Trang chủ Chính trị - Xã hội
06:58 | 25/04/2020 GMT+7

Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội: kỳ họp thể hiện sự đoàn kết dân tộc

aa
Ngày 24/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội. Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Kỳ họp thứ 9 là kỳ họp đặc biệt. Đây là cơ hội để Quốc hội thử nghiệm đổi mới hoạt động của mình. Đây cũng là kỳ họp thể hiện sự đoàn kết dân tộc, sự hiệu triệu cả đất nước sau chống dịch, tập trung phục hồi kinh tế, ổn định đời sống nhân dân.
du kien ky hop thu 9 cua quoc hoi se tang cuong chat van bang van ban Dự kiến ngày 15/5, học sinh TP.HCM đi học trở lại
du kien ky hop thu 9 cua quoc hoi se tang cuong chat van bang van ban Đính chính thông tin ca bệnh Covid-19 thứ 17 dự sự kiện khai trương ở Hà Nội
du kien ky hop thu 9 cua quoc hoi se tang cuong chat van bang van ban
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (Ảnh: Baothanhtra)

Quốc hội sẽ ứng dụng tối đa tiện ích của công nghệ thông tin

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 17,5 ngày, trong đó đợt 1 (họp trực tuyến) có 8,5 ngày, bắt đầu ngày 20/5 (khai mạc kỳ họp) và kết thúc vào sáng ngày 30/5. Đợt 2 (họp tập trung) gồm 9 ngày, bắt đầu ngày 10/6 và kết thúc ngày 19/6 (bế mạc kỳ họp).

Đợt 1 sẽ gồm các nội dung: khai mạc kỳ họp; đại diện Chính phủ báo cáo nhanh một số vấn đề về tình hình kinh tế-xã hội, nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 9, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 8; thảo luận các dự án luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua; giám sát chuyên đề.

Tại đợt 2, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo và quyết định một số vấn đề về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước; xem xét, quyết định chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thảo luận các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến; thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia, xem xét, quyết định nhân sự khác; biểu quyết thông qua luật đã được thảo luận ở đợt 1, nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Về cách thức tiến hành kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết không có cuộc họp trù bị trực tuyến. Thay vào đó, dự kiến chương trình sẽ sớm được gửi đến đại biểu Quốc hội trước khai mạc và được biểu quyết thông qua phần mềm cài đặt trên thiết bị di động.

Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có văn bản gửi đến Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Tổ trưởng Tổ Đảng, đại biểu Quốc hội đề nghị quan tâm một số vấn đề liên quan đến kỳ họp.

Quốc hội tiếp tục ứng dụng tối đa tiện ích của công nghệ thông tin trong việc gửi, nhận, khai thác, sử dụng tài liệu (trừ nội dung mật) cũng như xin ý kiến của đại biểu Quốc hội, biểu quyết…, nhất là các phần mềm được cài đặt trên thiết bị di động.

Kỳ họp thể hiện sự đoàn kết dân tộc

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị tổ chức việc tiếp xúc cử tri, tùy tình hình dịch bệnh ở mỗi địa phương, như sau: Các địa phương thuộc 2 nhóm (có nguy cơ và nguy cơ thấp) có thể tổ chức tiếp xúc cử tri như thông lệ nhưng phải bảo đảm yêu cầu của công tác phòng, chống dịch, nhất là giảm số lượng người và bảo đảm khoảng cách tiếp xúc.

Tại các địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao, các đoàn đại biểu Quốc hội thông báo đến cử tri về dự kiến chương trình kỳ họp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời, thông báo các kênh thông tin để cử tri phản ảnh ý kiến, kiến nghị (gồm địa chỉ, số điện thoại, email, cổng thông tin điện tử (nếu có), danh sách các báo, đài...); phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh tổ chức việc thu thập ý kiến, kiến nghị của cử tri; gửi báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị về Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho rằng theo quy định của pháp luật, các đại biểu Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội tiến hành tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp.

Có 2 hình thức tiếp xúc, theo đó, các đoàn tổ chức tiếp xúc cử tri thông qua tổ chức hội nghị như hiện nay; hoặc cá nhân đại biểu Quốc hội tiếp xúc với các cử tri và nhóm cử tri nhỏ. Tại vùng sâu, xa nơi ít có internet, việc tiếp nhận ý kiến qua email sẽ gặp khó khăn. Do đó, bà Nguyễn Thanh Hải đề nghị vẫn duy trì bộ phận thường trực để tiếp nhận kiến nghị của cử tri như việc tiếp dân của đoàn đại biểu Quốc hội với mục đích tiếp nhận đầy đủ nhất ý kiến của cử tri.

du kien ky hop thu 9 cua quoc hoi se tang cuong chat van bang van ban
Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu (Ảnh: TTXVN)

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga nhận định thực chất việc tiếp xúc cử tri có hai nội dung quan trọng là thông báo nội dung kỳ họp và lấy ý kiến của cử tri. Vì thế, việc này nên giao cho Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tìm các kênh để lấy ý kiến cử tri.

Liên quan đến việc tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ không tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng đại biểu Quốc hội có thể gửi chất vấn cho các bộ trưởng, trưởng ngành để họ trả lời bằng văn bản.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ hiện tại Chính phủ và các thành viên Chính phủ đang dành thời gian, công sức cho công tác điều hành xử lý dịch bệnh, tập trung các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nên có thể phiên chất vấn và trả lời chất vấn lùi lại tại kỳ họp sau. Đại biểu Quốc hội có thể gửi văn bản chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 9 là kỳ họp đặc biệt, nhưng đây là cơ hội để Quốc hội thử nghiệm đổi mới hoạt động của mình. Đây cũng là kỳ họp thể hiện sự đoàn kết dân tộc, sự hiệu triệu cả đất nước sau chống dịch, tập trung phục hồi kinh tế, ổn định đời sống nhân dân.

du kien ky hop thu 9 cua quoc hoi se tang cuong chat van bang van ban Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X dự kiến diễn ra vào tháng 12

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X sẽ diễn ra trong 2 ngày tháng 12/2020 tại Trung tâm Hội Nghị Quốc ...

du kien ky hop thu 9 cua quoc hoi se tang cuong chat van bang van ban Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 3/2020 sẽ có nhiều nội dung quan trọng

Chiều 11/2, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu bế mạc phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ...

du kien ky hop thu 9 cua quoc hoi se tang cuong chat van bang van ban Kỳ họp thứ 8, Quốc hội bàn thảo 3 nhóm vấn đề lớn

Khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV sáng nay (21/10), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, sẽ có ...

Sơn Lâm
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lãnh đạo Quốc hội Việt Nam nhận phần thưởng cao quý của nước Cộng hòa Cuba

Lãnh đạo Quốc hội Việt Nam nhận phần thưởng cao quý của nước Cộng hòa Cuba

Tối 27/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez đã tham dự Lễ trao tặng Huân chương cao quý của Nhà nước Cuba tặng 7 Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội Việt Nam, nhằm ghi nhận, vinh danh những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước và quan hệ tốt đẹp giữa hai Quốc hội.
Toàn văn Bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Đại hội đồng AIPA-44

Toàn văn Bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Đại hội đồng AIPA-44

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/8, Đại hội đồng lần thứ 44 Hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA-44) với chủ đề “Nghị viện chủ động thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng” đã chính thức khai mạc trọng thể tại thủ đô Jakarta, Indonesia.
Chủ động, tích cực chuẩn bị Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

Chủ động, tích cực chuẩn bị Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 dự kiến diễn ra từ ngày 14-18/9/2023 tại Hà Nội. Với phương châm “hữu nghị, trọng thị, chu đáo, an toàn và tiết kiệm”, các công tác chuẩn bị cho Hội nghị đang được diễn ra tích cực và chủ động.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động