Trang chủ Chính trị - Xã hội
06:00 | 14/05/2019 GMT+7

Ôn Ngữ văn thi quốc gia - chỉ cần mỗi ngày 1 giờ

aa
Tiến sĩ Văn học Trịnh Thu Tuyết phân tích, trong giai đoạn “nước rút” kì thi THPT quốc gia 2019, với môn Ngữ văn học sinh chỉ cần bỏ khoảng 1 giờ mỗi ngày để “thâu tóm” toàn bộ kiến thức của 11 tác phẩm văn học.
Khi nào công bố kết quả điểm thi THPT Quốc gia 2019? Bảo mật Đề thi THPT quốc gia 2019: 3 vòng độc lập Không cắt điện suốt kì thi THPT quốc gia 2019

Tiến sĩ Văn học Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) đã có những chia sẻ cụ thể về chiến lược ôn tập môn Ngữ văn kì thi THPT quốc gia trong giai đoạn “nước rút” chỉ còn hơn 1 tháng.

1 giờ mỗi ngày để hệ thống hóa kiến thức môn Ngữ văn thi THPT quốc gia

Phần cần dành thời lượng nhiều nhất cho giai đoạn ôn tập này là 11 tác phẩm văn học. Trong đó bao gồm: 4 bài thơ (Tây Tiến, Việt Bắc, Đất Nước, Sóng); 2 đoạn trích tuỳ bút, bút kí (Người lái đò sông Đà, Ai đã đặt tên cho dòng sông); 4 đoạn trích tự sự (Vợ chồng A Phủ, Vợ nhặt, Rừng xà nu, Chiếc thuyền ngoài xa) và 1 trích đoạn kịch (Hồn Trương Ba da hàng thịt).

Từ nay tới ngày thi môn Ngữ văn của kì thi THPT quốc gia 2019 là khoảng 1,5 tháng. Trừ thời gian cho bế giảng, nghỉ ngơi trước khi thi và những phân tâm khó tránh... các trò vẫn còn ít nhất một tháng để ôn tập cho tất cả các môn đăng kí dự thi. Đây là khoảng thời gian không quá ngắn để ôn tập những tác phẩm đã được học kĩ trong cả năm.

on ngu van thi quoc gia 1 gio moi ngay tom sach noi dung 11 tac pham van hoc
Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên trường THPT Chu Văn An (Hà Nội).

Đối với môn Ngữ văn thi THPT quốc gia, chỉ cần dành khoảng 1 giờ mỗi ngày, các em cũng có được 30 + 3 giờ cho 11 tác phẩm. Nghĩa là có quỹ thời gian khoảng 2 - 3 ngày để ôn một tác phẩm. Không hề gấp nếu các em biết phương pháp ôn khoa học, thông minh và tránh học vẹt, học thuộc lòng!

Ví dụ với 3 giờ trong 3 ngày, ngày đầu các em đọc toàn bộ đoạn trích trong sách giáo khoa để ghi nhớ cốt truyện, chi tiết dẫn

chứng, những lời thoại quan trọng hoặc nhớ những đoạn thơ, câu thơ quan trọng... kết hợp đọc bài giảng của thầy cô đã được các em ghi lại trong vở.

Ngày thứ hai, em có thể tách khỏi sách và vở, tự hệ thống hoá lại kiến thức đã được tiếp nhận khi nghe giảng theo kiểu hệ thống các ý lớn, nhỏ. Sau đó có thể đọc lại vở ghi để kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung phần kiến thức đã tiếp nhận và hệ thống hoá.

Ngày thứ ba, em xác định các đoạn trong bài thơ, các chi tiết trong văn xuôi, kịch có khả năng xuất hiện trong tình huống đề, tìm mối liên hệ, hướng triển khai ý.... kết hợp với việc hỏi ý kiến các thầy cô.

Kết thúc 3 ngày ôn tập môn Ngữ văn như vậy, các em đã có thể nhớ dẫn chứng, hệ thống kiến thức theo bài giảng, luyện kĩ năng... đồng thời cũng không bị lấn sang thời gian của môn khác.

Làm bài thi môn Ngữ văn thi THPT quốc gia như thế nào để đạt điểm cao?

Phần Đọc hiểu: Xác đinh đúng mức độ yêu cầu của câu hỏi

Việc xác định đúng mức độ yêu cầu của 4 câu hỏi Đọc hiểu để trả lời phù hợp: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Tránh dài dòng câu nhận biết hoặc sơ sài câu thông hiểu, vận dụng...

Câu hỏi nghị luận xã hội: Tránh viết sáo rỗng, khuôn mẫu

Câu hỏi nghị luận xã hội là kiến thức nằm ngoài sách giáo khoa. Vì vậy, học sinh chỉ cần dành sự quan tâm nhất định tới những vấn đề của cuộc sống, xã hội xung quanh mình, các em sẽ có kiến thức, dành thời gian luyện đề theo những cách lập luận chặt chẽ, thuyết phục, các em sẽ yên tâm về kĩ năng.

Hướng ra đề mở ở các câu hỏi nghị luận xã hội đòi hỏi cao ở tư duy học trò. Các em phải thoát li cách học vẹt, học tủ, học văn mẫu, luôn tự tin vào khả năng xác định và giải quyết vấn đề của mình sau khi đã được nghe giảng, đã tiếp nhận những giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm. Từ đó, các em có thể làm chủ kiến thức, nắm chắc kĩ năng phương pháp, đưa ra những cách nhìn riêng, chân thực của chính mình và khẳng định nó bằng sự kiến giải thuyết phục nhất.

Câu nghị luận văn học: Không hòa tan hoặc cắt rời chi tiết nhỏ của tác phẩm

on ngu van thi quoc gia 1 gio moi ngay tom sach noi dung 11 tac pham van hoc
"Vợ nhặt" là một trong những tác phẩm trọng tâm trong chương trình Ngữ văn lớp 12 và thường xuyên xuất hiện trong đề thi THPT quốc gia.

Đối với câu nghị luận văn học, thí sinh cần giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận trước khi triển khai hệ thống ý nghị luận.

Theo mô hình đề tham khảo của Bộ năm nay, câu nghị luận văn học có thể đi vào phân tích các chi tiết nhỏ của tác phẩm để làm hiện hữu một vấn đề của nội dung tác phẩm.

Thí sinh cần tránh hai xu hướng: Hoặc hoà tan hai/ ba chi tiết được yêu cầu phân tích trong cả hệ thống chi tiết toàn bài, khiến bài luận không thực hiện được yêu cầu của đề. Hoặc cắt rời hai/ ba chi tiết đó, phân tích độc lập, không hề kết nối với hệ thống chi tiết của tác phẩm.

Bởi khi ấy, bài làm của các em sẽ không thể phát triển được ý, sự phân tích sẽ rất sơ sài và thậm chí sai lệch với chủ đề tác phẩm.

Cần xác định vị trí của chi tiết với một nội dung nào đó của tác phẩm, phân tích chi tiết như hệ quả của hệ thống chi tiết liên quan, vừa không tách rời, vừa không hoà tan, chi tiết nhỏ sẽ được hiện ra trong tầm vóc lớn góp phần thể hiện một giá trị nội dung nào đó của tác phẩm.

Ví dụ đề tham khảo yêu cầu phân tích hình ảnh người vợ nhặt trong hai lần ăn: Cần thấy lần ăn bánh đúc ngoài chợ là chi tiết khắc hoạ sâu sắc hình ảnh người đàn bà bị sự đói khát huỷ hoại nhân cách một cách thảm hại, đau đớn.

Nhưng nếu chỉ phân tích một chi tiết độc lập như vậy, các em không thể triển khai được ý, và không chỉ ra được mối quan hệ nhân quả giữa mạch truyện với chi tiết.

Các em có thể tham khảo dàn ý sau đây:

* Tái hiện bối cảnh xuất hiện của người đàn bà - nạn đói 1945 với những chi tiết ấn tượng về hình ảnh người sống/ chết, âm thanh, mùi vị, không gian ngập tràn khí!

* Hình ảnh người đàn bà trong nạn đói: quần áo, bộ dạng, lời nói, cử chỉ, nét mặt, dáng vẻ, hành động..., tất cả đều cho thấy sự đói khát và thèm khát miếng ăn.

* Chi tiết ăn bánh đúc: là hệ quả thê thảm của sự đói khát và thèm khát miếng ăn, bất chấp mọi xấu hổ hay phép tắc... Phần tái hiện hai ý trên ( bối cảnh và hình ảnh người đàn bà trong nạn đói) tránh lan man dàn trải, phân tích tất cả các chi tiết trong hai ý này chỉ nhằm hướng tới làm nền giúp nổi bật chi tiết ăn bánh đúc - sự đói khát thảm hại tới cao độ, sự hạ giá nhân cách đến tận cùng!

Đánh giá: Chi tiết cho thấy thân phận, phẩm giá con người bị chà đạp, huỷ hoại đau đớn vì đói khát! Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm, do đó, sẽ hiện ra qua một chi tiết nhỏ.

Trên đây là những chia sẻ về chiến thuật ôn thi môn Ngữ văn trong kì thi THPT quốc gia 2019. Chúc các trò ôn thi bình tĩnh, thông minh và thực sự bản lĩnh - không để rối trí, bị nhiễu loạn bởi các thông tin vô trách nhiệm khi dẫn dắt các trò học tủ, học văn mẫu!

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hơn 200 bài thi trắc nghiệm thay đổi điểm sau chấm phúc khảo

Hơn 200 bài thi trắc nghiệm thay đổi điểm sau chấm phúc khảo

Chiều nay (1/8), công tác chấm phúc khảo bài thi THPT quốc gia 2019 tại tất cả các hội đồng thi đã hoàn thành. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau phúc khảo, cả nước có 204 bài thi trắc nghiệm thay đổi điểm.    
Sau chấm phúc khảo, Tây Ninh có thí sinh tăng từ 0 lên 8,75 điểm

Sau chấm phúc khảo, Tây Ninh có thí sinh tăng từ 0 lên 8,75 điểm

Tại hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh đã có 95 bài thi tăng điểm sau khi chấm phúc khảo, trong đó bài thi có điểm tăng nhiều nhất lên tới 8,75 điểm.    
TP.HCM không có thí sinh đạt điểm 10 môn Toán thi THPT quốc gia 2019

TP.HCM không có thí sinh đạt điểm 10 môn Toán thi THPT quốc gia 2019

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, trong kì thi THPT quốc gia 2019, toàn thành phố không có thí sinh nào đạt điểm 10 môn Toán. Ở môn Hóa và Lịch sử chỉ có 1 thí sinh đạt điểm 10.

Các tin bài khác

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động