Ô tô trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt thêm 4 tháng
Thủ tục khai thuế tiêu thụ đặc biệt mới nhất năm 2020 |
Đề xuất giảm giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nội |
Chính phủ đã ban hành nghị định 109/2020/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký, 15/9/2020.
Ảnh: Trí Thức Trẻ |
Theo nghị định 109/2020/NĐ-CP, Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 10/2020 với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, cụ thể như sau:
1) Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3/2020 chậm nhất là ngày 20/9/2020.
2) Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 4/2020 chậm nhất là ngày 20/10/2020.
3) Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 5/2020 chậm nhất là ngày 20/11/2020.
4) Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8, 9, 10 năm 2020 chậm nhất là ngày 20 tháng 12 năm 2020.
Trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn dẫn đến làm tăng số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp và gửi đến cơ quan thuế trước khi hết thời hạn nộp thuế được gia hạn thì số thuế được gia hạn bao gồm cả số thuế phải nộp tăng thêm do khai bổ sung.
Trường hợp người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn thực hiện kê khai, nộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật hiện hành, nhưng chưa phải nộp số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh trên tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt đã kê khai.
Doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc thực hiện khai thuế tiêu thụ đặc biệt riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh, đơn vị trực thuộc thì các chi nhánh, đơn vị trực thuộc cũng thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Trường hợp chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp không có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ô tô thì chi nhánh, đơn vị trực thuộc không thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Chính sách gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt được ban hành có ý nghĩa với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động khiến thị trường ô tô lao dốc.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính chung 8 tháng, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 25% và doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 19%.
Cùng với việc Chính phủ đồng ý việc giảm 50% thuế trước bạ với xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước theo đề xuất của Bộ Công thương, chính sách gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tạo thêm động lực cho công nghiệp ô tô trong nước vượt qua giai đoạn đặc biệt và tạo cơ hội giảm giá xe cho người tiêu dùng.
10 bê bối lớn nhất làm chao đảo ngành ô tô Từ việc làm sai lệch dữ liệu thử nghiệm đến những chiếc xe bị lỗi gây ra thương vong cho nhiều người tiêu dùng, đây ... |
Miễn thuế, giảm phí giúp công nghiệp ô tô Việt Nam "hồi sinh" Nhiều chính sách ưu đãi được áp dụng mới đây đã giúp nền công nghiệp ô tô trong nước sôi động trở lại ngay khi ... |
Công nghiệp ô tô Việt hồi sinh, “tứ hổ” tranh hùng Sau hơn 20 năm bảo hộ với nhiều ưu đãi, nền công nghiệp ô tô trong nước ngỡ đã “chết yểu” bất ngờ hồi sinh ... |