Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
11:42 | 07/04/2019 GMT+7

Nước mắt trên chặng đường đưa socola hữu cơ Việt đến với Nhật Bản

aa
Trong tháng 4, mặt hàng socola hữu cơ sản xuất theo phương pháp thủ công của Việt Nam sẽ lần đầu được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, khởi đầu cho thành quả 3 năm vật lộn tìm đầu ra cho trái cacao Việt.  
Đằng sau những thanh chocolate ngọt lành mặn chát nỗi đau của lao động trẻ em Tin vui này cho các cặp đôi đang làm nhiều hãng Chocolate phải méo mặt ngày Valentine Marou – thương hiệu chocolate Việt nổi tiếng thế giới

Thương trái cacao

Tháng 5/2016, trong lần đi công tác ở Bà Rịa Vũng Tàu, Hồ Sĩ Bảo, giám đốc một công ty vận chuyển ở TP.HCM, có dịp tiếp xúc với những nông dân trồng cacao và nhận ra mặc dù chất lượng tốt nhưng chỉ bán được trái, dễ bị thương lái ép giá khiến nông dân chán nản, chặt bỏ trồng cây khác kinh tế hơn.
nuoc mat tren chang duong dua socola huu co viet den voi nhat ban
Hồ Sỹ Bảo kiểm tra trái cacao tươi. Ảnh: Khỏeplus

Trăn trở với khó khăn của người trồng cacao và nhận thấy tiềm năng lớn của loại cây này, Bảo quyết định từ bỏ công việc giám đốc và bán căn nhà đang ở để khởi nghiệp với cacao. Anh thuyết phục vợ bán nhà và vay thêm tiền từ người thân, bạn bè, rồi đưa gia đình về Sông Xoài, Bà Rịa - Vũng Tàu mua đất, xây xưởng chế biến cacao.

Ngay từ đầu Bảo đã xác định lấy dân làm gốc, thu mua bao tiêu với giá cao hơn thị trường từ 15.000-20.000 đồng/kg để người trồng cacao yên tâm sản xuất, tái đầu tư phân bón, nâng cao chất lượng hạt.

Vạn sự khởi đầu nan
Mất hơn 4 tháng thuyết phục, Bảo mới nhận được cái gật đầu của hơn 30 hộ nông dân tại huyện Tân Thành và Châu Đức để thành lập Hợp tác xã cacao hữu cơ Châu Đức, trồng cacao theo tiêu chuẩn anh đặt ra trên diện tích 55 ha.

Khi đã có nguồn trái, Bảo đầu tư 8 thùng gỗ để ủ lên men hạt cacao. Công đoạn rất cầu kỳ khi mỗi mẻ ủ mất 6 ngày, 24 tiếng phải đảo một lần. Sau 6 ngày lên men, hạt cacao đem ra phơi nắng 10 ngày, mỗi ngày phải đảo sàn phơi 4-5 lần để hạt khô tự nhiên, giữ được hương vị. Song, mẻ đầu tiên thất bại hoàn toàn, 100 triệu đồng bay biến hết.

Sau hơn trăm lần ủ mới thành công, Bảo nhận được sự hỗ trợ của một người bạn là giảng viên cơ khí ở một trường đại học, đồng ý chuyển giao máy móc, kỹ thuật sản xuất cacao cho anh. Đó là giai đoạn cuối năm 2016, trong tay còn 30 triệu đồng, anh gom hết đặt cọc mua máy. "Tết năm đó nhà không còn tiền sắm sửa nhưng mọi người vẫn thấy vui vì nghĩ đi đúng hướng".

Tuy nhiên, yếu thế về thương hiệu và xác định không đúng phân khúc khách hàng khiến đầu ra kém, sản xuất tồn đọng, chi phí vận hành lớn trong khi nhà phân phối nợ tiền không trả. Vào cao điểm, nhà kho tồn đến 500 kg bột, giá trị gần 240 triệu đồng. Công ty phải trả lương 5 nhân viên và mỗi tháng tiếp nhận 4 tấn trái cacao từ 30 xã viên.

"Mỗi ngày thức dậy là nợ ngày càng tăng, niềm tin của nông dân, nhân viên và gia đình càng giảm. Tôi nghi ngờ năng lực và cơ hội thành công của mình. Vốn cạn kiệt, có lúc chỉ còn đủ tiền mua mấy gói mì tôm", anh nói.

Vị ngọt Socola

Nhiều khó khăn, thất bại ập tới như vậy, nhưng Bảo nhất định không bỏ cuộc. Và tình yêu với trái cacao đã bước đầu đem lại kết quả.

Tháng 5/2017, sản phẩm bột cacao Bapula chính thức ra mắt thị trường Bà Rịa Vũng Tàu, được hệ thống Coop food phân phối. Bột Cacao Bapula sản xuất thủ công rang xay, chú trọng chất lượng, không kiềm hóa nên giữ được toàn bộ hương vị đặc trưng của cacao, khác biệt hoàn toàn với cacao ở thị trường Việt Nam. Được đa số người tiêu dùng đánh giá thơm, ngon với vị chua và đắng nhẹ rất khác biệt, hương vị lưu lại rất lâu sau khi thưởng thức.

nuoc mat tren chang duong dua socola huu co viet den voi nhat ban
Chocolate Bapula sản xuất tại Việt Nam sắp có mặt tại Nhật Bản. Ảnh: Khỏe Plus

Tháng 9/2017, tin vui đã đến khi Meiji, Tập đoàn sản xuất socola lớn nhất Nhật Bản cùng với các nhà phân phối AOE Mall, 7-Eleven,... đã đến nhà máy sản xuất cacao, socola Bapula để xúc tiến thương mại, hợp tác phân phối sản phẩm.

Sau khi thăm trang trại, tập đoàn quyết định hỗ trợ kỹ thuật làm socola thủ công. Bảo gửi qua Nhật Bản cho đối tác kiểm tra, đánh giá hương vị, chất lượng rồi tinh chỉnh nhiều lần để cuối cùng được Meiji công nhận đạt vào tháng 8/2018.

Để có thương hiệu, anh mang sản phẩm đi dự thi socola và giành giải Bạc ở International Chocolate Award khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Đài Loan và đi tiếp vào vòng quốc tế với giải Đồng chung cuộc. Anh trở thành người Việt Nam duy nhất đến nay có giải này.

Ngày 4/4 vừa qua, Tập đoàn Cpoint Corporation (Nhật Bản) đã chính thức chào đón 1.000 thanh socola hữu cơ sản xuất theo phương pháp thủ công made in Vietnam của doanh nhân Hồ Sĩ Bảo.

Đây là bước đánh dấu đầu tiên của sản phẩm socola hữu cơ Bapula của Bà Rịa-Vũng Tàu được phân phối tại Nhật Bản. Để ổn định nguồn nguyên liệu sản xuất socola, phía Tập đoàn Cpoint Corporation (Nhật Bản) và Công ty TNHH thực phẩm Amazon đã ký kết về trồng cacao hữu cơ theo công nghệ cao của Nhật Bản, với diện tích khoảng 40 ha tại huyện Châu Đức.

Thành công khi đặt chân được vào thị trường Nhật Bản, dự định của Bảo là chinh phục thị trường Singapore và Hàn Quốc. Còn ở thị trường trong nước, doanh nhân trẻ đang hướng đến đưa hàng vào các hệ thống như Vinmart, Satra, Annam Gourmet,...

nuoc mat tren chang duong dua socola huu co viet den voi nhat ban Đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt Nam thị trường trong nước

TĐO-Ngày 12/10, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ ...

nuoc mat tren chang duong dua socola huu co viet den voi nhat ban Kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam tăng trưởng mạnh tại Ấn Độ

Sự nỗ lực của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa ...

nuoc mat tren chang duong dua socola huu co viet den voi nhat ban 8 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Cạnh tranh bằng mẫu mã và chất lượng

Sau 8 năm triển khai Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt đã được người tiêu dùng ...

Thảo An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Báo Thụy Sĩ: Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài

Báo Thụy Sĩ: Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài

Nhật báo Tribune de Gèneve của Thụy Sĩ vừa đăng bài viết về việc Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài.
Chắp cánh hàng Việt vươn mình thế giới

Chắp cánh hàng Việt vươn mình thế giới

Ngày 22/12, Amazon Global Selling công bố Báo cáo Hoạt động tại Việt Nam, chia sẻ các thông tin hữu ích về những xu hướng mới trong ngành thương mại điện tử xuyên biên giới, tiềm năng và tương lai của hàng “Made-in-Vietnam" cũng như những nỗ lực của mazon trong việc thúc đẩy năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vượt qua thời kỳ đầy thử thách vừa qua.
Đối tác Apple hiện thực hoá kế hoạch 'rót' 1 tỷ USD vào Việt Nam

Đối tác Apple hiện thực hoá kế hoạch 'rót' 1 tỷ USD vào Việt Nam

Sau giai đoạn 1 chỉ là thuê lại cơ sở sản xuất với giá trị đầu tư 19 triệu USD, Pegatron - đối tác cung ứng linh kiện cho Apple, Sony…, khởi động bước tiếp theo của kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam với việc xây dựng nhà máy mới ở Hải Phòng.

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động