Đề xuất giảm giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nội
Được biết, nội dung trên được đưa ra trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 108.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề cập tới đề xuất sửa Luật Thuế theo hướng "giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước".
Nội dung quy định về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa sản xuất trong nước đang được quy định tại Luật 106/2016/QH12 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng, Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế.
Theo Bộ Tài chính, căn cứ các quy định tại Luật này, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa sản xuất trong nước thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trong đó có ô tô) là giá do cơ sở sản xuất bán ra.
Vì thế, Bộ Tài chính cho hay: "...Trường hợp sửa đổi quy định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô theo hướng không tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện phụ tùng tạo ra trong nước thì phải sửa quy định tại khoản 1, Điều 6 Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt".
Ô tô nội địa có cơ hội giảm giá nếu đề xuất giảm thuế được chấp thuận. Ảnh minh họa Internet.
Để khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu, tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đã nghiên cứu và đề xuất phương án giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước "là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước".
Nếu đề xuất trên được chấp thuận, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt không tính phần linh phụ kiện sản xuất trong nước, ô tô nội địa sẽ có cơ hội giảm giá so với hiện tại.
Trích dẫn quy tắc đối xử quốc gia nêu tại Điều III, Hiệp định GATT của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Bộ Tài chính cho hay: Trong trường hợp giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt được trừ đi giá trị linh kiện sản xuất trong nước "có thể sẽ vi phạm cam kết về phân biệt giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước".
Tuy nhiên, trên thực tế một số nước cũng đang áp dụng quy định cho trừ giá trị linh kiện nhập khẩu hoặc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước trong một thời gian ngắn 3 - 5 năm, ví dụ như: Thái Lan và Indonesia. Mục đích của việc này là để trong trường hợp bị kiện thì "quy định ưu đãi cũng hết hiệu lực".
Bộ Tài chính cho biết vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét, quyết định khi sửa Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt.
Bộ Công thương từng đề xuất thay đổi cách tính thuế theo tỷ lệ nội địa hoá. Ảnh minh họa Internet.
Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất trong nước theo tỷ lệ nội địa hoá (tức là các linh kiện, phụ tùng được sản xuất trong nước được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt).
Theo Bộ Công Thương, tỷ lệ nội địa hoá với xe 9 chỗ ngồi được đặt mục tiêu là 40% vào năm 2005 và 60% vào năm 2010, song đến nay mới đạt tỷ lệ bình quân 7 - 10%.
Tại cuộc họp về nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật Thuế, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính cần cân nhắc nghiên cứu ý kiến của Bộ Công Thương về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
Đề xuất trên đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Thậm chí, Hiệp hội các Nhà sản xuất lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) với đa phần thành viên là doanh nghiệp sản xuất ô tô ngoại cũng quan ngại rằng chính sách này sẽ tạo ra một sân chơi không bình đẳng đối với các nhà sản xuất ô tô nói chung và không tuân thủ những cam kết của Việt Nam với WTO.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc tính thuế như trên sẽ khuyến khích sản xuất lắp ráp, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ô tô trong nước. Tuy vậy, Bộ này đề nghị cần nghiên cứu kỹ để không vi phạm nguyên tắc không phân biệt đối xử WTO và các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết, nhất là những hiệp định có hiệu lực liên quan đến lĩnh vực ô tô.
Ngọc Linh (t/h)