Trang chủ Kinh tế Công nghệ
07:21 | 25/06/2019 GMT+7

Ông chủ ASANZO "khoe" 20-30% trong tivi sản xuất tại Việt Nam?

aa
Tỷ lệ phần trăm "thương hiệu Việt" hay "sản xuất trong nước" của tivi Asanzo liệu có đúng như lý giải của ông chủ Phạm Văn Tam, CEO Tập đoàn Asanzo là 20-30%?
Cùng ông chủ Asanzo, Shark Tank Việt Nam mùa 3 gồm những doanh nhân nào? Shark Phú - SUNHOUSE là ai? Bà Vũ Kim Hạnh: Khó mà biết Tập đoàn Asanzo gian dối vì hồ sơ... sạch

70-80% phần cứng tivi Asanzo nhập từ nước ngoài

Chia sẻ với báo chí ngày 23/6, ông Phạm Văn Tam, CEO Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo khẳng định Asanzo là "thương hiệu Việt" được phát triển tâm huyết. Ông Tam chia sẻ bản thân "rất buồn" khi báo chí đưa thông tin Asanzo dùng hàng Trung Quốc "đội lốt" Việt Nam.

Theo ông này, những thông tin trên báo có thể gây hiểu lầm về thương hiệu và sản phẩm Asanzo. Tập đoàn sẽ cung cấp thông tin cho truyền thông, các cơ quan chức năng để mọi người hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất.

Ông Tam thừa nhận: Với mục tiêu kinh doanh là mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam sản phẩm tivi, máy lạnh chất lượng và giá cả hợp lý, Asanzo có sử dụng linh kiện, nguyên liệu từ Trung Quốc, Đài Loan để lắp ráp tivi, máy lạnh.

Hiện nay, 70-80% phần cứng của tivi Asanzo là nhập từ nước ngoài (cụ thể ở đây là Trug Quốc - PV), phần còn lại được sản xuất trong nước. Riêng phần mềm tivi thì được nghiên cứu, sản xuất hoàn toàn ở Việt Nam - ông chủ Asanzo khẳng định, theo Dân Trí và một số báo điện tử. Điều này khiến đông đảo người tiêu dùng hoài nghi 20-30% trên tivi Asanzo được coi là của Việt Nam, nhưng đó là gì? "Theo ông Tam, đó là "phần mềm" hay là linh kiện gì khác?", không được ông chủ Asanzo nói rõ.

Về thông tin Asanzo cố ý xóa bỏ dấu vết "Made in China" trên Panel LCD (khung hiển thị màn hình tinh thể lỏng), ông Tam chia sẻ, theo quy trình của Asanzo, Panel LCD là một linh kiện bên trong của tivi và các công nhân không gỡ bỏ tem sườn có chữ "Made in China" trên linh kiện này. Công nhân chỉ "dán thêm tem bảo hành" cho linh kiện Panel LCD.

Lý giải về dòng chữ quảng cáo "Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản", ông Tam nói rằng dòng chữ này có ý nghĩa là dây chuyền sản xuất tại nhà máy được kiểm soát bằng công nghệ Nhật Bản, được chuyên gia Nhật Bản chuyển giao. Công nghệ này sẽ kiểm soát việc lên chuyền của sản phẩm, kiểm soát các tiêu chuẩn vệ sinh bo mạch, sơn…xem có an toàn hay không.

Đâu là sự thật?

Những chia sẻ của ông chủ Asanzo Phạm Văn Tam có thể đã phần nào giải đáp nguồn gốc xuất xứ, tỷ lệ nội địa hoá và phần trăm "chất xám" Việt Nam trong các sản phẩm tivi của tập đoàn này. Tuy nhiên, liệu đây có đúng là sự thật?

Trên thực tế, không cần nhà máy chế tạo, công nhân của Asanzo chỉ việc lắp ráp vài chi tiết có sẵn để cho ra một chiếc tivi thành phẩm trong vòng... 30 phút, phóng sự điều tra của Tuổi Trẻ cho hay.

Theo phóng sự dài kỳ này, khi thâm nhập vào làm việc tại một "nhà máy" của Asanzo, phóng viên không hề thấy hoạt động sản xuất bất cứ linh kiện nào. Các công nhân làm việc lâu năm khác cũng cho biết họ chỉ lắp ráp linh kiện nhập từ Trung Quốc đưa về, không sản xuất.

co dung 20 30 tivi asanzo san xuat trong nuoc
Đồ hoạ: Ngọc Thành (Báo Tuổi Trẻ)

Xấp tài liệu hướng dẫn quy trình lắp ráp tivi của Asanzo cho thấy chỉ có 6 bước để "sản xuất" một chiếc tivi.

Bước 1: Lấy panel LCD từ trong thùng ra đặt lên chuyền và lắp bảng mạch vào. Bước 2: Gắn dây tín hiệu, dây LED, dây nguồn và cáp vào bảng mạch và panel. Bước 3: Kiểm tra và gắn nắp lưng. Bước 4: Bắn ốc vít. Bước 5: Kiểm tra tổng thể chiếc tivi. Bước 6: Vệ sinh và dán tem.

Điều đặc biệt được ghi nhận trực tiếp tại nơi lắp ráp các sản phẩm tivi Asanzo có liên quan tới 2 bộ phận quan trọng nhất của một chiếc tivi là panel LCD và bảng mạch điện tử.

Theo đó, tem sườn in thông tin model, mã số panel LCD gốc ghi rõ "Made in China" ngay phía trên mã vạch. Trong quá trình lắp ráp, công nhân Asanzo được yêu cầu lột sạch phần tem xuất xứ gốc này, thay thế bằng tem ASG của tập đoàn, không còn dòng chữ "Made in China" như trước đó.

Đối với phần tem xuất xứ của bảng mạch điện tử, công nhân đứng tại vị trí số 3 cũng được yêu cầu xóa dấu vết chữ "Made in China". Người này có nhiệm vụ dán đè tem ASG lên trên tem xuất xứ gốc của bảng mạch trước khi gắn nắp lưng.

Với quy trình "sản xuất" sản phẩm chỉ bao gồm lắp ráp mà không sản xuất linh kiện, trong khi các linh kiện quan trọng nhất đều bị xoá dấu vết "Made in China", liệu có thể coi tivi của Asanzo là hàng hoá "thương hiệu Việt"?

Asanzo có dấu hiệu gian lận xuất xứ hàng hoá

co dung 20 30 tivi asanzo san xuat trong nuoc
CEO Tập đoàn Asanzo, ông Phạm Văn Tam tại nhà máy của tập đoàn

Xác định xuất xứ hàng hóa đang được quy định tại Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 8/3/2018, quy định chi tiết Luật quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa.

Khoản 1 Điều 3 quy định: "Xuất xứ hàng hóa là nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất ra toàn bộ hàng hóa hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng đối với hàng hóa trong trường hợp có nhiều nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ tham gia vào quá trình sản xuất ra hàng hóa đó".

Khoản 11 Điều 3 Nghị định 31 quy định: "Công đoạn gia công, chế biến hàng hóa là quá trình sản xuất chính tạo ra đặc điểm cơ bản của hàng hóa".

Về khái niệm thay đổi cơ bản, khoản 12 Điều 3 nêu rõ:"Thay đổi cơ bản là việc hàng hóa được biến đổi qua quá trình sản xuất, để hình thành vật phẩm thương mại mới, khác biệt về hình dạng, tính năng, đặc điểm cơ bản, hoặc mục đích sử dụng so với hàng hóa ban đầu".

Sản phẩm đồ điện gia dụng Asanzo (ấm đun nước siêu tốc, bếp từ, bếp điện, nồi lẩu điện, nồi cơm điện, máy xay sinh tố, máy làm mát không khí, máy lọc nước...) được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc.

Các lô hàng có giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) của cơ quan thẩm quyền Trung Quốc cấp, được doanh nghiệp nhập khẩu nộp cho cơ quan hải quan khi làm thủ tục thông quan lô hàng.

Vì vậy, theo quy định, khi bán ra thị trường và xuất khẩu sang nước thứ ba thì Asanzo buộc phải ghi rõ "xuất xứ Trung Quốc" trên nhãn mác hàng hóa. Tuy nhiên, trên thực tế, Asanzo ghi xuất xứ Việt Nam, chứng tỏ tập đoàn này đã gắn xuất xứ không đúng cho hàng hóa của mình.

co dung 20 30 tivi asanzo san xuat trong nuoc Linh kiện điện tử nhập khẩu Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh

Hàng loạt mặt hàng điện tử hay linh kiện điện tử và đô gia dụng nhập khẩu từ Trung Quốc liên tục tăng mạnh trong ...

co dung 20 30 tivi asanzo san xuat trong nuoc Bị dân mạng "tổng tấn công", fanpage của Asanzo vội vàng chặn bình luận

Trang fanpage Facebook chính thức của tập đoàn công nghệ Asanzo bất ngờ bị người dùng "tổng tấn công" bằng những lời bình luận khó ...

co dung 20 30 tivi asanzo san xuat trong nuoc Vì sao ASANZO bị tước danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao?

Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao cho biết đã tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao ...

co dung 20 30 tivi asanzo san xuat trong nuoc Shark Tam - ASANZO là ai?

Liên quan đến vụ lùm xùm "ASANZO -hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam", dư luận bày tỏ sự quan tâm về vị CEO của ...

co dung 20 30 tivi asanzo san xuat trong nuoc Hàng loạt nhà cung ứng cho Samsung đang 'ôm mộng' phục vụ cả cho Vingroup và Asanzo sản xuất smartphone

Theo hãng tin Nikkei, sau một thập niên Samsung tuyên bố sản xuất điện thoại tại Việt Nam, giờ đây những hãng cung cấp địa ...

Ngọc Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cảnh báo doanh nghiệp thận trọng trước các chiêu lừa đảo qua mạng tại Hà Lan

Cảnh báo doanh nghiệp thận trọng trước các chiêu lừa đảo qua mạng tại Hà Lan

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục cảnh báo những trường hợp lừa đảo qua mạng, đặc biệt đối với các sản phẩm xăng dầu.
Daikin - Chuyên gia không khí hàng đầu Nhật Bản kỷ niệm 100 năm  mang “không khí hoàn hảo” đến mọi không gian

Daikin - Chuyên gia không khí hàng đầu Nhật Bản kỷ niệm 100 năm mang “không khí hoàn hảo” đến mọi không gian

Năm 2024 đánh dấu cột mốc 100 năm thành lập của Tập đoàn Daikin, chúng tôi tự hào tiên phong một thế kỷ đổi mới công nghệ trong lĩnh vực điều hòa không khí. Hiện diện trên toàn cầu, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam với những thành tựu ấn tượng, Daikin cam kết không ngừng đóng góp vào việc tạo ra một môi trường sống bền vững và lành mạnh cho tất cả mọi người. Hành trình vươn mình từ một công ty điều hòa không khí nội địa Nhật Bản thành một thương hiệu hàng đầu thế giới là minh chứng rõ ràng cho sự cống hiến của Daikin vì sứ mệnh mang đến ‘không khí hoàn hảo cho mọi không gian’, đáp ứng mọi nhu cầu từ nhiều nền văn hoá, giá trị con người và đa dạng điều kiện thời tiết.
Ngoài Việt Nam, nạn giả mạo mã QR thanh toán của cửa hàng cũng xuất hiện tại Malaysia

Ngoài Việt Nam, nạn giả mạo mã QR thanh toán của cửa hàng cũng xuất hiện tại Malaysia

Chiêu trò dán đè mã QR thanh toán giả mạo lên mã QR của các cửa hàng để chiếm đoạt tiền không chỉ xuất hiện tại Việt Nam mà cũng được ghi nhận ở Malaysia.

Các tin bài khác

“ChatGPT phiên bản Việt” và câu chuyện của người tiên phong

“ChatGPT phiên bản Việt” và câu chuyện của người tiên phong

Chỉ 9 tháng sau khi ChatGPT ra mắt, đội ngũ kỹ sư VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) đã làm chủ hoàn toàn mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt và chính thức giới thiệu ViGPT - ChatGPT phiên bản Việt đầu tiên dành cho người dùng cuối vào tháng 12/2023. Sản phẩm nhanh chóng gây được tiếng vang trong cộng đồng khoa học công nghệ Việt Nam.
Hé lộ nơi vinh danh những trí tuệ kiệt xuất của Lễ trao giải VinFuture 2023

Hé lộ nơi vinh danh những trí tuệ kiệt xuất của Lễ trao giải VinFuture 2023

Lễ trao giải VinFuture 2023, một trong những giải thưởng Khoa học Công nghệ lớn nhất hành tinh, sẽ diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm vào tối 20/12/2023. Cùng chiêm ngưỡng không gian đẳng cấp của nhà hát hiện đại bậc nhất Việt Nam và khu vực, đồng thời là biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô, nơi sẽ tôn vinh chủ nhân của những công trình nghiên cứu đột phá có ý nghĩa với nhân loại.
Việt Nam lọt top 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tiên tiến nhất châu Á

Việt Nam lọt top 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tiên tiến nhất châu Á

Mới đây, Việt Nam đã lọt top 15 quốc gia tiên tiến nhất châu Á, theo đánh giá của trang tin tài chính Insider Monkey. Ngoài Việt Nam, khu vực Đông Nam Á còn có Singapore, Thái Lan và Malaysia.
Người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào “T điều hòa” sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại VinFuture 2023

Người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào “T điều hòa” sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại VinFuture 2023

Ngày 18/12, GS.BS Shimon Sakaguchi - học giả lỗi lạc, người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào T điều hòa (regulatory T cell – Treg) sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại tọa đàm “Thúc đẩy miễn dịch học chính xác để điều trị các bệnh rối loạn tự miễn”. Sự kiện nằm trong trong Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2023 diễn ra từ ngày 18 - 21/12/2023 tại Hà Nội.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động