Trang chủ Kinh tế Công nghệ
13:40 | 05/07/2019 GMT+7

iOS và Android: Ai là ông vua hệ điều hành?

aa
Cuộc chiến giữa iOS và Android chưa bao giờ có hồi kết, nhưng chí ít người ta cũng có thể nhận ra những điểm khác biệt giữa 2 dòng sản phẩm điện thoại, máy tính bảng đến từ các hãng sản xuất hàng đầu thế giới.
Chưa được Apple ra mắt, iPhone XI đã được mở bán ở Trung Quốc "Huyền thoại" thiết kế những chiếc iPhone, iPad và Macbook chính thức rời Apple Video: Cách nâng cấp iOS 13 phiên bản mới nhất trực tiếp trên iPhone

1. Giao diện iPhone được đánh giá gọn gàng hơn Android

Apple kkhông cho phép người dùng tùy biến, can thiệp quá nhiều vào giao diện của hệ thống còn Google thì ngược lại, bạn có thể cá nhân hóa rất nhiều thứ trên Android và rất dễ dàng để làm việc đó, các hãng thì có hệ thống giao diện (UI) của riêng mình.

vi sao iphone va he dieu hanh ios lai co vi the hon cac thiet bi android

2. Khuôn mặt với vân tay điểm khác biệt giữa iPhone so với Android

iPhone trước có vân tay và 2 năm gần đây chuyển qua Face ID (khuôn mặt). Còn Android thì đa dạng và phong phú, cái gì cũng có. Tuy nhiên, bảo mật khuôn mặt trên các máy Android chỉ là một tính năng, thêm vào cho có còn trên iPhone là phương thức bảo mật duy nhất và an toàn.

Khi các hãng làm điện thoại Android chưa thể có một hệ thống như Face ID, họ hài lòng với bảo mật vân tay khi nhiều máy đã có vân tay dưới màn hình.

vi sao iphone va he dieu hanh ios lai co vi the hon cac thiet bi android

3. Nền tảng đóng mở

Một trong những khác biệt lớn nhất giữa iOS và Android chính là tính chất của nền tảng. Trong khi iPhone đóng thì Android rất mở để người dùng tùy biến nhiều thứ. Apple bắt người dùng phải đi theo định hướng của họ, đôi khi khá gò bó nhưng bù lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Android thì cởi mở hơn, bạn gần như có quyền làm mọi thứ.

vi sao iphone va he dieu hanh ios lai co vi the hon cac thiet bi android

4. Bảo mật hệ thống

Apple từ lâu đã đặt bảo mật và tính riêng tư của người dùng lên hàng đầu, họ thậm chí từ chối hợp tác với FBI khi cơ quan này yêu cầu mở khóa iPhone của tội phạm. Nhờ đó (kèm thêm nền tảng đóng), iPhone hầu như không bị dính virus, malware còn Android thì rất dễ phơi nhiễm.

Tính riêng tư của người dùng iPhone cũng rất được coi trọng, còn Android Q (beta) mới đây mới bắt đầu tập trung vào tính riêng tư.

5. Siri và Google Assistant

Rõ ràng Siri không thông thái như Google Assistant. Bạn không thể yêu cầu Siri làm nhiều việc, nhiều câu lệnh như Google Assistant. Hay bạn cũng không thể trò chuyện bằng tiếng Việt với Siri được. Nhưng bạn có thể cài Google Assistant lên iPhone còn cài Siri lên Android thì không.

vi sao iphone va he dieu hanh ios lai co vi the hon cac thiet bi android

6. Thương hiệu

Chỉ một iPhone chống lại cả thế giới Android, đó cũng là vì sao mình đặt tiêu đề iPhone so với Android chứ không phải iOS. Bạn có nhiều thương hiệu để chọn khi dùng Android, bạn có nhiều kích thước màn hình, nhiều màu sắc, kiểu dáng để lựa chọn. Nhưng từ iPhone 7đến iPhone Xs đều tạo ra sự khác biệt. Từ đó người ta cũng tìm đến iPhone nhiều hơn khi muốn thể hiện cái tôi, sự thời trang, sang trọng chứ không chỉ là tính năng của nó.

vi sao iphone va he dieu hanh ios lai co vi the hon cac thiet bi android

7. iPhone so với Android cái nào mất giá hơn?

iPhone ít mất giá còn Android mất giá rất nhanh theo thời gian dùng. Nhu cầu mua iPhone nhiều, sự ổn định về hiệu năng, sự hỗ trợ trong thời gian dài từ Apple, không bị lỗi mốt… là những lý do.

8. Sự phân mảnh ở iPhone so với Android

Một chiếc iPhone mới ra và nhanh chóng có nhiều ứng dụng phổ biến hỗ trợ, ngay cả khi nó có độ phân giải hay kích thước màn hình mới. Các ứng dụng trên kho App Store cũng có chất lượng tốt hơn và được đầu tư, ưu tiên hơn là trên nền tảng Android.

vi sao iphone va he dieu hanh ios lai co vi the hon cac thiet bi android

9. Jailbreak hay Root

Jailbreak hay Root đều nhằm chỉ việc chiếm quyền cao nhất của iOS, để từ đó người dùng có thể làm nhiều thứ hơn. Trước đây việc jailbreak iPhone rất thông dụng và dễ làm nhưng dần thì ít hơn và khó khăn hơn vì Apple muốn ngăn không để người dùng cài ứng dụng lậu (không mất tiền) và mất kiểm soát hệ thống. Android ngày nay thì vẫn rất dễ để root.

vi sao iphone va he dieu hanh ios lai co vi the hon cac thiet bi android

10. Dịch vụ

Mỗi nền tảng đều đi kèm với các dịch vụ chính chủ. Mình liệt kê từng mảng một, bạn tự đánh giá cái nào tốt hơn nhé.

  • Tin tức: Apple News với Google News
  • Game: Apple Arcade
  • Bản đồ: Apple Maps với Google Maps
  • Video: YouTube
  • Nhạc: Apple Music với Google Play Music
  • Thanh toán: Apple Pay với Google Pay
  • Tin nhắn: iPhone có iMessage. Android Message mới đây hỗ trợ RCS nhưng chưa tiện lợi bằng iMessage, vẫn mang đậm tính chất của tin nhắn SMS.
  • Gọi video: FaceTime với Duo
  • Đám mây: iCloud với Google Drive

11. Android sở hữu nhiều tính năng và công nghệ mới thú vị

Bên cạnh những tính năng phần cứng độc đáo mà bạn sẽ không thể tìm thấy trên iPhone, như IR Blasters hay NFC chip, các điện thoại Android còn có những tính năng bổ sung độc đáo, cho phép bạn sử dụng chiếc điện thoại của mình một cách vui vẻ và khác biệt nhất, tùy thuộc vào việc bạn mua điện thoại đó của hãng nào.

Ngoài ra, khả năng tích hợp các công nghệ mới của Android thường rất nhanh, trong khi iOS của Apple thường khá chậm chạp.

12. Có nhiều mức giá mà bạn tha hồ chọn lựa

Các điện thoại Android có mặt ở mọi mức giá và bạn có thể tha hồ lựa chọn. Hơn thế nữa, các thiết bị chạy Android tuy cùng một hệ điều hành, song lại được tùy chỉnh rất khác biệt nhau, qua đó giúp người dùng có nhiều trải nghiệm mới lạ.

Nhìn chung, cuộc chiến giữa iOS và Android sẽ gần như không bao giờ có hồi kết. Điều quan trọng khi lựa chọn điện thoại, bạn cần phải tìm hiểu rõ nhu cầu của riêng mình.

Thông kê tương tự của Google cho thấy, 32,5% các thiết bị Android vẫn "mắc kẹt" ở hệ điều hành KitKat phát hành từ mùa thu năm 2013. Trong khi đó, 24% sản phẩm dùng hệ điều hành của Google chạy những phiên bản cũ hơn.

Ngược lại, Apple cho biết có 84% iPhone và iPad đã được cài iOS 9, hệ điều hành mà công ty công nghệ Mỹ tung ra tháng 9/2015. Chỉ 11% sản phẩm chạy iOS 8 và 5% thiết bị còn dùng nền tảng cũ hơn.

Rõ ràng, Apple có thể khiến người dùng đồng loạt nâng cấp phần mềm mới, còn Google thì không. Đây cũng là điểm khác biệt đáng nói giữa hai dòng sản phẩm mà người dùng thường phân vân: chọn iPhone hay Android.

Cùng là smartphone Android nhưng chúng do rất nhiều công ty khác nhau sản xuất. Người dùng có thể chọn một sản phẩm cao cấp, thiết kế đẹp từ Samsung, hay tìm những thiết bị vừa tầm, giá phải chăng như Moto G. Còn vô số lựa chọn khác của các nhà sản xuất LG, Sony, HTC hay các thương hiệu Trung Quốc... với nhiều mức giá khác nhau.

iPhone chỉ do Apple sản xuất và phần mềm trên đó là độc quyền.

vi sao iphone va he dieu hanh ios lai co vi the hon cac thiet bi android Apple sẽ chuyển hướng sản xuất iPhone, iPad ra khỏi Trung Quốc?

Nếu Apple rút toàn bộ khâu sản xuất ra khỏi thị trường Trung Quốc, trong tương lai, các thiết bị của "Táo khuyết" sẽ không ...

vi sao iphone va he dieu hanh ios lai co vi the hon cac thiet bi android Giá iPhone mới sẽ đắt lên do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Với chi phí cấu thành tăng lên đáng kể, nhiều chuyên gia dự báo giá bán các sản phẩm Apple mới đặc biệt là iPhone ...

vi sao iphone va he dieu hanh ios lai co vi the hon cac thiet bi android Công ty đầu tiên tuyên bố có thể bẻ khoá cả iPhone, iPad và Android

Một công ty ở Israel có tên Cellebrite vừa tuyên bố có thể mở khóa bất kỳ chiếc iPhone, iPad hoặc thiết bị Android cao cấp ...

vi sao iphone va he dieu hanh ios lai co vi the hon cac thiet bi android iPhone 2020 sẽ được trang bị chip thế hệ mới đầu tiên?

TSMC - công ty đang làm vi xử lý cho Apple đã tiết lộ kế hoạch bắt đầu xuất xưởng chip 5nm trong quý đầu ...

Tường Vy (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Samsung giới thiệu Máy điều hòa không khí đa năng WindFree™ mới: Làm mát tốt, tiết kiệm năng lượng

Samsung giới thiệu Máy điều hòa không khí đa năng WindFree™ mới: Làm mát tốt, tiết kiệm năng lượng

Samsung Electronics Singapore vừa ra mắt dòng Máy điều hòa không khí WindFree™ mới nhất, mở rộng dòng sản phẩm thiết bị gia dụng của Samsung dành cho những ngôi nhà thông minh hơn, được thiết kế để nâng cao phong cách sống của chủ nhà với các tính năng Làm mát thoải mái, Tiết kiệm năng lượng và Cuộc sống kết nối.
Samsung Electronics giới thiệu các dòng TV Neo QLED 8K, Neo QLED, OLED năm 2024 được hỗ trợ bởi AI

Samsung Electronics giới thiệu các dòng TV Neo QLED 8K, Neo QLED, OLED năm 2024 được hỗ trợ bởi AI

Vào ngày 28/3/2024, Samsung Electronics Singapore đã ra mắt dòng TV Neo QLED 8K, Neo QLED và OLED năm 2024, cũng như hệ thống âm thanh mới nhất của mình tại buổi ra mắt Unbox & Discover (tạm dịch Mở hộp và khám phá) 2024 Singapore được tổ chức tại Jewel Changi mang tính biểu tượng. Sự kiện mở cửa cho công chúng trong 2 ngày 29 và 30/3, nơi du khách có thể trải nghiệm kỷ nguyên mới của TV trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như tham gia nhiều hoạt động thú vị khác.
Việt Nam-Hàn Quốc hợp tác phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Việt Nam-Hàn Quốc hợp tác phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Các doanh nghiệp Việt Nam cấp 1 và cấp 2 tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung đã tăng gấp 12 lần, từ 25 doanh nghiệp vào năm 2014 lên 306 doanh nghiệp trong năm 2023.

Các tin bài khác

“ChatGPT phiên bản Việt” và câu chuyện của người tiên phong

“ChatGPT phiên bản Việt” và câu chuyện của người tiên phong

Chỉ 9 tháng sau khi ChatGPT ra mắt, đội ngũ kỹ sư VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) đã làm chủ hoàn toàn mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt và chính thức giới thiệu ViGPT - ChatGPT phiên bản Việt đầu tiên dành cho người dùng cuối vào tháng 12/2023. Sản phẩm nhanh chóng gây được tiếng vang trong cộng đồng khoa học công nghệ Việt Nam.
Hé lộ nơi vinh danh những trí tuệ kiệt xuất của Lễ trao giải VinFuture 2023

Hé lộ nơi vinh danh những trí tuệ kiệt xuất của Lễ trao giải VinFuture 2023

Lễ trao giải VinFuture 2023, một trong những giải thưởng Khoa học Công nghệ lớn nhất hành tinh, sẽ diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm vào tối 20/12/2023. Cùng chiêm ngưỡng không gian đẳng cấp của nhà hát hiện đại bậc nhất Việt Nam và khu vực, đồng thời là biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô, nơi sẽ tôn vinh chủ nhân của những công trình nghiên cứu đột phá có ý nghĩa với nhân loại.
Việt Nam lọt top 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tiên tiến nhất châu Á

Việt Nam lọt top 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tiên tiến nhất châu Á

Mới đây, Việt Nam đã lọt top 15 quốc gia tiên tiến nhất châu Á, theo đánh giá của trang tin tài chính Insider Monkey. Ngoài Việt Nam, khu vực Đông Nam Á còn có Singapore, Thái Lan và Malaysia.
Người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào “T điều hòa” sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại VinFuture 2023

Người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào “T điều hòa” sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại VinFuture 2023

Ngày 18/12, GS.BS Shimon Sakaguchi - học giả lỗi lạc, người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào T điều hòa (regulatory T cell – Treg) sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại tọa đàm “Thúc đẩy miễn dịch học chính xác để điều trị các bệnh rối loạn tự miễn”. Sự kiện nằm trong trong Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2023 diễn ra từ ngày 18 - 21/12/2023 tại Hà Nội.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Đoàn công tác Vùng 3 Hải quân tổ chức đi thăm, động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động