Quả vải Việt được ưa chuộng ở nhiều nước
Theo Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), sản lượng vải quả tươi vận chuyển đi quốc tế của hãng trong hai tháng 5, 6 và đầu tháng 7/2023 tăng trưởng tới 200% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng cộng gần 90 tấn vải quả tươi đã đi một số nước châu Âu và châu Á trong thời gian trên.
Vải được bảo quản kho lạnh với nhiệt độ theo yêu cầu, được ưu tiên nhập hàng nhanh, chất xếp ưu tiên trên chuyến bay để đến nơi đúng kế hoạch, đảm bảo khi đến tay người tiêu dùng vẫn giữ được chất lượng tươi ngon.
Bên cạnh đường hàng không, quả vải tươi Việt Nam liên tiếp được xuất khẩu đi các nước qua đường bộ, đường biển, đường sắt.
Quả vải Việt Nam được bán với giá 3,99 USD/pint (0,47 kg) tại ngăn mát của siêu thị Safeway (Mỹ) (Ảnh: moit.gov.vn). |
Quả vải Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại nhiều nước, trong đó có Nhật Bản. Vải Việt Nam được chính phủ Nhật Bản chính thức mở cửa cho phép nhập khẩu kể từ ngày 15/12/2019. Kể từ đó, sản phẩm này trở thành một trong những loại hoa quả nhập khẩu được người tiêu dùng Nhật Bản mong chờ nhất vào mùa hè.
Trong hai mùa vụ 2020 và 2021, vải tươi Việt Nam đã thâm nhập vào thị trường Nhật Bản rất thành công với lượng nhập khẩu năm đầu tiên đạt khoảng 40 tấn và tăng cao trong năm tiếp theo, đạt khoảng 300-400 tấn.
Tại Mỹ, từ ngày 30/6/2023, vải tươi Việt Nam đã chinh phục các tiểu bang bờ Tây nước này như Washington, Oregon và California thông qua hệ thống siêu thị Safeway và Albertsons.
Theo Bộ Công thương, hệ thống siêu thị Safeway và Albertsons là các chuỗi siêu thị có mạng lưới lớn nhất bờ Tây của Hoa Kỳ, trong đó Safeway có 913 cửa hàng, Albertsons có trên 300 cửa hàng. Với mức giá 3,99 USD/pint, tương đương với 200.000 đồng/kg, vải tươi Việt Nam có sức cạnh tranh hơn so với vải tươi nhập từ Trung Quốc và Mexico (đang được bán ở chợ châu Á tại San Francisco là 4,99 USD/lb, tương đương 259.000 đồng/kg).