Mỹ từng bí mật mua 21 tiêm kích MiG-29 do Liên Xô sản xuất, tháo rời và vận chuyển bằng máy bay vận tải
Đầu tuần tới Anh sẽ dùng máy bay quân sự vận chuyển vắc xin Covid-19 |
Mỹ: Máy bay đang cất cánh bỗng bị rơi đột ngột xuống đường băng |
Khi Liên Xô sụp đổ vào cuối năm 1991, các quốc gia mới trong liên bang này đều được chia kho vũ khí khổng lồ mà Hồng quân để lại. Một trong những nước đó là Moldova.
Dù là một quốc gia nhỏ bé, nhưng Moldova được “chia” 34 chiếc MiG-29 Fulcrums, 8 trực thăng Mi-8 Hip và một số máy bay vận tải. Moldova không có đủ tiền để duy trì một phi đội như vậy trong khi nước này còn đang rơi vào tình trạng suy thoái kinh tế sâu sắc. Trong khi đó, Mỹ lo ngại Moldova sẽ bán những chiếc MiG-29 cho Iran để bổ sung vào phi đội MiG-29 có sẵn của Tehran. Mỹ thậm chí còn lo ngại rằng Moldova có thể chuyển giao công nghệ cho các đối thủ của Iran bởi phi đội MiG-29 của Moldova còn bao gồm cả 14 biến thể MiG-29C được thiết kế để triển khai vũ khí hạt nhân.
MiG-29 Fulcrum. Ảnh: Creative Commons |
Chính bởi vậy, vào năm 1997, Mỹ đã sử dụng công cụ mạnh nhất của mình để có được những chiếc MiG-29. Công cụ đó… là tiền. Mỹ đã mua 21 chiếc MiG-29 - bao gồm 14 chiếc MiG-29C, một MiG-29B và 6 MiG-29A. Tất cả đều được tháo rời và vận chuyển bằng máy bay vận tải C-17 tới Dayton, Ohio.
Việc mua những chiếc MiG-29 từ Moldova không chỉ để đảm bảo chúng không bị rơi vào tay Iran mà còn đem lại cơ hội để Mỹ xem xét và nghiên cứu một trong những máy bay tiêm kích tốt nhất mà Liên Xô từng chế tạo.
Trong thương vụ này, Moldova nhận được 40 triệu USD hỗ trợ nhân đạo, một số xe tải quân sự và các thiết bị phi sát thương khác.
Theo Tạp chí Air & Space, những chiếc MiG-29 mà Mỹ mua lại được sử dụng trong các phi đội thử nghiệm, trung tâm tình báo và các cơ sở của Không quân Mỹ.
MiG-29 là một máy bay cơ động và “chết chóc”ở giai đoạn những năm 1990, đặc biệt với tên lửa AA-11 Archer có thiết bị tự dẫn hồng ngoại, một số tính năng tuyệt vời và tầm bắn xa hơn tên lửa Sidewinder của Mỹ.
Dù vậy, MiG-29 Fulcrum thiếu các hệ thống quản lý thông tin và điện tử hàng không giúp báo cho phi công những gì đang diễn ra bên ngoài máy bay hoặc vị trí của nó. Phi công phải nhìn vào bản đồ giấy để xác định vị trí của mình.
Ngẫu nhiên là cũng vào năm 1997, một quốc gia khác ngoài khối Liên Xô cũ có được những chiếc MiG-29, đó là Israel. Israel đã mượn 3 chiếc MiG-29 Fulcrums một chỗ ngồi trong vài tuần từ một quốc gia Đông Âu. Tới nay vẫn chưa rõ đó là nước nào.
Mỹ ngỏ ý muốn mua trực thăng tấn công và máy bay vận tải hai tầng cánh của Nga |
Cường kích sát thủ Mỹ đánh rơi vũ khí tại Hàn Quốc, tìm kiếm cật lực suốt 3 ngày vẫn chưa có kết quả |