Nghệ thuật làm đồ ăn mô hình độc đáo tại Nhật Bản
| Lợi ích từ lối sống healthy là điều ai cũng có thể hiểu nhưng chinh phục lại là câu chuyện chưa bao giờ đơn giản. Xóa bỏ rào cản về mặt thời gian hay di chuyển thường xuyên, người trẻ đã tìm ra thức uống bổ sung dinh dưỡng tiện lợi, giúp họ từng bước chinh phục lối sống healthy. |
| Khám phá ra thức uống tiện lợi giúp cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể trong những ngày bận rộn, giới trẻ Việt hào hứng khởi động lại chế độ lành mạnh, hướng đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. |
Ở Nhật Bản, việc sử dụng mô hình đồ ăn shokuhin sampuru (sản phẩm thực phẩm mẫu) khá phổ biến. Mục đích là giúp thực khách người nước ngoài hình dung được bữa ăn của mình sẽ như thế nào.
![]() |
| Mô hình đồ ăn giả giúp cung cấp những thông tin cần thiết cho thực khách. |
Nghề thủ công này đã được nâng lên thành một hình thức nghệ thuật, trong đó thực phẩm bằng nhựa được trưng bày tại những nơi như Bảo tàng Victoria và Albert. Tại Nhật những cuộc thi làm thức ăn giả từ nhựa và những vật liệu khác thường xuyên được tổ chức.
Theo Japan Today, thị trường thực phẩm mô hình ở Nhật Bản đang được định giá hàng triệu USD. Thực phẩm nhân tạo không chỉ dành cho các nhà hàng để trưng bày. Chúng còn được dùng trong truyền thông, quảng cáo và chụp ảnh, đặc biệt là mô hình kem, tô mì và ly nước. Kem thường dễ bị chảy còn tô mì và ly nước thật rất khó để giữ chúng không bị đổ khi nhảy nhót.
![]() |
| Người ta đặt một tấm bảng nhỏ ghi tên món ăn, thành phần nguyên liệu, gia vị tạo nên món ăn và giá của nó. |
![]() |
| Đây là hình thức quảng cáo gây ấn tượng mạnh cho thị giác và nó giúp khách hàng được tận mắt nhìn thấy món ăn trước khi chúng được chế biến. |
Cô Noriko Watanabe là một trong rất nhiều nghệ sĩ làm đồ ăn giả tại Nhật Bản. Hàng ngày, cô cẩn thận, tỉ mẩn trau chuốt từng chi tiết, sáng tạo tìm tòi cách thức làm mô hình đồ ăn giả sao cho thật tươi mới và giống thật.
Niềm đam mê của cô với nghệ thuật chế tác mô hình đồ ăn bắt đầu từ thời thơ ấu. Những mẫu thức ăn được trưng bày tỉ mỉ đến từng chi tiết trên cửa sổ của các nhà hàng luôn thu hút cô. Do đó, Noriko Watanabe đã quyết tâm theo đuổi công việc này.
"Tôi bắt đầu làm những mẫu đồ ăn thu nhỏ và được đón nhận nồng nhiệt. Sau đó, tôi bắt đầu học cách làm những mẫu đồ ăn với kích thước thật một cách nghiêm túc", Noriko Watanabe nói.
![]() |
| Thực phẩm nhân tạo không chỉ dành cho các nhà hàng để trưng bày. Chúng còn được dùng trong truyền thông, quảng cáo và chụp ảnh. |
![]() |
| Một mô hình ly nước giải khát giả. |
![]() |
| Không những trông vô cùng hấp dẫn, đồ ăn giả còn thể hiện chính xác kích thước và màu sắc của món ăn, đồng thời bảo đảm về chất lượng của nó. |
Watanabe thường sử dụng các chất liệu như nhựa resin, đất sét và sơn để tạo ra những bản sao vô cùng chân thực của mình.
"Tùy thuộc vào tác phẩm, một số tác phẩm có thể được hoàn thành trong khoảng 30 phút, trong khi những tác phẩm khác mất vài ngày", cô nói.
![]() |
| Hiệu ứng thời gian bị “đông cứng” lại - một đôi đũa treo lửng lơ trên không trung để gắp món ramen. |
![]() |
| Mô hình đồ ăn giả còn được bán như một món đồ lưu niệm, móc chìa khoá hoặc nam châm dính tủ lạnh. |
![]() |
| Những món đồ lưu niệm xinh xắn. |
Theo Watanabe, để làm cho tác phẩm chân thực hơn, cô thường sử dụng các kỹ thuật cao kết hợp với sự sáng tạo. Cô đã đặt mua và nghiên cứu nhiều chất liệu khác nhau để làm cho mô hình đồ ăn chân thực hơn.
Ngày nay, Watanabe còn giảng dạy tại một lớp học tại nhà, cung cấp các bài học cho trẻ em, tham gia các sự kiện thủ công, tổ chức hội thảo theo yêu cầu của các công ty và bán các tác phẩm của mình.
Nhu cầu của thực khách và những nghệ sĩ như Noriko Watanabe là lý do khiến thực phẩm mẫu tồn tại và ngày càng phát triển.
Phương Minh (Theo Bored Panda)
| Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 3/2023, phu nhân Akie Abe đã bất ngờ nhận được một món quà hết sức đặc biệt. Đó là bức chân dung của cố Thủ tướng Shinzo Abe được những người thợ Việt Nam chế tác trên nền chất liệu đậu bạc truyền thống. Phu nhân đã rất xúc động, nghẹn ngào khi đón nhận bức tranh này. |
| Tập đoàn Marubeni (Marubeni Corporation) - một trong những tập đoàn thương mại đầu tư đa ngành lớn nhất Nhật Bản, có mặt trên 68 quốc gia - đã xác lập hợp tác toàn diện cùng Tập đoàn Hưng Thịnh (Hung Thinh Corporation) về ba lĩnh vực trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội quốc gia bao gồm: năng lượng xanh; đầu tư phát triển dự án bất động sản; nghiên cứu khả thi phát triển - vận hành thành phố thế hệ tiếp nối sử dụng giải pháp thông minh. |
Tin bài liên quan
Thúc đẩy chuyển giao công nghệ và đầu tư sinh thái Việt Nam - Nhật Bản
Cần Thơ tăng cường hợp tác với JETRO, mở rộng cơ hội thu hút đầu tư Nhật Bản
15 năm đồng hành cùng cộng đồng người Việt tại Fukuoka
Các tin bài khác
Chiết Giang (Trung Quốc) biến rác thải nhựa đại dương thành “kho báu” như thế nào?
Trung Quốc đã làm gì để biến "vùng đất cằn cỗi" thành "ngân hàng vàng"?
Tờ Il Foglio (Italy) ra mắt số báo đầu tiên do trí tuệ nhân tạo thực hiện
Singapore báo động về lừa đảo trực tuyến
Đọc nhiều
Tin quốc tế ngày 19/11: Nhật Bản cảnh báo công dân tại Trung Quốc, Campuchia đã bắt được nhóm phạm nhân dùng súng tẩu thoát
Trao tặng 12 tivi cùng nhiều phần quà ý nghĩa cho trường Tiểu học Chu Phan, Hà Nội
Trao Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình và ông Uông Chu Lưu
Bài 1: Di sản nhân đạo mở đường tương lai
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Lào Cai - Vân Nam: đẩy mạnh các hoạt động giao lưu nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị
Lữ đoàn 127 tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp cho ngư dân
Việt Nam - Campuchia diễn tập quân y, khánh thành trường, kết nghĩa biên giới
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú








