Shark Tam - ASANZO là ai?
Doanh nhân Phạm Văn Tam - Asanzo là ai?
Shark Tam tên thật là Phạm Văn Tam sinh năm 1980 trong gia đình có truyền thống làm nghề gốm sứ ở vùng biên giới Móng Cái – Quảng Ninh.
Từ thuở thiếu thời, ông Phạm Văn Tam không muốn tiếp bước gia đình và cũng chẳng thích học ĐH nên đã tìm đến con đường kinh doanh. Sau nhiều đợt "phong ba bão táp" trắng tay, may mắn đã mỉm cười với Phạm Văn Tam khi trở thành chủ nhân của thương hiệu tivi Việt ASANZO, nhà tài trợ CLB bóng đá Hải Phòng. Không dừng lại ở tivi, ông Tam còn lấn sân sang thị trường điện thoại thông minh.
Năm 18 tuổi, ông Phạm Văn Tam quyết định không vào đại học mà đi học chụp ảnh, sau 2 năm, Tam bắt đầu làm quen buôn bán khu vực cửa khẩu Móng Cái, được ông chủ phân công trông kho và giao hàng cho tiểu thương chợ Nhật Tảo. Từ đây, công việc hàng ngày 2 năm liền của anh là giao hàng và trông hàng, sau đó Tam bị cho nghỉ việc.
Năm 2009, làn sóng tivi nước ngoài tràn vào Việt Nam khiến công việc kinh doanh đồ điện tử của giới tiểu thương Nhật Tảo điêu đứng kéo theo Tam cũng mất hết đối tác. Không cam tâm, Tam quyết định tự tạo ra thương hiệu riêng của mình bằng việc cho ra đời thương hiệu điện tử gia dụng. Tuy vậy sản phẩm không được tin tưởng do thiếu đội ngũ bảo hành, 2 năm liên tục Tam làm ăn thất bát.
Asanzo ra đời khi nào?
Năm 2016, công ty cổ phần điện tử ASANZO ra đời. Khách hàng mục tiêu của Asanzo nhắm tới chính là những hộ gia đình nông thôn và lao động thu nhập thấp. Tam huy động tất cả nguồn vốn, đầu tư 20 triệu USD cho dây chuyền sản xuất này.
Tuy nhiên, lô hàng 4.000 chiếc tivi đã bị thu hồi do kỹ thuật tháo lắp chưa tốt dẫn đến hư màn hình. Tam bị lỗ hơn chục tỷ nhưng vẫn quyết định làm lại cho đến năm 2017, thương hiệu Asanzo mới bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường.
Theo Cổng thông tin Quốc gia đăng ký doanh nghiệp, CTCP Tập đoàn ASANZO được thành lập vào tháng 10/2016 với vốn điều lệ 100 tỉ đồng, đây là đơn vị kinh doanh chính của thương hiệu Asanzo.
Chủ đầu tư lớn nhất của Tập đoàn ASANZO khi đó là ông Phạm Văn Tam, góp vốn 90 tỉ đồng (tương đương tỷ lệ sở hữu 90%). 10% vốn còn lại chia đều cho 5 chủ đầu tư khác, gồm hai tổ chức CTCP Điện tử Asanzo Việt Nam và Công ty TNHH Truyền thông Asanzo; ba cá nhân gồm bà Phạm Thị The, ông Phạm Văn Toản và ông Phạm Xuân Tình.
Shark Tam có còn là chủ của Asanzo?
Đáng chú ý đến tháng 7/2017, ông Phạm Văn Tam giảm tỷ lệ sở hữu của mình tại Tập đoàn Asanzo từ 90% xuống còn 1%, tiếp sau đó các cổ đông tổ chức như CTCP Điện tử ASANZO Việt Nam và Công ty TNHH Truyền thông Asanzo cũng lần lượt thoái hết vốn. Thời điểm hiện tại, nhóm cổ đông sáng lập chỉ còn sở hữu 7% Tập đoàn Asanzo, trên vốn điều lệ của công ty vẫn giữ nguyên 100 tỉ đồng.
Mới đây vào tháng 1/2019, Công ty CP Công nghệ cao ASANZO được thành lập với vốn điều lệ 300 tỉ đồng, đây là công ty do ông Phạm Văn Tam trực tiếp đứng tên.
Ngày 21/6, ông Phạm Văn Tam đã lên tiếng giải thích về nghi vấn "ASANZO là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam", theo vị CEO của Asanzo, việc công ty nhập các linh kiện từ Trung Quốc về để lắp ráp thành sản phẩm không có gì mới. Tuy nhiên khi gắn nhãn, bao bì cũng như trong giấy bảo hành, ASANZO ý thức việc đó nên chỉ ghi "Xuất xứ Việt Nam" thay vì "Made in Việt Nam" trên sản phẩm của mình.
Ngoài ra, ông Tam còn cho rằng, từ nửa đầu năm 2018 tới thời kỳ trước, ASANZO vẫn còn láp ráp các mặt hàng điện gia dụng rồi giao dần cho các công ty phụ trợ. Do đó, trên thị trường xuất hiện 2 dòng sản phẩm khác nhau nhưng cùng modern và logo ASANZO, một gắn nhãn Việt Nam, cái còn lại được các công ty phụ trợ của Asanzo nhập khẩu về Việt Nam và có xuất xứ từ Trung Quốc.
"Asanzo đã từng có công văn gửi sang phía công an khẳng định công ty không bảo hộ thương hiệu của mình. Do vậy, trước vấn đề mà báo chí đặt ra liên quan đến nhãn mác thương hiệu, trong tập đoàn ASANZO có rất nhiều công ty con khác nhau, bộ phận nào làm sai thì đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm", ông Phạm Văn Tam nhấn mạnh.
Sau hơn 1 năm kể từ khi vụ việc Khaisilk được Bộ Công Thương chuyển hồ sơ sang cảnh sát điều tra, đến nay, kết ... |
| Căng thẳng Trung Quốc-Thụy Điển leo thang, báo TQ đe dọa: "Lăng mạ Bắc Kinh phải trả giá" Đại sứ quán Trung Quốc tại Thụy Điển yêu cầu đài SVT phải xin lỗi vì đã "lăng mạ Trung Quốc", và khuyến nghị công ... |
Trước ĐT bóng chuyền nam Trung Quốc vượt trội về mọi mặt, nhưng ĐT bóng chuyền nam Việt Nam đã gây cú sốc lớn khi ... |
TĐO-Thay vì công bố đánh thuế 10% trước đó, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch đề xuất áp dụng mức thuế 25% đối với ... |
Tin cùng chủ đề: Vụ Asanzo: Nghi hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam
Tin bài liên quan
Công bố kết quả xác minh 58 DN có giao dịch với Asanzo
Ông Tam Asanzo kể thời hàn vi, mong vượt qua "tâm bão"
Hàng Trung Quốc nghi "đội lốt" hàng Việt: Không chỉ ASANZO?
Các tin bài khác
Diễn đàn Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương 2025 lần thứ 4: Kết nối giao thương – Nâng tầm thương hiệu Việt
Hoacom Media: Hành trình định hình bản sắc trong truyền thông bất động sản Việt Nam
LPF FUND toả sáng tại Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương 2025: Khẳng định vị thế tiên phong trong kiến tạo hệ sinh thái “vốn xanh” Việt Nam
Taseco Group đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập
Đọc nhiều
Đỡ đầu lưu học sinh Campuchia: Hướng tới sự đồng hành lâu dài
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm bế mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 15
Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài sẽ diễn ra vào ngày 25/12
Chính phủ Hoa Kỳ trao viện trợ hỗ trợ người dân Gia Lai phục hồi sau thiên tai
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Vĩnh Long rà soát 100% tàu cá, siết chặt kiểm soát khai thác IUU
Mô hình loa truyền thanh đến từng nóc nhà ở Mường Toong
Nhiều hộ dân Mường Toong thoát nghèo bền vững
Multimedia
[Infographic] World Travel Awards 2025: Việt Nam tiếp tục được bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước







