Taliban gặp khó trong vận hành hàng loạt máy bay hiện đại Hoa Kỳ bỏ lại
Sau khi chính quyền Tổng thống Ashraf Ghani sụp đổ nhanh chóng trước Taliban, hàng loạt vũ khí, thiết bị trị giá cả tỷ USD do Hoa Kỳ viện trợ cho Afghanistan cũng rơi vào tay lực lượng này. Nổi bật trong số này là máy bay chiến đấu.
Một tay súng Taliban đứng bên cạnh trực thăng UH-60 Mỹ để lại cho quân đội Afghanistan. Ảnh: ToI |
Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Taliban đang nắm trong tay ít nhất 34 máy bay các loại thuộc nguồn do Hoa Kỳ cung ứng, trong số này có cả trực thăng Mi-17 được mua, trang bị cho quân đội Afghanistan từ một số nước Đông Âu.
Ngoài ra, Taliban cũng sở hữu nhiều máy bay cường kích Embraer Super Tucano A-29 hạng nhẹ chuyên về tấn công mặt đất, cùng với một số máy bay Cessna 208.
Tuy nhiên, vận hành và làm chủ kho vũ khí này là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Cụ thể, máy bay quân sự đòi hỏi nguồn nhân lực và vật lực kĩ thuật cao, không chỉ là các phi công được đào tạo bài bản, mà còn lực lượng điều hành, thợ sửa chữa mặt đất có tay nghề cùng kho phụ tùng, thiết bị, vũ khí thay thế. Đây là điều mà Taliban hiện đang rất thiếu.
Ngay cả Taliban có đọc được các bản hướng dẫn sử dụng, việc để các tay súng của lực lượng này lái máy bay sẽ tiềm ẩn mối nguy cơ vì rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành khi dịch sang tiếng Dari – ngôn ngữ chính thức tại Afghanistan, không tìm được nghĩa tương ứng sát nhất. Việc chuyển ngữ không chính xác tài liệu hướng dẫn sử dụng có thể sẽ gây ra hệ quả chết người trong thực tế.
Các tay súng Taliban chụp ảnh trước cường kích Embraer Super Tucano A-29 ở Mazar-i-Sharif hôm 15/8. Ảnh: Worldonalert |
Hiện các phi công quân sự dưới chế độ cũ đang là mục tiêu được Taliban nhắm tới. Vì mục tiêu tạo dựng không quân, Taliban có thể bắt cóc, ép buộc số này phải hợp tác để sử dụng số máy bay thu giữ được.
Trong trường hợp đó, Taliban trông đợi nhiều nhất vào số lái máy bay Mi-17, loại máy bay quen thuộc với lực lượng không quân Afghanistan do đây là loại dễ bảo hành, nguồn phụ tùng thay thế dồi dào…