Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
13:48 | 05/02/2023 GMT+7

Những đơn vị tiền tệ nào có giá trị nhất thế giới?

aa
Mặc dù Đô la Mỹ và đồng Euro là hai loại tiền tệ được giao dịch nhiều nhất trên thế giới, và vì vậy luôn được xếp hạng cao. Thế nhưng chúng không phải là những đồng tiền có giá trị nhất hiện nay. Dưới đây là 10 đơn vị tiền tệ có giá trị nhất trên thế giới hiện nay.
Vì sao Việt Nam lọt top 10 quốc gia thân thiện nhất thế giới? Vì sao Việt Nam lọt top 10 quốc gia thân thiện nhất thế giới?
Vừa qua, 180 quốc gia đã tham gia cuộc khảo sát của của InterNations trên trang www.worldpopulationreview.com và Việt Nam được bình chọn đứng thứ 9 trong top 10 quốc gia thân thiện nhất trên thế giới năm 2021.
Những nơi có giá xăng đắt nhất, rẻ nhất thế giới Những nơi có giá xăng đắt nhất, rẻ nhất thế giới
Với giá xăng trung bình lần đầu vượt mốc 5 USD/gallon, không chỉ Mỹ mà rất nhiều quốc gia khác trên thế giới đều đang đối mặt với khủng hoảng nhiên liệu.

1. Đồng Dinar Kuwait (KWD)

Đồng Dinar Kuwait (KWD)
Đồng Dinar Kuwait (KWD)

Đồng Dinar Kuwait là đơn vị tiền tệ có giá trị cao nhất thế giới trong nhiều năm liên tục. Hiện tại, giá trị 1 KWD = 3,27 USD.

Giá trị của đồng KWD luôn giữ được mức cao là nhờ vào xuất khẩu dầu mỏ. Trong nhiều năm, đồng tiền này không bị mất giá mà luôn có xu hướng tăng nhờ lượng dự trữ ngoại tệ rất lớn và thặng dư thương mại từ xuất khẩu dầu mỏ. Khoảng 9% trữ lượng dầu toàn cầu nằm ở Kuwait.

Đồng KWD giấy có mệnh giá nhỏ nhất là 5 KWD và lớn nhất là 20 KWD. Các tờ tiền này không chỉ có giá trị cao mà còn mang tính nghệ thuật. Màu sắc có độ sáng để thu hút sự chú ý nhưng vẫn truyền đạt được những đường nét cổ điển của đồng tiền. Ngoài tiền giấy, tiền xu cũng được sử dụng phổ biến.

2. Đồng Bahraini Dinar (BHD)

Đồng Bahraini Dinar (BHD)
Đồng Bahraini Dinar (BHD)

Là một trong những nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới, Bahrain có khả năng duy trì một trong những loại tiền tệ có giá trị nhất. Tỷ giá quy đổi hiện nay là 1 BHD = 2.65 USD.

Có một điều hơi lạ là Bahrain cũng chấp nhận đồng riyal của Ả Rập Xê Út như một đồng tiền hợp pháp lưu hành tại nước mình. Tỷ giá hối đoái hiện tại giữa hai loại tiền tệ này là 9,95 riyal “ăn” 1 dinar.

3. Đồng Omani Rial (OMR)

Đồng Omani Rial (OMR)
Đồng Omani Rial (OMR)

Là một quốc gia sản xuất dầu mỏ nên đồng tiền của quốc gia Ả Rập Oman xếp thứ ba trên thế giới về giá trị tiền tệ.

Hiện tại, tiền tệ ở Oman được phân phối với tổng cộng 12 mệnh giá, bao gồm tiền giấy và tiền xu, trong đó có các mệnh giá giấy khác nhau do Ngân hàng Trung ương Oman phát hành: 100 rials, 200 rials, 1/2 rials, 1 rials, 5 rials, 10 rials, 20 rials và 50 rials. Tất cả các tờ tiền đều có hình ảnh của Sultan Qaboos bin Said al-Said, Sultan của Oman ở mặt trước. Tiền giấy có nhiều màu sắc và kích cỡ, từ xanh lục đến xanh lam và nâu. Tờ tiền 200 lưỡng tính rất hiếm, mặc dù nó vẫn còn được lưu hành.

Cũng có nhiều loại tiền xu khác nhau, bao gồm: tiền xu 5 vịnh, 10 vịnh, 25 vịnh, 50 vịnh, 100 vịnh, 1/4 rial và 1/2 rial. Hình ảnh Quốc vương Oman được khắc trên mặt sau và năm đúc được in ở mặt sau.

Tỷ giá chuyển đổi hiện tại: 10MR = 2.60 USD

4. Đồng Jordanian Dinar (JOD)

Đồng Jordanian Dinar (JOD)
Đồng Jordanian Dinar (JOD)

Mặc dù không có nguồn tài nguyên dầu mỏ như các nước láng giềng giàu có, thế nhưng chính phủ Jordan lại kiểm soát chặt chẽ tỷ giá hối đoái. Nhờ vậy mà đồng dinar của nước này luôn có giá trị cao với tỷ giá chuyển đổi: 1 JOD = 1,41 USD

Lịch sử của tiền dinar Jordan có ảnh hưởng nhiều bởi tiền tệ trong khu vực trung Đông. Cụ thể năm 1950 hội đồng tiền tệ Palestine đã ban hành đồng bảng Palestine là tiền tệ chính thức ở cả Palestine bắt buộc và tiểu vương quốc Transjordan. Đến khi Jordan trở thành một quốc gia độc lập vào 1946 thì chính phủ bắt đầu nảy sinh việc phát hành tiền tệ mới cho quốc gia, và từ năm 1950, Jordan chính thức có đồng dinar lưu hành cho đến ngày nay.

Từ năm 1949, tiền giấy được phát hành bởi chính phủ có mệnh giá 1/2, 1, 5, 10 và 50 dinar. Năm 1959 ngân hàng trung ương Jordan tiếp quản sản xuất tiền và mệnh giá 20 dinar được giới thiệu vào năm 1977. Đến năm 1999 thì mệnh giá 50 dinar ra đời.

Hiện tại các mệnh giá đang được sử dụng nhiều nhất chính thức tại Jordan là 1, 5, 10, 20, 50 dinar.

Các đồng xu của Jordan hiện đang lưu hành có mệnh giá là 1, 5, 10, 50 và 100 qirsh. Tỷ giá giữa tiền xu và tiền giấy dinar là 100 qirsh bằng 1 dinar.

5. Đô la Cayman Islands (KYD)

Đô la Cayman Islands (KYD)
Đô la Cayman Islands (KYD)

Với vị thế là “thiên đường thuế hàng đầu thế giới” đã giúp đồng đô la của quốc đảo Caribbean này trở thành một trong những đơn vị tiền tệ mạnh nhất thế giới.

Tỷ giá chuyển đổi hiện tại: 1 JOD = 1,41 USD

6. Đồng bảng Anh (GBP)

Đồng bảng Anh (GBP)
Đồng bảng Anh (GBP)

Đồng bảng Anh (biểu tượng £) là đơn vị tiền tệ chính thức của Vương quốc Anh. Đơn vị tièn tệ này có một trong những khối lượng giao dịch cao nhất thế giới, chiếm khoảng 13% khối lượng giao dịch hàng ngày trên thị trường ngoại hối chỉ sau USD, EUR và Yên Nhật về khối lượng giao dịch hàng ngày.

Đồng bảng Anh trở thành đồng tiền chính thức của Vương quốc Anh khi Anh và Scotland hợp nhất thành lập một quốc gia duy nhất vào năm 1707. Tuy nhiên, đồng bảng Anh lần đầu tiên được tạo ra như một dạng tiền tệ vào năm 760. Đồng bảng Anh là loại tiền tệ lâu đời nhất trong thế giới vẫn được sử dụng như một đơn vị tiền tệ hợp pháp.

Ngoài Vương quốc Anh, đồng bảng Anh trước đây đã từng là tiền tệ ở nhiều thuộc địa của Anh, bao gồm Úc, New Zealand và Canada.

Năm 1971, Anh đã để giá trị của đồng bảng Anh được xác định tự do so với các loại tiền tệ khác. Quyết định này cho phép các yếu tố thị trường, thay vì các yếu tố nhân tạo, xác định giá trị của tiền tệ. Năm 2002, khi đồng Euro trở thành đồng tiền chung của hầu hết các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu, Anh đã chọn không chấp nhận nó, mà thay vào đó giữ GBP là đơn vị tiền tệ chính thức.

Tỷ lệ chuyển đổi hiện tại: 1 BPG = 1,21 USD

7. Franc Thụy Sĩ (CHF)

Franc Thụy Sĩ (CHF)
Franc Thụy Sĩ (CHF)

Franc Thụy Sĩ là đồng tiền hợp pháp của Thụy Sĩ và Liechtenstein với 7 mệnh giá tiền xu (5Rp, 10Rp, 20Rp, 50Rp, Fr1, Fr2 và Fr5 ) và 6 mệnh giá tiền giấy (Fr10 , Fr20 , Fr50 , Fr100 , Fr200 và Fr1000).

Chính sách tiền tệ nghiêm ngặt của Thụy Sĩ đã giúp làm gia tăng giá trị của đồng tiền này trong suốt giai đoạn khủng hoảng nợ châu Âu.

Tỷ giá tham khảo hiện tại: 1 CHF = 1.08 USD

8. Đồng Euro (EUR)

Đồng Euro (EUR)
Đồng Euro (EUR)

Đồng Euro là một trong những đồng tiền được giao dịch phổ biến trên thế giới và là đồng tiền chính thức của 19 quốc gia Châu Âu.

Mặc dù có giá trị thấp hơn Đô la Mỹ khi được giới thiệu vào năm 2000 nhưng đơn vị tiền tệ này đã nhanh chóng trở nên có giá trị và đạt mức cao nhất là 1,60 đô la trong cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra tại Mỹ vào năm 2008.

Hiện tại thì 1 EUR “ăn” được 1,07 USD

9. Đô la Mỹ (USD)

Đô la Mỹ (USD)
Đô la Mỹ (USD)

Đô la Mỹ (có ký hiệu $) là đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trên thế giới với gần 70% mệnh giá tiền giấy đang được lưu hành bên ngoài nước Mỹ.

Tỷ giá tham khảo: 1 USD = 0,92 EUR

10. Đô la Canada (CAD)

Đô la Canada (CAD)
Đô la Canada (CAD)

Đô la Canada thường được viết tắt với ký hiệu đô la là $, hoặc C$ để phân biệt nó với các loại tiền tệ khác cũng được gọi tên là đô la. Đô la Canada được chia thành 100 Cent.

Giá trị của đồng CAD phụ thuộc rất nhiều vào giá dầu toàn cầu, trong khi Canada lại được hưởng lợi lớn nhờ nguồn cung cấp uranium và dầu thô dự trữ lớn của mình.

Hiện tại, tỷ giá của đồng đô la này là: 1 CAD = 0,74 USD

Những quốc gia sở hữu nhiều siêu triệu phú nhất thế giới Những quốc gia sở hữu nhiều siêu triệu phú nhất thế giới
Theo nghiên cứu của công ty tư vấn Anh Henley & Partners thực hiện cùng cơ quan tình báo tài sản toàn cầu New World Wealth, thế giới có 25.490 siêu triệu phú USD.
"Soi" tài sản của những hoàng gia giàu nhất thế giới
Có nhiều gia đình hoàng gia trên thế giới sở hữu những khối tài sản khổng lồ có được từ việc thừa kế hoặc điều hành các hoạt động kinh doanh quy mô lớn.
Nguyễn Thuận
Nguồn: (Theo List Wire)

Tin bài liên quan

Ông Putin loại bỏ USD trong các giao dịch

Ông Putin loại bỏ USD trong các giao dịch

Tổng thống Putin không phải là người đầu tiên cố gắng từ bỏ đồng đô la trong các thỏa thuận nhhưng là người đầu tiên thực sự thành công.
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 18/7: Euro suy yếu, USD mạnh lên

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 18/7: Euro suy yếu, USD mạnh lên

Hôm nay 18/7, đồng USD đang mạnh lên sau khi Mỹ công bố dữ liệu kinh tế, thêm vào đó việc Euro và Bảng Anh cùng suy yếu đã hỗ trợ thúc đẩy giá USD.

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà ...
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà người dân vùng hạn hán trên địa bàn các xã: Khánh Tiến, Khánh Lâm và Biển Bạch của tỉnh Cà Mau.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động