc

Kỳ lạ nhiều sản phẩm Asanzo giống hàng bán tại Trung Quốc

Hàng loạt sản phẩm của Asanzo có kiểu dáng, thông số kĩ thuật có nhiều điểm tương đồng so với sản phẩm được bán trên các trang thương mại điện tử Trung Quốc như 1688.com, Taobao.com, hay Alibaba.

Các tin bài khác

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Bức ảnh cô Inas Abu Maamar ôm thi thể cháu gái thiệt mạng ở Gaza đã giành giải Ảnh Báo chí Thế giới 2024. Ảnh do nhiếp ảnh gia Mohammed Salem của hãng thông tấn Reuters chụp.
Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.
Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động