Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
09:00 | 30/05/2019 GMT+7

Thêm nghỉ lễ vào dịp khai giảng, ngày đàn ông hay 27/7?

aa
Góp ý về dự thảo Luật Lao động sửa đổi, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về đề xuất bổ sung nghỉ lễ ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7), tuy nhiên cũng có người cho rằng nên quy định nghỉ lễ vào ngày khai giảng năm học mới, ngày tôn vinh nam giới hoặc ngày Quốc tế thiếu nhi...
Bộ trưởng KH&ĐT: Chỉ đổi tên dự án cũng phải chờ... 5 tháng Ngày làm việc thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận những vấn đề gì? Quốc hội tranh luận về luật đầu tư công: 10 ngàn tỷ hay 20 ngàn tỷ?

Chiều 29/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Lao động sửa đổi. Có nhiều ý kiến khác nhau về các ngày nghỉ lễ trong dự thảo, ví dụ như đề xuất của Chính phủ bổ sung một ngày nghỉ lễ trong năm vào ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7 (Ngày tri ân).

Đại biểu Lê Quân (Hà Nội), Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội đồng tình với đề xuất trên. Ông Lê Quân giải thích ngắn gọn về lý do chọn ngày này, trong đó lý do cơ bản nhất là tổng số ngày nghỉ của Việt Nam rất thấp so với thế giới.

"Ngoài lý do lấy Ngày tri ân vì các ý nghĩa xã hội, lịch sử, nhân văn, phù hợp thông lệ một số quốc gia đã áp dụng (như Nga), thì có lý do nữa là chúng ta muốn tăng thêm ngày nghỉ cho người lao động", ông Lê Quân nói.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Hữu Chính (Hà Nội) cũng cho rằng tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ là rất cần thiết, tương đương với giỗ vua Hùng.

Tuy nhiên, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) lại có ý kiến khác. Theo bà Khánh, việc bổ sung một ngày nghỉ lễ trong năm là cần thiết nhưng vào ngày nào thì Chính phủ nên cân nhắc và lắng nghe ý kiến từ phía người dân.

dai bieu quoc hoi ban khoan chon ngay nghi le bo sung
Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh

Nữ đại biểu này đề xuất: "Quan điểm của tôi là khi chúng ta có ngày tôn vinh phụ nữ thì cũng nên dành một ngày để tôn vinh đàn ông. Trên thế giới đã có rất nhiều nước có ngày này, riêng Việt Nam vẫn chưa có. Đây cũng là tâm nguyện của tôi bấy lâu nay".

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) thì cho biết: Cần có một ngày cả xã hội tri ân những người đã hy sinh, đóng góp cho đất nước. Tuy nhiên, vẫn còn những yếu tố tế nhị của cuộc chiến tranh cần phải cân nhắc, nên ông đề xuất nên chọn ngày nghỉ 28/6 là Ngày gia đình Việt Nam.

"Dành cho tổ tiên có ngày giỗ Tổ; dành cho đất nước có 2/9, 30/4; nên có ngày gia đình để khơi dậy tình cảm gia đình với nhau là rất quý giá. Đề xuất này đã nhận được sự đồng tình của rất nhiều người trong cuộc họp" - đại biểu Trí lý giải.

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (TP.HCM) cũng tán thành với đề xuất chọn ngày 28/6 là ngày nghỉ.

Tương tự, nữ đại biểu Lê Thị Thu Hồng (Bắc Giang) nhấn mạnh cơ sở đề xuất đưa ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ của Chính phủ chưa thuyết phục: "Hàng năm, ngoài ngày 27/7, vào dịp lễ tết, các cấp các ngành đều có hoạt động tưởng nhớ, đền ơn đáp nghĩa. Do đó, quan điểm của tôi không nên chọn ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ mà nên thay vào dịp khác cho hợp lý hơn".

dai bieu quoc hoi ban khoan chon ngay nghi le bo sung
Đề xuất nghỉ lễ bổ sung ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7) gây nhiều tranh cãi. Ảnh minh hoạ.

Trong khi đó, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên- Huế) lại đề xuất ngày nghỉ lễ là ngày khai giảng. "Dịp toàn dân đưa trẻ tới trường, không cho nghỉ thì các bậc cha mẹ vẫn xin nghỉ để cùng con tựu trường" - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Cho rằng đề xuất nghỉ thêm ngày 27/7 là không phù hợp, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) đề nghị bổ sung: "Tri ân chúng ta vẫn đang làm, sẽ làm, nhưng không phải tổ chức nào, gia đình nhà nào cũng dành ra một ngày này để làm. Nói nửa cuối năm ít ngày nghỉ quá, phải phân bố ra cho đều thì cũng "lợn cợn". Nếu nhất thiết thêm 1 ngày nghỉ thì có thể chọn ngày 28/6 - Ngày gia đình Việt Nam, hoặc ngày 1/6 - Quốc tế thiếu nhi".

Lấy dẫn chứng chính anh trai của mình là thương binh cũng không đồng tình chọn ngày 27/7 là ngày nghỉ, đại biểu Nguyễn Văn Quyền (Cần Thơ) cho biết: "Ngày đó để thăm hỏi, chứ không tận dụng đi chơi đi bời. Lý lẽ (của ban soạn thảo) không thuyết phục. Cơ quan thẩm tra đề xuất Ngày gia đình Việt Nam có khi thuận hơn, hoặc là ngày 30/4 nghỉ 2 ngày".

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm (Hà Nội) lại tán thành việc chọn ngày 27/7. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh cần làm sao để đó trở thành một ngày tri ân thực sự, để giáo dục truyền thống, chứ không phải nghỉ rồi đi du lịch.

Trước đó, trong báo cáo thẩm tra Dự luật, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội kiến nghị Chính phủ cân nhắc việc bổ sung một ngày nghỉ lễ vì chưa có đánh giá tác động chính sách. Đồng thời, cần tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến rộng rãi nhân dân và đánh giá tác động đầy đủ về vấn đề này.

dai bieu quoc hoi ban khoan chon ngay nghi le bo sung Trực tiếp phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội ngày 30 và sáng 31/5

Trong tuần làm việc thứ hai của Kỳ họp thứ 7 từ ngày 27-31/5, Quốc hội thảo luận, cho ý kiến nhiều nội dung quan ...

dai bieu quoc hoi ban khoan chon ngay nghi le bo sung Phó thủ tướng Trương Hoà Bình: Kinh tế - xã hội sẽ bứt phá trong năm 2019

Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV tại Hà Nội, Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình nhấn mạnh ...

dai bieu quoc hoi ban khoan chon ngay nghi le bo sung Khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV sẽ chính thức khai mạc sáng nay 20/5 tại Hà Nội.

dai bieu quoc hoi ban khoan chon ngay nghi le bo sung Đường về Hà Nội, TP.HCM nghẹt cứng sau kỳ nghỉ lễ

Chiều và tối ngày 1/5, nhiều tuyến đường cửa ngõ ở Hà Nội và TP. HCM tắc cứng vì hàng vạn người dân từ khắp ...

dai bieu quoc hoi ban khoan chon ngay nghi le bo sung Lịch nghỉ lễ tết mới nhất: Đề xuất nghỉ 27/7, Tết âm tối đa 5 ngày

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa công bố dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi trong đó đề xuất bổ sung nghỉ ...

dai bieu quoc hoi ban khoan chon ngay nghi le bo sung Cử tri kiến nghị với Chủ tịch Quốc hội vấn đề giá xăng, điện tăng

Các cử tri kiến nghị về vấn đề thủ tục hành chính, mạng lưới hạ tầng giao thông của vùng còn hạn chế; thách thức ...

dai bieu quoc hoi ban khoan chon ngay nghi le bo sung Kỳ họp Quốc hội thứ 7 sắp tới sẽ bàn những vấn đề gì?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14, khai mạc vào ngày 20/5 và dự ...

Ngọc Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cần Thơ thắp hơn 5.200 ngọn nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Cần Thơ thắp hơn 5.200 ngọn nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Tối 26/7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP Cần Thơ diễn ra Lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ và Chương trình nghệ thuật “Tiếng gọi non sông - Khát vọng cống hiến”, do Thành đoàn, Sở Lao động - Thương binh xã hội TP Cần Thơ phối hợp cùng Ban thanh niên Quân đội, Cục Chính trị Quân khu 9 tổ chức nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023).
Từ 5/9/2023 nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng lên 2.055.000 đồng

Từ 5/9/2023 nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng lên 2.055.000 đồng

Công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, tri ân liệt sĩ luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước thực hiện với tinh thần trách nhiệm, tình cảm và vinh dự lớn lao để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức nhiều hoạt động nhân ngày thương binh liệt sĩ

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức nhiều hoạt động nhân ngày thương binh liệt sĩ

Sáng 26/7, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động