Marou – thương hiệu chocolate Việt nổi tiếng thế giới
Hành trình của hai người ngoại quốc
Công ty sản xuất chocolate Marou thành lập năm 2011 bởi hai người đàn ông: một người mang hai dòng máu Pháp – Nhật có tên Samuel Maruta và một người đàn ông Mỹ gốc Pháp có tên Vincent Mourou, cựu chuyên viên quảng cáo.
|
Hai người đàn ông ngoại quốc đến Việt Nam để phát triển thương hiệu chocolate
Maruta và Mourou gặp nhau trong một chuyến thăm quan thám hiểm và cùng có hứng thú theo đuổi một dự án mới. Họ lại được biết thông tin về nỗ lực biến vùng đồng bằng sông Cửu Long trở thành một vùng trồng cacao. Hai người liền quyết định cùng thử nghiệm dự án sản xuất chocolate thủ công tại Việt Nam. Lần đầu tiên nếm thử hạt cacao được trồng tại Việt Nam, cả hai người đàn ông gốc Pháp này đều cảm thấy ngạc nhiên bởi hương vị của nó. Vậy là họ quyết định từ bỏ công việc trong lĩnh vực tài chính, quảng cáo tại Pháp để đến với vùng đất Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long, làm việc cùng với những người nông dân trong các trang trại trồng cây cacao.
|
Họ sinh sống hẳn tại Việt Nam. Cả hai cũng xây dựng được một xưởng sản xuất đặt tại Thủ Đức, TP. HCM với một đội ngũ nhân viên khoảng 20 người. Tham vọng của họ là tạo ra một chuỗi sản xuất chocolate khép kín, từ xử lý hạt cacao cho đến khi đóng gói, xuất xưởng thanh chocolate (tiếng Anh gọi là bean-to-bar). Hình thức sản xuất này chưa từng được thực hiện tại Việt Nam.
Cho đến nay, công ty Marou cho ra 6 loại sản phẩm chocolate với hàm lượng cacao giao động từ 70% đến 78%, được chế biến từ nguồn hạt cacao do 6 địa phương cung cấp gồm Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Đồng Nai và Bến Tre.
|
Họ cùng làm việc với người nông dân trong vườn cacao
Marou Tiền Giang 80% là dòng chocolate mang hương vị của vùng đất trù phú trái cây và mật ong bên dòng sông Tiền và cũng là dòng chocolate ấn tượng nhất vì nó đắng, mạnh, vừa đưa vào miệng là có thể cảm thấy ngay hương vị tan ra. Hoàn toàn ngược lại, dòng Marou Bà Rịa 76% được làm từ các hạt cacao trên nông điền Bà Rịa đem đến trải nghiệm vị giác ngọt ngào, càng ngậm càng nồng. Đây có lẽ là dòng chocolate đặc sắc nhất của Marou. Ngoài ra còn có Đồng Nai 72%, Lâm Đồng 74%, Bến Tre 78% và một số dòng dành cho các đầu bếp nổi tiếng.
Ghi tên chocolate Việt vào bản đồ chocolate thế giới
Chocolate Marou dần trở thành một cái tên nổi bật trong thị trường chocolate thế giới không chỉ bởi vị thơm ngon đặc biệt là nguyên chất của nó, mà bởi quá trình sản xuất hoàn toàn được thực hiện thủ công, từ giai đoạn thu hoạch hạt cacao đến những thanh chocolate thành phẩm. Với những ai sành ăn chocolate, chỉ có thưởng thức chocolate đen mới đem lại cảm nhận nguyên chất của cacao. Vị đăng đắng mới chính là nét tinh túy mê hoặc.
|
Giới thiệu thương hiệu chocolate Việt tại Pháp
Bên cạnh đó, không thể phủ nhận sức mạnh của bao bì Marou, các mẫu thiết kế đẹp và ấn tượng như tác phẩm nghệ thuật. Lấy cảm hứng từ nguồn nguyên liệu sản xuất độc đáo của Marou chocolate, thiết kế bao bì có sự pha trộn, vừa truyền thống vừa hiện đại, vừa giữ gìn được nét tinh tế, duyên dáng của cacao Việt Nam vừa phảng phất hơi hướng hiện đại và nổi bật để sánh ngang hàng với chocolate trên thế giới. Khía cạnh thú vị nhất được lấy làm cảm hứng thiết kế chính là sự đặc sắc của mỗi hạt cacao tại những khu vực sản xuất khác nhau. Tất cả các yếu tố như vị trí địa lý, đặc điểm đất đai canh tác, cách thức sơ chế của mỗi vùng miền đều ảnh hưởng và mang lại màu sắc riêng của quả cacao, hương vị riêng của mỗi hạt cacao Marou. Vì thế, thiết kế bao bì dành riêng cho mỗi loại chocolate Marou được dựa trên nguồn gốc và màu sắc tự nhiên của từng quả cacao sản xuất ra chúng.
|
Bao bì đặc sắc của Marou
Để bao bì mang dấu ấn riêng, hãng sử dụng giấy in tay thủ công từ các nghệ nhân tại Chợ Lớn, TP. HCM với những hình ảnh minh họa lá, hoa và quả cacao, đám mây tượng trưng cho khí hậu nhiệt đới gió mùa đặc trưng của Việt Nam được in lụa theo phương pháp truyền thống với màu mực in vàng cổ điển, trang trọng.
Nói về loại chocolate Việt Nam này, mới đây, tờ New York Times (Mỹ) gọi đó là: “Loại chocolate ngon nhất mà bạn chưa bao giờ được thử”. Nữ phóng viên Lawrence Osborne cho biết, cô đã đến xưởng sản xuất Marou nằm ở ngoại ô TP. HCM để chứng kiến tận mắt một cơ sở sản xuất nhỏ với từng hạt cacao được thu hoạch, phân loại và chế biến thủ công.
Tờ tạp chí kinh doanh Forbes (Mỹ) cũng từng thực hiện bài viết về thương hiệu chocolate Marou. Forbes cho rằng, sự phát triển của thương hiệu chocolate Việt Nam trên thị trường chocolate thế giới đang ngày càng được biết đến nhiều hơn, một hành trình mà trang tin NPR (Mỹ) đánh giá là “tuy chậm rãi nhưng ngọt ngào”.
|
Chocolate làm từ cacao Bến Tre
Sau khi nếm thử chocolate Marou, bậc thầy làm chocolate người Bỉ – Pierre Marcolinithậm chí phải nhờ Mourou và Maruta chọn mua giúp ông loại cacao thượng hạng ở Việt Nam để ông sử dụng chúng trong việc sản xuất những thanh chocolate thượng hạng.
Hiện tại, những thanh chocolate Marou đã tìm được chỗ đứng nhất định trên thị trường chocolate thế giới khi thương hiệu này xuất hiện tại những cửa hiệu, siêu thị nổi tiếng ở phương Tây như: chuỗi siêu thị Harvey Nichols của Anh hay Whole Foods của Mỹ.
An Vinh
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Ocean City "bùng nổ" trước giờ G: Fan Việt và quốc tế cuồng nhiệt đổ về, tạo nên trải nghiệm âm nhạc hiếm có
Kể chuyện đặc công Việt Nam tinh nhuệ, táo bạo đến công chúng Nga
Chiếu sáng nghệ thuật chào mừng thiết lập Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Vương quốc Anh
Alicia Keys, chủ nhân 17 giải Grammy, sẽ biểu diễn tại 8Wonder Winter 2025
Đọc nhiều
Tăng sức mạnh kết nối, mở rộng hợp tác trong nhiệm kỳ mới
Tổ chức Cứu trợ Trẻ em: thúc đẩy môi trường học đường an toàn, tôn trọng và tích cực tại Lào Cai
WVIV: giúp hơn 1000 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch
Thúc đẩy giao lưu nhân dân, tăng cường hiểu biết giữa thế hệ trẻ Việt Nam - Palestine
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Đồn Biên phòng Ninh Phước (Khánh Hòa) tăng cường tuyên truyền, chủ động ứng phó bão số 15
Tàu Hải quân nhân dân Việt Nam tuần tra liên hợp cùng Hải quân Trung Quốc trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ
Khánh Hòa đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra tàu cá chống khai thác IUU
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay





