Tích cực giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài
Trên 200 đại biểu đại diện một số bộ, ngành Trung ương, bà con là kiều bào, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài... tham dự hội nghị.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Đề án 1797 được triển khai mạnh mẽ, toàn diện và hiệu quả, không chỉ thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu mà còn góp phần truyền tải hình ảnh, văn hóa, bản sắc của dân tộc tới bạn bè quốc tế, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Có thể nói, 5 năm thực hiện đề án 1797 cũng là thời điểm nước ta đối mặt những thách thức chưa từng có, từ đại dịch COVID-19, tác động cộng hưởng của xung đột vũ trang, đứt gẫy chuỗi cung ứng và những bất ổn về an ninh năng lượng, lương thực. Tuy nhiên, đến nay Việt Nam vẫn tiếp tục là một điểm sáng về tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và toàn cầu.
![]() |
| Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: cuuchienbinh.vn) |
Hội nghị đã đánh giá: Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài”, giai đoạn 2019- 2024 là một trong những chủ trương quan trọng của Đảng và Nhà nước ta nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại của đất nước thông qua hoạt động xuất khẩu hàng hóa, đồng thời khẳng định nhiều thương hiệu, chất lượng sản phẩm của Việt Nam, thể hiện hình ảnh, giá trị “mềm” của Việt Nam trên trường quốc tế. Nếu năm 2019 là năm đầu tiên thực hiện đề án 1797, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 516 tỷ USD, thì đến hết năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt trên 786 tỷ USD. Đề án 1797 đã góp phần đưa hàng hóa Việt Nam ngày càng có sức lan tỏa tại các thị trường quốc tế.
Ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) nhấn mạnh: Với sự kết nối của kiều bào, các mặt hàng Việt Nam không chỉ được lan tỏa qua các kênh phân phối của bà con ở nước ngoài mà còn dần xuất hiện, thâm nhập sâu vào kệ hàng của hệ thống siêu thị, chuỗi phân phối của người bản địa và các sàn thương mại lớn ở nước sở tại. Những nỗ lực này góp phần làm gia tăng kim ngạch xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường, giảm sự phụ thuộc vào một số đối tác truyền thống; tạo thêm việc làm, thúc đẩy sản xuất trong nước, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng GDP quốc gia.
Các đại biểu đã đánh giá toàn diện kết quả đạt được và rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện; đề xuất giải pháp tăng cường huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2025 – 2029, đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng xuất khẩu.
Nhiều đại biểu cho rằng cần tạo thêm cơ hội kết nối các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng trong nước với các doanh nghiệp kiều bào, cùng nhau tìm kiếm những hướng đi mới, những cơ hội hợp tác tiềm năng trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Ông Nguyễn Hồng Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, phân tích: Việc tiếp tục phát huy hiệu quả của Đề án 1797 trong thời gian tới vẫn còn một số hạn chế, như nguồn lực tài chính và cơ chế hỗ trợ chưa đảm bảo, sự phối hợp giữa các bên liên quan chưa hiệu quả, thiếu dữ liệu thị trường, kết nối đối tác đáng tin cậy, chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh trong từng sản phẩm chưa đồng đều… Do đó, Chính phủ cần thiết lập Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp Việt kiều, xây dựng cổng thông tin thương mại toàn cầu để hình thành liên minh hàng Việt toàn cầu; mở rộng vai trò của cơ quan đại diện ngoại giao. Chính phủ cũng cần có chính sách đặc thù cho thế hệ doanh nhân trẻ Việt kiều…
Chủ tịch Hội Doanh nhân Thái Lan - Việt Nam Hồ Văn Lâm cho rằng, Việt Nam cần tập trung thúc đẩy đàm phán thương mại song phương và đa phương với các thị trường tiềm năng để phá bỏ hàng rào kỹ thuật, chính sách bảo hộ, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam theo đường chính ngạch vào thị trường Thái Lan cũng như các nước khác. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại tại các tỉnh có bà con kiều bào sinh sống, để họ và người dân sở tại biết về hàng hóa Việt Nam, từ đó nâng cao nhu cầu tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, trong nước cần giới thiệu các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa lớn, uy tín về các mặt hàng thế mạnh để kiều bào, người Việt Nam ở nước ngoài tìm hiểu, hợp tác.
Theo Báo Tin tức
https://baotintuc.vn/kinh-te/tich-cuc-gioi-thieu-tieu-thu-san-pham-cua-viet-nam-o-nuoc-ngoai-20250427134723463.htm
| Ngày 24/12, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam) cho biết, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đang cập nhật, công bố kết quả phê duyệt doanh nghiệp được phép nhập khẩu sản phẩm nông sản thực phẩm của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc và mã số sản phẩm để doanh nghiệp để in bao bì, nhãn mác… |
| Quốc vụ khanh Low Yen Ling trong bài phát biểu khai mạc FLAsia 2023 đã đánh giá cao sự tham dự của Việt Nam cũng như tiềm năng và thế mạnh của những thương hiệu đến từ Việt Nam. |
Tin cùng chủ đề: Vì mục tiêu tăng trưởng 8%
Tin bài liên quan
Công nghệ "Make in Vietnam" khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ toàn cầu
Tổ chức FAO tìm hiểu mô hình phát triển sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử
Các tin bài khác
Kiến tạo động lực tăng trưởng mới từ kinh tế dữ liệu
Tuổi trẻ Thủ đô thể hiện bản lĩnh và tư duy phản biện qua Cuộc thi Hùng biện 2025
Thông tin đối ngoại đưa hình ảnh chân thực, sống động của Việt Nam ra thế giới
Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, mở rộng mô hình hỗ trợ người lao động
Đọc nhiều
Việt Nam bàn giao hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh lần thứ 171
Chiềng Sinh chuyển mình từ công tác giảm nghèo bền vững
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Anh khóa V
100 tác phẩm đạt giải cuộc thi 'Mối duyên với Trung Quốc của tôi' năm 2025
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Mường Tùng chủ động triển khai giảm nghèo đa chiều từ chính sách đến cuộc sống
Vùng 5 Hải quân khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách
[Ảnh] Đồn Biên phòng Na Ngoi trao 484 suất quà cho học sinh và hộ dân trước mùa giá rét
Multimedia
[Infographic] World Travel Awards 2025: Việt Nam tiếp tục được bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước







