Ông Vũ Khắc Ngọc đã chính thức gửi lời xin lỗi đến đội ngũ phát triển AirVisual và thừa nhận đã "ngộ nhận" về cách thức xếp hạng của AirVisual.
Vì sao AirVisual biến mất tại kho ứng dụng của Việt Nam? Ô nhiễm ở Hà Nội: Doanh số bán máy lọc không khí tăng 200% Tổng cục Môi trường: Ô nhiễm không khí là tình trạng "thường gặp trong giai đoạn giao mùa"? Hà Nội “mịt mù khói tỏa” do đốt rơm rạ những ngày ô nhiễm không khí "Ô nhiễm không khí do đốt rơm, khói bụi là chưa chính xác"
ong vu khac ngoc xin loi vi ngo nhan ve cach thuc xep hang cua airvisual
Ông Vũ Khắc Ngọc xin lỗi vì 'ngộ nhận' về cách thức xếp hạng của AirVisual

Sau những phát ngôn về việc ứng dụng AirVisual đánh giá mức độ ô nhiễm không được khách quan, trưa nay (8/10) tài khoản V.K.N đã chính thức đăng tải lời xin lỗi đối với những người phát triển ứng dụng này.

Theo ông V.K.N, trong những ngày qua, vấn đề ô nhiễm không khí đột nhiên trở thành mối quan tâm lớn của người dân Việt Nam. Các số liệu được cung cấp bởi Airvisual đã gây ra những tranh cãi, hoài nghi về tính chính xác, khách quan cả trong công chúng và các chuyên gia môi trường. Do chúng tôi chưa được cung cấp thông tin chi tiết về cách thức Airvisual thu thập thông tin, bố trí các điểm quan trắc, tính tin cậy của phương pháp đo, độ chính xác của thiết bị đo, cách hiệu chỉnh sai lệch giữa các lần đo, cách tính giá trị trung bình, quy trình vệ sinh các đầu do sau khi đo, ...

Bên cạnh đó, thông tin về việc "Hà Nội đứng số 1 trong số các thành phố ô nhiễm nhất thế giới" lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội ở Việt Nam gây ra nhiều hoang mang. Rất nhiều trang web nhắc lại thông tin này và phần lớn người dân, trong đó có tôi đều hiểu rằng cách sắp xếp đó đưa Hà Nội trở thành "thành phố ô nhiễm nhất thế giới".

Do nhận thấy việc sắp xếp này có phần không hợp lý khi bỏ qua nhiều thành phố lớn có tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng hơn nhiều so với Hà Nội (thể hiện trên chính các số liệu quan trắc của AirVisual), tôi có phân tích điểm những điểm bất thường đó trên trang cá nhân của tôi. Việc này có thể đã dẫn tới những phản hồi tiêu cực của người dùng trên các trang fanpage và chợ ứng dụng đối với AirVisual.

Qua bài viết giải thích trên blog của AirVisual và thông tin trên báo chí, tôi hiểu rằng ở đây đã có sự ngộ nhận về cách thức xếp hạng của AirVisual và Hà Nội sự thực không phải thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Tôi rất lấy làm tiếc khi những đánh giá tiêu cực về AirVisual gây ảnh hưởng, trở ngại tới hoạt động của ứng dụng này ở Việt Nam, ông N chia sẻ.

ong vu khac ngoc xin loi vi ngo nhan ve cach thuc xep hang cua airvisual
Ứng dụng AirVisual hiện đã biến mất trên các kho ứng dụng tại Việt Nam

Trước đo, tài khoản Facebook V.K.N với với khoảng hơn 175.000 người theo dõi đã cho rằng AirVisual đang thao túng, cố ý đưa dữ liệu sai lệch về mức độ ô nhiễm ở các quốc gia, trong đó có Việt Nam, để có thể kinh doanh các mặt hàng như máy lọc không khí, khẩu trang do công ty mẹ IQair phân phối.

Ngoài ra, ông V.K.N cũng rằng AirVisual sẽ sớm có mặt tại Việt Nam bằng những ý kiến khá rứt khoát. "Họ SẼ SỚM TRỞ LẠI thôi. Vì họ đã đầu tư showroom ở Hà Nội, Hồ Chí Minh thì chắc chắn sẽ không dễ dàng từ bỏ thị trường Việt Nam, nhất là khi chứng kiến phản ứng của người dân trước kết quả "quan trắc" của AirVisual những ngày qua".

Hot Facebooker này cũng kêu gọi mọi người “tẩy chay” ứng dụng này bằng cách đánh giá 1 sao và để lại bình luận chê bai trong kho ứng dụng trên iOS lẫn Android.

Trao đổi với Báo Thời Đại qua email, đại diện AirVisual cho biết: "AirVisual đã nhận được những tin nhắn lạm dụng và đe dọa được đăng trên Facebook, trên Apple App Store và Google Play Store. Do đó, chúng tôi quyết định dừng cung cấp các ứng dụng và trang Facebook của AirVisual hiện tại Việt Nam".

Cũng trong email phản hồi của AirVisual, đơn vị này còn cho biết trong những ngày qua, TP Hà Nội đã chứng kiến chất lượng không khí suy giảm ở mức báo động và nhiều lần đứng đầu trong top các thành phố ô nhiễm nhất trên bảng xếp hạng của AirVisual. Chúng tôi đã giúp cộng đồng nhận biết rõ hơn sự nguy hiểm của không khí ô nhiễm. Tuy nhiên, chúng tôi cũng trở thành mục tiêu của một chiến dịch tập thể nhằm chống lại và hạ uy tín AirVisual.

Truyền hình