Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
21:10 | 17/10/2022 GMT+7

Hơn 11.000 phụ nữ dân tộc thiểu số được hỗ trợ phát triển sinh kế

aa
Dự án “Bứt phá: Thúc đẩy tài chính toàn diện cho phụ nữ dân tộc thiểu số” do tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và tập đoàn P&G phối hợp thực hiện trong bốn năm đã hỗ trợ phát triển sinh kế cho hơn 11.000 phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn 18 tỉnh tại Việt Nam.
World Vision Việt Nam hỗ trợ sinh kế cho người dân huyện Tủa Chùa (Điện Biên) World Vision Việt Nam hỗ trợ sinh kế cho người dân huyện Tủa Chùa (Điện Biên)
World Vision Việt Nam vừa phối hợp cùng các đối tác địa phương hỗ trợ sinh kế cho những thành viên dễ bị tổn thương của cộng đồng là những hộ nghèo, gia đình có trẻ em gái phải bỏ học và phụ nữ đơn thân tại huyện Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên).
Quảng Bình phân bổ hơn 850 tỷ đồng phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Quảng Bình phân bổ hơn 850 tỷ đồng phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
UBND tỉnh Quảng Bình vừa có Quyết định số 2659/QĐ-UBND ngày 30/9/2022 về việc phân bổ vốn đầu tư phát triển ngân sách Trung ương và vốn đối ứng ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025, với hơn 850 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Vay vốn phát triển sinh kế

Gia đình chị Phạm Thị Vòng, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh, Lâm Đồng là một trong những hộ gia đình thực hiện mô hình trang trại về nông nghiệp với hệ thống trang trại chăn nuôi heo theo quy trình Vietgap số lượng tổng đàn với 20 heo nái, hơn 300 heo thịt, 100 cây sầu riêng ghép, 200 cây chuối laba, chăn nuôi thêm gà, vịt...

Hàng năm các hoạt động đã đem lại cho gia đình chị nguồn thu nhập khá, được địa phương biểu dương, khen tặng danh hiệu gia đình sản xuất kinh doanh giỏi. Khi mới tham gia mô hình Tiết kiệm tín dụng thôn bản tự quản (VSLA), mặc dù công việc bận rộn nhưng chị Vòng, luôn là thành viên tích cực trong nhóm. Chị tham gia đầy đủ các cuộc họp nhóm theo định kỳ hàng tháng, ngoài ra chị còn tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Hội liên hiệp phụ nữ.

Tháng 6/2021 gia đình chị gặp biến cố khi dịch tả heo châu Phi lây lan làm cho tổng đàn heo của gia đình chị với hơn 400 con bị tiêu huỷ, trong vòng hơn 1 tháng toàn bộ số tiền tiết kiệm, tích luỹ của gia đình chị qua nhiều năm đều bị tiêu tan, thiệt hại hơn 1 tỷ đồng, không thể tái đàn ngay vì dịch bệnh, giá heo xuống thấp cộng thêm khó khăn về vốn đầu tư.

Trong lúc chị Vòng khó khăn chưa biết xoay xở như thế nào thì chị đã được chị em phụ nữ trong nhóm VSLA tư vấn, động viên và xét cho chị vay 8.000.000 đồng. Chị tận dụng cơ sở chuồng trại hiện có, mua 5.000 con chim cút giống nuôi lấy trứng, phân chim cút ủ lại để bón cho cây sầu riêng và chuối laba. Qua hơn nửa năm thực hiện, đến nay chị đã có thu nhập từ chim cút phục vụ cho sinh hoạt hàng tháng, giúp ổn định cuộc sống.

Chị Vòng chia sẻ: "Cũng nhờ tham gia nhóm mà bản thân tôi được vay nguồn vốn 8.000.000 đồng chuyển đôi mô hình nuôi chim cút, khó khăn của gia đình mới được tháo gỡ, cuộc sống dần ổn định".

Từ những kết quả đạt được của bản thân và gia đình khi tham gia nhóm tiết kiệm VSLA, chị Vòng đã tích cực tuyên truyền, vận động phát triển thêm 10 thành viên mới góp phần tăng thành viên trong nhóm lên 41 thành viên trong chu kỳ năm 2022. Từ việc tăng thành viên, số tiền trong nhóm tiết kiệm cũng tăng lên giúp cho nhiều chị em được vay vốn để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, góp phần ổn định cuộc sống.

Hơn 11.000 phụ nữ dân tộc thiểu số được hỗ trợ phát triển sinh kế
Phụ nữ dân tộc thiểu số tại Quảng Trị với nhóm Tiết kiệm tín dụng thôn bản.

Nâng cao năng lực của phụ nữ dân tộc thiểu số

Đánh giá về hoạt động của dự án trong thời gian qua, đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, bà Phạm Thị Hương Giang, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch - Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, cho biết: “Mô hình này rất phù hợp với điều kiện kinh tế và năng lực của phụ nữ dân tộc thiểu số, giúp cho chị em hình thành thói quen tiết kiệm, tự quản và cộng đồng hỗ trợ, giúp nhau trong những lúc khó khăn.

Thông qua mô hình, Hội cũng đã triển khai các hoạt động truyền thông về các chính sách pháp luật của nhà nước liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng như các kiến thức cần thiết khác cho phụ nữ như tổ chức cuộc sống gia đình, tăng thu nhập, bình đẳng giới”.

Hơn 11.000 phụ nữ dân tộc thiểu số được hỗ trợ phát triển sinh kế
Quang cảnh buổi gặp gỡ Dự án “Bứt phá: Thúc đẩy Tài chính Toàn diện cho phụ nữ dân tộc thiểu số”.

Bà Lê Kim Dung, Giám đốc quốc gia Tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam, khẳng định cam kết của tổ chức về quan hệ hợp tác với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam “Mô hình VSLA được coi là xuất phát điểm để giúp thành viên các tổ nhóm gắn kết và tiếp cận với các hình thức dịch vụ tài chính khác và là một phần trong hệ sinh thái tài chính bao trùm, trong đó ai cũng có quyền tham gia và tiếp cận dịch vụ tài chính.

Cách làm và đặc điểm của mô hình VSLA rất phù hợp với các mục tiêu của Hội Liên hiệp phụ nữ trong tiến trình thực hiện dự án 8. CARE cam kết đồng hành và hỗ trợ kỹ thuật với Trung ương Hội trong năm năm tới để thực hiện hiệu quả các hoạt động nhằm đạt các mục tiêu đã đề ra".

Được CARE khởi sướng từ năm 1991 tại Nigeria và triển khai tại Việt nam từ năm 2010, đến nay, đã được giới thiệu triển và khai ở hơn 20 tỉnh/thành. Mô hình hoạt động dựa trên nguyên tắc ba Tự: Tự nguyện tham gia, tự quản lý và tự chịu trách nhiệm, thúc đẩy nguyên tắc công khai, minh bạch và bình đẳng đối với tất cả các thành viên.

Từ tháng 1/2018 đến tháng 12/2019, CARE đã hợp tác với Procter & Gamble (P&G) để triển khai dự án “Bứt phá: Thúc đẩy tài chính toàn diện vì phụ nữ dân tộc thiểu số” ở bốn tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên và Bắc Kạn).

Thông qua hợp tác, CARE đã thành lập được 260 nhóm cổ phần tài chính tự quản, trực tiếp giúp 5.196 phụ nữ dân tộc thiểu số được tiếp cận vốn vay và độc lập hơn về kinh tế. Nhiều thành viên của nhóm VSLA cho biết, họ có thể tiết kiệm tiền nhiều hơn và đầu tư tốt hơn vào giáo dục cho con cái, sinh kế hộ gia đình và các hoạt động tạo ra thu nhập.

Trong giai đoạn thứ hai của dự án với tên gọi “Bứt phá: Thúc đẩy tài chính toàn diện vì phụ nữ dân tộc thiểu số”, từ tháng 12/2020 tới hết tháng 12/2021 đã thành lập được 287 nhóm VSLA với 4.185 thành viên phụ nữ tham gia; huy động 9,35 tỉ đồng tiết kiệm và cho 2.427 lượt thành viên được vay vốn để phát triển sinh kế.

Trong nửa đầu năm 2022, có 269 nhóm với 4.058 thành viên phụ nữ tham gia hoạt động đã huy động được 5,62 tỉ đồng tiết kiệm và 1.416 lượt thành viên được vay vốn để phát triển sinh kế.

Kon Tum hỗ trợ gần 1,2 tỷ đồng cho học sinh dân tộc thiểu số Kon Tum hỗ trợ gần 1,2 tỷ đồng cho học sinh dân tộc thiểu số
Theo thông tin từ Tỉnh đoàn Kon Tum: Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Dự án Sức mạnh 2000 vừa hỗ trợ 1,2 tỷ đồng để chăm lo, đồng hành cùng học sinh dân tộc thiểu số huyện Kon Rẫy và Kon Plông, là những địa bàn khó khăn của tỉnh Kon Tum.
Sẽ tổ chức hội nghị đối thoại về Sẽ tổ chức hội nghị đối thoại về "Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội"
Hội nghị đối thoại với Thủ tướng Chính phủ về "Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội" dự kiến sẽ được tổ chức vào sáng ngày 15/10/2022 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 62 tỉnh/ thành phố.
Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

Sáng 16/4, Lễ ký kết thỏa thuận dự án "Thả lưới ước mơ" được diễn ra tại Hà Nội. Dự án do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhằm hỗ trợ cho trẻ em khó khăn là con ngư dân bám biển.
Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Sáng 15/4, tại chùa Quán Sứ đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) và Hội đồng Tăng-già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka. Buổi ký kết đặt dưới sự chứng kiến của Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa XHCN Dân chủ Sri Lanka A.Saj U.Mendis.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 848/QĐ-UBND ngày 12/4/2024 phê duyệt văn kiện dự án “Phòng chống sốt rét cho dân di biến động giai đoạn 2024 - 2026” dành cho các xã: Xy, A Dơi, Thuận thuộc huyện Hướng Hóa do Tổ chức Health Poverty Action (HPA) tài trợ với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động