Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
10:00 | 18/10/2024 GMT+7

Hội nghị Cấp cao Tim mạch châu Á-Thái Bình Dương lần thứ nhất tại Thái Lan thành công tốt đẹp

aa
Asia-Pacific Heart Summit (Hội nghị Cấp cao về Tim mạch châu Á-Thái Bình Dương) lần thứ nhất vừa được tổ chức trong 2 ngày 18 và 19/10 tại Bangkok, quy tụ hơn 100 đại biểu từ khắp khu vực. Tại đây, các chuyên gia đã trao đổi, thảo luận về việc giải quyết nhu cầu cấp thiết để nâng cao nhận thức về chính sách và công chúng về bệnh tim mạch, vốn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở châu Á – Thái Bình Dương.
Vinmec áp dụng công nghệ 3D hỗ trợ can thiệp tim mạch lần đầu tiên ở Đông Nam Á
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Được đồng chủ trì bởi Vụ Dịch vụ y tế, thuộc Bộ Y tế Công cộng Thái Lan (MOPH-DMS), Văn phòng An ninh y tế Quốc gia Thái Lan (National Health Security Office – NHSO) và Liên minh Bệnh tim mạch châu Á-Thái Bình Dương (Asia-Pacific Cardiovascular Disease Alliance), Hội nghị Cấp cao về Tim mạch châu Á-Thái Bình Dương nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết phải nâng cao nhận thức của mọi người về bệnh tim mạch.

Gánh nặng bệnh tật

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây ra 19 ca tử vong mỗi phút và hơn 10 triệu ca tử vong hàng năm trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tuy nhiên nhận thức cộng đồng và chính sách tập trung vào vấn đề cấp bách này vẫn còn rất thấp. Với thiệt hại kinh tế do bệnh tim mạch gây ra vượt quá 177 tỷ USD chi phí chăm sóc sức khỏe trực tiếp, các cộng đồng dễ bị tổn thương- đặc biệt là những người ở khu vực nông thôn và khu vực chưa được phục vụ đầy đủ – bị ảnh hưởng một cách không tương xứng (Nguồn: Báo cáo gánh nặng bệnh tim mạch châu Á-Thái Bình Dương, Liên minh Bệnh tim mạch châu Á-Thái Bình Dương, 2024).

Là nơi sinh sống của 60% dân số thế giới, châu Á-Thái Bình Dương có sự đa dạng sâu sắc về sắc tộc, văn hóa và tình trạng kinh tế – xã hội, đồng thời phải đối mặt với những thách thức đặc biệt trong cả việc phòng ngừa và điều trị bệnh tim mạch. Các yếu tố nguy cơ hàng đầu – bao gồm cholesterol cao, huyết áp cao, béo phì, tình trạng hút thuốc lá khá phổ biến và ít hoạt động thể chất – có mối liên hệ phức tạp với các yếu tố xã hội rộng lớn hơn như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và quy hoạch đô thị. Mặc dù những yếu tố nguy cơ này phần lớn có thể phòng ngừa được bằng cách phát hiện và can thiệp sớm (Nguồn: Báo cáo gánh nặng bệnh tim mạch châu Á-Thái Bình Dương, Liên minh Bệnh tim mạch châu Á-Thái Bình Dương, 2024), nhưng việc thiếu giáo dục và nhận thức về sức khỏe chưa đầy đủ đang góp phần làm gia tăng đáng báo động những yếu tố này.

Các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trong khu vực phải đối mặt với nhiều rào cản khác, bao gồm khoảng cách về cơ sở hạ tầng y tế, thiếu chuyên gia về bệnh tim mạch và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng hạn chế, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. nơi nguồn lực khan hiếm, khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn (Nguồn: Báo cáo gánh nặng bệnh tim mạch châu Á-Thái Bình Dương, Liên minh Bệnh tim mạch châu Á-Thái Bình Dương, 2024), Hội nghị cấp cao mong muốn để thu hẹp những khoảng cách này bằng cách thúc đẩy sự hợp tác lớn hơn và tạo động lực cho hành động toàn diện.

Tiến sĩ Taweesin Visanuyothin, Vụ trưởng, Vụ Dịch vụ y tế, Bộ Y tế Công cộng, Thái Lan, nhấn mạnh đến việc triển khai dịch vụ chăm sóc sức khỏe liền mạch, bao gồm 4 hoạt động chính nhằm nâng cao hiểu biết về sức khỏe và phòng ngừa bệnh tim mạch. Đó là:

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về các bệnh không lây nhiễm và bệnh tim mạch, tập trung giáo dục cộng đồng về nguy cơ và biện pháp phòng ngừa;

Mở rộng các nỗ lực sàng lọc để đánh giá rủi ro bệnh tim mạch một cách toàn diện, đặc biệt là ở các khu vực chưa được giám sát;

Trao quyền cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu đóng vai trò tích cực hơn trong việc quản lý bệnh tim mạch bằng cách đảm bảo họ có quyền tiếp cận các loại thuốc và công cụ thiết yếu để điều trị hiệu quả.

Tăng cường hệ thống giám sát bằng cách phát triển cơ sở dữ liệu và đăng ký quốc gia về các bệnh không lây nhiễm và các yếu tố rủi ro. Điều này sẽ cho phép theo dõi tốt hơn và can thiệp phù hợp.

Hội nghị cấp cao cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phát triển các chiến lược về bệnh tim mạch, gắn kết và tích hợp các chính sách quốc gia đổi mới bao gồm công nghệ kỹ thuật số, cũng như tài chính chăm sóc sức khỏe bền vững để chống lại bệnh tim mạch một cách hiệu quả. Đạo luật Kiểm soát bệnh tim mạch và mạch máu não của Nhật Bản được trình bày như một mô hình, cho thấy việc đổi mới chính sách có thể thúc đẩy những cải tiến trong hệ thống y tế công cộng trên toàn khu vực như thế nào.

Các cuộc thảo luận cũng sẽ tập trung vào việc phát triển các cơ chế tài chính bền vững để đảm bảo khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc một cách công bằng, ưu tiên nhu cầu của những nhóm dân cư có nguy cơ cao. Mặc dù cả nam giới và phụ nữ đều bị ảnh hưởng bởi bệnh tim mạch, nhưng tác động đối với phụ nữ thường không được nhận biết đầy đủ và các giải pháp điều trị thường không được thiết kế phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ. Điều quan trọng là xây dựng các chiến lược đáp ứng về giới nhằm giải quyết những rào cản đặc biệt mà phụ nữ gặp phải trong chẩn đoán và chăm sóc bệnh tim mạch, đồng thời thừa nhận sự khác biệt trong cách căn bệnh này ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ.

Tiến sĩ N Krishna Reddy, Giám đốc điều hành (CEO) của ACCESS Health International và là đại diện của Liên minh Bệnh tim mạch châu Á-Thái Bình Dương, nhấn mạnh: “Khi tập trung tại Hội nghị Cấp cao về Tim mạch châu Á-Thái Bình Dương, chúng ta không chỉ thảo luận về bệnh tim mạch, mà còn đang lập biểu đồ mới về chăm sóc toàn diện. Bệnh tim mạch yêu cầu cách tiếp cận chung tay, cghung sức có nhiều bên liên quan. Mọi người đều có vai trò – từ chính phủ và các tổ chức xã hội dân sự đến khu vực tư nhân và ngành chăm sóc sức khỏe trên toàn khu vực. Những nỗ lực chung của chúng tôi trong phòng ngừa, điều trị và chính sách sẽ định hình một tương lai, nơi sức khỏe tim mạch được ưu tiên và dễ tiếp cận cho tất cả mọi người”.

Hội nghị Cấp cao về Tim mạch châu Á-Thái Bình Dương lần thứ nhất đã thành công tốt đẹp, với Lời kêu gọi hành động khuyến khích các chính phủ và các bên liên quan cùng hợp lực thực hiện các biện pháp quan trọng và chiến lược khả thi để giải quyết bệnh tim mạch trong khu vực. Ngoài ra, Liên đoàn Tim mạch Thế giới (World Heart Federation) đã nêu bật các ưu tiên vận động chính sách cần thiết trên toàn cầu để giải quyết những lỗ hổng trong nhận thức và chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc về các bệnh không lây nhiễm vào năm 2025, trong đó bệnh tim mạch sẽ là trọng tâm chính.

Can thiệp mạch vành “chuẩn Mỹ” tại Vinmec: Nấc thang mới trong điều trị bệnh tim mạch tại Việt Nam Can thiệp mạch vành “chuẩn Mỹ” tại Vinmec: Nấc thang mới trong điều trị bệnh tim mạch tại Việt Nam
Việc liên tiếp chinh phục 2 tiêu chuẩn ACC (American College of Cardiology) uy tín bậc nhất thế giới về can thiệp mạch vành và quản lý bệnh suy tim có thể coi là nấc thang đưa Vinmec tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành Trung tâm Xuất sắc (COE) về tim mạch đầu tiên tại Việt Nam.
Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển giao kỹ thuật can thiệp tim mạch cho Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển giao kỹ thuật can thiệp tim mạch cho Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ
Ngày 27/6, tại TP Cần Thơ diễn ra lễ khai trương và chuyển giao kỹ thuật can thiệp tim mạch của Bệnh viện Chợ Rẫy tại Bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ.

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Khu đô thị Vinhomes Golden Avenue động thổ tổ hợp chăm sóc sức khỏe tắm khoáng - vui chơi giải trí và ẩm thực lớn nhất miền Bắc

Khu đô thị Vinhomes Golden Avenue động thổ tổ hợp chăm sóc sức khỏe tắm khoáng - vui chơi giải trí và ẩm thực lớn nhất miền Bắc

Ngày 19/10/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes động thổ Tổ hợp chăm sóc sức khoẻ tắm khoáng, vui chơi giải trí và ẩm thực tại đô thị ở hiện đại bậc nhất Móng Cái - Vinhomes Golden Avenue (Bắc Luân, Móng Cái, Quảng Ninh). Khi đi vào hoạt động, tổ hợp sẽ góp phần đưa Vinhomes Golden Avenue thành đô thị sống và giao thương hấp dẫn quanh năm tại Đông Bắc Bộ, khai mở cơ hội kinh doanh tại vùng kinh tế cửa khẩu phát triển bậc nhất Việt Nam.
Quảng bá thương hiệu sản phẩm thời trang Việt đến với du khách và người tiêu dùng

Quảng bá thương hiệu sản phẩm thời trang Việt đến với du khách và người tiêu dùng

Ngày 18/10, tại Khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Sở Công Thương Hà Nội đã khai mạc lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2024.
Cẩm nang du lịch Nam đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất trong năm

Cẩm nang du lịch Nam đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất trong năm

Hơn cả một điểm đến có thiên nhiên phong phú và ấn tượng, Nam đảo Phú Quốc ngày càng nổi danh là "thiên đường đa trải nghiệm" với những resort đẳng cấp, các công trình kiến trúc đậm tính nghệ thuật cùng nhiều điều thú vị, mới lạ, có 1-0-2 trên thế giới.
Hà Nội sẽ có “công trình thế kỷ” chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9

Hà Nội sẽ có “công trình thế kỷ” chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Vingroup cho biết sẽ hoàn thành Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia trong thời gian kỷ lục - chỉ hơn 10 tháng kể từ khi khởi công - để Thủ đô có thêm công trình điểm nhấn tầm vóc quốc tế chào mừng 80 năm Quốc khánh 02/9/2025. Cùng với đó, khu Đông Bắc Hà Nội cũng sẽ đón thêm cú hích “khủng” về hạ tầng khi cầu Tứ Liên vừa được doanh nghiệp này đề xuất tham gia đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao.

Đọc nhiều

Lanny Phetnion: Người nước ngoài đầu tiên đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài

Lanny Phetnion: Người nước ngoài đầu tiên đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài

Lanny Phetnion, Giảng viên Khoa tiếng Việt, Đại học Quốc gia Lào xuất sắc đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024. Đây là người nước ngoài đầu tiên đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài với sứ mệnh quảng bá văn hóa, truyền cảm hứng, tạo động lực trong giảng dạy, học tập và sử dụng tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và trong bạn bè quốc tế.
Cung cấp thông tin bổ ích, chính thống về du học Nhật Bản

Cung cấp thông tin bổ ích, chính thống về du học Nhật Bản

Ngày 20/10 tại Hà Nội, gần 50 trường đại học và cơ sở giáo dục từ Nhật Bản đã tham gia Hội thảo Du học Nhật Bản 2024. Sự kiện thu hút đông đảo học sinh, sinh viên cùng phụ huynh quan tâm, cung cấp những thông tin cập nhật và chính thống về du học Nhật Bản. Hội thảo do Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) phối hợp cùng Câu lạc bộ Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản (VAJA) tổ chức.
Ký kết hợp tác giữa các trường tiểu học của thành phố Cần Thơ và Pháp

Ký kết hợp tác giữa các trường tiểu học của thành phố Cần Thơ và Pháp

Ngày 21/10, tại thành phố Cần Thơ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp với Hội hữu nghị Việt - Pháp thành phố Cần Thơ tổ chức Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa các trường tiểu học tại thành phố Cần Thơ và các trường tiểu học tại Pháp nhằm thúc đẩy việc dạy và học tiếng Pháp tại thành phố Cần Thơ.
Lào đánh giá cao sự tham dự và những đề xuất đóng góp của đoàn Việt Nam tại AIPA-45

Lào đánh giá cao sự tham dự và những đề xuất đóng góp của đoàn Việt Nam tại AIPA-45

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sounthone Xayachak khẳng định việc Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đóng góp các ý kiến đề xuất tại AIPA-45 đã góp phần quan trong cho thành công của hội nghị.
Bệnh xá đảo Trường Sa cấp cứu cho 1 thuyền viên

Bệnh xá đảo Trường Sa cấp cứu cho 1 thuyền viên

Sáng 21/10, bệnh xá đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân tiếp nhận và điều trị cho 1 thuyền viên tàu hàng Tân An Bonanza.
Phụ nữ Vùng 5 Hải quân phát huy truyền thống “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Phụ nữ Vùng 5 Hải quân phát huy truyền thống “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Phát huy truyền thống “Giỏi việc nước, đảm việc nhà,” phụ nữ Vùng 5 Hải quân không ngừng nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đồng thời xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no.
Cùng bà con ngư dân sớm gỡ “thẻ vàng” IUU

Cùng bà con ngư dân sớm gỡ “thẻ vàng” IUU

Ngày 16/10, tại cảng cá Sông Đốc (thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thăm, động viên các chủ tàu cá, ngư dân cũng như nắm bắt tình hình tuân thủ các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
infographics 70 nam giai phong thu do ha noi danh gan 100 ty dong tham hoi tang qua doi tuong chinh sach
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động