Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
06:53 | 04/04/2020 GMT+7

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay (4/4): CIA săn tìm con số thật về dịch ở Trung Quốc

aa
Tin tức thế giới mới nhất hôm nay: CIA săn tìm con số thật về dịch ở Trung Quốc; ngày chết chóc với số ca tử vong do nCoV cao nhất tại bang New York; số ca nhiễm Covid-19 mới tại Ý giảm nhẹ, Nữ hoàng Anh sắp đưa ra phát  biểu về SARS-CoV-2. 
tin tuc the gioi moi nhat hom nay 44 cia san tim con so that ve dich o trung quoc Bệnh nhân Covid-19 người Mỹ: 'Xin cảm ơn Việt Nam đã cứu tôi'
tin tuc the gioi moi nhat hom nay 44 cia san tim con so that ve dich o trung quoc Số ca tử vong vì Covid-19 tại Anh vượt Trung Quốc

Tin tức thế giới hôm nay 4/4

CIA tìm con số thật về dịch Covid-19 ở Trung Quốc

tin tuc the gioi moi nhat hom nay 44 cia san tim con so that ve dich o trung quoc
CIA từ đầu tháng 2 cảnh báo Mỹ không nên tin con số về dịch Covid-19 ở Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Từ tháng 1, Nhà Trắng đã nghi ngờ con số thống kê của Trung Quốc, và yêu cầu Cục Tình báo Trung ương (CIA) và các cơ quan tình báo ưu tiên việc thu thập thông tin từ Trung Quốc.

Việc CIA đánh giá Trung Quốc cố tình hạ thấp con số được Bloomberg đưa tin đầu tiên ngày 1/4, dẫn nguồn ba quan chức giấu tên, nhắc đến một báo cáo tính báo được gửi tới Nhà Trắng tuần trước. CIA từ nhiều tuần đã đề nghị Nhà Trắng không tin các con số mà Bắc Kinh đang báo cáo lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Các đánh giá của CIA được ra đồng thời với các thông tin từ một số báo chí Trung Quốc nói số ca tử vong ở Vũ Hán có thể lên tới 5.000 hoặc hơn, tức gấp đôi con số chính thức.

Các nhân viên tình báo chưa thể kiểm chứng các con số trên báo chí Trung Quốc. Nhưng những cảnh báo mà họ đưa ra với Nhà Trắng khá tương đồng với các thông tin đó.

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từ đầu tháng 2 cảnh báo Nhà Trắng rằng Bắc Kinh báo cáo thấp đáng kể số ca nhiễm virus corona.

Số ca tử vong do nCoV cao kỷ lục tại New York

Thống đốc bang New York, Mỹ Andrew Cuomo cho biết ngày 2/4 vừa qua đã trở thành "ngày chết chóc" tại bang này khi 256 trường hợp thiệt mạng do Covid-19 được ghi nhận. Đây là mức tử vong cao nhất do virus Corona chủng mới gây ra tại bang này kể từ khi dịch bùng phát tại Mỹ, nâng tổng số người chết do nCoV tại bờ đông nước Mỹ lên con số gần 3.000 người.

Cụ thể, bang New York là bang chịu thiệt hại do Covid-19 nặng nề nhất tại Mỹ với số ca tử vong là 2.935 bệnh nhân, con số xấp xỉ với số người đã tử vong trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/09/2011 tại thành phố New York.

Ông Cuomo tiết lộ đã trao đổi về tình hình dịch của bang với nhà đồng sáng lập tập đoàn Alibaba của Trung Quốc, tỷ phú Jack Ma. Hiện bang này đang hy vọng nhận được sự trợ giúp từ gã khổng lồ thương mại điện tử để đảm bảo nguồn hàng từ Trung Quốc, nhà sản xuất thiết bị bảo hộ y tế (PPE) lớn nhất thế giới (theo Reuters).

tin tuc the gioi moi nhat hom nay 44 cia san tim con so that ve dich o trung quoc
Thống đốc Andrew Cuomo của bang New York xuất hiện trong một buổi họp báo trực tuyến về dịch Covid-19 (Ảnh: Reuters)

Cũng trong buổi họp báo thường nhật ngày 3/4, thống đốc Andrew Cuomo đã khẩn cầu: "New York đang trong khủng hoảng. Hãy giúp đỡ New York. Sau đó thu dọn và di chuyển ngay đến nơi tiếp theo vì dịch bệnh này trải rộng trên toàn quốc. Đây là cách để chúng ta đánh bại con virus quái quỷ đang hoành hành khắp đất nước".

New York hiện đang thiếu hụt nghiêm trọng các trang thiết bị bảo hộ và máy trợ thở cho công tác điều trị cho những người nhiễm Covid-19. Do đó, PPE chính là nhu cầu cấp thiết không chỉ của bang trong lúc này mà còn là toàn nước Mỹ. Tuy nhiên, mặt hàng này đang trở nên khan hiếm do nhu cầu tăng đột biến và chuỗi cung ứng hàng toàn cầu gặp xáo trộn.

tin tuc the gioi moi nhat hom nay 44 cia san tim con so that ve dich o trung quoc
Hơn 1 triệu khẩu trang N95 cho khu vực Boston và New York được hạ cánh xuống sân bay Logan, Boston hôm 2/4 (Ảnh: Reuters)

Cùng trong ngày họp báo, ông Cuomo thông báo bản thân sẽ ký sắc lệnh trưng dụng máy trợ thở và trang thiết bị bảo hộ tại những cơ sở y tế ở New York đang dư nguồn lực nhưng không dùng vào mục đích chữa trị nCoV.

"Nếu họ muốn kiện tôi vì thành phố phải vay mượn máy trợ thở họ có dư để cứu người, cứ thoải mái kiện tôi đi. Tôi sẽ không để cho người khác phải chết", Cuomo tuyên bố.

Ca nhiễm Covid-19 mới tại Ý giảm nhẹ

Cơ quan Bảo hộ Công dân Italy cho biết số ca nhiễm SARS-CoV-2 mới tại nước này trong 24h qua đã có dấu hiệu giảm nhẹ. Con số mới được ghi nhận là 4.585, thấp hơn so với con số 4.668 hôm trước. Chính phủ nước này hy vọng dịch đã đạt đỉnh và dự kiến giảm trong tương lai gần kh đã ghi nhận 5 ngày liên tiếp số ca nhiễm mới Covid-19 tại Ý nằm trong khoảng 4.000 - 4.800, giảm hơn nhiều so với ngày nhiễm kỷ lục 6.557 ca vào hôm 21/3.

Về số ca tử vong, mới đây Ý có thêm 766 người chết, tăng nhẹ so với con số 760 của hôm trước. Hiện tại đây là đất nước có số ca tử vong do nCoV cao nhất thế giới với tổng số là 14.681, cao gấp 4,5 lần so với số liệu mà Trung Quốc đã thống kê trước đó là hơn 3.300. Tuy nhiên, trong ba ngày vừa qua, số người chết do dịch bệnh này tại Ý cũng chỉ dao động trong khoảng 720 - 770, có thể coi là một dấu hiệu khởi sắc nho nhỏ.

tin tuc the gioi moi nhat hom nay 44 cia san tim con so that ve dich o trung quoc
Bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang được nhân viên y tế thăm khám và điều trị Đức cha Papa Giovanni tại Bergamo, Ý hôm 3/4 (Ảnh: AFP)

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy, số ca tử vong do nCoV tại Ý trên thực tế có thể cao hơn số liệu được công bố do có nhiều người qua đời mà chưa kịp thực hiện xét nghiệm, trong số đó, có cả những người đã tử vong trong viện dưỡng lão hoặc tại nhà.

Ý là quốc gia châu Âu đầu tiên phải ban bố lệnh khẩn cấp toàn quốc do dịch Covid-19. Hiện, nước này đang là ổ dịch lớn thứ hai thế giới với tổng số 119.827 người nhiễm bệnh, trong đó vùng Lombardy là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Chính phủ quốc gia yêu cầu người dân ở nhà, đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu. Nhiều chuyên gia y tế cho rằng biện pháp phong tỏa được nước này thực hiện quá muộn, khi đã có nhiều người chết vì nCoV.

Một số quốc gia như Nga, Trung Quốc, Việt Nam đã hỗ trợ vật tư cho Ý như khẩu trang trong nỗ lực đẩy lùi Covid-19. Các chuyên gia y tế của Cuba, Trung Quốc hay Nga cũng được điều động sang nước này, Đức thì tiếp nhận một số các bệnh nhân từ Ý để hỗ trợ điều trị trong điều kiện quốc gia này đang có tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp nhất châu Âu.

Nữ hoàng Anh sắp ra tuyên bố về Covid-19

Mới đây, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã có thông báo rằng sắp tới đây, vào ngày 5/4, bà sẽ có bài phát biểu hiếm hoi tới cả nước Anh về dịch bệnh Covid-19. Bài phát biểu được ghi lại tại Lâu đài Windsor, nơi bà đang chung sống cùng chồng là Hoàng thân Philip.

Nữ Hoàng 93 tuổi này đã hiếm khi còn xuất hiện trên truyền hình với các bài phát biểu trừ lời chúc Giáng sinh hàng năm để cảm ơn một vài cá nhân hay trấn an người dân trong thời kỳ khủng hoảng.

tin tuc the gioi moi nhat hom nay 44 cia san tim con so that ve dich o trung quoc
Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong buổi gửi thông điệp Giáng sinh trên sóng truyền hình quốc gia hồi tháng 12/2019 (Ảnh: AFP)

Các chuyên gia thông báo đây sẽ là bài phát biểu đặc biệt trên sóng truyền hình lần thứ năm của Nữ hoàng Anh trong suốt 68 năm tại vị của mình kể từ bài phát biểu gần đây nhất hồi 2012 khi Elizabeth II kỷ niệm 60 năm lên ngôi của bà.

Anh hiện đã ghi nhận hơn 38.000 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó, hơn 3.600 người đã tử vong, chính thức vượt số ca thiệt mạng do dịch bệnh này của Trung Quốc đã công bố số liệu trước đó. Ngay cả những nguyên thủ, quốc gia của nước này như Thái tử Charles, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock hay Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã dương tính với virus nguy hiểm này.

tin tuc the gioi moi nhat hom nay 44 cia san tim con so that ve dich o trung quoc Trung Quốc tổ chức tưởng niệm toàn quốc cho những người tử vong vì Covid-19

Ngày 4/4 được Trung Quốc chọn để tổ chức tưởng niệm trên toàn quốc cho những người đã chết trong cuộc chiến chống Covid-19. Bên cạnh ...

tin tuc the gioi moi nhat hom nay 44 cia san tim con so that ve dich o trung quoc Cách ly nhiều y bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân 237 mắc Covid-19

Bệnh viện đa khoa Đức Giang và Viện Huyết học truyền máu Trung ương (đều ở Hà Nội) đã tiến hành cách ly những bác ...

tin tuc the gioi moi nhat hom nay 44 cia san tim con so that ve dich o trung quoc Trung Quốc: Đi Tết Thanh minh trực tuyến giữa mùa dịch Covid-19

Kể từ ngày 14/3, các nghĩa trang online ở Thượng Hải, Trung Quốc đã đón gần một triệu lượt viếng thăm trực tuyến.

Anh Phương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố Crocus City Hall (Nga)

Cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố Crocus City Hall (Nga)

Cộng đồng thế giới đồng loạt lên án vụ tấn công khủng bố tại phòng hòa nhạc Crocus City Hall, ngoại ô Moskva của Nga vào tối 22/3 theo giờ địa phương.
Australia thắt chặt quy định về thị thực đối với sinh viên quốc tế

Australia thắt chặt quy định về thị thực đối với sinh viên quốc tế

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên quốc tế. Nguyên nhân là vì dữ liệu chính thức cho thấy số người di cư đạt mức cao kỷ lục khác, làm trầm trọng thêm thị trường thuê nhà vốn đã thắt chặt.
LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Mới đây, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.
Khuyến khích tạo ra nhiều hạnh phúc và ít bất hạnh hơn trong thời điểm bất ổn và xung đột hiện nay

Khuyến khích tạo ra nhiều hạnh phúc và ít bất hạnh hơn trong thời điểm bất ổn và xung đột hiện nay

Năm 2024, Ngày Quốc tế Hạnh phúc nhận được sự hưởng ứng của 193 quốc gia. Các nước cam kết nâng cao chất lượng cuộc sống và đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

Đọc nhiều

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động