Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
08:56 | 13/06/2019 GMT+7

Chuyện lạ Thái Bình: Nuôi thứ nước xanh lè mà "rót" ra hàng tỷ đồng

aa
Nuôi thứ nước xanh lè mà thu tiền tỷ - đó là câu chuyện lạ ở Thái Bình. Với niềm khao khát làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, ông Nguyễn Đốc Ngữ, thôn Lương Điền, xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải (Thái Bình) đã thành công với mô hình nuôi cấy vi tảo, loại tảo để dùng làm thức ăn cho các ao ươm giống ngao, hàu, tôm...
Hồi sinh lá loon - loài cây thay túi ni lông trong rừng Bình Thuận Thanh Hóa: Nắng 40 độ C, đàn bà làng rèn vẫn đập đe bên bếp lửa Nỗi nhọc nhằn, gian truân của những con người “bám biển”

Nhờ nuôi trồng loại vi tảo trong thứ nước xanh lè này để bán mà gia đình ông Ngữ đã kiếm được hàng tỷ đồng mỗi năm.

Ông Ngữ cho biết, trước kia ông từng làm cán bộ thú y nhiều năm liền, trong quãng thời gian làm việc ông cũng đúc rút được nhiều kinh nghiệm và luôn ấp ủ mở một trang trại chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho riêng mình. Trong một lần lên chỗ người bạn chơi, ông Ngữ được tận mắt xem quy trình sản xuất vi tảo thấy hay hay nên sau đó ông mới đi tìm hiểu về loài thực vật mang giá trị kinh tế cao này.

chuyen la thai binh nuoi thu nuoc xanh le ma rot ra hang ty dong
Gia đình ông Nguyễn Đốc Ngữ, ở thôn Lương Điền, xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải mỗi năm kiếm tiền tỷ nhờ nuôi cấy vi tảo (Ảnh: Phạm Quân).

Lúc tìm hiểu ông mới biết loại vi tảo này dùng để làm thức ăn cho hàu, ngao, tôm...ở các trại ươm, nuôi giống thủy, hải sản. Mà trong khi đó ở quê ông - huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình thì nghề nuôi trồng thủy sản, nhất là nghề nuôi ngao, tôm phát triển nhanh với quy mô ngày càng lớn, nhưng nguồn cung cấp vi tảo-loại siêu thức ăn cho giống thủy, hải sản cho các trại lại khá khiên tốn.

Nắm bắt được đây là cơ hội làm giàu và được sự giúp đỡ kỹ thuật nuôi cất vi tảo từ người bạn, đầu năm 2014 ông Ngữ về quê thuê đất và bỏ ra gần 1 tỷ đồng để đầu tư nhà xưởng, máy móc, phòng mát... để xây dựng mô hình. Do được người bạn nhiệt tình hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm nuôi cấy vi tảo nên ngay trong lần nuôi thử đầu tiên ông Ngữ đã nuôi trồng thành công vi tảo. Nhưng đầu ra lại gặp khá nhiều khó khăn.

“Vì đầu ra chưa có nên những ngày đầu làm ra vi tảo tôi chỉ bán cho các trại ươm giống thủy sản trong huyện Tiền Hải. Sau đó, được mọi người giới thiệu cho nhau về vi tảo của gia đình tôi nên thị trường ngày càng được mở rộng thêm và đầu ra cũng ổn định dần...”, ông Ngữ kể lại.

Trải qua nhiều thăng trầm lên xuống với nghề, sau gần 5 năm, đến nay cơ sở ươm vi tảo của ông Ngữ cũng có quy mô sản xuất hàng tấn vi tảo mỗi năm. Trung bình mỗi năm cơ sở của ông cũng xuất bán được hơn 3 tấn vi tảo làm thức ăn cho các trại ươm giống thủy hải sản. Với giá bán luôn giữ ở mức ổn định trên dưới 1 triệu/kg, doanh thu cơ sở nuôi cấy vi tảo của ông Ngữ mỗi năm luôn ở mức 3 tỷ đồng.

chuyen la thai binh nuoi thu nuoc xanh le ma rot ra hang ty dong
Vi tảo là loài thực vật phù du (phytoplankton) có kích thước cực kỳ nhỏ, từ 1-50 µm và là nguồn thức ăn siêu dinh dưỡng cho cá, tôm và các động vật thủy sinh mới nở khác (Ảnh: Phạm Quân).

“Nuôi loại vi tảo này chi phí hết khá nhiều nên sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm tôi cũng chỉ lãi được khoảng gần 1 tỷ đồng”, ông Ngữ tiết lộ.

Cũng theo ông Ngữ, vi tảo là loài thực vật phù du (phytoplankton) có kích thước từ 1-50 µm, kích thước cực nhỏ đến mức khi quan sát chúng phải sử dụng kính hiển vi. Vi tảo sinh trưởng bằng cơ chế quang tự dưỡng, dị dưỡng, hoặc cả hai cách. Vi tảo dễ nuôi trồng, tốc độ sinh trưởng nhanh, năng suất thu sinh khối cao hơn các loài thực vật làm thức ăn cho giống thủy sản khác, làm vi tảo thân thiện với môi trường. Trong các thủy vực nước ngọt, vi tảo cung cấp oxy và là thức ăn chính cho cá, tôm và các động vật thủy sinh mới nở khác.

chuyen la thai binh nuoi thu nuoc xanh le ma rot ra hang ty dong
Ông Nguyễn Đốc Ngữ đang đi kiểm tra tốc độ phát triển của vi tảo được nuôi cấy trong phòng mát tại cơ sở (Ảnh: Phạm Quân).

Ông Nguyễn Đốc Ngữ cho hay, thời gian nuôi trồng loại vi tảo này khá ngắn, chỉ khoảng 15 ngày nhưng lại cực kỳ phức tạp và mất khá nhiều công đoạn khác nhau. Đầu tiên vi tảo sẽ được nhân nuôi trong phòng lạnh có nhiệt độ phù hợp cho chúng phát triển. Khi vi tảo đủ lớn sẽ được đưa ra nhà màng để nhân nuôi tiếp cho đến lúc xuất bán. Yếu tố thời tiết khá quan trọng và quyết định trực tiếp đến tỷ lệ thành công của nuôi cấy vi tảo.

Theo ông Ngữ, nhiệt độ thích hợp cho vi tảo phát triển khoảng 20-25 độ C. Nếu thời tiết bên ngoài nóng quá thì phải nuôi chúng trong phòng lạnh và đợi khi nào nhiệt độ ngoài trời đỡ nóng hơn mới đưa ra ngoài để tiếp tục nhân nuôi.

“Như mấy ngày vừa qua, nắng nóng kéo dài và có lúc nhiệt độ ngoài trời lên trên 40 độ C nên không thể mang vi tảo ra ngoài nhân nuôi được. Những ngày thời tiết nắng nóng như nung như thế này buộc phải để vi tảo trong phòng mát để nuôi trồng. Mà trồng vi tảo trong nhà lạnh chi phí lại khá tốn kém, them vào đó vi tảo phát triển chậm hơn bình thường nên những đợt nắng nóng ảnh hưởng khá nhiều đến năng suất cũng như hiệu quả kinh tế...”, ông Ngữ chia sẻ.

Nói về đầu ra cho sản phẩm vi tảo, ông Ngữ cho hay, hiện nay nghề ươm con giống thủy, hải sản như hàu, ngao, tôm ...đang phát triển khá mạnh nên nhu cầu về vi tảo cho thị trường này tăng theo. Hiện vi tảo của cơ sở nhà tôi đang cung cấp cho khá nhiều các trại ươm giống thủy sản lớn trên cả nước. Mô hình nuôi cấy vi tảo-thứ nước xanh lè mà ra tiền tỷ của gia đình ông Đốc Ngữ đang là chuyện lạ Thái Bình.

”Từ đầu năm đến nay tôi liên tục nhận được nhiều đơn đặt hàng mới về vi tảo. Căn cứ vào năng lực, sản lượng sản xuất vi tảo, tôi buộc phải từ chối một số đơn hàng vì không có đủ hàng để bán. Dự định sắp tới tôi phải mở rộng quy mô để tăng sản lượng vi tảo nhằm đủ số lượng để cung cấp cho khách hàng...”, ông Ngữ cho biết.

Xem thêm

chuyen la thai binh nuoi thu nuoc xanh le ma rot ra hang ty dong Nghề nuôi tôm hùm thương phẩm trên đảo Bình Ba

Việc khai sáng nghề nuôi tôm hùm thương phẩm bằng lồng, bè tại Bình Ba đã đưa các sản phẩm tôm hùm bông, tôm hùm ...

chuyen la thai binh nuoi thu nuoc xanh le ma rot ra hang ty dong Núi thiêng chứa báu vật ở Hải Phòng và nỗi kinh sợ của "kẻ cướp mộ"

Vào những năm 40 của thế kỷ trước, quan Pháp đã bắt trai tráng trong làng Mỹ Cụ đào bới núi Rùa, đem đi không ...

chuyen la thai binh nuoi thu nuoc xanh le ma rot ra hang ty dong Biển Đồ Sơn "thất thủ" ngày nắng nóng

Nhiều người dân đã đổ xô về Đồ Sơn (Hải Phòng) tắm biển trong ngày nhiệt độ toàn miền Bắc có thể lên đến 39 ...

chuyen la thai binh nuoi thu nuoc xanh le ma rot ra hang ty dong Trở về tuổi thơ với lễ hội thả diều màu sắc ở Huế

Thả diều không chỉ là thú vui dân dã lâu đời, mà còn được tổ chức thành những lễ hội đặc sắc. Ở Huế, lễ ...

Theo Dân Việt
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam - Liên bang Nga hợp tác liên trường trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ thông tin

Việt Nam - Liên bang Nga hợp tác liên trường trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ thông tin

Đây là thông tin được ông Lê Chí Lợi, Chuyên viên cao cấp Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết tại buổi họp báo “Triển vọng hợp tác liên trường” ngày 8/12 tại Hà Nội. Sự kiện do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga.
Trung tâm dịch vụ Hậu cần - Kỹ thuật đảo Trường Sa khắc phục sự cố tàu cá Ninh Thuận

Trung tâm dịch vụ Hậu cần - Kỹ thuật đảo Trường Sa khắc phục sự cố tàu cá Ninh Thuận

Trung tâm dịch vụ Hậu cần - Kỹ thuật đảo Trường Sa (thuộc Hải đoàn 129 Hải quân) khắc phục thành công sự cố gãy chân vịt cho tàu cá NT-90291TS của tỉnh Ninh Thuận.
Tăng cường hợp tác Việt Nam - Kazakhstan trong nhiều lĩnh vực quan trọng

Tăng cường hợp tác Việt Nam - Kazakhstan trong nhiều lĩnh vực quan trọng

Ngày 26/9, tại Hà Nội, Khóa họp lần thứ 10 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật (UBLCP) đã được diễn ra.

Các tin bài khác

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà người dân vùng hạn hán trên địa bàn các xã: Khánh Tiến, Khánh Lâm và Biển Bạch của tỉnh Cà Mau.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động