Trang chủ Văn hóa - Du lịch Thể thao
07:17 | 17/01/2020 GMT+7

U23 Việt Nam dừng bước: Chúng ta không chiến thắng chính mình

aa
U23 Việt Nam, đương kim á quân của U23 châu Á, đã kết thúc hành trình của mình trên đất Thái khi họ đã không thể chiến thắng được cả bản thân lẫn định mệnh.

u23 viet nam dung buoc chung ta khong chien thang chinh minh Bùi Tiến Dũng trần tình ra sao sau trận U23 Việt Nam gặp U23 Triều Tiên?
u23 viet nam dung buoc chung ta khong chien thang chinh minh Nguyên nhân chính khiến U23 Việt Nam dừng bước tại vòng bảng U23 châu Á 2020
u23 viet nam dung buoc chung ta khong chien thang chinh minh
U23 Việt Nam rơi vào thế khó trước khi bóng lăn. (Ảnh: Độc Lập/ Thanh Niên).

Trước khi bước vào lượt đấu cuối cùng của vòng bảng U23 châu Á 2020, cánh cửa đi tiếp của U23 Việt Nam tương đối hẹp. Thầy trò HLV Park đã tự làm khó mình khi không thể có một lần giành 3 điểm ở một trong hai trận đấu trước.

Lúc này, muốn vượt qua vòng bảng, ngoài nhiệm vụ phải thắng trước U23 Triều Tiên, chúng ta còn phải chờ đợi kết quả của lượt đấu cùng giờ, giữa U23 UAE và U23 Jordan.

Đánh mất quyền tự quyết khiến cho chúng ta rơi vào trạng không khí khá căng thẳng. Buổi tập cuối cùng trước khi trận đấu diễn ra, toàn đội không ai nở nụ cười, khác hẳn với không khí sôi nổi và lạc quan cách đó vài ngày.

Các cầu thủ trẻ hiểu rằng, khả năng lọt vào vòng trong của họ là rất thấp và bị phụ thuộc vào quá nhiều biến số. Song nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, không phải là ngóng tin vui từ trận đấu của hai đội đầu bảng, mà là cần phải làm tốt mục tiêu của bản thân: ra sân và giành chiến thắng.

Chính vì vậy, U23 Việt Nam nhập cuộc với quyết tâm khá cao. Ngay sau khi tiếng còi khai cuộc cất lên, các bóng áo đỏ nhanh chóng tràn lên phần sân đối phương nhằm gây áp lực về cầu môn đối phương. Trước một hàng thủ Triều Tiên thiếu kinh nghiệm (trung bình 21 tuổi), và đã nhận 2 bàn/ trận từ đầu giải, ghi bàn không phải là câu chuyện quá khó, điều quan trọng là chúng ta có duy trì được sức ép đủ mạnh và liên tục hay không.

Và quả thật, dù những phút đầu chưa thực sự ăn ý và "vào phom", nhưng các tình huống cũng như cơ hội cũng đã lần lượt đến với U23 Việt Nam, từ mơ hồ tới rõ ràng. Phút 16, Tấn Tài thoát xuống nhanh như sóc sau đường chuyền của đồng đội, tung đường căng ngang như đặt cho Tiến Linh băng vào dứt điểm nhẹ nhàng, mang về bàn thắng mở tỉ số cho U23 Việt Nam.

Có bàn làm vốn, các học trò của ông Park đá thoải mái và cởi mở hơn, bởi ở trận đấu cùng giờ, U23 UAE vẫn đang hòa 0-0 U23 Jordan. Tính đến thời điểm ấy, một nửa tấm vé đã nằm trong tay chúng ta.

Tuy nhiên, cảm hứng chơi bóng của U23 Việt Nam duy trì không lâu thì bi kịch ập tới. 9 phút sau khi Tiến Linh đưa bóng vào lưới Triều Tiên, bảng tỉ số trở thành 1-1. Thủ thành Tiến Dũng, trong một tình huống lưỡng lự, bất cẩn và thiếu tập trung, có thao tác đấm bóng không chính xác và để bóng đập lưng bay vào lưới. Cả trận đấu và U23 Việt Nam quay về vạch xuất phát.

u23 viet nam dung buoc chung ta khong chien thang chinh minh
Sai lầm của Tiến Dũng khiến cho tâm lí của sức ép tâm lí càng đè nặng lên các cầu thủ áo đỏ. (Ảnh: Thanh Niên).

Để thủng lưới trong tình huống vô thưởng vô phạt khiến cho tâm lí của các cầu thủ căng cứng một cách đột ngột. Trong khi đó, ở phía đối diện, các cầu thủ Triều Tiên vốn đã chắc suất bị loại, lại có thêm động lực thi đấu với mục tiêu giành 3 điểm trước đương kim á quân.

Tỉ số hòa của trận đấu này giữ nguyên đến hết hiệp 1, nhưng về cơ bản, cơ hội đi tiếp của Việt Nam vẫn khá sáng sủa, khi U23 UAE đã dẫn trước U23 Jordan 1-0 sau 45 phút đầu tiên.

Hiệp 2 bắt đầu với kịch bản gần tương tự hiệp 1, U23 Việt Nam tràn lên tấn công và cũng đã tạo được những tình huống tương đối nguy hiểm. Đáng tiếc, pha đi bóng táo bạo trong vòng cấm và dứt điểm quyết đoán ở góc hẹp của Hoàng Đức, cũng như tình huống sút xa bất ngờ của Quang Hải cũng chỉ dừng ở mức nguy hiểm chứ chưa phải là bàn thắng.

Cơ hội rõ ràng nhất đến với chúng ta đến khi Đức Chinh thoát xuống khôn khéo sau đường chuyền thông minh của Quang Hải ở phút 60, song cú đá cuối cùng của tiền đạo gốc Phú Thọ lại đưa bóng đi quá cao so với cầu môn đối phương, dù cự li dứt điểm của Đức Chinh là rất gần với khung thành.

Không thể chọc thủng lưới đối phương, thầy Park tung lần lượt các cầu thủ mới như Việt Anh, Bảo Toàn vào, cũng như liên tục hoán đổi các vị trí trên sân. Điều này về lí thuyết có thể tạo ra đột biến và bất ngờ cho đối phương, song với những "chiến binh sao vàng" vốn đang chịu sức ép tâm lí phải ghi bàn, nó càng bộc lộ rõ những hạn chế về sự ăn ý giữa những cá nhân, cũng như khả năng kết nối giữa các tuyến.

u23 viet nam dung buoc chung ta khong chien thang chinh minh

Hoàng Đức và các đồng đội đã không thể tái lập thành tích của đàn anh cách đây 2 năm (Ảnh: Độc Lập/ Thanh Niên).

Trong khi đang loay hoay tìm kiếm bàn thắng thứ 2, U23 Việt Nam đón nhận tin dữ, khi ở trận đấu cùng giờ, U23 Jordan có bàn thắng gỡ hòa trước U23 UAE. Tỉ số này là quá đủ để biến chúng ta trở thành những khán giả sớm của giải đấu trên đất Thái, dù có ghi bao nhiêu bàn thắng vào lưới U23 Triều Tiên đi nữa.

Những đôi chân của Quang Hải, Tiến Linh hay Đức Chinh càng tỏ ra nặng nề hơn bao giờ hết, bởi bản thân chúng ta hiểu rằng không thể thay đổi được kết quả của cặp derby Tây Á cùng bảng. Những bóng áo đỏ tỏ rõ sự uể oải và kiệt sức ở những phút cuối trận.

Định mệnh đã không chọn Việt Nam, khi những gì diễn ra trên sân Thunder Castle của Buriram đã không tuân theo những gì mà NHM bóng đá Việt Nam chờ đợi. Nhưng suy cho cùng, chúng ta cũng không thể chiến thắng được chính mình, để rồi tấm vé mà thầy trò ông Park có, sau cuối, vẫn chỉ là tấm vé lên máy bay về nước.

Quả penalty cuối trận mà chúng ta phải nhận, hay thẻ đỏ dành cho Đình Trọng - người chơi hay nhất bên phía U23 Việt Nam, càng khiến cho việc dừng bước của thầy trò ông Park thêm phần cay đắng mà thôi.

Thất bại này sẽ trở thành là bài học lớn dành cho cả thầy Park, lẫn các học trò của ông, vốn chưa có quá nhiều kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp. Đây cũng (gần như) là nốt trầm đầu tiên của bóng đá Việt Nam sau hai năm thành công, kể từ khi chiến lược gia người Hàn Quốc xuất hiện. Một nốt trầm và bài học cần có, để nhìn nhận chính xác về bóng đá trẻ của nước nhà.

u23 viet nam dung buoc chung ta khong chien thang chinh minh Bùi Tiến Dũng trần tình ra sao sau trận U23 Việt Nam gặp U23 Triều Tiên?

Trong trận U23 Việt Nam – U23 Triều Tiên, học trò HLV Park Hang-seo để thua 1-2 và phải về nước sau khi không thể ...

u23 viet nam dung buoc chung ta khong chien thang chinh minh Nguyên nhân chính khiến U23 Việt Nam dừng bước tại vòng bảng U23 châu Á 2020

Bị bắt bài, thiếu hụt lực lượng nghiêm trọng và điểm rơi phong độ có thể coi là những nguyên nhân chính giải thích thất ...

u23 viet nam dung buoc chung ta khong chien thang chinh minh Video: Cầu thủ U23 Triều Tiên đá phạt đền nâng tỉ số 2-1, U23 Việt Nam ngậm ngùi về nước

Bảo Toàn phạm lỗi với cầu thủ U23 Triều Tiên ngay tại vòng cấm địa ở những phút cuối cùng của trận đấu và Ri Chung-Gyu ...

Thịnh Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Báo chí Hàn Quốc ca ngợi HLV Park Hang-seo và Đội tuyển U23 Việt Nam

Báo chí Hàn Quốc ca ngợi HLV Park Hang-seo và Đội tuyển U23 Việt Nam

Sau chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan ở trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 31, báo chí Hàn Quốc đã đồng loạt đăng tải những tin bài chúc mừng Huấn luyện viên Park Hang - seo và Đội tuyển U23 Việt Nam.
Chủ tịch nước chúc mừng Ban Huấn luyện và Đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam

Chủ tịch nước chúc mừng Ban Huấn luyện và Đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và người hâm mộ bóng đá cả nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, cảm ơn Huấn luyện viên Park Hang-seo và các cầu thủ U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử tại SEA Games 31.
Thủ tướng gửi thư chúc mừng Đội tuyển U23 Việt Nam

Thủ tướng gửi thư chúc mừng Đội tuyển U23 Việt Nam

Tối 22/5, sau khi Đội tuyển U23 Việt Nam chiến thắng trước đội tuyển U23 Thái Lan ở trận chung kết để giành Huy chương Vàng môn bóng đá nam tại SEA Games 31, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có thư chúc mừng gửi tới thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo.

Các tin bài khác

Cộng đồng người Việt tại Campuchia hào hứng đón xem U23 Việt Nam thi đấu ngày 19/2

Cộng đồng người Việt tại Campuchia hào hứng đón xem U23 Việt Nam thi đấu ngày 19/2

Không khí cổ động bóng đá Việt Nam tại Campuchia nóng dần lên khi Giải vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á năm 2022 chính thức bắt đầu và chỉ còn vài ngày nữa đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đá trận đầu tiên.
Tuyển nữ Việt Nam nhận "cơn mưa" tiền thưởng sau tấm vé dự World Cup 2023

Tuyển nữ Việt Nam nhận "cơn mưa" tiền thưởng sau tấm vé dự World Cup 2023

Ngày 11/2, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức Lễ mừng công đội tuyển nữ Quốc gia vừa lập thành tích xuất sắc lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá nữ Thế giới (World Cup) 2023.
Ba phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại SEA Games 31

Ba phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại SEA Games 31

Để đảm bảo tổ chức thành công lễ khai mạc cũng như lễ bế mạc SEA Games 31 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, ba phương án phòng - chống dịch đã được đặt ra.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên dương đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên dương đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Chiều 10/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt, chúc mừng và khen thưởng Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam, những "cô gái kim cương" vừa lập thành tích xuất sắc lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá nữ Thế giới (World Cup) 2023.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động