Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Chuyên đề
08:04 | 02/03/2023 GMT+7

Thêm những mô hình sinh kế giúp bà con Vân Kiều thoát nghèo

aa
Xác định nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững; những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Mô (BĐBP Quảng Bình) đã vận động xã hội hóa xây dựng các mô hình sinh kế dành tặng cho người dân khu vực biên giới nói riêng. Công sức ấy của những chiến sĩ quân hàm xanh không chỉ tô thắm thêm truyền thống anh bộ đội cụ Hồ, thắt chặt thêm tình quân dân thắm thiết mà còn là điểm sáng trong công tác dân vận, bốn cùng.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chúc Tết bà con kiều bào Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chúc Tết bà con kiều bào
Năm 2022, Quảng Nam phân bổ hơn 375 tỷ cho 6 huyện nghèo và có gần 4.000 hộ thoát nghèo Năm 2022, Quảng Nam phân bổ hơn 375 tỷ cho 6 huyện nghèo và có gần 4.000 hộ thoát nghèo

CBCS đồn biên phòng Làng Mô sửa chữa, hoàn thiện đường ống dẫn nước sinh hoạt về bản cho người dân

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Mô hoàn thiện đường ống dẫn nước sinh hoạt về bản

Đồn Biên phòng Làng Mô phụ trách địa bàn xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh có 4 thôn, 15 bản, với 1.246 hộ dân; trong đó, người Vân Kiều chiếm hơn 60%. Những năm qua, xã Trường Sơn được Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp quan tâm đầu tư các chương trình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện các chính sách ưu tiên xóa đói, giảm nghèo. Nhờ vậy, đời sống của Nhân dân trên địa bàn xã cơ bản ổn định, ngày càng được cải thiện.

Nhưng do nhiều nguyên nhân, xã Trường Sơn vẫn một trong những địa phương nghèo của huyện Quảng Ninh. Dù diện tích tự nhiên rộng lớn nhưng địa hình chủ yếu là núi đá vôi và chia cắt; trong khi khí hậu lại khắc nghiệt, mưa lũ và sạt lở hàng năm nên không có nhiều thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng của Trường Sơn cũng rất hạn chế, giao thông đi lại khó khăn, một số bản ở xa, không có đường giao thông tới bản, mùa mưa bị chia cắt. Do đó, đời sống của người dân rất khó khăn. Tỉ lệ hộ nghèo của xã chiếm trên 40%.

Trước thực trạng ấy, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Làng Mô đã vận động các nguồn lực, xây dựng các mô hình sinh kế giúp người dân có thể phát triển kinh tế bền vững, ổn định cuộc sống lâu dài. Trên cơ sở tìm hiểu thổ nhưỡng và các loại cây có giá trị kinh tế phù hợp với khí hậu, chất đất ở Trường Sơn, đơn vị đã triển khai mô hình trồng dứa, na, ổi tại bản Chân Trộng và bản Bến Đường. Đồng thời phối hợp với chính quyền và Hội LHPN xã Trường Sơn hỗ trợ 6 mô hình sinh kế phát triển kinh tế hộ gia đình; 1.000 cây dổi ghép và huê đỏ; hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho bà con.

CBCS Đồn Biên phòng Làng Mô, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình giúp bà Hồ Thị Con chăm sóc vườn ổi

CBCS Đồn Biên phòng Làng Mô giúp bà Hồ Thị Con chăm sóc vườn ổi.

Bà Hồ Thị Con, người Vân Kiều ở bản Bến Đường, xã Trường Sơn, là một trong những hộ dân được Đồn Biên phòng Làng Mô hỗ trợ xây dựng khu vườn trồng cây ăn quả. Bà Con chia sẻ: Trước đây, khu vườn nhà tôi trồng sắn và keo, mỗi năm thu được 2 triệu thôi; đói ăn quanh năm đấy. Nay vườn đã xanh mướt na và ổi, từ công sức của các chú bộ đội cả. Tính ra cả vườn có đến 80 cây ổi, 350 cây na.

Theo bà Con, từ năm ngoái, các chú bộ đội đến nhà đặt vấn đề giúp đỡ gia đình chuyển đổi sang các cây ăn quả có giá trị kinh tế cao hơn. Gia đình nghe thấy hợp lý liền đồng ý. Các chú bộ đội còn hỗ trợ dọn vườn, làm đất, mua cả cây giống tới trồng. Hàng tuần, còn cắt cử người giúp nhà tôi dọn cỏ, xới đất, chăm sóc vườn cây. “Tôi hy vọng vườn cây sẽ giúp gia đình có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống để xói đói nghèo”, bà Con cười rạng rỡ.

Cùng với việc xây dựng các mô hình sinh kế tặng cho người nghèo trên biên giới, Đồn Biên phòng Làng Mô đã kết nối với các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm xây dựng 7 công trình nước sạch, 9 căn nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá hơn 900 triệu đồng. Không dừng lại đó, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, Đồn Biên phòng Làng Mô còn phối hợp với UBND và Hội LHPN xã Trường Sơn triển khai xây dựng 17 “Công trình vệ sinh vì cộng đồng” (nhà vệ sinh) hỗ trợ cho các hộ dân.

Hội LHPN xã Trường Sơn phối hợp với cán bộ Đồn Biên phòng Làng Mô và thanh niên thi công công trình “Nhà vệ sinh vì cộng đồng” tặng người dân xã Trường Sơn

Hội LHPN xã Trường Sơn phối hợp với cán bộ Đồn Biên phòng Làng Mô và thanh niên thi công công trình “Nhà vệ sinh vì cộng đồng” tặng người dân xã Trường Sơn.

Chị Trần Thị Mai ở thôn Tân Sơn, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh đã được CBCS Đồn Biên phòng Làng Mô hỗ trợ xây dựng “Công trình vệ sinh vì cộng đồng”. Hầm tự hủy của các nhà vệ sinh được làm từ các thùng nhựa nguyên sinh có sức dẻo dai, chịu được va đập tốt, không bị ăn mòn, oxy hóa. Chị Mai kể: Thật bất ngờ khi được BĐBP xây tặng nhà công trình vệ sinh vì cộng động. Tôi rất vui vì công trình này tiện lợi, đảm bảo vệ sinh môi trường, sạch sẽ hơn.

Với phương châm “3 cùng, bốn bám” để gần dân, sát dân, hiểu rõ những khó khăn của Nhân dân, cũng như nhu cầu của bà con, Đồn Biên phòng Làng Mô đã triển khai mô hình "Tiếng máy vùng biên". Thực tế, có những thôn, bản ở Trường Sơn như bản Dốc Mây không có đường, không có điện nên không có bất cứ máy móc, phương tiện hiện đại nào hoạt động được ở bản Dốc Mây. Mọi thứ đồ dùng đều phải vận chuyển bằng sức người vào bản. Do không có máy móc nên phụ nữ Vân Kiều đều phải giã gạo bằng tay. Chứng kiến những hình ảnh đó, CBCS Đồn Biên phòng Làng Mô nảy ra sáng kiến tặng dân bản máy xay - nghiền mini chạy bằng điện vừa có thể sử dụng động cơ để người dân vơi bớt nỗi cơ cực, vất vả.

Trẻ em bản Dốc Mây chơi đùa dưới ánh đèn điện – công trình do CBCS đồn biên phòng Làng Mô xây dựng

Trẻ em bản Dốc Mây đã được vui đùa dưới ánh đèn điện – công trình do CBCS Đồn Biên phòng Làng Mô xây dựng.

Đánh giá về vai trò của những người lính quân hàm xanh ở Đồn Biên phòng Làng Mô, chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Sơn nhấn mạnh: Việc triển khai xây dựng các mô hình sinh kế, công trình an sinh hỗ trợ người dân trên địa bàn là rất phù hợp và ý nghĩa. Điều đó, không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giảm bớt khó khăn cho đồng bào DTTS mà còn thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó quân dân ở khu vực biên giới.

Đến nay, Đồn Biên phòng Làng Mô đã phối hợp với các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm và chính quyền địa phương hỗ trợ 25 máy cày, xay xát, nghiền trị giá hơn 226 triệu đồng cho các thôn, bản. Việc đưa loại máy móc này vào hoạt động đã từng bước thay đổi phương thức sản xuất, giải phóng sức lao động, động viên bà con áp dụng cơ giới hóa, tăng hiệu quả, năng suất lao động. Ngoài ra, Đồn Biên phòng Làng Mô còn xây dựng công trình nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho Bản Cổ Tràng, chiều dài 1km, trị giá 75 triệu đồng.

Đại úy Trần Thanh Nam, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Làng Mô khẳng định: Việc giúp đỡ đồng bào nơi đơn vị đóng quân ổn định cuộc sống, xóa đói, giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ bà con với phương châm “ba cùng, bốn bám”. Bởi đồng bào ổn định cuộc sống thì an ninh biên giới mới được đảm bảo, thế trận lòng dân mới được củng cố vững chắc.

Giáng sinh đặc biệt cho những trẻ em nghèo ở Trung Phi Giáng sinh đặc biệt cho những trẻ em nghèo ở Trung Phi
Với những trẻ em nghèo hay đang phải sinh sống ở những nhà tị nạn, Noel tuy không đủ đầy hay tràn ngập quà tặng, nhưng vẫn ấm áp và vui vẻ theo một cách thật đặc biệt.
Bà con kiều bào tặng quà cho các chiến sĩ huyện đảo Trường Sa Bà con kiều bào tặng quà cho các chiến sĩ huyện đảo Trường Sa
Ngày 7/1/2023, tại Cam Ranh Khánh Hòa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân tổ chức chương trình thăm và tặng quà của Ban liên lạc người Việt châu Âu “Vì biển, đảo Việt Nam” nhân dịp Tết Quý Mão cho các đảo tại Trường Sa và cán bộ, con em chiến sỹ Lữ Đoàn 146 (Đoàn Trường Sa), tổng số tiền và hiện vật trao tặng khoảng gần 130 triệu đồng.

Theo Báo Dân tộc
Nguồn: baodantoc.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tọa đàm, trao đổi nâng cao hiệu quả tham gia vào Cơ chế UPR

Tọa đàm, trao đổi nâng cao hiệu quả tham gia vào Cơ chế UPR

Ngày 31/5/2024, tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Cục Đối ngoại, Bộ Công an tổ chức “Tọa đàm về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát của Liên hợp quốc về quyền con người - UPR” với sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các đơn vị địa phương.
Công an cảnh báo hành vi đưa thành tích học tập của trẻ lên mạng xã hội

Công an cảnh báo hành vi đưa thành tích học tập của trẻ lên mạng xã hội

Mùa hè là thời điểm để các bậc phụ huynh thể hiện niềm tự hào về thành tích học tập của con em mình. Tuy nhiên, việc phụ huynh khoe giấy khen, thành tích của con lên mạng xã hội được cho là hành vi gián tiếp tiếp tay cho tội phạm.
Việt Nam kêu gọi tăng cường bảo vệ thường dân trong xung đột vũ trang

Việt Nam kêu gọi tăng cường bảo vệ thường dân trong xung đột vũ trang

Đại diện Việt Nam kêu gọi các bên tham gia xung đột tuân thủ nghiêm luật pháp quốc tế và luật nhân đạo quốc tế, nhất là 4 Công ước Geneva năm 1949 và các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc.
World Vision và tỉnh Điện Biên phối hợp nâng cao nhận thức, khả năng ứng phó với thiên tai của cộng đồng

World Vision và tỉnh Điện Biên phối hợp nâng cao nhận thức, khả năng ứng phó với thiên tai của cộng đồng

Ngày 22/5, tại Điện Biên đã diễn ra sự kiện "Mít tinh và Diễu hành Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai (15-22/5)" với sự tham gia của hơn 200 đại biểu. Hoạt động do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên, UBND thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam và Liên minh cứu trợ Đức (ADH) phối hợp triển khai nhằm nâng cao nhận thức và khả năng ứng phó với thiên tai của cộng đồng tại địa phương.

Đọc nhiều

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

FRIENDSHIP là sản phẩm âm nhạc mới của Đen Vâu vừa ra mắt. Ca khúc mới này hiện tại đang đứng Top nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đẹp trời để nói chia tay” - Lou Hoàng

Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đẹp trời để nói chia tay” - Lou Hoàng

Ngày đẹp trời để nói chia tay bài hát mới ra mắt của Lou Hoàng, bài hát là một lời tự sự của nam chính về tình yêu không thành.
Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Hiện các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý tới một loạt báo cáo kinh tế quan trọng sắp được công bố.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Ngày 25/6, tại Cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu, UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) phối hợp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Bình Liêu)/Việt Nam - Động Trung/Trung Quốc, bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà)/Việt Nam - Lý Hỏa/Trung Quốc.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động