Mỹ sẽ đưa thêm 89 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại
Nếu bị thêm vào danh sách đen thương mại, các công ty Trung Quốc sẽ bị hạn chế mua hàng hóa và công nghệ của Mỹ. Động thái này có thể làm leo thang căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ-Trung.
Mỹ có thể đưa thêm 89 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại. Ảnh: FMT |
Tổng công ty Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) - công ty tiên phong của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không nhằm cạnh tranh với Boeing và Airbus - cũng có tên trong danh sách, cùng với Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) và 10 đơn vị con của họ. Trước đó, hồi tháng 6/2020, chính quyền Tổng thống Trump đã thêm AVIC vào danh sách các công ty dưới sự kiểm soát của quân đội Trung Quốc.
Danh sách đen thương mại này nằm trong dự thảo quy tắc xác định các công ty Trung Quốc và Nga mà Mỹ coi là “người dùng cuối quân sự”, một khái niệm đồng nghĩa với việc các nhà cung cấp của Mỹ phải xin giấy phép nếu muốn bán sản phẩm cho họ. Thông thường, các đơn xin cấp giấy phép như vậy có nhiều khả năng bị từ chối hơn.
Trong những tháng gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng cường các hành động chống lại Trung Quốc. Mười ngày trước, ông đã công bố một lệnh hành pháp cấm Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc mà Washington cáo buộc là thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc sở hữu.
Danh sách đang chờ xử lý được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ mở rộng định nghĩa “người dùng cuối trong quân đội” vào tháng 4/2020. “Quy tắc tháng 4” không chỉ bao gồm lực lượng vũ trang và cảnh sát quốc gia, mà còn bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào hỗ trợ hoặc đóng góp vào việc bảo trì hoặc sản xuất các mặt hàng quân sự - ngay cả khi hoạt động kinh doanh của họ chủ yếu là phi quân sự.
Hạn chế xuất khẩu áp dụng đối với các mặt hàng đặc biệt như phần mềm máy tính xử lý văn bản, thiết bị khoa học như máy hiện sóng kỹ thuật số và các bộ phận và linh kiện máy bay.
Về máy bay, các hạng mục bao gồm mọi thứ từ giá đỡ cho hộp điều khiển đến chính động cơ.
Tin tức về danh sách đen thương mại này được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm đối với ngành hàng không vũ trụ Mỹ khi Boeing đang tìm cách để Trung Quốc chấp thuận sử dụng 737 MAX sau khi nó được các cơ quan quản lý Mỹ thông qua vào tuần trước. Vào tháng 3/2019, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên đóng băng hoạt động của loại máy bay này sau hai vụ tai nạn thảm khốc, dự kiến sẽ phải chờ nhiều tháng để dỡ bỏ lệnh cấm. Người phát ngôn của Boeing từ chối bình luận.
Ngoài ra danh sách đen về thương mại, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) đang đẩy mạnh kế hoạch có thể “hất” các công ty Trung Quốc ra khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Theo Bloomberg, Mỹ dự định tung ra một quy định vào cuối năm nay, trong đó sẽ hủy niêm yết các công ty không tuân thủ theo quy định kiểm toán Mỹ.