Tàu Ever Given phải bồi thường mức tiền cao kỷ lục
Thanh Thư 04/04/2021 10:02 | Quốc tế
Hiện tại, 85 con tàu cuối cùng trong số 422 tàu thuyền phải xếp hàng dài sau sự tàu cố chở hàng khổng lồ Ever Given mắc cạn đã đi qua kênh đào Suez cả từ hai phía trong ngày 3/4.
![]() |
Tàu Ever Given phải bồi thường mức tiền cao kỷ lục. |
Các nhà chức trách đã mở một cuộc điều tra về vụ việc và kết quả sẽ được công bố vào đầu tuần tới. Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez, tàu Ever Given mắc cạn sau khi gặp gió mạnh và bão cát khiến tầm nhìn kém và khó di chuyển. Hồi đầu tuần, Bernhard Schulte Shipmanagement - công ty quản lý kỹ thuật của tàu Ever Given – cho biết điều tra ban đầu của họ cho thấy gió mạnh đã làm con tàu chệch hướng.
Tuy nhiên, hôm 31/3, ông Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) cho rằng gió không phải là nguyên nhân chính gây ra sự cố và "lỗi kỹ thuật hoặc con người" mới là nguyên nhân. Ông Osama Rabie lưu ý: "Kênh đào Suez chưa bao giờ bị đóng cửa vì thời tiết xấu".
Tàu chở hàng khổng lồ Ever Given đang ở hồ Great Bitter để điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố, trong đó có kiểm tra an toàn toàn bộ khung thân con tàu, phần phía trước bị va vào bờ phía Đông kênh đào. Việc xử lý vụ việc có thể phức tạp vì con tàu thuộc sở hữu của một công ty Nhật Bản và được vận hành bởi một công ty ký gửi của Đài Loan và treo cờ Panama.
Giới chuyên gia cảnh báo quá trình kiện tụng đòi bồi thường cho vụ mắc cạn của tàu Ever Given tại kênh đào Suez sẽ vô cùng rối rắm, thậm chí mất nhiều năm giải quyết.
Ông Osama Rabie cảnh báo không cho phép tàu Ever Given và hàng hóa của nó rời khỏi Ai Cập nếu vụ kiện bồi thường chưa được giải quyết.
Cũng theo vị này, khoản bồi thường có thể hơn 1 tỷ USD cho những tổn thất phát sinh từ sự cố mắc kẹt tàu trên kênh đào Suez. Số tiền bồi thường có tính đến hoạt động làm nổi tàu, chi phí giao thông bị đình trệ và phí vận chuyển lãng phí trong tuần mà tàu Ever Given cản trở giao thông trong kênh.
Theo ước tính, vận tải hàng hải toàn cầu có thể mất tới 6 tháng mới trở lại bình thường sau sự cố kẹt tàu ở kênh đào Suez hôm 23/3. Khi kênh đào bị phong tỏa, các tàu thuyền khác đã tính tới kế hoạch đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Cực Nam châu Phi, lộ trình được sử dụng trước khi kênh đào Suez mở cửa vào năm 1869.


Đáng chú ý
Camera giao thông: Tài xế ô tô trả đũa xe máy sau va chạm

Bài viết mới
Tướng Mỹ: Khả năng Nga tấn công Ukraine không cao

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence đã phẫu thuật cấy máy tạo nhịp tim

Chuyên đề

45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thái Lan

Cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19, Ứng phó dịch Covid-19 giai đoạn 2 tại Việt Nam: Cập nhật tin tức mới nhất, diễn biến dịch bệnh tại các tỉnh thành cả nước, số người nhiễm mới nhất...

Việt Nam nỗ lực giảm nghèo bền vững