Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
09:31 | 26/04/2019 GMT+7

Tổng thống Putin: Không có âm mưu nào khi gặp ông Kim Jong Un

aa
Sau hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không có bí mật, hay âm mưu nào và họ sẽ thông báo với Mỹ về kết quả cuộc gặp.
Ông Kim Jong-un bắt tay Tổng thống Putin để "nhắc nhở" Mỹ? Video: Ông Kim Jong-un nếm bánh mì khi đến Nga Triều Tiên "đá xoáy" trợ thủ của Tổng thống Trump
hoi nghi nga trieu ong kim ke toi my cu xu hai mat tai ha noi
Tổng thống Nga Vladimir Putin chào đón lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước khi hội đàm diễn ra tại khuôn viên Đại học Liên bang Viễn Đông ở t Vladivostok, Nga, hôm 25/4. Ảnh: AFP

Ông Kim và Putin đã gặp nhau tại cảng Vladivostok ở miền đông nước Nga, cho hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa họ.

Hai nhà lãnh đạo chào nhau nồng nhiệt, bắt tay và cùng mỉm cười, khi bắt đầu cuộc họp trên một hòn đảo ngoài khơi Vladivostok kéo dài gần năm giờ.

Tổng thống Putin, được biết đến vì hay các vị khách phải chờ đợi, lại đã đến trước và chờ sẵn Chủ tịch Kim Jong Un.

Trong cuộc hội đàm, Kim cảnh báo "tình hình trên bán đảo Triều Tiên và khu vực hiện đang ở tình trạng bế tắc và đã chạm ngưỡng. Tình hình có thể trở lại trạng thái ban đầu khi Mỹ có thái độ đơn phương với mục đích xấu trong cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai gần đây", hãng tin KCNA cho biết.

"Hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ trong tương lai của Hoa Kỳ và Triều Tiên sẽ tự bảo vệ mình cho mọi tình huống có thể xảy ra", KCNA dẫn lời ông Kim.

Hội nghị thượng đỉnh Kim-Trump hồi cuối tháng 2 về giải trừ hạt nhân đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

Bình Nhưỡng đã yêu cầu các lệnh trừng phạt ngay lập tức được dỡ bỏ, nhưng hai bên không thống nhất được về các bước giải trừ hạt nhân cũng như mức độ dỡ bỏ trừng phạt.

Nga đã kêu gọi các biện pháp trừng phạt được nới lỏng, trong khi Mỹ cáo buộc nước này cố gắng giúp Bình Nhưỡng “trốn” một số lệnh trừng phạt - cáo buộc mà Moscow đã phủ nhận.

Chỉ một tuần trước, Bình Nhưỡng đã yêu cầu loại bỏ Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ, cáo buộc ông này đã làm hỏng quá trình này.

Hôm 25/4, ông Putin đã tuyên bố Moscow, cũng như Washington, ủng hộ những nỗ lực giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và ngăn chặn các xung đột hạt nhân.

Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng Triều Tiên cần "đảm bảo an ninh, bảo vệ chủ quyền của mình".

"Chúng ta cần ... trở về một quốc gia nơi luật pháp quốc tế, chứ không phải luật của kẻ mạnh nhất, quyết định tình hình trên thế giới", ông Putin nói.

hoi nghi nga trieu ong kim ke toi my cu xu hai mat tai ha noi
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã thảo luận tình hình bán đảo Triều Tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong hội nghị thượng đỉnh ngày 25/4. Ảnh: Reuters

“Thời hoàng kim mới”

Chủ tịch Kim cho biết ông hy vọng sẽ mở ra một "thời hoàng kim mới" trong mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Moscow.

Cả hai nhà lãnh đạo cho biết họ đang tìm cách tăng cường mối quan hệ đã bắt nguồn từ sự ủng hộ của Liên Xô cho ông Kim Il Sung, người sáng lập Triều Tiên đồng thời là ông nội của Chủ tịch Kim Jong Un.

Hai người chia sẻ một bữa ăn trưa bao gồm súp Borsch (súp củ dền) , salad cua và bánh bao thịt nai, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã mời Putin đến thăm Triều Tiên "vào thời điểm thuận tiện" và lời mời này "dễ dàng được chấp nhận", KCNA nói.

Ông Kim, người đến Vladivostok trên chiếc tàu bọc thép của mình, dự kiến ​​sẽ ở lại đến thứ Sáu cho các sự kiện văn hóa mà truyền thông Nga đã đưa tin bao gồm một vở ba-lê và một chuyến viếng thăm thủy cung của thành phố.

“Không bí mật”

Hội nghị Nga-Triều này là cuộc gặp lần đầu tiên của Chủ tịch Kim với một nguyên thủ quốc gia khác kể từ khi trở về từ hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội.

Kể từ tháng 3/2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tổ chức bốn cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ba cuộc gặp với Tổng thống Moon Jae-in của Hàn Quốc, hai cuộc với Tổng thống Trump và một với nhà lãnh đạo Việt Nam.

Putin nói với các phóng viên rằng ông sẽ thông báo với Washington về kết quả của các cuộc đàm phán.

"Không có bí mật, không có âm mưu nào ở đây... Chính Chủ tịch Kim đã yêu cầu chúng tôi thông báo cho phía Mỹ về ý định của chúng tôi", ông Putin nói.

Không có thông báo hay thỏa thuận cụ thể nào đã được tuyên bố tại Vladivostok, nhưng các nhà phân tích cho biết cuộc họp này có giá trị đối với cả hai bên.

Koo Kab-woo, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên, phát biểu: "Đối với Triều Tiên, tất cả đều nhằm đảm bảo một lối thoát khác. Trung Quốc nói về việc giảm nhẹ lệnh trừng phạt nhưng không thực sự đưa nó vào hành động".

"Đối với Nga, Triều Tiên đang nâng nó trở lại một trong những đối tác trực tiếp, như Trung Quốc."

Xuất khẩu lao động sang Nga

Trong số các vấn đề có thể được thảo luận tại Hội nghị Nga-Triều là số phận của khoảng 10.000 lao động Triều Tiên làm việc tại Nga và sẽ phải rời đi vào cuối năm nay theo lệnh trừng phạt.

Xuất khẩu lao động là nguồn thu quan trọng của Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã yêu cầu Nga tiếp tục sử dụng lao động của mình sau thời hạn lệnh trừng phạt yêu cầu.

Ngay sau khi lên làm Tổng thống, ông Putin đã tìm cách bình thường hóa quan hệ với Bình Nhưỡng và gặp Kim Jong Il - cha của Chủ tịch Kim - ba lần, bao gồm một cuộc họp năm 2002 cũng được tổ chức tại Vladivostok.

Kể từ đó, Trung Quốc đã củng cố vai trò là đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên, đối tác thương mại lớn nhất và nhà cung cấp nhiên liệu quan trọng của họ, và các nhà phân tích nói rằng Kim có thể đang tìm cách cân bằng ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Lần gặp trước đó giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Triều diễn ra vào năm 2011, khi ông Kim Jong Il nói với Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev rằng ông đã chuẩn bị từ bỏ các vụ thử vũ khí hạt nhân.

Mới hơn hai tuần trước, Chủ tịch Kim đã giám sát thử lớn nhất và phóng tên lửa mà Bình Nhưỡng nói có khả năng vươn tới toàn bộ lục địa Mỹ./.

Xem thêm

hoi nghi nga trieu ong kim ke toi my cu xu hai mat tai ha noi Mỹ "bình thản" khi Triều Tiên bất ngờ thử vũ khí mới

TĐO - Hiện Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vụ thử vũ khí ...

hoi nghi nga trieu ong kim ke toi my cu xu hai mat tai ha noi Muốn Mỹ "dũng cảm", Triều Tiên phải giữ lời hứa từ bỏ hạt nhân

Trước yêu cầu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc Washington nên thể hiện sự linh hoạt hơn trong các cuộc đàm ...

hoi nghi nga trieu ong kim ke toi my cu xu hai mat tai ha noi Ông Kim Jong Un khuyên Mỹ "dũng cảm" thay cho trăm, ngàn lần gặp

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khuyên chính quyền Mỹ và Tổng thống Donald Trump có quyết định dũng cảm nếu không dù có gặp ...

Mai Anh (theo AFP)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Sáng 16/4, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh Ulyanovsk (Nga) tổ chức lễ khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin trong dịp lễ kỷ niệm 154 năm ngày sinh của ông (22/4/1870-22/4/2024).
Việt Nam và LB Nga rà soát thúc đẩy hơn nữa hợp tác nông nghiệp

Việt Nam và LB Nga rà soát thúc đẩy hơn nữa hợp tác nông nghiệp

Ngày 2/4, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi đã gặp Thứ trưởng Nông nghiệp LB Nga Sergey Levin nhằm cùng nhau rà soát, trao đổi các biện pháp thúc đẩy hơn nữa hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.

Các tin bài khác

Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Với chủ đề “Hành tinh chống lại nhựa”, Ngày Trái đất (22/4/2024) tập trung vào mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường. Qua đó, đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng nhựa vào năm 2040.
Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Bức ảnh cô Inas Abu Maamar ôm thi thể cháu gái thiệt mạng ở Gaza đã giành giải Ảnh Báo chí Thế giới 2024. Ảnh do nhiếp ảnh gia Mohammed Salem của hãng thông tấn Reuters chụp.
Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.
Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động