10 bê bối lớn nhất làm chao đảo ngành ô tô
Miễn thuế, giảm phí giúp công nghiệp ô tô Việt Nam "hồi sinh" |
Công nghiệp ô tô Việt hồi sinh, “tứ hổ” tranh hùng |
Trong lịch sử hơn 100 năm tồn tại, đã có không ít vụ bê bối lớn làm ảnh hưởng đến danh tiếng của các nhà sản xuất ô tô.
Khi nói đến việc tăng lợi nhuận, ngay cả những nhà sản xuất ô tô hàng đầu cũng không thể cưỡng lại việc bẻ cong các quy tắc và quy định. Nhiều công ty lớn, từ Ford, GM đến Volkswagen, từng thừa nhận làm sai lệch dữ liệu thí nghiệm hay làm ra những chiếc xe bị lỗi gây ra cái chết của nhiều người tiêu dùng.
Các công ty dính đến những bê bối như vậy đều phải trả giá đắt cho sự thiếu trung thực của họ. Một số đã phải tuyên bố phá sản. Người “qua ải” thì sống khổ sở khi phải thu hồi tất cả các xe bị ảnh hưởng. Sau những thảm họa như vậy, việc xây dựng lại hình ảnh cần nỗ lực lâu dài.
Dưới đây là 10 vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô:
1. Bê bối an toàn của ô tô Nhật Bản
Ô tô Nhật Bản có hình ảnh tốt, nhưng họ từng trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, khi các công ty hàng đầu của nước này dính vào những vụ bê bối lớn trong thị trường nội địa.
Ảnh: Guardian |
Sau thảm họa túi khí Takata, Mitsubishi làm sai lệch các bài kiểm tra tiết kiệm nhiên liệu và Nissan thu hồi tới 1,2 triệu xe lắp ráp tại Nhật Bản, Subaru là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tiếp theo rơi vào bê bối. Công ty đã sử dụng các kỹ thuật viên không được chứng nhận làm công việc kiểm tra cuối cùng của một số dây chuyền sản xuất trong nước trong 30 năm, khiến sự an toàn của hàng nghìn người gặp rủi ro.
2. Chevrolet Corvair không an toàn
Trong cuốn Unsafe at Any Speed (Không an toàn ở mọi tốc độ) viết về những chiếc xe thế kỷ trước có mức độ an toàn không cao, Ralph Nader đặc biệt lên án Chevy Corvair. Corvair được ra mắt vào năm 1960 theo xu hướng xe nhỏ gọn. Nó được trang bị động cơ đặt phía sau và hệ thống treo độc lập.
Ảnh: Autocar |
Như Nader đã lập luận, sự kết hợp của động cơ phía sau và hệ thống treo độc lập không đúng tiêu chuẩn khiến cho việc điều khiển xe trở nên khó khăn và có thể gây ra hiện tượng mất lái. Tuy nhiên, GM đã không dừng sản xuất dây chuyền cho đến năm 1969. Trong 9 năm đó đã có hàng ngàn chiếc xe 'lỗi' được ra đời.
3. Ford Explorer sử dụng lốp kém chất lượng
Khi nhận được nhiều báo cáo về sự kém hiệu quả của lốp xe Ford Explorer, vào năm 2000, Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA) đã tiến hành điều tra. Nhà cung cấp lốp xe của Ford, Firestone, thừa nhận rằng lốp xe không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến lốp dễ bị thủng và nổ lốp. Sau đó, Firestone đã phải thu hồi 14,4 triệu lốp xe.
Ford Explorer sử dụng lốp kém chất lượng - Ảnh: Crosley |
Vào thời điểm đó, 271 người chết và 800 người bị thương do lốp xe này gây ra. Bê bối này đặt dấu chấm hết cho quan hệ đối tác của hai bên cũng như dẫn đến việc từ chức sau đó của cả hai CEO.
4. Công ty mẹ của Mercedes-Benz dính án hối lộ quốc tế
Năm 2010, hãng xe Đức bị cáo buộc hối lộ và tham nhũng. Theo tuyên bố của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, công ty đã kiếm được ít nhất 56 triệu USD từ các hoạt động bất hợp pháp trong hơn một thập kỷ.
Công ty mẹ của Mercedes-Benz dính án hối lộ quốc tế - Ảnh: Seven Pilars |
Daimler đã thu lợi bất chính thông qua việc thực hiện các giao dịch bất hợp pháp với các bộ trưởng Iraq có liên quan đến Chương trình Dầu thực phẩm của Liên Hợp Quốc. Để lấy lại danh tiếng, công ty mẹ của Mercedes-Benz đã đồng ý nộp phạt 185 triệu USD. Họ tuyên bố rằng những nhân viên có liên quan đến bê bối hối lộ đã bị sa thải.
5. Volkswagen che đậy sự thực về khí thải diesel
VW đã từ một hang xe phổ biến trở thành kẻ nói dối trong mắt người tiêu dung, sau khi các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng mặc dù những chiếc xe VW đã vượt qua các bài kiểm tra khí thải thành công, chúng vẫn gây ra ô nhiễm nhiều hơn dự kiến.
Volkswagen che đậy sự thực về khí thải diesel - Ảnh: PRI |
Kiểm tra kỹ hơn cho thấy những chiếc xe được trang bị một thiết bị điện tử ẩn để kiểm soát lượng khí thải động cơ diesel khi đang được thử nghiệm. Sau đó, thiết bị sẽ ngừng hoạt động, khiến động cơ tạo ra một lượng khí thải khủng khiếp.
Vụ bê bối bị phanh phui khiến VW mất tín nhiệm với người tiêu dùng cũng như thiệt hại 30 triệu USD. Không có gì lạ khi vụ bê bối của VW cũng ảnh hưởng đến động cơ diesel, khiến chúng phải trải qua các cuộc kiểm tra khí thải cực kỳ nghiêm ngặt sau đó.
6. Ford Pinto có thể phát nổ
Pinto là nỗ lực của Ford trong việc đi theo xu hướng xe nhỏ gọn vào năm 1971, và nó đã đạt được thành tích bán hàng xuất sắc trong năm đầu tiên ra mắt.
Ảnh: The Times |
Tuy nhiên, những năm qua, Pinto trên bờ “tuyệt chủng”. rong một vụ va chạm phía sau, cổ bình xăng của Ford Pinto vỡ ra, giải phóng nhiên liệu vào bên trong cabin. Vấn đề này gây ra nguy cơ phát nổ cao.
Có 900 báo cáo về tử vong và bỏng liên quan đến lỗi này. Sự việc được một tạp chí phanh phui, trở thành một trong những vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành ô tô.
7. Lỗi công tắc đánh lửa trên xe GM
Bê bối công tắc đánh lửa (Ignition Switch) của GM với hơn 120 nạn nhân được báo cáo thường bị đem ra so sánh với vụ Pinto của Ford.
Ảnh: Vox |
Công tắc đánh lửa sẽ đột ngột dừng ở tốc độ cao, khiến các bộ phận an toàn bao gồm cả túi khí và phanh ngừng hoạt động.
Vấn đề đã được chú ý và dường như đã được giải quyết vào đầu những năm 2000. Tuy nhiên, các báo cáo về tử vong và thương tích vẫn liên tục được cập nhật.
Tuy nhiên, GM không hề triệu hồi sửa chữa mà phải đến năm 2014, hãng mới thu hồi công tắc đánh lửa được sử dụng trên nhiều mẫu xe. GM bị cáo buộc trốn tránh trách nhiệm đối với sự an toàn và tính mạng của người tiêu dùng và đã bị phạt hàng triệu đô la vì bê bối này.
8. Xe Toyota tăng tốc ngoài ý muốn
Toyota luôn nổi tiếng với những chiếc xe an toàn cho đến những năm 2000, khi các vụ tai nạn do tăng tốc ngoài ý muốn được báo cáo ở Mỹ.
Xe Toyota tăng tốc ngoài ý muốn - Ảnh: Top Class Actions |
Lúc đầu, Toyota tuyên bố vấn đề là do thảm sàn đẩy chân ga và triệu hồi 5,5 triệu xe để khắc phục. Sau đó, họ thông báo rằng “đồng phạm” có thể là bàn đạp ga bị kẹt, cần phải triệu hồi them nhiều xe nữa.
Thực tế, điều gây tổn hại cho danh tiếng của Toyota lớn nhất lại là phản ứng chậm chạp của họ với vấn đề này. Toyota phải chịu trách nhiệm do sự phản hồi chậm trễ, gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người. Do đó, hãng bị phạt 1,2 tỷ USD.
9. Bê bối túi khí Takata
Túi khí Takata đã đánh dấu một thảm họa khiến tính mạng con người gặp nguy hiểm và dẫn đến nhiều chiếc xe trở thành các “hung thần đường phố”, đặc biệt là xe Honda, đối tác lớn nhất của hãng. Hơn 30 triệu xe đã phải triệu hồi thay túi khí ở Mỹ. Nhiều xe phải thu hồi.
Bê bối túi khí Takata - Ảnh: Fortune |
Các túi khí Takata có khả năng gây tử vong cho người dùng, vì chúng có thể bất ngờ phát nổ và bắn ra các mảnh kim loại vào hành khách. Ít nhất 16 trường hợp tử vong do nổ túi khí, 250 người bị thương.
Cả Takata và Honda đều bị phạt vì phản ứng chậm cũng như xử lý không thỏa đáng. Sau bê bối, Takata tuyên bố phá sản và bị bán cho Key Safety.
10. Suzuki, Mazda và Yamaha gian dối dữ liệu khí thải
Sau khi các vụ bê bối an toàn tái diễn ảnh hưởng đến ngành kinh doanh ô tô Nhật Bản, ba trong số các nhà sản xuất xe lớn của Nhật Bản, bao gồm Mazda, Suzuki và Yamaha, là những nhà sản xuất mới nhất thừa nhận có hành vi gian dối dữ liệu khí thải.
Suzuki, Mazda và Yamaha gian dối dữ liệu khí thải - Ảnh: Carbuyer |
Sau vụ bê bối của Nissan và Subaru, 23 công ty khác đã chính thức được yêu cầu thực hiện thêm các bài kiểm tra khí thải. Kết quả cho thấy một số xe Mazda, Suzuki và Yamaha không đủ tiêu chuẩn.
Có thông tin cho rằng những chiếc xe này đã không được kiểm tra đúng cách, có thể là do quá trình thử nghiệm chưa hoàn chỉnh hoặc các bài kiểm tra được thực hiện bởi các kỹ thuật viên không được chứng nhận. Tuy nhiên, lãnh đạo của các công ty đã quyết định phớt lờ vấn đề này.
Triệu hồi gần 200 xe Toyota Fortuner tại Việt Nam do lỗi phanh Toyota Việt Nam (TMV) vừa phát đi thông báo triệu hồi 190 xe Fortuner lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế ống ... |
Hyundai và KIA phải triệu hồi lượng xe kỷ lục vì rò rỉ dầu phanh Sẽ có gần 600.000 xe Hyundai và KIA tại thị trường Bắc Mỹ phải triệu hồi để khắc phục sự cố rò rỉ dầu phanh. |
Những nạn nhân đầu tiên của túi khí Takata bắt đầu được bồi thường Đợt bồi thường đầu tiên với trị giá 9,8 triệu USD sẽ được hãng Takata dành cho 102 nạn nhân. |