Mỹ 'rối não' với trực thăng Thủy quân lục chiến Một của Tổng thống Biden
Quân đội Mỹ và một nhà thầu quốc phòng hàng đầu vẫn đang tìm kiếm giải pháp để giữ cho chiếc trực thăng mới dự kiến cuối cùng sẽ đóng vai trò là Marine One - Thủy quân lục chiến Một không đốt cháy bãi cỏ của Nhà Trắng mỗi khi cất, hạ cánh, Bloomberg News đưa tin.
Việc này diễn ra trong khi quân đội Mỹ đang có chủ trương thay thế phi đội vận tải phục vụ các quan chức chính phủ đã già cỗi gồm 11 máy bay trực thăng Sikorsky VH-3D và 8 máy bay trực thăng VH-60N. Chiếc nào phục vụ tổng thống thì sẽ tự động trở thành "Marine One", miễn là khi đó tổng thống Mỹ đang ở trên khoang.
Theo kế hoạch, khoảng 20 chiếc trực thăng VH-92A sẽ thay thế những chiếc VH-3D và VH-60N.
Tổng thống Joe Biden giơ tay chào khi ông rời trực thăng chuyên cơ Marine One trên bãi cỏ phía nam của Nhà Trắng. Ảnh: Bloomberg |
Theo Business Insider, các máy bay trực thăng mới dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ đầu tháng Bảy tới. Văn phòng Quân sự Nhà Trắng sau đó sẽ quyết định khi nào các máy bay trực thăng này sẽ hoạt động với vai trò chuyên cơ trực thăng của tổng thống.
Được biết, mặc dù chỉ còn vài tháng nữa là số trực thăng mới đi vào vận hành, quân đội Mỹ và công ty quốc phòng Lockheed Martin rõ ràng vẫn đang cố gắng giải quyết vấn đề máy bay có thể làm cháy xém bãi cỏ.
Trong chuyến bay thử nghiệm vào tháng 9/2018, chiếc trực thăng thử nghiệm đã để lại vết cháy xém trên bãi cỏ phía nam của Nhà Trắng. Hồi năm ngoái, Văn phòng Kiểm định Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) nói rằng quân đội đã không chứng minh một cách hiệu quả "rằng họ có thể đáp ứng yêu cầu hạ cánh trực thăng xuống bãi cỏ phía nam của Nhà Trắng mà không gây ra thiệt hại."
Cơ quan giám sát của chính phủ giải thích rằng "nhiệt từ động cơ phụ và/hoặc khí thải của động cơ tiếp tục làm hỏng bãi cỏ trong một số điều kiện nhất định."
Văn phòng kiểm tra hoạt động của Bộ Quốc phòng Mỹ hồi tháng 1 cho biết "thiệt hại được phát hiện chủ yếu là do khí thải của động cơ, khí thải của động cơ phụ và việc xả chất lỏng máy bay xuống bãi cỏ." Megan Wasel, đại diện của Bộ Tư lệnh Hệ thống Hàng không Hải quân, gần đây nói với Bloomberg rằng "trong điều kiện môi trường ngày nắng nóng, vẫn có nguy cơ máy bay làm hỏng bề mặt cỏ do nhiệt từ động cơ có rô-to quay."