Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
06:17 | 29/08/2022 GMT+7

Làm sâu sắc mối liên kết văn minh lâu đời giữa Việt Nam và Ấn Độ

aa
Ấn Độ và Việt Nam mới thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện cách đây 6 năm, song quan hệ của hai nước khởi nguồn từ xa xưa với các mối giao lưu mạnh mẽ về tôn giáo, văn hóa, thương mại.
Hội Hữu nghị và Hợp tác Văn hóa Ấn Độ thăm nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh Hội Hữu nghị và Hợp tác Văn hóa Ấn Độ thăm nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Tạo diễn đàn và cách làm mới Tạo diễn đàn và cách làm mới
Làm sâu sắc mối liên kết văn minh lâu đời giữa Việt Nam và Ấn Độ
Ngày 26/2/2010, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm Việt Nam Phật Quốc Tự tại thành phố Bodhgaya, Ấn Độ. Trong ảnh: Hoà thượng Thích Huyền Diệu tặng cây Bồ đề cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng. (Nguồn: TTXVN).

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam (1972-2022), chúng ta có thể tự hào về thực tế là hai nước đã chuyển mình sang xã hội hiện đại và thịnh vượng. Việt Nam vươn lên như một con phượng hoàng từ đống tro tàn của cuộc chiến tranh chống Mỹ và ngày nay là một trong những con hổ của ASEAN. Nền kinh tế Ấn Độ nổi lên như một nền kinh tế phát triển nhanh nhất sau khi thực hiện chương trình tự do hóa kinh tế từ đầu những năm 1990.

Hai nền kinh tế phát triển và sự hợp tác giữa hai nước cũng nở rộ như vậy. Các lĩnh vực hợp tác mở rộng từ quốc phòng và an ninh đến trao đổi kinh tế, văn hóa và năng lượng. Hai nước có quan điểm tương đồng về nhiều vấn đề toàn cầu và khu vực. Đáng chú ý là hai nước đã hỗ trợ lẫn nhau ngay cả khi đều chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng đánh giá mối quan hệ “trong sáng như bầu trời không một gợn mây”. Thật vậy, không hề có giới hạn trong hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ!

Quan hệ giữa hai dân tộc được hai vị lãnh đạo tiền bối kiệt xuất là Thủ tướng Jawaharlal Nehru và Chủ tịch Hồ Chí Minh tạo dựng nền móng, các thế hệ lãnh đạo kế tiếp và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Năm 2016, Thủ tướng Narendra Modi và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nâng quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Làm sâu sắc mối liên kết văn minh lâu đời giữa Việt Nam và Ấn Độ
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Ranjit Rae tại Hội thảo “Cơ hội, tiềm năng để đẩy mạnh quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Ấn Độ”, ngày 6/12/2012 (Nguồn: TTXVN).

Đảm nhiệm vai trò Đại sứ Ấn Độ trong ba năm, tôi có những kỷ niệm tuyệt vời về đất nước xinh đẹp này. Tôi nhớ vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội rợp bóng cây xanh và đa sắc màu trong suốt bốn mùa; thành phố của những hồ nước và sông Hồng hùng vĩ, của những ngôi chùa và đền thờ; thành phố tràn ngập sức sống, nhiều xe máy và người dân thanh lịch, duyên dáng.

Tôi nhớ năng lượng của Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế của Việt Nam với dòng sông Mekong gắn chặt với sinh hoạt của người dân. Tôi nhớ vẻ duyên dáng và thư thái của cố đô Huế; nét kỳ diệu của Đà Nẵng, phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn, nơi có các di tích của nền văn minh Champa.

Ấn Độ và Việt Nam mới thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện cách đây 6 năm, song mối quan hệ của hai nước khởi nguồn từ xa xưa với các mối giao lưu mạnh mẽ về tôn giáo, văn hóa, thương mại. Các thương nhân, du khách, tăng ni đã đi thuyền dọc theo các tuyến đường hàng hải giữa hai nước, trao đổi không chỉ hàng hóa mà cả ý tưởng, văn hóa và triết lý.

Những minh chứng cho mối liên kết giữa hai nước có thể được tìm thấy ở bất cứ nơi nào ở Việt Nam. Nơi đây có rất nhiều ngôi chùa Phật giáo, đại diện cho sự giao thoa sinh động của các nền văn hóa đa dạng trong kiến ​​trúc, nghi thức cầu nguyện, thờ phụng…

Cả hai hệ thống tông phái Phật giáo chính là Phật giáo Nguyên thủy (Theravada) và Phật giáo Đại thừa (Mahayana) đều phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam và trong nhiệm kỳ Đại sứ của mình, tôi có vinh dự đến thăm một số ngôi chùa.

Tại chùa Phật Tích, tỉnh Bắc Ninh, tôi có cơ hội tiếp xúc với các vị đại diện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tôi có duyên trồng một cây bồ đề trong chùa Bái Đính ở tỉnh Ninh Bình. Tôi vài lần đến thăm chùa Quán Thế Âm gần Đà Nẵng và dĩ nhiên, chùa Trấn Quốc bên Hồ Tây ở Hà Nội. Nơi đây, Tổng thống đầu tiên của Ấn Độ, Tiến sĩ Rajendra Prasad (1884-1963) đã trồng một cây bồ đề vươn cao, kiên cường và bền chặt như mối quan hệ giữa hai nước, hai dân tộc chúng ta. Ấn Độ cũng chính là cái nôi đào tạo nhiều nhà sư Phật giáo từ Việt Nam.

Triết lý của Đức Phật về hòa bình và từ bi, bất bạo động và lòng nhân ái hơn hai nghìn năm trước lan tỏa khắp bốn phương như hình ảnh bốn đầu sư tử quay về bốn hướng ở thủ đô Sư tử Sarnath dưới thời Hoàng đế Asoka - biểu tượng sau này được chọn làm quốc huy của Ấn Độ.

Làm sâu sắc mối liên kết văn minh lâu đời giữa Việt Nam và Ấn Độ
An Việt Nam Phật Quốc Tự ở Lumbini là ngôi chùa quốc tế đầu tiên trên đất Phật tại Nepal (Nguồn: AVNPQT).

Một biểu tượng của mối liên kết Phật giáo giữa Ấn Độ và Việt Nam là thầy Huyền Diệu, người đã xây dựng những ngôi chùa Việt Nam tuyệt đẹp ở Lumbini (Nepal) - nơi sinh của Đức Phật và ở Bodh Gaya (Ấn Độ) - nơi Đức Phật đắc đạo.

Tôi nhớ chuyến thăm của sư thầy Huyền Diệu đến Đại sứ quán Ấn Độ trên đường Trần Hưng Đạo trong những tháng mùa Hè hơn một thập niên trước. Hà Nội khi đó vào mùa hoa sen nở và những hàng cây phủ hoa tím rất đẹp. Sư thầy đến Đại sứ quán cùng với hai đệ tử và dành thời gian trao đổi với chúng tôi tại phòng họp Nehru - Hồ Chí Minh. Đây là sự khởi đầu của tình bạn tiếp tục cho đến ngày nay.

Sau nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, tôi được bổ nhiệm làm Đại sứ Ấn Độ tại Nepal và nhiều lần đến thăm thầy Huyền Diệu tại chùa Việt Nam ở Lumbini. Nhiều người Việt Nam cũng đến thăm chùa Việt Nam do sư thầy xây dựng ở Bodh Gaya, với mong muốn được hấp thụ nguồn năng lượng toát ra từ điểm hành hương thanh bình này.

Thầy Huyền Diệu tin tưởng sâu sắc rằng thông điệp về hòa bình, từ bi, bất bạo động và nhân ái, thuyết Con đường Trung đạo khởi nguồn từ ​​Ấn Độ và lan tỏa khắp thế giới, phù hợp với thời đại chúng ta hiện nay hơn bao giờ.

Khi thế giới phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng, từ biến đổi khí hậu đến xung đột bạo lực, nhân loại cần phải dừng lại và suy ngẫm. Một lối sống tiêu thụ vật chất quá mức không còn bền vững đối với hành tinh của chúng ta. Như lãnh tụ Mahatma Gandhi đã nói, thế giới có đủ cho nhu cầu của mọi người nhưng không đủ cho lòng tham của mỗi người.

Làm sâu sắc mối liên kết văn minh lâu đời giữa Việt Nam và Ấn Độ
Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 18-20/11/2018 theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, sáng 19/11/2018, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind và Phu nhân tới thăm Bảo tàng Điêu khắc Chăm ở Đà Nẵng (Nguồn: TTXVN).

Bên cạnh Phật giáo, dấu ấn của Ấn Độ giáo lưu giữ đậm nét ở miền Trung Việt Nam, với minh chứng sinh động là Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Nơi đây là thánh địa Ấn Độ giáo, nơi thờ cúng linh thiêng của các vương triều Champa. Các vị thần của Ấn Độ giáo được sùng bái, đặc biệt thần Shiva giữ vai trò quan trọng nhất ở xứ sở. Nhiều đền tháp dành cho các vị vua Champa gắn liền với thần thánh. Ví dụ, thánh địa thờ thần Bhadresvara là sự kết hợp giữa tên của Vua Bhadravarman với thần Shiva (eshvara).

Ấn Độ tham gia trùng tu đền Ta Phrom ở Angkor Wat, Wat Phu ở Lào và các đền ở Bagan, Myanmar và hỗ trợ bảo tồn các di tích đền đài ở thánh địa Mỹ Sơn.

Ngay cả khi Ấn Độ và Việt Nam đang tăng cường hợp tác để đối phó với những thách thức chính trị, an ninh và kinh tế hiện này, hai nước cũng đang làm sâu sắc hơn nữa mối liên kết văn minh lâu đời, thể hiện sự kết nối bền chặt giữa hai dân tộc chúng ta.

Theo Báo Thế giới và Việt Nam

Xúc tiến lĩnh vực du lịch giữa Ấn Độ và Việt Nam Xúc tiến lĩnh vực du lịch giữa Ấn Độ và Việt Nam
Trao đổi kinh nghiệm công tác giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Ban Thư ký Quốc hội Lào Trao đổi kinh nghiệm công tác giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Ban Thư ký Quốc hội Lào
RANJIT RAE Nguyên Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam chúc mừng Ấn Độ tổ chức thành công cuộc bầu cử Hạ viện

Việt Nam chúc mừng Ấn Độ tổ chức thành công cuộc bầu cử Hạ viện

Chiều ngày 6/6, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến kết quả bầu cử Ấn Độ vừa qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng Ấn Độ tổ chức thành công cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 18.
Giới thiệu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tới sinh viên Đà Nẵng

Giới thiệu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tới sinh viên Đà Nẵng

Tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) vừa diễn ra Chương trình Giới thiệu về văn hoá Việt Nam - Ấn Độ. Chương trình do Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda thuộc Đại sứ quán Ấn Độ, Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN và các đơn vị liên quan tổ chức.
Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tưởng nhớ đại thi hào Tagore

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tưởng nhớ đại thi hào Tagore

Ngày 7/5, tại Công viên Hữu nghị quốc tế tỉnh Bắc Ninh, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã phối hợp cùng UBND thành phố Bắc Ninh tổ chức dâng hoa nhân kỷ niệm 163 năm ngày sinh đại thi hào Rabindranath Tagore (7/5/1861 - 7/5/2024).

Các tin bài khác

Những người bạn từ phương xa

Những người bạn từ phương xa

Với nhiều tổ chức nước ngoài đang hoạt động tại Đà Nẵng trong công tác an sinh - xã hội, Đà Nẵng như quê hương thứ hai. Không còn khoảng cách ngôn ngữ, địa lý hay văn hóa, sự hiện diện của những “ông Tây bà Tây” đầy nhiệt huyết ở thành phố biển đã góp thêm cho cộng đồng xã hội những mảng màu tích cực.
Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM Kho Ngee Seng Roy: luôn nỗ lực đóng góp cho quan hệ nhân dân Việt Nam - Singapore

Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM Kho Ngee Seng Roy: luôn nỗ lực đóng góp cho quan hệ nhân dân Việt Nam - Singapore

Ngày 4/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM đã tổ chức trao kỷ niệm chương Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc cho ông Kho Ngee Seng Roy, Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM. Kỷ niệm chương là phần thưởng cao quý của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhằm ghi nhận những đóng góp của ông Kho Ngee Seng Roy trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Singapore với nhân dân Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.
Luxembourg đã tài trợ tỉnh Thừa Thiên Huế 4 dự án ODA không hoàn lại khoảng 17 triệu Euro

Luxembourg đã tài trợ tỉnh Thừa Thiên Huế 4 dự án ODA không hoàn lại khoảng 17 triệu Euro

Đây là thông tin được ông Robert de Waha - Trưởng Đại diện Lux-Dev tại Việt Nam và Lào đưa ra nhân dịp đoàn công tác cơ quan hợp tác phát triển Luxembourg có chuyến thăm và làm viêc tại tỉnh Thừa Thiên Huế vừa qua.
Khởi công dự án “Hành động bom mìn vì làng hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc” tại Bình Định, Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế

Khởi công dự án “Hành động bom mìn vì làng hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc” tại Bình Định, Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế

Mới đây, tại huyện Sơn Tây (Bình Định), VNMAC phối hợp với KOICA tại Việt Nam, UNDP tại Việt Nam tổ chức Lễ khởi công dự án “Hành động bom mìn vì làng hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc” (KVPVP). Dự án hoàn thành sẽ giúp nhân dân vùng trọng điểm bị ô nhiễm bom, mìn, vật nổ ở ba tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế được an toàn trong lao động sản xuất và sinh hoạt.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/6/2024: Song Ngư tránh được nhiều mối xui xẻo

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/6/2024: Song Ngư tránh được nhiều mối xui xẻo

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/6/2024 cung hoàng đạo này đang cảm thấy mình xứng đáng nhận được hơn những gì ở hiện tại và năng lượng mới sẽ giúp Ngư tự tin hơn khi trình bày ý kiến của mình với cấp trên.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/6/2024: Bạch Dương gặp khó khăn trong công việc

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/6/2024: Bạch Dương gặp khó khăn trong công việc

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/6/2024 Bạch Dương gặp một chút khó khăn trong công việc khiến bạn khá mệt mỏi và căng thẳng.
Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Hiện các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý tới một loạt báo cáo kinh tế quan trọng sắp được công bố.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Ngày 25/6, tại Cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu, UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) phối hợp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Bình Liêu)/Việt Nam - Động Trung/Trung Quốc, bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà)/Việt Nam - Lý Hỏa/Trung Quốc.
Việt Nam quyết tâm cao gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" IUU trong năm 2024

Việt Nam quyết tâm cao gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" IUU trong năm 2024

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 275/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị Sơ kết Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động