Trang chủ Quốc tế
08:00 | 27/08/2019 GMT+7

Ông Trump "ngỏ lời", Tổng thống Iran tuyên bố sẵn sàng gặp gỡ

aa
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã chuẩn bị sẵn sàng để gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong vòng vài tuần tới, sau những trao đổi về chương trình hạt nhân của Tehran tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Pháp vừa qua.
Siêu tàu chở dầu Iran khởi hành bất chấp lệnh bắt giữ của Mỹ Iran lại bắt giữ thêm một tàu chở dầu ở Vịnh Ba Tư Bị Mỹ cấm vận, Ngoại trưởng Iran đáp trả tự tin
tong thong trump tuyen bo san sang gap tong thong iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Pháp. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm 2, ông 26/8 rằng, ông sẽ gặp tổng thống Iran trong trường hợp phù hợp để chấm dứt cuộc đối đầu về thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Đồng thời cho biết các cuộc đàm phán đang được tiến hành để xem xét sự hỗ trợ của các quốc gia để duy trì nền kinh tế Iran.

"Nếu trong trường hợp phù hợp, tôi chắc chắn sẽ đồng ý gặp Tổng thống Iran", ông Trump nói trong cuộc họp báo chung với ông Macron vào ngày cuối của Hội nghị.

Tổng thống Pháp Macron cho biết "các điều kiện chuẩn bị cho một cuộc họp" giữa ông Trump và ông Rouhani trong vài tuần tới đã được tạo ra qua các cuộc tham vấn và ngoại giao chuyên sâu.

Khi được hỏi liệu “thời gian trong vài tuần tới” được đề xuất bởi Tổng thống Pháp khả thi hay không, ông Trump đã trả lời: "Có" và nói thêm rằng ông cũng ủng hộ điều này. "Tôi có một cảm giác tốt. Tôi nghĩ ông ấy (Rouhani) sẽ muốn gặp và làm cho tình huống của họ được giải quyết một cách thẳng thắn. Họ đang bị tổn thương nặng nề", ông Trump nói thêm.

tong thong trump tuyen bo san sang gap tong thong iran

Nhưng Tổng thống Trump phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G7, đã loại trừ việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế để "bù đắp" cho những tổn thất mà Iran phải chịu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh G7, cho biết Tổng thống Iran Rouhani đã nói rằng ông sẽ sẵn sàng gặp ông Trump. Macron cho biết ông hy vọng một hội nghị thượng đỉnh giữa hai người có thể xảy ra trong vài tuần tới.

Tuy nhiên, ông Rouhani không phải là người ra quyết định hàng đầu của Iran. Vai trò đó thuộc về Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei - người có tư tưởng chống Mỹ quyết liệt - và bất cứ điều gì được thỏa thuận trong cuộc gặp gỡ giữa Trump và Rouhani sẽ phải được sự chấp thuận của ông Khamenei.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã đấu tranh để làm dịu cuộc đối đầu ngày càng sâu sắc giữa Iran và Mỹ kể từ khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với nền kinh tế nước Cộng hòa Hồi giáo.

Trước đó, ngày 25/8, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif bất ngờ đến nơi đang diễn ra hội nghị G7. Mục đích của chuyến đi nhằm đánh giá các điều kiện có thể giảm căng thẳng với Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định không gặp Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif tại hội nghị. Theo Tổng thống Mỹ, vẫn chưa đến lúc để có một cuộc gặp như vậy.

tong thong trump tuyen bo san sang gap tong thong iran
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif (áo trắng bên trái) tham dự cuộc họp bên lề thượng đỉnh G7 với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 25/8

Những tiến bộ rong vấn đề Iran

Tổng thống Pháp Macron đã kêu gọi chính quyền Washington đưa ra một số cứu trợ cho Iran, như dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với việc bán dầu cho Trung Quốc và Ấn Độ, và nâng cao mức xuất khẩu dầu. Đổi lại, Iran sẽ tuân thủ lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Nhận xét về các cuộc đàm phán về vấn đề Iran tại G7, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói: "Đó là một bước tiến lớn. Bầu không khí chung là các bên đều hoan nghênh việc tiến hành cuộc đàm phán".

Tổng thống Macron và người đồng cấp Trump ca ngợi những ý kiến chung đã đạt được bởi các nhà lãnh đạo G7 tại hội nghị thượng đỉnh.

"Chúng tôi đã cố gắng tìm ra những điểm hội tụ thực sự và chưa từng có. Đây là điều rất tích cực, cho phép chúng tôi tiến lên một cách rất hiệu quả", ông Macron nói trong cuộc họp báo.

Về phần mình, Tổng thống Trump cho biết ông Macron đã thực hiện một "công việc tuyệt vời" tại G7. "Đây là một điều rất đặc biệt, hai ngày rưỡi Hội nghị rất thống nhất và tôi muốn cảm ơn bạn", ông Trump nói với người đồng cấp.

Chỉ vài tuần trước, Tổng thống Mỹ cho rằng người đồng cấp Pháp Macron đã gửi những “tín hiệu trái chiều” tới Iran, khẳng định không ai được phép nói thay Mỹ, ngoại trừ Mỹ.

Không muốn thay đổi chế độ ở Iran

Tổng thống Mỹ muốn Iran trở thành quốc gia phi hạt nhân và chấm dứt hành động mà ông gọi là "khủng bố" để trở nên "giàu có trở lại".

"Tôi thấy một Iran thực sự tốt, thực sự mạnh, chúng tôi không tìm cách thay đổi chế độ ở nước này. Các bạn đã thấy cách thức hoạt động của Iran trong 20 năm qua, tuy rằng không quá tốt", Trump nói với các phóng viên khi dự Hội nghị thượng đỉnh G7.

Tổng thống Trump nói thêm rằng ông không ngạc nhiên khi Pháp mời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tới dự một cuộc hội đàm bên lề G7. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ nói ông chưa muốn gặp Zarif vì còn quá sớm cho một cuộc gặp giữa hai bên.

Ông Trump cho rằng Iran có thể lựa chọn giữa tận dụng cơ hội thay đổi để "giàu có trở lại" hoặc chấp nhận tình cảnh "nghèo như hiện nay".

"Những gì chúng tôi muốn rất đơn giản. Iran trở thành một quốc gia phi hạt nhân. Chúng tôi sẽ bàn thảo về tên lửa đạn đạo, chúng tôi sẽ nói về thời điểm. Nhưng họ phải chấm dứt chủ nghĩa khủng bố", ông nói.

Trên trang web chính thức của Tổng thống Rouhani, ông báo hiệu đã sẵn sàng gặp Tổng thống Trump nếu điều đó giúp ích cho Iran.

"Nếu gặp ai đó giúp giải quyết vấn đề của đất nước thì tôi sẽ không ngần ngại vì vấn đề cốt lõi là lợi ích quốc gia của chúng tôi", ông Rouhani nói.

tong thong trump tuyen bo san sang gap tong thong iran Bị Mỹ cấm vận, Ngoại trưởng Iran đáp trả tự tin

Mỹ vừa áp đặt lệnh trừng phạt nhắm vào Bộ trưởng ngoại giao Iran, Mohammad Javad Zariff, gia tăng tình hình căng thẳng giữa hai ...

tong thong trump tuyen bo san sang gap tong thong iran Iran: Đàm phán "thân thiện" trên biển sục sôi

Iran và đại diện 5 "ông lớn" thế giới đã gặp gỡ hôm 28/7 nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 (JCPOA) ...

tong thong trump tuyen bo san sang gap tong thong iran Iran phóng thử tên lửa bất chấp căng thẳng với Mỹ, Anh

Iran đã tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung Shahab-3. Vụ phóng thử được thực hiện ở miền nam Iran và tên ...

An Nhi
Nguồn: Reuters, AFP

Tin bài liên quan

Bối rối trước những món đồ có thiết kế kỳ dị nhất

Bối rối trước những món đồ có thiết kế kỳ dị nhất

Từ gạch lát tường nhà tắm in hình các tòa nhà đến ghế lười đeo trên người - những thiết kế kỳ dị và hài hước này đôi khi lại khiến cuộc sống trở nên thú vị.
Iran phá mạng lưới tình báo Mossad của Israel

Iran phá mạng lưới tình báo Mossad của Israel

Ngoài việc bắt giữ số mật vụ, nhân viên trong mạng lưới này, lực lượng chức năng của Iran cũng thu giữ một lô hàng lớn vũ khí, đạn dược.
Iran dùng đạn pháo 'khủng' của Nga để tấn công phiến quân

Iran dùng đạn pháo 'khủng' của Nga để tấn công phiến quân

Địa điểm lĩnh trọn đợt tấn công là các vị trí của lính đánh thuê Mỹ ở khu vực Konoko, Đông Bắc Syria.

Các tin bài khác

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.
Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, nhân dịp Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào năm mới) 2024 ở Vương quốc Campuchia, trong những ngày qua, các cơ quan báo chí, truyền thông sở tại đăng tải nhiều chủ đề bài viết với nhiều hình ảnh đi kèm, giới thiệu những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ, được xem là thành quả từ các chương trình, dự án hỗ trợ đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Sóc Trăng, địa phương có số lượng đồng bào Khmer cư trú đông nhất ở Việt Nam.
Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng đang kéo dài và ít có dấu hiệu hạ nhiệt trên khắp các châu lục. Từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,58 độ C so với mức trung bình của thời kỳ tiền công nghiệp 1850 - 1900.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động