Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
19:26 | 12/05/2019 GMT+7

Kiên Giang: Khám phá vườn cây cho báu vật trầm hương ở Phú Quốc

aa
Là hòn đảo lớn nhất Việt Nam, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vẫn luôn làm nhiều người ngạc nhiên về sự đa dạng sinh học, với các sản vật trân quý.
Làng nuôi loài thú biết bay - "ngồi mát ăn bát vàng" ở An Giang Có một Quy Nhơn yên bình trong bài viết của phóng viên nước ngoài Kiếm tiền triệu từ nghề trèo cây kỳ lạ 20 năm mới ra trái ở An Giang

Trong số đó có trầm hương được tích tụ tự nhiên, vừa được người dân phát hiện từ sớ gỗ trắng phau của quần thể dó bầu tại xã Cửa Dương, là khu vực cận kề với khu rừng nguyên sinh thuộc Vườn Quốc gia Phú Quốc.

Những năm gần đây, khi các nguồn đầu tư lớn của cả nước để phát triển đảo Phú Quốc thành khu hành chính kinh tế đặc biệt thì câu chuyện trầm hương đã ít được nhắc đến khi mối quan tâm của hầu hết người dân địa phương là giá đất cao hay thấp.

Bén rễ, kết hương

Nhiều lão nông đã sống gần như cả cuộc đời tại các xã giáp với các khu rừng ngàn năm thâm u tại Phú Quốc vẫn nhớ lại thời luồn rừng, lội suối để đi tìm trầm hương về bán lấy tiền mua lương thực trong những lúc khó khăn. Những cây dó bầu tại Phú Quốc rất chậm lớn vì đặc điểm khí hậu nhiệt đới đại dương, nhưng hàm lượng tinh dầu lại cao hơn các khu vực có phân bố loài cây này so với đất liền.

kien giang kham pha vuon cay cho bau vat tram huong o phu quoc
Đầu tháng 5-2019, người dân đã phát hiện có trầm hương tại quần thể dó bầu hơn 400 cây trên khu đất hơn 8.000m2 tại xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc. Ảnh: Giáng Thăng.

Cây gió bầu chậm lớn, thân cây khúc khuỷu lại chứa đựng các khối nhựa thơm đặc quánh, khối trầm đen bóng, hoặc đỏ bầm. Trong ngôn ngữ chuyên môn của dân đi rừng tại hòn đảo này thì đó là “khối trầm bắp” vì hình thù khối trầm hương được kết tinh trong gốc dó bầu giống như bắp chân của người trưởng thành.

Thời kỳ khó khăn, đói gạo, thiếu thuốc nên trầm bắp được thu mua với giá rẻ, còn trầm hương vụn được người dân dùng để đốt cho thơm mỗi khi cúng giỗ.

Lịch sử Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang ghi nhận sự kiện trong năm 1980, tại khu vực phía Bắc đảo Phú Quốc khi phát hiện người dân địa phương do hoàn cảnh sống khó khăn đã vào rừng khai thác trầm hương để bán cho thương lái, với số lượng hàng chục cân.

Hay nói khác hơn, sau 3 lần sốt đất thì câu chuyện thời sự mà phần lớn doanh nghiệp, người dân, kể cả nhiều cán bộ các phòng ban của huyện Phú Quốc quan tâm là bao giờ giá đất tăng trở lại như đầu năm 2018, khi nào Thanh tra Chính phủ công bố kết luận về quản lý sử dụng đất tại tỉnh Kiên Giang để nhịp điệu thị trường bất động sản sôi động trở lại.

Nhưng bên lề chuyện giá đất lên xuống, vẫn còn có người đang âm thầm giữ gìn quần thể dó bầu hơn 400 cây tại xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc. Khu đất hơn 8.000m2 có vị trí đắc địa 3 mặt giáp đường lớn, phía sau giáp suối, nằm gần trung tâm hành chính xã Cửa Dương, được bóng mát của hàng trăm cây dó bầu che phủ.

Hơn 30 năm qua, các chủ đất vẫn nâng niu từng hàng dó bầu vì họ biết rằng đây là giống cây quý, là nguồn gen cần được bảo tồn để đảo Phú Quốc sẽ có thêm một sản vật quý, báu vật quý bên cạnh nước mắm, hồ tiêu, sim rừng.

Là người mua lại phần đất này, gần 2 năm qua, dù bận rộn nhưng mỗi khi có mặt tại Phú Quốc, vợ chồng chị Hà vẫn đến thăm vườn dó bầu để ngắm nhìn hàng trăm thân cây vạm vỡ đang lớn lên từng ngày trong nắng gió Cửa Dương.

Mỗi thân cây đều được đánh số thứ tự, nhưng theo quan điểm của vợ chồng chị Hà là không sử dụng phương pháp tạo trầm hương nhân tạo, dù nhiều người khi thấy vườn dó bầu đẹp đến khó tin này đã khuyên chủ vườn là nên khoan lỗ để cấy vi sinh tạo trầm.

Nhiều tiềm năng

Liên quan đến quá trình khai thác trầm hương từ loại dó bầu tại xã Cửa Dương thì giới chơi trầm không thể không nhắc đến Đại đức Thích Giác Nhi, với vườn dó bầu đang khai thác trầm tại chân núi Chứa Chan, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Nguồn cơn là giống cây dó bầu đều được Đại đức Thích Giác Nhi âm thầm lấy từ xã Cửa Dương rồi đem về đất liền từ những năm 1992, khi phần lớn cây giống đều bị các doanh nhân nước ngoài thu gom không cho lọt ra ngoài.

Về cơ duyên thì, sau ngày đất nước thống nhất, Đại đức Thích Giác Nhi đã chọn khu vực suối Đá Bàn, ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương để tu tập. Một ngày nọ có một nhà khoa học từ phương xa đã đến thăm suối Đá Bàn và kể cho nhà sư trẻ về loài cây dó bầu có thể giúp người theo phật có thêm điều kiện để làm từ thiện khi tạo ra trầm hương, và rằng trên đảo Phú Quốc chỉ còn sót một vài cây lâu đời.

Làm đúng lời hướng dẫn, nhà sư trẻ đã tìm đến chỗ cây dó bầu cổ thụ để thu hái quả dó bầu già về ươm cây giống. Sau nhiều lần thất bại, mong ước của nhà sư trẻ đã trở thành sự thật khi hạt dó bầu đã nảy mầm tại mảnh đất ven suối Đá Bàn.

Với mong muốn có một vườn dó bầu đúng tâm nguyện, nhà sư đã đi tìm một khu đất dưới chân núi Chứa Chan để trồng cây giống dó bầu lấy từ xã Cửa Dương. Những tưởng là chuyện đơn giản nhưng các doanh nhân nước ngoài lại nhanh chân hơn khi ký hợp đồng bao tiêu mua tất cả cây giống dó bầu tại đảo Phú Quốc.

Để có cây giống, nhà sư trẻ đã phải tìm cách thuyết phục nhóm thợ rừng đang thu ươm giống cây là sẽ mua lại với giá 1.000 đồng/cây, so với giá doanh nghiệp nước ngoài thu mua chỉ 300 đồng/cây.

Nhờ đó, nhóm thợ rừng đã “bí mật” chuyển cho nhà sư trẻ 2.000 cây giống để sau đó tại chân núi Chứa Chan đã hình thành vườn dó bầu chuyên canh có nguồn gen gốc của dó bầu Phú Quốc.

Mỗi năm từ vườn dó bầu này cung cấp cho thị trường có khoảng 1 triệu cây dó bầu con, tạo thêm công ăn việc làm cho nhân dân địa phương, những cây dó bầu từ Phú Quốc cũng đã đủ độ lớn để tiến hành cấy trầm thử nghiệm, với kết quả ban đầu rất khả quan.

Dưới góc độ quản lý Nhà nước, thông tin từ lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, trong quy hoạch mới nhất về phát triển kinh tế - xã hội của đảo Phú Quốc, thì trầm hương cũng sẽ là một sản vật quý phải được phát triển gắn với chỉ dẫn địa lý của địa phương.

Đây là sự tiếp nối từ đề tài nghiên cứu của các nhà khoa học được thực hiện trên 332 cây dó bầu giống 20 năm tuổi tại khu vực Bắc đảo Phú Quốc, đã tìm ra được giống thuần chủng có khả năng tạo trầm rất cao.

Từ kết quả này, các cơ quan chuyên môn đang tiến hành bảo tồn và lưu giữ nguồn gen, trồng thêm cây dó bầu tạo trầm hương thuộc Vườn Quốc gia Phú Quốc, góp phần thực hiện chương trình sản xuất bền vững trầm hương tại đảo ngọc.

Xem thêm

kien giang kham pha vuon cay cho bau vat tram huong o phu quoc Ly kỳ nghề "vớt vàng trắng" ban đêm nổi lên mặt biển ở Cô Tô

Ở Cô Tô (Quảng Ninh), nghề đánh bắt sứa được ngư dân gọi là “vớt vàng trắng” bởi nguồn lợi nhuận cao từ sản vật ...

kien giang kham pha vuon cay cho bau vat tram huong o phu quoc Thạc sỹ bỏ giảng đường đại học về quê "khảo cổ" vịt "tiến vua"

Từ một thạc sỹ làm giảng viên tại trường đại học Hồng Đức Thanh Hóa nhưng anh Trương Tiến Hải (ở phường Quảng Thanh, TP ...

kien giang kham pha vuon cay cho bau vat tram huong o phu quoc Kiên Giang: 8X "trốn" lên Ma Thiên Lãnh nuôi gà trong rừng, mở quán gà

Thay vì mang gà bán cho thương lái, anh Nguyễn Văn Thành (ngụ xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang) lại dọn dẹp ...

kien giang kham pha vuon cay cho bau vat tram huong o phu quoc Kiên Giang: Người thợ rèn cuối cùng trên vùng đất U Minh Thượng

Cả huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang giờ chỉ còn lại cha con ông Đỗ Văn Tưởng (67 tuổi), sống tại ấp Minh Kiên, ...

Theo Thanh tra
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vùng 5 Hải quân: Đưa thông tin biển đảo đến với hơn 6.000 người dân Kiên Giang

Vùng 5 Hải quân: Đưa thông tin biển đảo đến với hơn 6.000 người dân Kiên Giang

Từ ngày 8 đến 12/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về biển, đảo và chống khai thác IUU

Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về biển, đảo và chống khai thác IUU

Chiều 21/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giữa hai đơn vị năm 2024 và 2025.
VNHELP tài trợ hệ thống lọc nước cho 44 điểm trường tại Kiên Giang

VNHELP tài trợ hệ thống lọc nước cho 44 điểm trường tại Kiên Giang

Ngày 15/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang phối hợp cùng Quỹ y tế, giáo dục, văn hóa Việt Nam (VNHELP) và UBND huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) tổ chức lễ khởi công, lắp đặt và tập huấn vận hành 44 hệ thống lọc nước RO-UV cho các trường học trên địa bàn huyện Giồng Riềng, với tổng kinh phí trên 2,1 tỷ đồng, do VNHELP tài trợ.

Các tin bài khác

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà người dân vùng hạn hán trên địa bàn các xã: Khánh Tiến, Khánh Lâm và Biển Bạch của tỉnh Cà Mau.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động