Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
08:55 | 14/06/2019 GMT+7

Nuôi gà chân dài như "siêu mẫu", U70 xứ Lạng thu 500 triệu/năm

aa
Ở phường Tam Thanh, TP. Lạng Sơn (Lạng Sơn) hầu như ai cũng biết đến ông Chu Văn Nga - một trong những người cao tuổi làm giàu tiêu biểu trên địa bàn. Mặc dù đã 70 tuổi, ông vẫn đang là chủ của một cơ ngơi trang trại nuôi gà với gần 500 con gà nòi kết hợp với trồng cây ăn quả mang lại doanh thu hơn 500 triệu đồng/năm.
Độc đáo con đường thuyền thúng của làng chài bích họa Tam Thanh Nhốt cá vào lồng, hết cảnh treo niêu mà cả làng còn đổi đời Chuyện lạ Thái Bình: Nuôi thứ nước xanh lè mà "rót" ra hàng tỷ đồng

Đến thăm gia đình ông Chu Văn Nga vào một ngày đầu tháng 6, chúng tôi có dịp trò chuyện và hiểu thêm về lão nông 70 tuổi “mê làm giàu” này.

Ông Nga kể: Ông từng là bộ đội ở chiến trường Lào, từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch UBND xã Hoàng Đồng, sau đó ông chuyển công tác về làm Chủ tịch HĐND phường Tam Thanh.

nuoi ga chan dai nhu sieu mau u70 xu lang thu 500 trieunam
Giống gà nòi chân vàng có đặc điểm chân cao như "siêu mẫu", chân vàng, ngon và chắc thịt.

Đến năm 1996, do kinh tế gia đình khó khăn, vợ không có nghề nghiệp ổn định, 4 con thì còn nhỏ nên ông xin nghỉ chế độ về phát triển kinh tế gia đình. Và cũng từ đó đến nay, ông gắn cuộc đời mình với cái cuốc, với vườn tược và đàn gà chân dài như “siêu mẫu”.

“Cuộc đời tôi gắn với ruộng vườn, cây cối, đàn gà cũng nhờ thế mà đến giờ tôi thấy mình vẫn còn trẻ, còn khỏe và nhanh nhẹn nữa”, ông cười đùa.

nuoi ga chan dai nhu sieu mau u70 xu lang thu 500 trieunam
Nhờ nuôi gà kết hợp trồng cây ăn quả mà gia đình ông Nga có thu nhập cao mỗi năm.

Tất bật với công việc trộn thức ăn để chuẩn bị bữa chiều cho đàn gà, vừa làm ông vừa tâm sự: "Một lần tình cờ tôi xem được chương trình trên ti vi nói về các mô hình kinh tế trong đó có mô hình nuôi gà kết hợp trồng cây ăn quả, cũng từ đó tôi bắt đầu ấp ủ ý tưởng phát triển mô hình kinh tế chăn nuôi gà kết hợp với trồng bưởi, trồng ổi, cam Canh... trên diện tích đất của gia đình...".

Năm 2014 từ nguồn vốn 2 vợ chồng tích lũy được, ông Nga bắt tay xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi gà - giống gà nòi chân vàng với quy mô trên diện tích trên 100m2 với 4 chuồng nuôi chia ra nuôi các lứa khác nhau. Nhờ nuôi lứa nọ gối lứa kia nên tháng nào gia đình ông cũng có gà thịt thương phẩm bán ra thị trường.

nuoi ga chan dai nhu sieu mau u70 xu lang thu 500 trieunam
Gà nòi do ông Nga nuôi có chất lượng thơm ngon, an toàn nên bếp ăn của Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn tin tưởng thường xuyên nhập gà tại trại nuôi của gia đình ông.

Ông cho biết: Ban đầu mới bắt tay vào nuôi giống gà này ông chỉ dám nuôi số lượng hơn 100 con/lứa rồi dần dần số lượng đàn gà tăng lên qua các lứa. "Lúc mới nuôi cũng gặp nhiều khó khăn lắm, vốn liếng ít ỏi lại không có kinh nghiệm, đàn gà mà có dấu hiệu ốm là hai vợ chồng ăn ngủ không yên", ông nói.

Giờ đây sau nhiều năm nuôi giống gà chân dài này, ông Nga tự tin hơn với kinh nghiệm chăn nuôi của bản thân. Theo ông, chuồng trại nuôi gà phải chọn nơi cao ráo, đủ ánh sáng, thoáng khí. Muốn đàn gà phát triển khỏe mạnh, giảm thiểu dịch bệnh, bên cạnh chuồng ông thiết kế thêm một sân rộng ngoài trời cho gà tắm nắng, vận động giúp thịt gà săn chắc.

Ông Nga luôn chú ý đến thời tiết, do đó chuồng gà luôn có màn che phủ, nhất là ban đêm hoặc vào những ngày mưa gió đảm bảo ấm áp, kín gió vì nếu ẩm thấp, gió lạnh, gà dễ bị các bệnh hô hấp và tiêu chảy.

nuoi ga chan dai nhu sieu mau u70 xu lang thu 500 trieunam
Giống gà nòi chân vàng có đặc điểm chân cao và ăn khỏe. Ông Nga thường nuôi gối nhiều lứa với các khu chuồng khác nhau.

Ông thường nuôi chung gà trống với gà mái, mật độ vừa phải. Đối với gà con mới nhập, ông cho vào chuồng úm, giữ nhiệt độ thích nghi và diện tích phù hợp, đặc biệt tuân thủ quy trình cho gà uống vắc xin và tiêm phòng dịch bệnh định kỳ.

Ông Nga cho biết: Thức ăn cho gà chủ yếu là cám, cám ngô trộn với bột đỗ tương, nhờ vậy gà chắc thịt và thơm hơn. Gà nòi chân vàng sau khi nuôi 4 – 5 tháng là có thể xuất bán ra thị trường. Lúc này, gà trống có trọng lượng từ 2 – 3kg; gà mái từ 1,4 – 2kg.

Hiện, mỗi năm ông Nga xuất bán 4 tấn gà thịt thương phẩm, tương ứng với khoảng 1.500 con gà ra thị trường với giá dao động từ 100.000 – 150.000 đồng/kg tùy con trống, mái và tùy thời điểm. Đầu ra đàn gà của gia đình ông chủ yếu là bếp ăn của Bệnh viện tỉnh nên thị trường tiêu thụ với ông không khó.

Ngoài nuôi đàn gà mỗi lứa 500 con chân dài như "siêu mẫu" gia đình ông Nga còn có vườn cây ăn quả mang lại thêm thu nhập cho gia đình.

nuoi ga chan dai nhu sieu mau u70 xu lang thu 500 trieunam
Giống bưởi da xanh này ông Nga lặn lội vào miền Nam để mua giống nên quả ngon và mọng nước.

Ông cho biết: Qua những kiến thức học hỏi được cùng với những gì thực tế, ông bàn với vợ con tiếp tục chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả còn lại sang trồng 200 gốc ổi Đài Loan, 100 cây bưởi da xanh. Vườn cây được bón phân gà ủ tơi xốp nên cây luôn xanh tươi, quả thì trĩu cành. Mỗi năm thương lái đến thu mua tại vườn, ít khi gia đình ông phải mang ra chợ bán.

“Tôi phải vào tận miền Nam học hỏi, tận mắt xem cách người ta làm rồi tự tay chọn những cây giống đẹp nhất mang về trồng. Ngày đó đúng là quá gian nan...”, ông Nga nhớ lại.

nuoi ga chan dai nhu sieu mau u70 xu lang thu 500 trieunam
Vườn bưởi da xanh nhiều năm của ông Nga sai trĩu cành, đến mùa thu hoạch thương lái đến tận vườn thu mua.

Ban đầu mới làm, vợ chồng ông cũng gặp phải không ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm chăm sóc. Nhưng, nhờ những kiến thức trên báo, đài, ti vi, cùng với những chuyến đi học tập tham quan thực tế các mô hình trồng cây ăn quả ở các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Hưng Yên... ông đã bước đầu được hái những trái ngọt.

Nhờ trồng bưởi da xanh, trồng ổi kết hợp nuôi gà mà lão nông U70 mỗi năm có doanh thu trên 500 triệu đồng, trong đó chủ yếu hiện nay là nguồn thu từ bán gà nòi thịt. Sau khi trừ hết các khoản chi phí, gia đình ông thu lãi hơn 250 triệu đồng/năm. Cùng với đó là nguồn phân gà tơi xốp ông dùng để bón vườn cây ăn quả tăng thu nhập cho gia đình.

"Đặc điểm ngoại hình giống gà nòi đầu tiên phải kể đến đó là chân cao, mình dài, cổ cao, mào xuýt, mào kép màu đỏ tía; cựa sắc và dài, con trống có lông màu mận chín pha lông đen ở cánh, đuôi, đầu. Tích và dái tai gà nòi màu đỏ, con mái màu xám hoặc màu vàng nhờ điểm đen, mỏ và chân màu chì, mắt đen có vòng đỏ", ông Nga cho biết.

Xem thêm

nuoi ga chan dai nhu sieu mau u70 xu lang thu 500 trieunam Hồi sinh lá loon - loài cây thay túi ni lông trong rừng Bình Thuận

Sẽ có người không tin lá loon có thể góp phần bảo vệ được môi trường, nhưng chuyện ấy là sự thật ở tỉnh Bình ...

nuoi ga chan dai nhu sieu mau u70 xu lang thu 500 trieunam Nỗi nhọc nhằn, gian truân của những con người “bám biển”

Nghề đi biển vốn gian nan nguy hiểm từ bao đời nay. Khi lênh đênh trên biển, các ngư dân phải đối diện với bao ...

nuoi ga chan dai nhu sieu mau u70 xu lang thu 500 trieunam Núi thiêng chứa báu vật ở Hải Phòng và nỗi kinh sợ của "kẻ cướp mộ"

Vào những năm 40 của thế kỷ trước, quan Pháp đã bắt trai tráng trong làng Mỹ Cụ đào bới núi Rùa, đem đi không ...

nuoi ga chan dai nhu sieu mau u70 xu lang thu 500 trieunam Pà Cò (Mai Châu) với nhiều trải nghiệm cho cả gia đình bạn dịp hè này

Chuyến đi Pà Cò (Mai Châu) với nhiều trải nghiệm thú vị cho gia đình trong dịp hè này khi được hòa mình với cuộc ...

Theo Dân Việt
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cao Bằng, Lạng Sơn và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực y tế

Cao Bằng, Lạng Sơn và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực y tế

Ngày 5/3, tại Thành phố Cao Bằng, Sở Y tế tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) và Đoàn đại biểu Ủy ban Y tế, Sức khỏe Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Hội đàm trao đổi thông tin về phòng, chống dịch bệnh, hoạt động y tế năm 2024.
Đoàn công tác Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam thăm và làm việc tại Lạng Sơn

Đoàn công tác Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam thăm và làm việc tại Lạng Sơn

Sáng 1/3, Đoàn công tác Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam do đồng chí Ri Ho Jun, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Triền Tiên tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc tại Lạng Sơn nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Triều Tiên và 5 năm ngày Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un (Kim Châng Ưn) thăm chính thức Việt Nam.
Hơn 100 lái xe đón giao thừa tại biên giới Lạng Sơn

Hơn 100 lái xe đón giao thừa tại biên giới Lạng Sơn

Đang thực hiện công tác thông quan, chở hàng nông sản bán sang Trung Quốc thì Tết, xuân về, nhiều lái xe chở hàng nông sản, hoa quả không kịp về quê, phải đón giao thừa, vui xuân, đón tết tại biên giới xứ Lạng.

Các tin bài khác

Lũy thép biên phòng toàn dân

Lũy thép biên phòng toàn dân

Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; đồng thời xây dựng được thế trận lòng dân vững mạnh, làm nền tảng thực hiện tốt công tác biên phòng.
Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 28/2, tại TP Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) đã diễn ra chương trình Gặp gỡ đầu Xuân giữa 4 tỉnh biên giới của Việt Nam gồm Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Tại chương trình, Bí thư 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã ký kết Biên bản Hội đàm Gặp gỡ đầu Xuân và chứng kiến Lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác hai bên.
Kiên Giang: hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới

Kiên Giang: hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới

Đến nay, tuyến biên giới đất liền thuộc tỉnh Kiên Giang có hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới với gần 50 km đường biên giới, thành lập 17 Tổ an ninh trật tự; khu vực biên giới biển, đảo thành lập 46 Tổ tàu thuyền, bến bãi an toàn.
Xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh

Xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh

Ngày 23/2, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân" giai đoạn 2019 - 2024 và gặp mặt, biểu dương, khen thưởng cán bộ Bộ đội Biên phòng tham gia xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động