Sẵn sàng phương án điều trị học sinh nhiễm COVID-19 khi mở lại trường học
Ngày 7/2: học sinh nhiều tỉnh, thành trở lại trường học trực tiếp
Sau thời gian dài học trực tuyến, học sinh một số khối lớp ở Bạc Liêu, Bình Phước, Gia Lai cùng nhiều tỉnh, thành khác trở lại trường học trực tiếp. Nhiều trường học ở Hà Nội cũng đang nhanh chóng chuẩn bị để đón học sinh trở lại trường sau thời gian học online.
|
Còn 3 tỉnh, thành phố chưa "chốt" cho học sinh tiểu học đến trường
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, còn ba địa phương là Hà Nội, Bình Dương và Đồng Nai đã lên kế hoạch đưa trẻ mầm non và học sinh tiểu học quay lại trường học nhưng chưa ấn định thời gian cụ thể.
|
Các ý kiến tại cuộc họp thống nhất đánh giá, các địa phương đã thực hiện các yêu cầu chung để bảo đảm an toàn khi học sinh trở lại trường như tiêm vaccine; tập huấn các tình huống để xử trí khi xuất hiện ca nhiễm trong lớp học, trường học; có kinh nghiệm điều trị các ca nhiễm COVID-19 là trẻ em…
Các chuyên gia, nhà khoa học cho rằng, các lực lượng phòng, chống dịch vẫn phải lường đến những tình huống xấu như có thể xuất hiện biến chủng mới lây nhanh hơn, độc lực không thấp hơn đáng kể so với các chủng virus hiện tại, thậm chí có những biến chủng có thể "lẩn tránh" vaccine, thuốc điều trị.
Lãnh đạo Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong điều trị trẻ em nhiễm COVID-19, cũng như một số vấn đề đặt ra khi thực hiện các quy định, kịch bản phòng, chống dịch đã được ban hành, tập huấn.
Đáng chú ý, mặc dù đến nay tỉ lệ trẻ em mắc COVID-19, số ca bệnh diễn biến nặng thấp nhưng vẫn có trường hợp tử vong khi số ca mắc quá nhiều. Do vậy, các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh yếu tố phòng dịch và không để có quá nhiều trẻ lây nhiễm bệnh cùng lúc. Bên cạnh đó, hiện các loại thuốc điều trị COVID-19 không khuyến nghị sử dụng cho trẻ em.
Do đó, khi 20 triệu học sinh trở lại trường thì số trẻ nhiễm bệnh có thể tăng lên, bởi thực tế, trẻ em khó thực hiện giữ khoảng cách và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp chống dịch như 5K… Đặc biệt vòng lây nhiễm của trẻ em từ nhà trường khi về gia đình có thể lây bệnh cho người cao tuổi, trẻ nhỏ tuổi hơn và phụ nữ mang thai, những đối tượng nguy cơ cao, có bệnh nền và chưa tiêm vaccine COVID-19.
"Nếu không có các kịch bản phòng, chống chi tiết, cụ thể khi có trường hợp học sinh nhiễm bệnh thì sẽ gây lúng túng cho các trường học cũng như lo lắng từ phụ huynh, xã hội", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng chia sẻ, qua quá trình triển khai kế hoạch đưa học sinh trở lại trường, Thành phố đã chỉ đạo các trung tâm y tế, trạm y tế hỗ trợ tích cực cho y tế học đường, tập huấn kỹ cho cán bộ quản lý, giáo viên, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa thông tin thêmsố ca mắc COVID-19 sau Tết dự báo tăng cao, do hoạt động đi lại và giao lưu dịp Tết nhiều, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng người già và chưa tiêm vaccine. Nhóm đáng lo ngại nhất là trẻ sơ sinh và trẻ chưa tiêm vaccine, do đó cần các biện pháp bảo vệ tốt để giảm thiểu tỉ lệ tử vong.
Bộ Y tế đang nhanh chóng cập nhật phác đồ điều trị cho học sinh nhiễm COVID-19 cho cơ sở y tế các tuyến từ Trung ương xuống đến địa phương, nhất là không được để xảy ra tình huống số ca nhiễm là học sinh tăng đột biến gây quá tải. Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ GD&ĐT rà soát hướng dẫn bảo đảm an toàn cho học sinh khi đến trường, cơ chế phản ứng của y tế học đường, y tế cơ sở khi có ca nhiễm trong trường học.
Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương Trần Minh Điển đề xuất Bộ Y tế có hướng dẫn điều trị riêng cho trẻ mắc COVID-9 theo "2 tầng" là tự theo dõi, chăm sóc tại nhà và khi phải nhập viện điều trị.
Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương Nguyễn Trung Cấp cho rằng Bộ Y tế cần tập huấn phác đồ điều trị này cho các y, bác sĩ trong các bệnh viện nhi, khoa nhi cũng như các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương sẽ cử các bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm tham gia những lớp tập huấn đầu tiên.
Ghi nhận thực tế điều trị bệnh nhi nặng đang điều trị các bệnh khác ở Bệnh viện Nhi Trung ương, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết sẽ yêu cầu tăng cường bảo vệ các khoa nhi, bệnh viện nhi trên toàn quốc, bảo đảm an toàn COVID-19. Bên cạnh đó, các bệnh viện sản, khoa sản cần chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để chăm sóc trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm COVID-19.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, cuộc chiến chống dịch COVID-19 đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe của nhân dân lên hàng đầu, đặc biệt trong đó là bảo vệ sức khỏe của trẻ em. Nhất là khi trẻ em thuộc nhóm thể chất chưa phát triển toàn diện, trẻ em dưới 5 tuổi, trẻ sơ sinh đều chưa được tiêm vaccine và nhóm đối tượng này chưa biết diễn đạt về triệu chứng bệnh, đòi hỏi kỹ năng chăm sóc khó hơn, cũng như cần đặc biệt chú ý.
Việt Nam đã triển khai chiến dịch tiêm phủ vaccine, trong đó tiêm vaccine cho nhóm đối tượng học sinh để đưa các em trở lại trường. Các địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT để đảm bảo an toàn trường học, nhất là tập huấn kịch bản ứng phó khi phát hiện ca mắc COVID-19 trong trường học, nhằm vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa không làm ảnh hưởng hoạt động sinh hoạt trong cộng đồng và hoạt động học tập trong nhà trường.
Ngày 7/2: học sinh nhiều tỉnh, thành trở lại trường học trực tiếp
Sau thời gian dài học trực tuyến, học sinh một số khối lớp ở Bạc Liêu, Bình Phước, Gia Lai cùng nhiều tỉnh, thành khác trở lại trường học trực tiếp. Nhiều trường học ở Hà Nội cũng đang nhanh chóng chuẩn bị để đón học sinh trở lại trường sau thời gian học online.
|
Còn 3 tỉnh, thành phố chưa "chốt" cho học sinh tiểu học đến trường
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, còn ba địa phương là Hà Nội, Bình Dương và Đồng Nai đã lên kế hoạch đưa trẻ mầm non và học sinh tiểu học quay lại trường học nhưng chưa ấn định thời gian cụ thể.
|
Du lịch, trường học sẽ mở cửa trở lại trong năm 2022
Năm 2022, nhiều lĩnh vực sẽ mở cửa trở lại như đón khách du lịch quốc tế, học sinh được đến trường, khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế...
|