Trang chủ Kinh tế Xe
10:27 | 15/09/2020 GMT+7

10 bê bối lớn nhất làm chao đảo ngành ô tô

aa
Từ việc làm sai lệch dữ liệu thử nghiệm đến những chiếc xe bị lỗi gây ra thương vong cho nhiều người tiêu dùng, đây là những vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô.
Miễn thuế, giảm phí giúp công nghiệp ô tô Việt Nam Miễn thuế, giảm phí giúp công nghiệp ô tô Việt Nam "hồi sinh"
Công nghiệp ô tô Việt hồi sinh, “tứ hổ” tranh hùng Công nghiệp ô tô Việt hồi sinh, “tứ hổ” tranh hùng

Trong lịch sử hơn 100 năm tồn tại, đã có không ít vụ bê bối lớn làm ảnh hưởng đến danh tiếng của các nhà sản xuất ô tô.

Khi nói đến việc tăng lợi nhuận, ngay cả những nhà sản xuất ô tô hàng đầu cũng không thể cưỡng lại việc bẻ cong các quy tắc và quy định. Nhiều công ty lớn, từ Ford, GM đến Volkswagen, từng thừa nhận làm sai lệch dữ liệu thí nghiệm hay làm ra những chiếc xe bị lỗi gây ra cái chết của nhiều người tiêu dùng.

Các công ty dính đến những bê bối như vậy đều phải trả giá đắt cho sự thiếu trung thực của họ. Một số đã phải tuyên bố phá sản. Người “qua ải” thì sống khổ sở khi phải thu hồi tất cả các xe bị ảnh hưởng. Sau những thảm họa như vậy, việc xây dựng lại hình ảnh cần nỗ lực lâu dài.

Dưới đây là 10 vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô:

1. Bê bối an toàn của ô tô Nhật Bản

Ô tô Nhật Bản có hình ảnh tốt, nhưng họ từng trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, khi các công ty hàng đầu của nước này dính vào những vụ bê bối lớn trong thị trường nội địa.

5740 be byi an toan cya o to nhyt byn
Ảnh: Guardian

Sau thảm họa túi khí Takata, Mitsubishi làm sai lệch các bài kiểm tra tiết kiệm nhiên liệu và Nissan thu hồi tới 1,2 triệu xe lắp ráp tại Nhật Bản, Subaru là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tiếp theo rơi vào bê bối. Công ty đã sử dụng các kỹ thuật viên không được chứng nhận làm công việc kiểm tra cuối cùng của một số dây chuyền sản xuất trong nước trong 30 năm, khiến sự an toàn của hàng nghìn người gặp rủi ro.

2. Chevrolet Corvair không an toàn

Trong cuốn Unsafe at Any Speed (Không an toàn ở mọi tốc độ) viết về những chiếc xe thế kỷ trước có mức độ an toàn không cao, Ralph Nader đặc biệt lên án Chevy Corvair. Corvair được ra mắt vào năm 1960 theo xu hướng xe nhỏ gọn. Nó được trang bị động cơ đặt phía sau và hệ thống treo độc lập.

5747 chevrolet corvair khong an toan
Ảnh: Autocar

Như Nader đã lập luận, sự kết hợp của động cơ phía sau và hệ thống treo độc lập không đúng tiêu chuẩn khiến cho việc điều khiển xe trở nên khó khăn và có thể gây ra hiện tượng mất lái. Tuy nhiên, GM đã không dừng sản xuất dây chuyền cho đến năm 1969. Trong 9 năm đó đã có hàng ngàn chiếc xe 'lỗi' được ra đời.

3. Ford Explorer sử dụng lốp kém chất lượng

Khi nhận được nhiều báo cáo về sự kém hiệu quả của lốp xe Ford Explorer, vào năm 2000, Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA) đã tiến hành điều tra. Nhà cung cấp lốp xe của Ford, Firestone, thừa nhận rằng lốp xe không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến lốp dễ bị thủng và nổ lốp. Sau đó, Firestone đã phải thu hồi 14,4 triệu lốp xe.

5753 ford explorer sy dyng lyp kem chyt lyyng

Ford Explorer sử dụng lốp kém chất lượng - Ảnh: Crosley

Vào thời điểm đó, 271 người chết và 800 người bị thương do lốp xe này gây ra. Bê bối này đặt dấu chấm hết cho quan hệ đối tác của hai bên cũng như dẫn đến việc từ chức sau đó của cả hai CEO.

4. Công ty mẹ của Mercedes-Benz dính án hối lộ quốc tế

Năm 2010, hãng xe Đức bị cáo buộc hối lộ và tham nhũng. Theo tuyên bố của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, công ty đã kiếm được ít nhất 56 triệu USD từ các hoạt động bất hợp pháp trong hơn một thập kỷ.

5750 cong ty my cya mercedes benz dinh an hyi ly quyc ty
Công ty mẹ của Mercedes-Benz dính án hối lộ quốc tế - Ảnh: Seven Pilars

Daimler đã thu lợi bất chính thông qua việc thực hiện các giao dịch bất hợp pháp với các bộ trưởng Iraq có liên quan đến Chương trình Dầu thực phẩm của Liên Hợp Quốc. Để lấy lại danh tiếng, công ty mẹ của Mercedes-Benz đã đồng ý nộp phạt 185 triệu USD. Họ tuyên bố rằng những nhân viên có liên quan đến bê bối hối lộ đã bị sa thải.

5. Volkswagen che đậy sự thực về khí thải diesel

VW đã từ một hang xe phổ biến trở thành kẻ nói dối trong mắt người tiêu dung, sau khi các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng mặc dù những chiếc xe VW đã vượt qua các bài kiểm tra khí thải thành công, chúng vẫn gây ra ô nhiễm nhiều hơn dự kiến.

5806 volkswagen che yyy sy thyc vy khi thyi diesel
Volkswagen che đậy sự thực về khí thải diesel - Ảnh: PRI

Kiểm tra kỹ hơn cho thấy những chiếc xe được trang bị một thiết bị điện tử ẩn để kiểm soát lượng khí thải động cơ diesel khi đang được thử nghiệm. Sau đó, thiết bị sẽ ngừng hoạt động, khiến động cơ tạo ra một lượng khí thải khủng khiếp.

Vụ bê bối bị phanh phui khiến VW mất tín nhiệm với người tiêu dùng cũng như thiệt hại 30 triệu USD. Không có gì lạ khi vụ bê bối của VW cũng ảnh hưởng đến động cơ diesel, khiến chúng phải trải qua các cuộc kiểm tra khí thải cực kỳ nghiêm ngặt sau đó.

6. Ford Pinto có thể phát nổ

Pinto là nỗ lực của Ford trong việc đi theo xu hướng xe nhỏ gọn vào năm 1971, và nó đã đạt được thành tích bán hàng xuất sắc trong năm đầu tiên ra mắt.

5756 ford pinto co thy phat ny
Ảnh: The Times

Tuy nhiên, những năm qua, Pinto trên bờ “tuyệt chủng”. rong một vụ va chạm phía sau, cổ bình xăng của Ford Pinto vỡ ra, giải phóng nhiên liệu vào bên trong cabin. Vấn đề này gây ra nguy cơ phát nổ cao.

Có 900 báo cáo về tử vong và bỏng liên quan đến lỗi này. Sự việc được một tạp chí phanh phui, trở thành một trong những vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành ô tô.

7. Lỗi công tắc đánh lửa trên xe GM

Bê bối công tắc đánh lửa (Ignition Switch) của GM với hơn 120 nạn nhân được báo cáo thường bị đem ra so sánh với vụ Pinto của Ford.

5759 lyi cong tyc yanh lya tren xe gm
Ảnh: Vox

Công tắc đánh lửa sẽ đột ngột dừng ở tốc độ cao, khiến các bộ phận an toàn bao gồm cả túi khí và phanh ngừng hoạt động.

Vấn đề đã được chú ý và dường như đã được giải quyết vào đầu những năm 2000. Tuy nhiên, các báo cáo về tử vong và thương tích vẫn liên tục được cập nhật.

Tuy nhiên, GM không hề triệu hồi sửa chữa mà phải đến năm 2014, hãng mới thu hồi công tắc đánh lửa được sử dụng trên nhiều mẫu xe. GM bị cáo buộc trốn tránh trách nhiệm đối với sự an toàn và tính mạng của người tiêu dùng và đã bị phạt hàng triệu đô la vì bê bối này.

8. Xe Toyota tăng tốc ngoài ý muốn

Toyota luôn nổi tiếng với những chiếc xe an toàn cho đến những năm 2000, khi các vụ tai nạn do tăng tốc ngoài ý muốn được báo cáo ở Mỹ.

5810 xe toyota tyng tyc ngoai y muyn
Xe Toyota tăng tốc ngoài ý muốn - Ảnh: Top Class Actions

Lúc đầu, Toyota tuyên bố vấn đề là do thảm sàn đẩy chân ga và triệu hồi 5,5 triệu xe để khắc phục. Sau đó, họ thông báo rằng “đồng phạm” có thể là bàn đạp ga bị kẹt, cần phải triệu hồi them nhiều xe nữa.

Thực tế, điều gây tổn hại cho danh tiếng của Toyota lớn nhất lại là phản ứng chậm chạp của họ với vấn đề này. Toyota phải chịu trách nhiệm do sự phản hồi chậm trễ, gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người. Do đó, hãng bị phạt 1,2 tỷ USD.

9. Bê bối túi khí Takata

Túi khí Takata đã đánh dấu một thảm họa khiến tính mạng con người gặp nguy hiểm và dẫn đến nhiều chiếc xe trở thành các “hung thần đường phố”, đặc biệt là xe Honda, đối tác lớn nhất của hãng. Hơn 30 triệu xe đã phải triệu hồi thay túi khí ở Mỹ. Nhiều xe phải thu hồi.

5744 be byi tui khi takata
Bê bối túi khí Takata - Ảnh: Fortune

Các túi khí Takata có khả năng gây tử vong cho người dùng, vì chúng có thể bất ngờ phát nổ và bắn ra các mảnh kim loại vào hành khách. Ít nhất 16 trường hợp tử vong do nổ túi khí, 250 người bị thương.

Cả Takata và Honda đều bị phạt vì phản ứng chậm cũng như xử lý không thỏa đáng. Sau bê bối, Takata tuyên bố phá sản và bị bán cho Key Safety.

10. Suzuki, Mazda và Yamaha gian dối dữ liệu khí thải

Sau khi các vụ bê bối an toàn tái diễn ảnh hưởng đến ngành kinh doanh ô tô Nhật Bản, ba trong số các nhà sản xuất xe lớn của Nhật Bản, bao gồm Mazda, Suzuki và Yamaha, là những nhà sản xuất mới nhất thừa nhận có hành vi gian dối dữ liệu khí thải.

5803 suzuki mazda va yamaha gian dyi dy liyu khi thyi
Suzuki, Mazda và Yamaha gian dối dữ liệu khí thải - Ảnh: Carbuyer

Sau vụ bê bối của Nissan và Subaru, 23 công ty khác đã chính thức được yêu cầu thực hiện thêm các bài kiểm tra khí thải. Kết quả cho thấy một số xe Mazda, Suzuki và Yamaha không đủ tiêu chuẩn.

Có thông tin cho rằng những chiếc xe này đã không được kiểm tra đúng cách, có thể là do quá trình thử nghiệm chưa hoàn chỉnh hoặc các bài kiểm tra được thực hiện bởi các kỹ thuật viên không được chứng nhận. Tuy nhiên, lãnh đạo của các công ty đã quyết định phớt lờ vấn đề này.

Triệu hồi gần 200 xe Toyota Fortuner tại Việt Nam do lỗi phanh Triệu hồi gần 200 xe Toyota Fortuner tại Việt Nam do lỗi phanh

Toyota Việt Nam (TMV) vừa phát đi thông báo triệu hồi 190 xe Fortuner lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế ống ...

Hyundai và KIA phải triệu hồi lượng xe kỷ lục vì rò rỉ dầu phanh Hyundai và KIA phải triệu hồi lượng xe kỷ lục vì rò rỉ dầu phanh

Sẽ có gần 600.000 xe Hyundai và KIA tại thị trường Bắc Mỹ phải triệu hồi để khắc phục sự cố rò rỉ dầu phanh.

Những nạn nhân đầu tiên của túi khí Takata bắt đầu được bồi thường Những nạn nhân đầu tiên của túi khí Takata bắt đầu được bồi thường

Đợt bồi thường đầu tiên với trị giá 9,8 triệu USD sẽ được hãng Takata dành cho 102 nạn nhân.

Mạnh Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Doanh số bán ô tô tháng 1/2024: Hyundai đứng đầu, lần lượt theo sau là Ford, Kia,Toyota

Doanh số bán ô tô tháng 1/2024: Hyundai đứng đầu, lần lượt theo sau là Ford, Kia,Toyota

Tháng 1/2024, doanh số bán hàng của Hyundai là 3.569 xe, xếp thứ 2 là Ford với 2.671 xe, Kia với 2.369 xe và Toyota đạt 2.208 xe.
Ford Explorer 2022 ra mắt tại Việt Nam, giá bán là 2,366 tỷ đồng

Ford Explorer 2022 ra mắt tại Việt Nam, giá bán là 2,366 tỷ đồng

Ngày 11/1, Ford Việt Nam chính thức ra mắt Ford Explorer thế hệ mới tại thị trường Việt Nam với duy nhất phiên bản Limited có giá 2,366 tỉ đồng, tăng đáng kể so với đời trước.
Yamaha ra mắt loạt xe phân khối lớn tại thị trường Việt Nam

Yamaha ra mắt loạt xe phân khối lớn tại thị trường Việt Nam

Yamaha đã tổ chức sự kiện ra mắt mạng lưới xe phân khối lớn tại TP.HCM. Liên doanh mô tô Nhật Bản cũng đồng thời giới thiệu 4 sản phẩm đầu tiên tới khách hàng Việt Nam.

Các tin bài khác

Khách mua xe điện VinFast: Chưa từng nghĩ sở hữu ô tô “nhẹ đầu” đến thế

Khách mua xe điện VinFast: Chưa từng nghĩ sở hữu ô tô “nhẹ đầu” đến thế

Chi phí ban đầu lớn, chi phí vận hành hàng tháng tốn kém vốn là những băn khoăn của nhiều người dùng Việt khi mua ô tô. Nhờ chính sách mua trả góp ưu đãi hấp dẫn của VinFast và khả năng tiết kiệm của xe điện, nhiều khách hàng đã dễ dàng giải bài toán chi phí này.
Vinfast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia

Vinfast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia

Hà Nội, ngày 20/3/2024 – VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương. Sự kiện đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của VinFast trong hành trình mở rộng nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng di chuyển xanh toàn cầu.
Nhà sáng lập Vinfast thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu

Nhà sáng lập Vinfast thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu

Hà Nội, ngày 18/03/2024 - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Xanh SM vươn lên thứ 2 thị trường Việt Nam, được ví như “TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe công nghệ”

Xanh SM vươn lên thứ 2 thị trường Việt Nam, được ví như “TikTok Shop trong lĩnh vực gọi xe công nghệ”

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường gọi xe Việt Nam 2023 từ Mordor Intelligence, tân binh Xanh SM dù mới góp mặt hơn 7 tháng nhưng đã vươn lên đứng thứ hai thị trường về doanh thu, với 18,17% thị phần, cao hơn gần gấp đôi so với nền tảng xếp thứ 3 là be Group.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động