Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
12:50 | 22/06/2019 GMT+7

Shark Tam - ASANZO là ai?

aa
Liên quan đến vụ lùm xùm "ASANZO -hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam", dư luận bày tỏ sự quan tâm về vị CEO của CTCP Tập đoàn ASANZO là ông Phạm Văn Tam hay còn gọi là Shark Tam, người từng tham dự chương trình Thương vụ bạc tỉ – Shark Tank Việt Nam.
ASANZO bất ngờ bị tước danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao Ra mắt “Trung tâm phát triển AI dùng để kiểm phẩm” tại TP. Hồ Chí Minh Hàng loạt nhà cung ứng cho Samsung đang 'ôm mộng' phục vụ cả cho Vingroup và Asanzo sản xuất smartphone

shark tam asanzo la ai

CEO tập đoàn ASANZO - ông Phạm Văn Tam

Doanh nhân Phạm Văn Tam - Asanzo là ai?

Shark Tam tên thật là Phạm Văn Tam sinh năm 1980 trong gia đình có truyền thống làm nghề gốm sứ ở vùng biên giới Móng Cái – Quảng Ninh.

Từ thuở thiếu thời, ông Phạm Văn Tam không muốn tiếp bước gia đình và cũng chẳng thích học ĐH nên đã tìm đến con đường kinh doanh. Sau nhiều đợt "phong ba bão táp" trắng tay, may mắn đã mỉm cười với Phạm Văn Tam khi trở thành chủ nhân của thương hiệu tivi Việt ASANZO, nhà tài trợ CLB bóng đá Hải Phòng. Không dừng lại ở tivi, ông Tam còn lấn sân sang thị trường điện thoại thông minh.

Năm 18 tuổi, ông Phạm Văn Tam quyết định không vào đại học mà đi học chụp ảnh, sau 2 năm, Tam bắt đầu làm quen buôn bán khu vực cửa khẩu Móng Cái, được ông chủ phân công trông kho và giao hàng cho tiểu thương chợ Nhật Tảo. Từ đây, công việc hàng ngày 2 năm liền của anh là giao hàng và trông hàng, sau đó Tam bị cho nghỉ việc.

Năm 2009, làn sóng tivi nước ngoài tràn vào Việt Nam khiến công việc kinh doanh đồ điện tử của giới tiểu thương Nhật Tảo điêu đứng kéo theo Tam cũng mất hết đối tác. Không cam tâm, Tam quyết định tự tạo ra thương hiệu riêng của mình bằng việc cho ra đời thương hiệu điện tử gia dụng. Tuy vậy sản phẩm không được tin tưởng do thiếu đội ngũ bảo hành, 2 năm liên tục Tam làm ăn thất bát.

Asanzo ra đời khi nào?

Năm 2016, công ty cổ phần điện tử ASANZO ra đời. Khách hàng mục tiêu của Asanzo nhắm tới chính là những hộ gia đình nông thôn và lao động thu nhập thấp. Tam huy động tất cả nguồn vốn, đầu tư 20 triệu USD cho dây chuyền sản xuất này.

Tuy nhiên, lô hàng 4.000 chiếc tivi đã bị thu hồi do kỹ thuật tháo lắp chưa tốt dẫn đến hư màn hình. Tam bị lỗ hơn chục tỷ nhưng vẫn quyết định làm lại cho đến năm 2017, thương hiệu Asanzo mới bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường.

Theo Cổng thông tin Quốc gia đăng ký doanh nghiệp, CTCP Tập đoàn ASANZO được thành lập vào tháng 10/2016 với vốn điều lệ 100 tỉ đồng, đây là đơn vị kinh doanh chính của thương hiệu Asanzo.

Chủ đầu tư lớn nhất của Tập đoàn ASANZO khi đó là ông Phạm Văn Tam, góp vốn 90 tỉ đồng (tương đương tỷ lệ sở hữu 90%). 10% vốn còn lại chia đều cho 5 chủ đầu tư khác, gồm hai tổ chức CTCP Điện tử Asanzo Việt Nam và Công ty TNHH Truyền thông Asanzo; ba cá nhân gồm bà Phạm Thị The, ông Phạm Văn Toản và ông Phạm Xuân Tình.

Shark Tam có còn là chủ của Asanzo?

Đáng chú ý đến tháng 7/2017, ông Phạm Văn Tam giảm tỷ lệ sở hữu của mình tại Tập đoàn Asanzo từ 90% xuống còn 1%, tiếp sau đó các cổ đông tổ chức như CTCP Điện tử ASANZO Việt Nam và Công ty TNHH Truyền thông Asanzo cũng lần lượt thoái hết vốn. Thời điểm hiện tại, nhóm cổ đông sáng lập chỉ còn sở hữu 7% Tập đoàn Asanzo, trên vốn điều lệ của công ty vẫn giữ nguyên 100 tỉ đồng.

Mới đây vào tháng 1/2019, Công ty CP Công nghệ cao ASANZO được thành lập với vốn điều lệ 300 tỉ đồng, đây là công ty do ông Phạm Văn Tam trực tiếp đứng tên.

Ngày 21/6, ông Phạm Văn Tam đã lên tiếng giải thích về nghi vấn "ASANZO là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam", theo vị CEO của Asanzo, việc công ty nhập các linh kiện từ Trung Quốc về để lắp ráp thành sản phẩm không có gì mới. Tuy nhiên khi gắn nhãn, bao bì cũng như trong giấy bảo hành, ASANZO ý thức việc đó nên chỉ ghi "Xuất xứ Việt Nam" thay vì "Made in Việt Nam" trên sản phẩm của mình.

Ngoài ra, ông Tam còn cho rằng, từ nửa đầu năm 2018 tới thời kỳ trước, ASANZO vẫn còn láp ráp các mặt hàng điện gia dụng rồi giao dần cho các công ty phụ trợ. Do đó, trên thị trường xuất hiện 2 dòng sản phẩm khác nhau nhưng cùng modern và logo ASANZO, một gắn nhãn Việt Nam, cái còn lại được các công ty phụ trợ của Asanzo nhập khẩu về Việt Nam và có xuất xứ từ Trung Quốc.

"Asanzo đã từng có công văn gửi sang phía công an khẳng định công ty không bảo hộ thương hiệu của mình. Do vậy, trước vấn đề mà báo chí đặt ra liên quan đến nhãn mác thương hiệu, trong tập đoàn ASANZO có rất nhiều công ty con khác nhau, bộ phận nào làm sai thì đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm", ông Phạm Văn Tam nhấn mạnh.

shark tam asanzo la ai Vụ Khaisilk bán lụa Tàu: Vì sao CQĐT chưa thông tin kết quả vụ việc?

Sau hơn 1 năm kể từ khi vụ việc Khaisilk được Bộ Công Thương chuyển hồ sơ sang cảnh sát điều tra, đến nay, kết ...

Căng thẳng Trung Quốc-Thụy Điển leo thang, báo TQ đe dọa: "Lăng mạ Bắc Kinh phải trả giá"

Đại sứ quán Trung Quốc tại Thụy Điển yêu cầu đài SVT phải xin lỗi vì đã "lăng mạ Trung Quốc", và khuyến nghị công ...

shark tam asanzo la ai Người hâm mộ mừng khi bóng chuyền nam thắng Trung Quốc

Trước ĐT bóng chuyền nam Trung Quốc vượt trội về mọi mặt, nhưng ĐT bóng chuyền nam Việt Nam đã gây cú sốc lớn khi ...

shark tam asanzo la ai Tổng thống Trump sắp công bố kế hoạch tăng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

TĐO-Thay vì công bố đánh thuế 10% trước đó, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch đề xuất áp dụng mức thuế 25% đối với ...

Hoàng Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Công bố kết quả xác minh 58 DN có giao dịch với Asanzo

Công bố kết quả xác minh 58 DN có giao dịch với Asanzo

Qua kiểm tra, xác minh, Tổng cục Hải quan khẳng định: 14 trong số 58 công ty mua bán hàng hoá, linh kiện với Asanzo đã bỏ trốn. Trong khi đó, Tổng cục Quản lý thị trường cũng cho biết nhiều công ty giao dịch với Asanzo là công ty "ma" hoặc không có hoạt động sản xuất, chứa trữ, kinh doanh.
Ông Tam Asanzo kể thời hàn vi, mong vượt qua "tâm bão"

Ông Tam Asanzo kể thời hàn vi, mong vượt qua "tâm bão"

Trong buổi gặp gỡ chuyên đề “Hàng Việt Nam nhìn từ Asanzo” diễn ra sáng 15/8/2019 tại Hà Nội, ông Tam kể thời hàn vi, còn đại diện công ty mong "để DN sống, chờ kết luận"...
Hàng Trung Quốc nghi "đội lốt" hàng Việt: Không chỉ ASANZO?

Hàng Trung Quốc nghi "đội lốt" hàng Việt: Không chỉ ASANZO?

Thị trường Việt Nam đang có nhiều sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng lại được phân phối bởi những thương hiệu Việt hoặc mang danh hàng Việt chất lượng cao khiến người tiêu dùng dễ lầm tưởng.

Các tin bài khác

VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: "Tảng đá nền" tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam

VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: "Tảng đá nền" tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam

“Khu vực kinh tế tư nhân không chỉ dừng ở mong muốn tham gia, mà đã bắt đầu chuyển động thực chất, tìm kiếm đối tác, chuẩn bị nguồn lực để bước vào đảm nhận những dự án mang tầm quốc gia”, TS Nguyễn Minh Phong nhận định.
Diễn đàn Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương  2025 lần thứ 4: Kết nối giao thương – Nâng tầm thương hiệu Việt

Diễn đàn Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương 2025 lần thứ 4: Kết nối giao thương – Nâng tầm thương hiệu Việt

Diễn đàn Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 4, năm 2025 được tổ chức long trọng tại Khách sạn quốc tế Pullman JingAn Shanghai, Trung Quốc. Diễn đàn quy tụ hơn 180 doanh nghiệp hàng đầu từ Việt Nam và các quốc gia Trung Quốc, Hà Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Sự kiện do Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài bảo trợ, Tạp chí Thời đại – Cơ quan ngôn luận của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, bảo trợ truyền thông, phối hợp với các tổ chức quốc tế nhằm tạo không gian kết nối chiến lược giữa cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế và các nhà hoạch định chính sách trong khu vực.
Hoacom Media: Hành trình định hình bản sắc trong truyền thông bất động sản Việt Nam

Hoacom Media: Hành trình định hình bản sắc trong truyền thông bất động sản Việt Nam

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương 2025 diễn ra tại Thượng Hải (Trung Quốc), Hoacom Media vinh dự được xướng tên trong Top 10 Thương hiệu Bản sắc Việt – danh hiệu ghi nhận những doanh nghiệp tiêu biểu có đóng góp tích cực vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.
LPF FUND toả sáng tại Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương 2025: Khẳng định vị thế tiên phong trong kiến tạo hệ sinh thái “vốn xanh” Việt Nam

LPF FUND toả sáng tại Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương 2025: Khẳng định vị thế tiên phong trong kiến tạo hệ sinh thái “vốn xanh” Việt Nam

Tại Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương 2025 (Asia Pacific Economic Forum - APEF 2025) vừa diễn ra tại Thượng Hải (Trung Quốc), Công ty TNHH LPF FUND đã vinh dự nhận chứng nhận và kỷ niệm chương "Top 10 Thương hiệu Bản Sắc Việt 2025". Giải thưởng uy tín này là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong của LPF FUND trong việc xây dựng hệ sinh thái tài chính xanh, đồng thời khẳng định tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp Việt trong việc dẫn dắt xu hướng đầu tư bền vững trên trường quốc tế.

Đọc nhiều

Việt kiều Trần Bá Phúc: Nguyện là một "viên gạch hồng" góp phần đắp xây tầm vóc Việt

Việt kiều Trần Bá Phúc: Nguyện là một "viên gạch hồng" góp phần đắp xây tầm vóc Việt

Đây là những chia sẻ của Luật sư Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tại Hội nghị toàn quốc tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW (2004) và các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài diễn ra chiều này 25/12 tại Hà Nội.
Đối ngoại nhân dân phải trực tiếp vun đắp "gắn kết chiến lược" Việt Nam - Lào

Đối ngoại nhân dân phải trực tiếp vun đắp "gắn kết chiến lược" Việt Nam - Lào

Ngày 26/12 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ ba, khóa V. Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn nhấn mạnh, đối ngoại nhân dân phải trực tiếp tham gia vun đắp, làm sâu sắc nội hàm "gắn kết chiến lược" - khuôn khổ mới trong quan hệ Việt Nam - Lào.
Sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao lưu nhân dân thiết thực giữa Việt Nam - Thái Lan năm 2026

Sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao lưu nhân dân thiết thực giữa Việt Nam - Thái Lan năm 2026

Ngày 26/12, Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan thành phố Huế tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030. Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan cho biết, năm 2026 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi Việt Nam và Thái Lan kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; Trung ương Hội sẽ phối hợp với Hội hữu nghị Thái Lan - Việt Nam và các Hội địa phương tổ chức nhiều hoạt động giao lưu nhân dân thiết thực giữa hai nước..
Học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới được hỗ trợ bữa ăn trưa

Học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới được hỗ trợ bữa ăn trưa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 339/2025/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở học ở các xã biên giới đất liền.
Tuyên truyền - đòn bẩy thay đổi nhận thức người dân vùng biên

Tuyên truyền - đòn bẩy thay đổi nhận thức người dân vùng biên

Từ việc “nghe cho biết” đến “hiểu để làm theo”, công tác tuyên truyền ở vùng biên giới đã và đang góp phần quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của người dân, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Già làng, trưởng bản, người có uy tín phát huy vai trò nòng cốt trong giảm nghèo

Già làng, trưởng bản, người có uy tín phát huy vai trò nòng cốt trong giảm nghèo

Bằng uy tín, kinh nghiệm và sự am hiểu phong tục tập quán, đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thay đổi nhận thức, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.
Vĩnh Long rà soát 100% tàu cá, siết chặt kiểm soát khai thác IUU

Vĩnh Long rà soát 100% tàu cá, siết chặt kiểm soát khai thác IUU

Công an tỉnh Vĩnh Long đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý, giám sát tàu cá, đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm khai thác IUU, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân.
tin quoc te ngay 2612 thai lan pha do tuong than vishnu o bien gioi voi campuchia trung quoc cao buoc my can thiep quan he trung an
infographic dai hoi thi dua yeu nuoc toan quoc lan thu xi
infographic world travel awards 2025 viet nam tiep tuc duoc binh chon la diem den di san hang dau the gioi
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
Xin chờ trong giây lát...
Plan International Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp hơn 1,8 tỷ đồng cho người dân Đà Nẵng sau bão
Vietnam Happy Fest 2025: Lan tỏa những giá trị hạnh phúc giữa lòng Hà Nội
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
Phiên bản di động