Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
09:13 | 06/05/2019 GMT+7

Lạ mà hay: Làm "đám cưới" cho hai giống dừa, đẻ con lai ai cũng mê

aa
Ông Trần Tấn Bửu ở ấp Phụng Đức, xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) đã có cách làm lạ mà hay. Đó là đem phấn hoa đực của giống dừa dứa Thái thụ cho hoa cái của giống dừa dứa ta. Kết quả cho ra 1 giống dừa dứa mới lạ mà đặc tính vượt trội là sớm cho trái, trái sai “phát hờn“ và có thơm mùi dứa.
Trai Hà thành bỏ nghề giáo viên, bén duyên với cá... tên lửa Kiên Giang: Người thợ rèn cuối cùng trên vùng đất U Minh Thượng Đảo là nhà, biển cả là quê hương Liên tiếp trúng sò lụa, mỗi ngày bắt được 1-2 tạ có ngay chục triệu

Cuộc "hôn phối" kỳ lạ giữa 2 giống dừa

Xuất thân trong một gia đình nông dân, cha mẹ chỉ có 8 công đất rồi chia đều cho 8 người con để gầy dựng cuộc sống riêng tư. Do đất ít, những người em của Trần Tấn Bửu (Hai Bửu) không bám trụ trên phần đất của cha mẹ cho. Tiền dành dụm từ nghề làm cây giống, Hai Bửu đã lần lượt mua lại phần đất của các em.

Trên phần đất của người cha để lại đã trồng dừa xiêm ta và quýt, hiệu quả không cao, Hai Bửu đã sớm nghĩ đến việc chuyển đổi cây trồng.

la ma hay lam dam cuoi cho hai giong dua de con lai ai cung me
Hai Bửu chăm sóc dừa dứa lai. Cây nào cây nấy dù còn thấp tè nhưng đã đeo trĩu quả đến "phát hờn". Ai qua vườn dừa dứa lai của Hai Bửu cũng mê tít bởi những cây dừa trái cả là trái.

Tuy nhiên, ông không chọn cây sầu riêng hay chôm chôm như nhiều hộ dân có đất liền kề để trồng. Năm 2007, Hai Bửu mua hơn 100 cây dừa dứa Thái với giá 60 ngàn đồng/cây để trồng. Dừa trồng chết một số, còn lại vài chục cây. Năm 2010, dừa dứa Thái cho trái nhưng bị lai, tỷ lệ trái đạt dưới 30%.

Nghe thông tin ở xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm có 1 nông dân đi bộ đội ở Campuchia đem giống dừa dứa về trồng cho trái sai, tỷ lệ trái đạt cao, Hai Bửu thuê 1 lao động rồi cùng xuống tận Hưng Phong xem thực hư.

Được tận mắt chứng kiến, thưởng thức nước dừa dứa, Hai Bửu thích thú ngay. Ông mua 500 trái dừa dứa khô. Hai Bửu còn nhờ người đi cùng lên cắt lấy phấn đực từ những bông dừa đang trổ mang về.

Từ Hưng Phong về Phú Phụng, trong đầu ông nhớ lại những kiến thức ở lớp tập huấn ngắn hạn về lai tạo cây trồng mà ông đã được một người thầy (tên Duyệt) quê ở Tiền Giang giảng dạy.

Ngay hôm sau, Hai Bửu ra vườn, tìm những cây dừa dứa Thái đã trồng đang trong thời điểm nhụy cái bung ra, lấy phấn đực mang về cho thụ phấn vào.

Trái dừa do ông thụ phấn có hình hài hoàn thiện dần. Đến tháng thứ 6, Hai Bửu bổ trái dừa dứa Thái đã lai với dừa dứa tự nhiên thưởng thức kết quả thật bất ngờ. Nước dừa thơm phức mùi dứa.

Hai Bửu tiếp tục mở rộng việc lai tạo cho những cây dừa dứa Thái còn lại. Nếu như dừa dứa Thái trồng từ 3 - 3,5 năm cho trái, thì dừa lai tạo chỉ mất khoảng 2,5 - 3 năm là cho trái. Dừa dứa Thái cho từ 15-17 trái/buồng còn dừa dứa đã lai từ buồng thứ 5 - 6 đã cho hơn 20 trái, mẫu mã đẹp hơn dừa dứa Thái.

Hiện tại, Hai Bửu đang nghĩ đến việc lấy phấn của những cây dừa dứa đã lai thành công (F1) thụ phấn vào những cây dừa đã mua ở Hưng Phong để cho ra thế hệ dừa dứa F2. Theo Hai Bửu, vẫn phải chờ 2,5 năm nữa mới biết kết quả. Nhưng ông vẫn hy vọng tỷ lệ trái thơm mùi dứa sẽ được nâng lên. Ai cũng công nhận, cách làm của Hai Bửu đối với cây dừa là lạ mà hay.

Nghe tin thầy Duyệt từ Tiền Giang có chuyến công tác ở huyện Chợ Lách, Hai Bửu đã mang trái dừa dứa lai tạo thành công mời thầy thưởng thức. Sau khi nghe Hai Bửu tường thuật lại việc lai tạo, thầy Duyệt rất tự hào về sự cần mẫn của học trò. Bởi, thầy đã truyền đạt kiến thức sách vở cho rất nhiều học trò nhưng người ứng dụng vào thực tế, đặc biệt là đối với cây dừa thì thành công rất hiếm hoi.

Quân tâm cả khâu chăm sóc

Không chỉ thụ phấn thành công, có được giống dừa dứa lai, với tỷ lệ trái thơm cao hơn giống dừa dứa Thái, Hai Bửu còn quan tâm đến việc chăm sóc cho vườn dừa. Bước vào khu vườn dừa của ông cảm giác thoáng mát, bởi lớp cỏ lá tre phủ lên bề mặt giữ ẩm cho đất.

Trung bình khoảng 1,5 tháng là ông cắt cỏ 1 lần, giữ cỏ ở chiều cao từ 6 - 7cm. Phần cỏ cắt tỉa trở thành phân hữu cơ cho đất. Dừa trồng cây cách cây 6m, có khai mương hẵn hoi. Mỗi tháng ông bón 1,5kg phân NPK/cây, phân trung lượng và hữu cơ sinh học bón 2kg/cây để đất không bạc màu.

Muối ăn (chất natri), ông bón 2,5kg/cây/năm. Thuốc trừ sâu sinh học và thuốc tỏi đã xay thành bột phun xịt 2 tháng/lần phòng trừ sâu, bọ, rệp sáp... hại cây dừa. Hai Bửu tâm đắc: “Em nhìn mương vườn cá tung tăng bơi lội. Rau mọc ở đây anh hái vào ăn không phải lo sợ phân thuốc hóa học”.

la ma hay lam dam cuoi cho hai giong dua de con lai ai cung me
Cây dừa dứa lai cho trái to, mẫu mã đẹp trong vườn dừa của ông Hai Bửu.

Thời điểm nắng nóng, oi bức như hiện nay, Hai Bửu thu hoạch dừa tươi uống nước không đủ bán. Thương lái đến tận vườn mua với giá 10 ngàn đồng/trái. Mỗi tuần, Hai Bửu cung cấp cho thương lái từ 400 - 600 trái dừa uống nước để chuyển lên TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ, tại địa phương mỗi ngày chỉ vài chục trái.

Vào mùa mưa, nhu cầu thị trường về dừa tươi để uống nước giảm. Hai Bửu chuyển sang để dừa khô, ươm dừa giống. Hạn chế của dừa dứa lai là phôi rất yếu nên tỷ lệ trái nảy mầm khoảng 20% trở lại. Điều này cũng đồng nghĩa, giá dừa giống khá cao.

Cây dừa dứa lai cao 10cm, Hai Bửu giá bán 120 ngàn đồng. Trong khi đó dừa dứa Thái tỷ lệ ươm giống thành công cao nên giá chỉ vài chục ngàn đồng/cây. Tuy giá giống cây dừa dứa lai cao nhưng bù lại là ở chất lượng trái tốt nên luôn khan hiếm so với nhu cầu đặt mua.

Vườn dừa của Hai Bửu, cây cho trái lâu nhất 7 năm, thấp nhất 3 năm. Trung bình mỗi cây cho thu hoạch 24 buồng/năm. Theo tính toán của Hai Bửu, mỗi năm 1 cây dừa cho trái bán phải hơn 2 triệu đồng, trừ chi phí phân thuốc ông còn lợi nhuận trên 70%.

Hai Bửu nhớ lại: “Các bước thực hiện rất công phu. Mình phải tìm những nhụy cái đang đến đỉnh điểm thụ phấn, vệ sinh sạch sẽ khu vực thụ phấn rồi mới tiến hành. Không để kiến, ong mang phấn đực từ những cây dừa khác đậu vào nhụy cái sẽ xảy ra thụ phấn chéo thì công sức của mình coi như trôi sông. Mặt khác, mình phải che chắn kín đáo, không để gió mạnh tác động vào làm rơi phấn đực vừa thụ phấn...”.

“Trồng dừa không phải lo đầu ra hay thất vụ. Công chăm sóc vẫn nhẹ nhàng hơn các loại cây ăn trái khác. Khu vườn đã đầu tư hệ thống tưới tự động, cứ 1 ngày tưới thì 2 ngày nghỉ. Cho nên, tôi rất an tâm gắn bó với cây dừa dứa” - Hai Bửu cho biết.

8 công đất vườn của ông Trần Tấn Bửu nằm liền kề với những vườn sầu riêng, chôm chôm cho trái trĩu cành. Nhưng Hai Bửu lại chọn dừa dứa lai để trồng. Có người bảo ông là người không bình thường. Còn ông tự tin gắn bó với cây dừa dứa, bởi nó đem lại nguồn thu ổn định.

Xem thêm

la ma hay lam dam cuoi cho hai giong dua de con lai ai cung me San hô kêu cứu!

Nhiều rạn san hô đẹp vùng gần bờ biển các tỉnh miền Trung đang bị đe dọa bởi chính con người, nhất là nạn khai ...

la ma hay lam dam cuoi cho hai giong dua de con lai ai cung me Phục vụ thiếu nữ xinh đẹp, gã trai kiếm khá ở phiên chợ vùng cao

Không cố định một địa điểm, những người làm nghề cắt tóc, chụp ảnh hay bọc răng vàng ở các tỉnh vùng núi cao như ...

la ma hay lam dam cuoi cho hai giong dua de con lai ai cung me Đến Huế tận mắt chiêm ngưỡng "công phu" của nghệ nhân làm diều

Tương truyền diều Huế xuất hiện từ thời vua Gia Long, đến nay đã hơn 200 năm. Ban đầu đây là trò chơi của vua, ...

la ma hay lam dam cuoi cho hai giong dua de con lai ai cung me Làng tỉ phú trên đỉnh Ngọc Linh

Tiền ở làng tỉ phú có được đa số là từ nguồn bán sâm Ngọc Linh. Tính đến cuối năm 2018, bà con Xê Đăng ở ...

Theo Dân Việt
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc

Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc

Ngày 18/9, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức họp báo định kỳ quý III/2024, đồng thời cung cấp thông tin các hoạt động kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc (1954 - 2024).
Giảm thiểu xói lở bờ biển, phục hồi hệ sinh thái rừng ngập mặn tại Cà Mau

Giảm thiểu xói lở bờ biển, phục hồi hệ sinh thái rừng ngập mặn tại Cà Mau

Lễ ký kết Thỏa ước Dự án “Xây dựng đê biển Tây từ Cái Đôi Vàm đến Kênh Năm và kè phòng, chống sạt lở bờ biển các đoạn xung yếu từ cửa biển sông Ông Đốc đến cửa biển Bảy Háp, tỉnh Cà Mau” giữa Bộ Tài chính và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) vừa được tổ chức tại Hà Nội.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Chiều 15/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau cùng Ban Liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ ký kết thoả thuận phối hợp thực hiện chương trình “Quê hương và những tấm lòng”.

Các tin bài khác

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Ngày 26/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ quý III năm 2024 cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn 172. Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Ủy viên Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Vùng 3 dự và chủ trì hội nghị.
Cứu nạn ngư dân Bình Định trên đảo Trường Sa

Cứu nạn ngư dân Bình Định trên đảo Trường Sa

Ngày 24/9, Trung tâm y tế Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận và điều trị cho 1 ngư dân tỉnh Bình Định.
Phong trào thi đua Quyết thắng - Động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua Quyết thắng - Động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Giai đoạn 2019-2024, phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT) của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân luôn được giữ vững và trở thành động lực giúp cán bộ, chiến sĩ toàn Vùng nêu cao tinh thần yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc vùng biển phía Tây Nam của Tổ quốc.

Đọc nhiều

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Ngày 28/9, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội tổ chức Chuỗi hoạt động Tuần lễ Văn hóa Trung Quốc với chủ đề “Thanh xuân hội tụ, sức sống mới của tình hữu nghị Việt-Trung".
Tình nghĩa của Việt kiều Lào dành cho đồng bão bị bão lũ

Tình nghĩa của Việt kiều Lào dành cho đồng bão bị bão lũ

Ngày ngày dõi theo tin tức nơi quê nhà; dành số tiền chắt chiu, dành dụm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ với mong muốn san sẻ phần nào những mất mát do thiên tai gây ra... Đó là tấm lòng của nhiều kiều bào lớn tuổi ở Lào đối với đồng bào mình nơi quê nhà.
Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez đã có cuộc gặp gỡ thân mật với các đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba.
Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Lễ ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu đã được long trọng tổ chức ngày 26/09/2024 tại Nhà hát Körősi Csoma Sándor, Budapest, Hungary.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết ngày 29/9: Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to

Thời tiết ngày 29/9: Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to

Ngày 29/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-100 mm, cục bộ có nơi trên 200 mm.
Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (28/9), vùng hội tụ gió trên mực 1500m đến 3000m đang được hình thành trên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ. Dự báo đêm 28/9, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.
Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/9, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Nam Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên chiều tối có mưa dông vài nơi.
Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước, (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo người lao động, nhưng vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng đối tượng môi giới đưa tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8.
Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/9, các khu vực trên cả nước đều có nắng, gió nhẹ. Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 31 - 33 độ.
Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 24/09, thời tiết Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động