Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
13:57 | 11/06/2019 GMT+7

Núi thiêng chứa báu vật ở Hải Phòng và nỗi kinh sợ của "kẻ cướp mộ"

aa
Vào những năm 40 của thế kỷ trước, quan Pháp đã bắt trai tráng trong làng Mỹ Cụ đào bới núi Rùa, đem đi không biết bao nhiêu của quý.
Biển Đồ Sơn "thất thủ" ngày nắng nóng Trở về tuổi thơ với lễ hội thả diều màu sắc ở Huế Làm giàu ở nông thôn: Tiền tỷ "mọc ra" từ những cành củi khô

Nỗi sợ hãi của những kẻ trộm mộ núi Rùa

"Kẻ cướp mộ” Nguyễn Văn N. (Chính Mỹ, Thủy Nguyên, Hải Phòng) bảo: “Mười năm đào bới tớ trúng độ chục kho báu trong lòng quả núi Sỏi này. Số lượng đồ cổ thì phải tính bằng xe tải. Ấy thế mà chỉ đổi được mấy chục chậu cây cảnh, xây được ngôi nhà và đổ vào mồm là hết. Giá mà giữ được từng ấy món đồ, thì bây giờ tớ thành đại gia là cái chắc”.

Nói rồi anh N. lấy tay trái nâng cánh cánh tay phải cứng đơ, teo tóp vô tác dụng cho tôi xem. Anh bảo: “Tớ không tin lắm chuyện ma hành, thánh vật, nhưng đi xem bói thầy nào cũng bảo tớ bị người âm, mà cụ thể là người nước Sở cảnh cáo, nên mới ra nông nỗi này”.

Thực ra, trước khi gặp anh N., tôi đã nghe người dân làng Mỹ Cụ (xã Chính Mỹ) kể nhiều về chuyện những người đào phá núi non truy tìm kho báu đang bị thánh thần nổi giận quở phạt. Điều lạ là những người đào bới chán chê kho báu ở núi Phượng Hoàng và núi Hổ Phục không sao, nhưng hễ động đến những kho báu ở núi Rùa cạnh đó thì y rằng gặp tai họa.

nui thieng chua bau vat o hai phong va noi kinh so cua ke cuop mo
Ông Dương Văn Thớ và những viên gạch là dấu tích mộ cổ do những kẻ đào trộm mộ bới lên trên núi Rùa.

Ông Dương Văn Thớ, người sống hơn 60 năm trên quả núi Rùa này là người nắm rõ nhất những câu chuyện huyền hoặc về xâm phạm những ngôi mộ cổ cướp báu vật ở núi Rùa. Ông Thớ liệt kê cho tôi danh sách hàng loạt thủ phạm đào bới núi Rùa bị… quả báo. Người bị đen đủi gần đây nhất chính là anh N.Ông Dương Văn Thớ và những viên gạch là dấu tích mộ cổ do những kẻ đào trộm mộ bới lên trên núi Rùa.

Chuyện là, sau khi đào bới tan nát núi Sỏi sau nhà, thì ‘kẻ cướp mộ’ Nguyễn Văn N. mò sang núi Rùa “khảo sát địa chất”.

Theo các cụ, vào những năm 40 của thế kỷ trước, quan Pháp đã bắt trai tráng trong làng Mỹ Cụ đào bới núi Rùa, đem đi không biết bao nhiêu của quý. Như vậy, việc kho báu được chôn giấu trong những ngôi mộ cổ ở núi Rùa là có thật, chỉ có điều đã bị người Pháp và người xưa lấy hết hay chưa thôi.

Ông Dương Văn Thớ hom hem, khó nhọc lê bước dắt tôi ngược lên gần đỉnh núi Rùa rồi chỉ tay xuống gốc cây sữa mà ông trồng 3 năm trước. Ông vạch bụi cỏ, chỉ cái hang nhỏ đã bị lấp lại và bảo: “Đây chính là một cái hang mà thằng N. đào. Hồi đó là năm 2008, nó lên gặp tôi xin được đào kho báu, tôi đồng ý cho nó đào. Ngày nào nó cũng đào đào, bới bới. Thi thoảng tôi ngó qua hỏi có gì không, nó chỉ cười bảo còn đang đào nên chưa biết.

nui thieng chua bau vat o hai phong va noi kinh so cua ke cuop mo
Dấu tích mộ cổ lộ ra rất nhiều.

Nó căng lều ở ngay miệng hang, đêm đốt nến đào không nghỉ. Điều lạ là tôi cho nó giăng điện nhờ, nhưng hễ đưa bóng điện xuống hang là bóng điện nổ. Không dùng được điện nên mới phải dùng nến. Lạ thế chứ. Nó đào được một cái hầm gạch lớn lắm, tôi đã đi xuống, có mấy gian phòng liền, đi lại trong hầm thoải mái mà không chạm đầu. Mỗi căn hầm dài cả chục mét, thông với nhau, sâu trong lòng núi. Nó bảo, hầm này bị người xưa đào lấy hết của rồi, nên nó chỉ mót lại được ít, không đáng là bao. Tôi nghĩ nó nói phét. Chắc nó trúng nhiều lắm, nhưng toàn vận chuyển đêm hôm nên không ai biết”.

nui thieng chua bau vat o hai phong va noi kinh so cua ke cuop mo

Ông Thớ đang kể câu chuyện ly kỳ về kho báu rộng thênh thang gần đỉnh núi Rùa, thì anh Dương Văn Mạnh, con trai ông Thớ tìm vào kể tiếp: “Công nhận cái hầm ấy đẹp thật. Chỉ có gạch xếp lại, không cần vữa, mà chắc chắn, nguyên vẹn. Hồi đó em đã tính mua mấy chục bao ximăng trát lại các bức vách rồi biến kho báu Sở ấy thành ngôi nhà ở cho mát, nhưng ông Trần Quang Thiện (ông Thiện là con cháu họ Trần, đã mua lại quả núi này để lập đền thờ) không cho, nên thôi. Ông Thiện bắt phải lấp các cửa hầm lại, rồi bố em trồng cây sữa đánh dấu cái miệng hầm ấy.

Chuyện tay N. bị quở là có thật đấy. Đào xong kho báu này, N. lại tiếp tục đào kho báu khác. Đang đào dở dang thì bị tai nạn, đi viện cả năm không khỏi. Chắc cái tay đó phải cắt bỏ mất thôi. Mất tay rồi, đào sao được nữa. Chưa mất mạng là còn may đấy!”.

nui thieng chua bau vat o hai phong va noi kinh so cua ke cuop mo
Cổ vật bằng đồng ở nhà Nguyễn Văn N.

Theo lời "kẻ cướp mộ" Nguyễn Văn N., núi Rùa là ngọn núi chôn giấu những kho báu khổng lồ trong các nấm mộ. Các kho báu nằm san sát nhau, dính liền với nhau và nằm không sâu lắm. Sau khi mở một đường hầm xuống kho báu xây bằng gạch, anh đục tường hầm gạch đó để mở một ngách theo chiều ngang, thì gặp ngay một hầm gạch nữa. Đào xuyên tiếp tường của hầm gạch thứ 2, thì lại gặp tiếp hầm nữa.Cổ vật bằng đồng ở nhà Nguyễn Văn N.

Nguyễn Văn N. bảo: “Tớ có cảm giác như các hầm gạch chứa kho báu Sở cứ nằm liền nhau, san sát. Có lẽ, xưa kia, người Sở đã đào núi xây dựng hàng loạt hầm để cất giữ kho báu, rồi lấp cả lại. Giờ mà gạt lớp đất của quả núi ấy ra, thì có mà thấy kho báu chồng đống, xếp hàng san sát nhau. Nhưng ông Thiện đại gia mua hết quả núi ấy rồi. Giờ kho báu ấy là của ông Thiện, chả ai xâm phạm được”.

Sau khi đào trúng 2 ngôi mộ thực rỗng ruột, tức không còn cổ vật gì, anh N. đã trúng một hầm gạch chứa vô số đồ quý, trong đó quý nhất là những lá lúa làm bằng vàng ròng. Tuy nhiên, ngày trúng kho báu này cũng là ngày định mệnh: Chiếc container đã đâm vào anh khi anh đang lái xe máy qua cống Si, ngay đầu làng Mỹ Cụ. Vụ tai nạn không cướp đi mạng sống, nhưng cánh tay phải của anh bị dập nát. Bệnh viện đã mổ vài lần, đóng đinh chi chít, tốn kém hàng trăm triệu đồng, song cánh tay đã trở nên vô dụng. Nhiều khả năng, cánh tay phải của anh sẽ bị teo, liệt.

Không những anh N., mà một số cao thủ săn kho báu ở núi Rùa cũng lâm vào cảnh bi đát với những lời đồn mang hơi hướng tâm linh.

nui thieng chua bau vat o hai phong va noi kinh so cua ke cuop mo
Cổ vật bằng kim loại ở nhà Nguyễn Văn N.

Sau khi "kẻ cướp mộ" Nguyễn Văn N. phát hiện núi Rùa có kho báu, thì anh Đào Văn K. cũng chuyển hướng đào bới từ núi Phượng Hoàng sang núi Rùa. Anh K. cũng trúng quả, kiếm được vô số đồ cổ. Thế nhưng, ngày anh trúng một hầm giữ đồ cổ, cũng là ngày bố anh qua đời ở tuổi 60. Theo ông Thớ, bố anh K. cực kỳ khỏe mạnh, vẫn làm việc đồng áng như thanh niên, thế nhưng, không hiểu sao, tự dưng lại qua đời. Gia đình thì bảo là bị cảm, nhưng người dân thì đều đồn đại do anh đào bới kho báu nên bị quở.Cổ vật bằng kim loại ở nhà Nguyễn Văn N.

Một nhân vật nữa, cũng là chuyên gia đào bới kho báu sừng sỏ, trúng không biết bao nhiêu vàng bạc, châu báu, đó là anh Lê Văn B., 35 tuổi. Anh B. cũng trúng một hầm chứa báu vật ở núi Rùa, kiếm được cả thúng ngọc, những lá trầu bằng vàng, mặt nạ vàng, kiếm bọc vàng.

Mặc dù trúng nhiều hầm chứa báu vật, thu được vô số của, bán rất nhiều tiền, nhưng giờ anh này lại trắng tay. Chẳng rõ thực hư thế nào, nhưng theo lời đồn của dân làng, thì anh có máu ham mê cờ bạc. Trúng được bao nhiêu báu vật, anh này bán sạch nướng vào đỏ đen.

Theo lời ông Thớ, có thời gian, sau khi trúng kho báu ở núi Rùa, anh bỗng nhiên bị mất thăng bằng, có biểu hiện bị bệnh tâm thần. Đúng lúc đó, thì bố anh B., mới 60 tuổi, cũng qua đời mà không rõ bị bệnh gì. Hiện tại, anh B. đã khỏe lại, song không dám bén mảng tới núi Rùa nữa, chứ đừng nói đến chuyện tiếp tục đào bới kho báu.

nui thieng chua bau vat o hai phong va noi kinh so cua ke cuop mo
Cổ vật có tuổi 2.000 năm.

Sự việc ly kỳ nhất liên quan đến những “kẻ cướp mộ", có lẽ là chuyện anh Trần Văn D. Anh D. sinh ra ở Mỹ Cụ, có nhà ở ngay chân núi Rùa, nhưng sống ở mảnh đất đá sỏi gan trâu cái nghèo cứ đeo đẳng mãi, nên vợ chồng dắt nhau đi xã khác ở, cách đó 6km để khai hoang, xây dựng cuộc sống mới. Cổ vật có tuổi 2.000 năm.

Tuy nhiên, cuộc sống ở vùng đất mới cũng không dễ dàng gì. Sinh ra và lớn lên ở ngay chân núi Rùa, anh D. cũng nghe nhiều về chuyện kho báu Sở, nhưng không tận mắt kho báu nào, nên anh không để ý.

Nhưng rồi, thấy thanh niên trong xóm hì hục đào bới, anh cũng thử vận may. Hai vợ chồng đã xin được đào mấy hố ở ngay mảnh vườn nhà ông Thớ và được ông đồng ý.

Vợ chồng anh D. đã dựng lều trên núi và hì hục đào suốt ngày. Đến bữa, chị vợ lại nấu nướng nhờ bếp nhà ông Thớ, rồi ăn ngủ luôn tại lều để trông nom hầm. Vợ chồng anh D. cũng được giời đất phù hộ, trúng một hầm chứa đầy cổ vật, chở đi bao lớn bao nhỏ, toàn là đồ cổ quý giá.

Trúng mộ cổ chứa kho báu, gia đình anh D. phất lên trông thấy, sắm sanh đủ thứ, sửa sang nhà cửa. Nghĩ mình thành đạt, có của ăn của để, nên muốn gia đình, họ hàng một là biết nhà mới của mình, hai là tụ họp ăn uống cho vui vẻ, nên mới bịa ra chuyện thế này: Anh mua một con lợn, rượu chè từng can xếp góc nhà, rồi bảo vợ thông báo tin buồn cho họ hàng ở Mỹ Cụ rằng anh vừa chết đột tử!

nui thieng chua bau vat o hai phong va noi kinh so cua ke cuop mo
Núi rùa được ông Trần Quang Thiện mua lại và xây ngôi đền nhỏ trên đỉnh núi.

Cả họ nghe tin kéo xuống chia buồn mới ngỡ anh này còn sống sờ sờ, khỏe mạnh vâm váp, cười nói rổn rảng. Người cười vỡ bụng, người mắng xối xả vì kiểu đùa ác. Mọi người đều ăn nhậu vui vẻ, chúc mừng vợ chồng thành đạt ở vùng đất mới. Núi rùa được ông Trần Quang Thiện mua lại và xây ngôi đền nhỏ trên đỉnh núi.

Thế nhưng, sau bữa nhậu đó, một tuần sau, anh D. đột tử, thọ 50 tuổi! Không ai biết anh chết vì nguyên nhân gì. Mọi người tin rằng, đó là do đào mộ cướp báu vật.

Theo ông Thớ, tất cả những người xâm phạm kho báu ở núi Rùa đều gặp tai họa, nên giờ đây không ai dám động đến những kho báu trong lòng núi Rùa nữa. Vì thế, những ngôi mộ cổ chứa cổ vật trong lòng núi Rùa chưa bị xâm phạm vẫn được bảo tồn.

Xem thêm

nui thieng chua bau vat o hai phong va noi kinh so cua ke cuop mo Thế và lực của vùng liên kết du lịch biển

Khánh Hòa với bờ biển dài gần 400km và hệ thống 200 hòn đảo lớn nhỏ từ ven bờ ra tới khơi xa trong nền ...

nui thieng chua bau vat o hai phong va noi kinh so cua ke cuop mo Vết nứt dài 1km ở tuyến đê chắn sóng hơn 100 tỷ

Hơn 1km đê chắn sóng ở xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) bị nứt sau thời gian ngắn sử dụng. Cơ quan chức ...

nui thieng chua bau vat o hai phong va noi kinh so cua ke cuop mo Tết Đoan Ngọ tắm biển xả xui ở Quy Nhơn

Bất chấp cái nắng gay gắt, giữa trưa 7/6 (Tết Đoan Ngọ, mùng 5/5 Âm lịch), hàng ngàn người dân ở TP.Quy Nhơn (Bình Định) ...

nui thieng chua bau vat o hai phong va noi kinh so cua ke cuop mo Tỷ phú "Lũy hói" nuôi cá mõm nhọn như tên lửa trên đỉnh mây mù

Tỷ phú “Lũy hói“ là biệt danh mà người dân ở Sa Pa (Lào Cai) đặt cho ông Nguyễn Văn Lũy (trú thôn Can Hồ ...

Theo VTC
Nguồn:

Tin bài liên quan

"Sân chơi" bổ ích cho học sinh yêu thích tiếng Nhật tại Hải Phòng

"Sân chơi" bổ ích cho học sinh yêu thích tiếng Nhật tại Hải Phòng

Ngày 17/3, vòng chung kết Cuộc thi diễn thuyết tiếng Nhật thành phố Hải Phòng lần thứ 8 năm 2024 đã được tổ chức tại Hải Phòng. Cuộc thi nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và năng lực hùng biện bằng tiếng Nhật, khích lệ việc học và sử dụng tiếng Nhật, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và thành phố Hải Phòng tới bạn bè quốc tế.
Người dân Hà Nội, An Giang và Hải Phòng có cơ hội khám, chữa bệnh lý về mắt miễn phí

Người dân Hà Nội, An Giang và Hải Phòng có cơ hội khám, chữa bệnh lý về mắt miễn phí

Chương trình khám và điều trị mắt miễn phí do Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 và Bệnh viện Mắt Hải Phòng tổ chức tại Hà Nội, An Giang và Hải Phòng mang đến cơ hội cải thiện thị lực cho những người có hoàn cảnh khó khăn.
Top 10 địa phương thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất cả nước

Top 10 địa phương thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất cả nước

10 địa phương thu hút nhiều nhất vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Long An và Quảng Ninh.

Các tin bài khác

Tái bản 4 cuốn sách cho thiếu nhi về biển đảo Việt Nam

Tái bản 4 cuốn sách cho thiếu nhi về biển đảo Việt Nam

Trong giông gió Trường Sa, Trường Sa kì vĩ và gian lao, Cà Nóng chu du Trường Sa và Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa là 4 cuốn sách được tái bản trong tháng 3, nằm trong tuyển tập các ấn phẩm đặc sắc nhất trong tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho lứa tuổi thiếu nhi.
Vùng 5 Hải quân: giọt nước nghĩa tình "mát lòng" bà con nơi đảo xa

Vùng 5 Hải quân: giọt nước nghĩa tình "mát lòng" bà con nơi đảo xa

Trước tình hình thiếu nước sinh hoạt trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, trong hai ngày 24 và 25/3, tàu chở nước ngọt của Vùng 5 Hải quân đã thực hiện cấp nước miễn phí cho người dân đảo Hòn Chuối. Hoạt động này đã giúp bà con nơi đây vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán.
Tiếp bước cha anh, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Tiếp bước cha anh, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Đó là tinh thần của những chiến sĩ mới nhập ngũ mới tại Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân tại buổi tham quan, học tập tại di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Nhà tù Phú Quốc ngày 23/3.
Lan tỏa tình yêu và trách nhiệm với biển đảo quê hương

Lan tỏa tình yêu và trách nhiệm với biển đảo quê hương

Tình yêu quê hương đất nước, tinh thần sẵn sàng và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, kỷ niệm về những ngày tháng trong quân ngũ, tình đồng đội, đồng chí… đó là những tâm tư, tình cảm người lính Vùng 5 Hải quân gửi gắm qua những bài báo tường gửi đến Hội thi báo tường và bình báo tường chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024) diễn ra ngày 22/3/2024 tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động