e magazine
Nghệ nhân Việt đưa chân dung ông Shinzo Abe vào tranh đậu bạc

09:21 | 14/07/2023

Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 3/2023, phu nhân Akie Abe đã bất ngờ nhận được một món quà hết sức đặc biệt. Đó là bức chân dung của cố Thủ tướng Shinzo Abe được những người thợ Việt Nam chế tác trên nền chất liệu đậu bạc truyền thống. Phu nhân đã rất xúc động, nghẹn ngào khi đón nhận bức tranh này.
Nghệ nhân Việt đưa chân dung ông Shinzo Abe vào tranh đậu bạc

Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 3/2023, phu nhân Akie Abe đã bất ngờ nhận được một món quà hết sức đặc biệt. Đó là bức chân dung của cố Thủ tướng Shinzo Abe được những người thợ Việt Nam chế tác trên nền chất liệu đậu bạc truyền thống. Phu nhân rất xúc động, nghẹn ngào khi đón nhận bức tranh này.

Dù chỉ còn được xem lại qua tấm hình lưu tại công ty Sen Bạc (Hà Nội), bức tranh chân dung ông Shinzo Abe vẫn luôn thể hiện sự sống động và chân thực. Đặc biệt hơn, bức chân dung đã được chế tác dựa trên kỹ thuật đậu bạc truyền thống và được chính những người thợ của Việt Nam thực hiện.

Chia sẻ với PV Thời Đại, anh Trần Tuấn Hùng - người thiết kế bức tranh, thuộc Công ty Sen Bạc - kể lại: “Bức tranh có hình vuông kích cỡ 35x35cm được bọc trong chiếc khung gỗ màu nâu sạm. Bốn góc bức tranh được bo bằng đinh ốc chắc chắn. Bên ngoài được lót một tấm kính hai lớp gắn liền với phần gờ và bo liền với phần khung lớn của bức tranh”.

axxsc

Chi tiết tạo nên hồn tranh

Để tạo nên bức tranh, anh Trần Tuấn Hùng đã tốn nhiều ngày để nghiên cứu cách sắp xếp bố cục sao cho phù hợp với thể loại tranh đậu bạc. “Khác với những thể loại tranh như sơn dầu, tranh gốm hoặc khắc đồng, tranh đậu bạc thiên về tổng quan về chân dung khách hàng. Vì vậy, thay vì khai thác chiều sâu của chủ thể như các bức tranh thông thường, các đường nét chi tiết từ sợi bạc sẽ tạo nên hồn của bức tranh đậu bạc” - anh Hùng cho biết.

Từ đó, những người thợ làm nên bức tranh phải mất nhiều thời gian trao đổi và thống nhất để cùng tìm ra phương án tối ưu: Đó là tập trung chi tiết mái tóc và nụ cười - những đặc điểm nổi bật nhất trên khuôn mặt của cố thủ tướng.

axxsc

Anh Trần Tuấn Hùng cùng cộng sự thảo luận cách sắp xếp bố cục bức tranh.

“Chi tiết mai tóc xoăn được gia cố giữa những mối hàn sát đều nhau hơn, gần như gấp đôi những mối hàn của sợi bạc ở chi tiết thông thường” - anh Hùng chia sẻ.

Phần mái tóc của nhân vật được tạo thành tự nhiều sợi bạc cán rồi bện lại với nhau, tạo thành khung của phần tóc, từ đó đính những sợi bạc cán xoắn đan xen tạo thành mái tóc hoàn chỉnh. Tạo hình dựa trên nguyên mẫu từ bức ảnh được chọn, nhìn từ xa đây là đặc điểm nổi bật và riêng nhất.

Anh Trần Tuấn Hùng cho biết thêm: “Các nghệ nhân cần điểm những mối hàn ở những nếp gấp, vòng cong nên rất nhiều mối hàn được đính sát nhau khoảng 2-3 milimet”

Còn theo chị Bảo Ngọc - một kỹ thuật viên tham gia nhóm làm tranh, công đoạn “vào tranh” đòi hỏi nhiều kỹ thuật và cẩn trọng nhất. “Tuy chỉ có 2 nét tạo khóe miệng cả nụ cười nhưng việc sắp xếp làm sao cho hài hòa giữa các bộ phận là điều rất khó” - chị Ngọc chia sẻ. Trong khi đó, tỉ lệ khuôn mặt đòi hỏi sự cân đối cao, người thợ chỉ cần chệch vài milimet đã khiến cho tổng thể không được hài hòa.

axxsc

Đây cũng là nguyên nhân chị Ngọc cùng những người thợ lựa chọn vải nhung đen làm phần lót cho bức tranh. Việc sử dụng chất liệu này giúp bức tranh có độ phản sáng tốt giúp tôn chủ thể hơn. Khung của bức tranh cũng được lựa chọn theo phương thức phối màu sáng - tối và không được trùng với màu của vải lót vì sẽ làm rộng bố cục, gây mất cân xứng.

Những cố gắng và nỗ lực không mệt mỏi của những người thợ đã được đền đáp. Tại buổi lễ diễn ra vào tháng 3/2023 tại Hà Nội, bà Akie Abe - Phu nhân cố Thủ tướng Shinzo Abe - đã không giấu nổi sự xúc động, nghẹn ngào khi đón nhận bức chân dung được trao tặng. Bức tranh như một lời tri ân sâu sắc của nhân dân Việt Nam với những đóng góp cầu nối tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản của ông.

axxsc

Bà Akie Abe - Phu nhân cố Thủ tướng Shinzo Abe (giữa) không giấu nổi sự xúc động, nghẹn ngào khi tiếp nhận bức tranh.

nỗ lực bền bỉ trong 1 tháng

Nói thêm về công đoạn hoàn thiện bức tranh, chị Nguyễn Hồng Hạnh - Founder Công ty Sen Bạc - bật mí, việc lên ý tưởng, thiết kế và hoàn thiện bức tranh được hoàn thành trong 1 tháng.

Chị Hạnh nhớ lại: “Đầu tháng 2/2023, tôi bất ngờ nhận được yêu cầu của một đơn vị y tế tại Việt Nam về việc đặt làm một bức chân dung của cố thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Mục đích tặng cho phu nhân của cố thủ tướng nhân chuyến công tác Việt Nam vào tháng 3/2023”.

Ban đầu, đơn vị đặt tranh có ý tưởng làm một bức tranh đậu bạc có tên của phu nhân Akie Abe, bên ngoài lồng một đóa hoa sen. “Đây là một ý tưởng hay nhưng có lẽ hơi đơn điệu”, chị Hạnh cho biết.

Nghệ nhân Việt đưa chân dung ông Shinzo Abe vào tranh đậu bạc

Trong khoảng 2 ngày trao đổi ngắn, một ý tưởng táo bạo và đột phá được đưa ra. Đó là thực hiện một bức chân dung của cố thủ tướng và sẽ do công ty Sen Bạc thực hiện.

Theo chị Hạnh, khó khăn đầu tiên khi chọn một bức ảnh của cố Thủ tướng để chuyển thành chất liệu đậu bạc. Thủ tướng Shinzo Abe sinh thời có rất nhiều bức ảnh được chụp lại. Để giải quyết vấn đề này, chị Hạnh đã liên lạc với Ban thư ký Nội các của cố thủ tướng Shinzo Abe với mong muốn xin được những bức ảnh truyền tải được chân thật nhất phong cách, tinh thần của ngài khi còn sống, từ đó chuyển dịch thành chất liệu tranh đậu bạc.

Cuối cùng, sau một thời gian liên lạc và chọn lọc những bức ảnh của cố Thủ tướng, nhóm thực hiện đã quyết định chọn bức ảnh chụp hình ông Shinzo Abe đang nở nụ cười tươi rạng rỡ trong một buổi diễn thuyết.

Vậy là với những nỗ lực bền bỉ, chỉ sau 1 tháng, những người thợ Việt Nam đã tạo nên bức tranh chân dung cố thủ tướng Shinzo Abe bằng chất liệu đậu bạc sống động và ý nghĩa.

Nghệ nhân Việt đưa chân dung ông Shinzo Abe vào tranh đậu bạc

Nội dung: Quốc Khánh

Đồ họa: Mai Anh

Quốc Khánh

Tin bài liên quan

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các nhà Lãnh đạo dự Lễ Quốc tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các nhà Lãnh đạo dự Lễ Quốc tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Trong thời gian ở Nhật Bản tham dự Lễ Quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo, ngày 27/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có một số cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo cấp cao các nước và các đối tác tham dự Lễ Quốc tang.
Nhật Bản ấn định ngày tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe Shinzo

Nhật Bản ấn định ngày tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe Shinzo

Ngày 22/7, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe Shinzo vào ngày 27/9.
Chính phủ Nhật Bản truy tặng huân chương cao quý nhất cho cố Thủ tướng Abe Shinzo

Chính phủ Nhật Bản truy tặng huân chương cao quý nhất cho cố Thủ tướng Abe Shinzo

Ngày 11/7, Chính phủ Nhật Bản đã truy tặng Huân chương Hoa cúc cho cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, sau khi ông qua đời do bị ám sát hôm 8/7.

Tin mới

Bạn bè quốc tế hào hứng chia sẻ tình cảm, kỷ niệm nhân dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bạn bè quốc tế hào hứng chia sẻ tình cảm, kỷ niệm nhân dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiều bạn bè quốc tế đã có mặt ở Việt Nam và chia sẻ những cảm xúc, tình cảm đặc biệt đối với chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" của dân tộc Việt Nam.
Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam chúc mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam chúc mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử quan trọng, Pháp phải đồng ý ký hiệp định Geneve, lập lại hòa bình ở Đông Dương, xóa bỏ thuộc địa của Pháp và tuyên bố độc lập của ba nước Đông Dương: Việt Nam, Lào và Campuchia.

Tin khác

Ủng hộ tỉnh Bình Định mở rộng thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương của Nhật Bản

Ủng hộ tỉnh Bình Định mở rộng thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương của Nhật Bản

Đây là cam kết của ông Sasaki Hajime - Nghị sĩ Hạ viện, Chủ tịch Ủy ban Giao thông, Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Du lịch - Đoàn Nghị sĩ Hạ viện Nhật Bản nhân chuyến thăm và làm việc Lãnh đạo tỉnh Bình Định vào sáng ngày 6/5.
Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam hôm nay trong con mắt trẻ thơ” được Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary với mục đích quảng bá sâu rộng hơn về đất nước, văn hóa, dân tộc Việt Nam tới bạn bè quốc tế nói chung, tới người dân Hungary nói riêng và đặc biệt là thế hệ trẻ.
Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Kỷ niệm 49 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang, phối hợp với UBND xã Thới Quản tổ chức lễ khánh thành cầu Kênh 5 ấp Thới Bình.
Kỷ vật hòa bình

Kỷ vật hòa bình

Kỷ vật chiến tranh không chỉ là “kỷ niệm chiến trường”. Những kỷ vật góp phần phá tan tảng băng từ hai phía và bắc một nhịp cầu hòa bình...
Phiên bản di động