Phát triển năng lực của học sinh thông qua học tập dự án môn Địa lý tại trường Trung học Vinschool Ocean Park
Vinschool trao học bổng kiến tạo năm thứ 2 cho 40 học sinh Ngày 30/10/2022, Hệ thống Giáo dục Vinschool tổ chức Lễ trao Học bổng Kiến tạo 2022 cho 40 học sinh lớp 8, 9 có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích nổi bật trên cả nước. Đây là đợt trao học bổng lần thứ 2, không chỉ bao gồm trợ cấp sinh hoạt mà đặc biệt, chương trình mang tới cho các em cơ hội tiếp cận với các chương trình giáo dục chuẩn quốc tế của Vinschool. |
Vinschool Ocean Park: Đa dạng hóa các hình thức học tập lịch sử tạo hứng thú cho học sinh Trước yêu cầu đổi mới phương pháp dạy môn Lịch sử, hệ thống giáo dục Vinschool nói chung và ở trường Trung học Vinschool Ocean Park nói riêng đã tích cực chủ động đổi mới, tiên phong đi đầu trong đa dạng hóa các kênh thức dạy - học lịch sử, giúp học sinh có cái nhìn đa chiều, dễ tiếp nhận kiến thức và tăng hứng thú hơn với môn học vốn được coi là khó học hiện nay. |
Hiểu được tính cấp thiết của vấn đề, bài báo cáo về “Phát triển năng lực của học sinh thông qua học tập dự án Địa lí tại Trường Trung học Vinschool Ocean Park” được biên soạn chỉn chu và cho ra đời trong bối cảnh nhiều học sinh còn đang xem nhẹ chiến lược dạy học của các bộ môn nói chung và môn Địa lí nói riêng, nhằm trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết cho quá trình phát triển lâu dài. Bên cạnh đó, kêu gọi cán bộ giáo viên đầu tư hơn vào các bài giảng cũng như chú trọng đến phương pháp dạy học theo dự án nhằm trang bị bộ kỹ năng cần thiết của một công dân toàn cầu. Qua đây, ươm mầm những thế hệ học sinh có năng lực, phẩm chất để sống hạnh phúc, cống hiến cho cộng đồng.
Giờ thảo luận dự án Địa lí của học sinh trường Trung học Vinschool Ocean Park - Hà Nội. |
Là một trong những hệ thống giáo dục đi đầu trong phong trào đổi mới chương trình học tập nhằm định hướng thái độ, trang bị kỹ năng và kiến thức giúp học sinh phát triển toàn diện, Vinschool đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trên hành trình nâng tầm chất lượng giảng dạy. Vinschool mang sứ mệnh ươm mầm tinh hoa, đào tạo học sinh trở thành những công dân có trách nhiệm, có hoài bão với đầy đủ phẩm chất và năng lực để sống hạnh phúc, thành công, góp phần tích cực xây dựng đất nước và hội nhập quốc tế. Hệ thống giáo dục Vinschool đã rất thành công trong việc nuôi dưỡng tinh thần ham học hỏi của các Vinsers và ngay tại cơ sở Ocean Park điều này cũng đã được minh chứng rõ rệt qua sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh, đặc biệt là trong các dự án bộ môn.
Cụ thể, các dự án học tập đều sẽ trải qua 3 giai đoạn chính, bao gồm: Tổng quan chủ đề, Lên kế hoạch/Triển khai dự án và Thuyết trình/Báo cáo sản phẩm. Trong mỗi bước lớn nêu trên, học sinh sẽ được tham vấn kỹ càng bởi thầy cô giáo phụ trách về những nhiệm vụ nhỏ có trong mỗi giai đoạn. Cấu phần đầu tiên yêu cầu học sinh xác định được những thông tin cơ bản về dự án, tiếp theo đó là thực hành chia nhóm sao cho có sự khách quan về số lượng và cân bằng về năng lực tự nhiên của từng thành viên.
Học sinh trường Trung học Vinschool Ocean Park (Hà Nội) rèn luyện kĩ năng tìm kiếm thông tin. |
Thứ nhất, năng lực hợp tác thông qua hoạt động chủ yếu là lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ. Xuất phát điểm là từng cá nhân với lối tư duy khác biệt, song khi làm việc trong tập thể, học sinh cần dung hòa cái tôi của mình để cùng đi đến sự thống nhất. Từ việc phân chia công nhiệm vụ tùy thuộc vào thế mạnh của mỗi thành viên, phân bổ thời gian biểu hợp lý trong nhóm hay giao tiếp thế nào cho hiệu quả, các học sinh dần hình thành một khối đoàn kết, từ đó hỗ trợ nhau trong học tập…
Thứ hai, học sinh sẽ được trang bị năng lực ứng dụng công nghệ thông tin thông qua quá trình thực hiện sản phẩm dự án. Năng lực ứng dụng công nghệ được chia thành 3 nhóm kỹ năng cốt lõi như kĩ năng tìm kiếm, chọn lọc và xử lí thông tin; kĩ năng thiết kế slide, và kĩ năng làm video/tập san, bao gồm: Kĩ năng năng tìm kiếm, chọn lọc và xử lí thông tin: Việc xử lý và sắp xếp dữ liệu sao cho bài trình bày đáp ứng được hết yêu cầu về nội dung sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo tính khoa học sẽ giúp phần thuyết trình duy trì mạch xuyên suốt.
Kĩ năng thiết kế slide: Bên cạnh đó, năng lực ứng dụng công nghệ cũng được thể hiện phần nào qua kỹ năng thiết kế slide, điển hình như việc học sinh được khuyến khích sử dụng các phương tiện hỗ trợ như Canva, PowerPoint hay Google Slide để tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Sở hữu công cụ trình chiếu ấn tượng cũng là một điểm cộng lớn cho sản phẩm dự án của các nhóm bởi lẽ điều này sẽ giúp người nghe dễ theo dõi, nắm bắt nội dung chính được truyền tải qua bài báo cáo. Kĩ năng làm video/tập san: dựa vào đặc thù của bộ môn Địa Lí, học sinh được thảo sức sáng tạo trong việc đa dạng hình thức trình bày như thiết kế tập san hay edit video. Càng đa dạng trong cách thức trình bày, học sinh sẽ càng được tối ưu hóa kỹ năng thiết kế tập san/video.
Thứ ba, cần có năng lực thuyết trình thông qua hoạt động báo cáo sản phẩm dự án. Đây là giai đoạn cuối cùng và cũng là cấu phần đánh giá kết quả của dự án, học sinh sẽ tiến hành báo cáo sản phẩm, qua đây giáo viên bộ môn sẽ nhìn vào quá trình tổng thể để đưa ra phản hồi mang tính xây dựng. Tại đây, học sinh có cơ hội phát triển thêm kỹ năng thuyết trình hiệu quả. Từ việc lên kịch bản, báo cáo và trả lời các câu hỏi phản biện của các bạn trong lớp, học sinh ngày càng được củng cố thêm sự tự tin, can đảm diễn thuyết trước đám đông.
Học sinh trường Trung học Vinschool Ocean Park (Hà Nội) rèn kỹ năng thuyết trình trong giờ học Địa lí. |
Bạn Nghiêm Ngọc Minh - học sinh lớp 7A5 chia sẻ sau quá trình học tập dự án môn Địa lí tại trường: “Được tham gia trực tiếp vào các công đoạn nhằm hoàn thiện sản phẩm nhóm, em cảm thấy bản thân hỏi học được nhiều, không chỉ dừng lại ở kiến thức trên giấy bút mà còn là những kỹ năng giúp cải thiện hiệu suất học tập. Ví dụ như kỹ năng quản lý thời khoá biểu dựa trên quỹ thời gian có hạn nhưng vẫn đảm bảo tiến độ chung. Hơn thế nữa, em còn có cơ hội trau dồi thêm kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin thông qua việc nghiên cứu tại nhà. Ngoài ra, em đã được nâng cao hơn nữa kĩ năng thiết kế các slide, làm video trên các phần mềm. Em thấy rằng, dự án chính là bệ phóng quan trọng giúp học sinh học tập hiệu quả và phát triển bộ kỹ năng mềm thiết thực cho tương lai”.
Còn Cô giáo Nguyễn Thu Hằng - giáo viên bộ môn Địa lí chia sẻ về quá trình đồng hành cùng học sinh thực hiện các dự án Địa lí: “Trong thời đại 4.0, các con học sinh sẽ là những chủ nhân tương lai của nền kinh tế tri thức. Vì vậy, hành trang của các con không chỉ có kiến thức mà còn cần trau dồi những phẩm chất, năng lực cần thiết của một công dân toàn cầu. Khi triển khai các dự án học tập Địa lí, tôi nhận thấy, các con học sinh được làm chủ quá trình tìm kiếm thông tin, được hợp tác và cải thiện khả năng thuyết trình tự tin, lưu loát hơn. Đặc biệt, các con được nâng cao hơn nữa kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong quá trình thiết kế các sản phẩm. Tôi tin rằng, phương pháp học tập theo dự án sẽ tiếp tục được áp dụng rộng rãi trong nhiều giờ học Địa lí tiếp theo”.
Cô và trò trường Trung học Vinschool Ocean Park (Hà Nội) trong giờ học Địa lí. |
Như vậy, cả ba năng lực bao gồm hợp tác, ứng dụng công nghệ thông tin và thuyết trình không chỉ được áp dụng đối bộ môn Địa lí mà còn là những nền tảng không thể thiếu của một công dân toàn cầu trong nền kinh tế tri thức. Có lẽ cũng vì thế mà tôi tin rằng bộ năng lực trên cần được xem xét và áp dụng triệt để vào chương trình học chính quy nhằm tối ưu hóa các môn học.
Có thể thấy sự đổi mới trong phương án tiếp cận kiến thức là vô cùng cấp thiết, bởi lẽ điều này không chỉ góp phần xây dựng một hệ thống giáo dục vững mạnh mà còn là đưa đến cho học sinh cái nhìn toàn cảnh, vừa học vừa thực hành. Nhìn vào sự thay đổi rõ rệt trong tinh thần học tập và sản phẩm đầu ra của các Vinsers, có thể đi đến kết luân rằng việc áp dụng các chiến lược giảng dạy thông qua dự án đã và đang từng bước đạt được mục đích phát triển kỹ năng cho học sinh./.
Rhenus Air & Ocean tham gia Clean Cargo – chương trình toàn cầu về vận chuyển container bền vững Rhenus Group – doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu thế giới đã chia sẻ thông tin cập nhật về các nỗ lực phát triển bền vững của mình, từ việc liên kết với Clean Cargo under Air & Ocean đến việc nhận được danh hiệu vàng về hoạt động bền vững trong năm 2022 của EcoVadis. |
Vinschool công bố chương trình dự bị đại học NCUK - Vinschool Hệ thống giáo dục Vinschool và Tổ chức giáo dục NCUK (Vương quốc Anh) vừa chính thức ký kết hợp tác toàn diện triển khai Chương trình Dự bị Đại học NCUK – Vinschool. Chương trình mở ra cơ hội vào thẳng các trường Đại học danh giá trên thế giới với lộ trình tối ưu về thời gian và chi phí cho học sinh có định hướng du học |
Vinschool Ocean Park: Đa dạng hóa các hình thức học tập lịch sử tạo hứng thú cho học sinh Trước yêu cầu đổi mới phương pháp dạy môn Lịch sử, hệ thống giáo dục Vinschool nói chung và ở trường Trung học Vinschool Ocean Park nói riêng đã tích cực chủ động đổi mới, tiên phong đi đầu trong đa dạng hóa các kênh thức dạy - học lịch sử, giúp học sinh có cái nhìn đa chiều, dễ tiếp nhận kiến thức và tăng hứng thú hơn với môn học vốn được coi là khó học hiện nay. |