Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
14:34 | 18/05/2023 GMT+7

Vinmec áp dụng công nghệ 3D hỗ trợ can thiệp tim mạch lần đầu tiên ở Đông Nam Á

aa
Bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec vừa áp dụng thành công kỹ thuật mở cửa sổ stent graft có sự hỗ trợ của công nghệ in 3D trong điều trị bệnh lý phình động mạch chủ. Phương thức điều trị ít xâm lấn không chỉ giúp người bệnh tránh được đại phẫu, giảm thiểu biến chứng mà còn có độ chính xác cao và đem lại kết quả như mong muốn.
Phần Lan hỗ trợ Việt Nam trong giáo dục mầm non, phổ thông và đào tạo nghề Phần Lan hỗ trợ Việt Nam trong giáo dục mầm non, phổ thông và đào tạo nghề
Đội ngũ chuyên gia Phần Lan ở nhiều lĩnh vực như giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, đào tạo nhân lực ngành sư phạm, đào tạo nghề... sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi chuyên môn với phía Việt Nam trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm. Đây là phát biểu của bà Marjaana Sall, Đại sứ về Giáo dục, Bộ Ngoại giao Phần Lan tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ vào ngày 26/4 tại Hà Nội.
Hỗ trợ hai công dân Ba Lan gặp nạn ở Việt Nam Hỗ trợ hai công dân Ba Lan gặp nạn ở Việt Nam
Các hội viên Hội hữu nghị Việt Nam - Ba Lan vừa quyên góp, hỗ trợ hơn 100 triệu đồng cho 2 khách du lịch Ba Lan bị tai nạn tại Việt Nam.
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân Phan Quốc Hòa chuẩn bị ra viện sau khi can thiệp một tuần, mọi sinh hoạt đã trở lại bình thường
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân Phan Quốc Hòa chuẩn bị ra viện sau khi can thiệp một tuần, mọi sinh hoạt đã trở lại bình thường.

Từ đại phẫu 12 giờ thành thủ thuật trong 4 giờ

Ông P.Q.H (69 tuổi, ở Nghệ An) mang bệnh cảnh phình lớn vùng quai động mạch chủ, Hình thái động mạch chủ tổn thương xoắn vặn, gập góc phức tạp. Đề điều trị, ông H cần phải sửa chữa túi phình ở quai động mạch chủ và đảm bảo dòng máu lưu thông đi lên nuôi đầu mặt cổ. Tuy nhiên, nếu điều trị bằng phương pháp cũ, bệnh nhân sẽ phải cưa xương ức, chạy tim nhân tạo trong ca mổ kéo dài tới 10 - 12h. Các bác sĩ lo ngại tuổi cao, bệnh cảnh phức tạp, cuộc đại phẫu với nhiều nguy cơ và biến chứng rất bất lợi với bệnh nhân.

Sau nhiều cân nhắc, TS.BS Đoàn Đức Dũng (PGĐ Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Vinmec Times City) cùng với hội đồng chuyên môn đã đưa ra phương án: làm một cầu nối mạch nhân tạo giữa hai động mạch cảnh trái và phải, sau đó thực hiện đặt stent đã được mở một cửa sổ vào đúng vị trí xuất phát của thân động mạch cánh tay đầu. Đây là kỹ thuật đòi hỏi độ chính xác rất cao. Nếu thành công cuộc đại phẫu 12 giờ sẽ thành một thủ thuật xâm lấn với thời gian chỉ… 4 giờ.

Được chuẩn bị kỹ lưỡng, quá trình can thiệp cho ông H diễn ra đúng như dự kiến. Bệnh nhân được gây mê nội khí quản, làm cầu nối động mạch cảnh phải – trái. Sau đó các bác sĩ sử dụng các dụng cụ và stent đã được chuẩn bị đưa vào đưa theo đường động mạch đùi và cánh tay, không xâm lấn đến lồng ngực. Quá trình thực hiện thủ thuật diễn biến thuận lợi, bệnh nhân tỉnh ngay sau thủ thuật và được rút ống nội khí quản. Bệnh nhân đã hồi phục và ra viện sau 7 ngày.

Trường hợp can thiệp cũng đạt được kết quả như mong muốn đó là một bệnh nhân nam 39 tuổi bị lóc tách động mạch chủ xuống có biến chứng thiếu máu tạng (lóc tách Standford B). Đặc biệt, bệnh nhân còn có bất thường rất hiếm gặp về giải phẫu phần quai động mạch chủ, khó khăn để đặt stent graft. Nhưng với sự hỗ trợ của công nghệ in 3D kết hợp với kỹ thuật mở cửa sổ stent graft, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch Vinmec Times City cũng đã xử lý chính xác và hiệu quả nhất cho người bệnh.

Mở cửa sổ trước khi đặt stent graft cho bệnh nhân.
Mở cửa sổ trước khi đặt stent graft cho bệnh nhân.

Bước tiến đột phá trong điều trị tim mạch tại Việt Nam

Với cấu trúc giải phẫu hiếm gặp và phức tạp, 2 bệnh nhân tại Vinmec mắc bệnh lý động mạch chủ phần quai được điều trị bằng đặt stent graft mở cửa sổ, có hỗ trợ của công nghệ in 3D là những ca đầu tiên trong cả nước, đã có kết quả rất tích cực và xuất viện sớm. Ngay sau can thiệp, người bệnh đã hết các triệu chứng của bệnh phình, lóc tách động mạch chủ, đó là các cơn đau ngực. Sau 1 tuần, các chỉ số sức khỏe của 2 bệnh nhân cũng đều ổn định. Thời gian hậu phẫu này rút ngắn rất nhiều so với phương pháp trị kinh điển phải mở ngực, cần nhiều tuần hoặc hàng tháng để phục hồi.

Theo TS Đoàn Đức Dũng, thay vì chỉ sử dụng phim chụp cắt lớp vi tính đa dãy (MSCT) động mạch chủ, cùng với mô hình hệ thống động mạch tổn thương 3 chiều của bệnh nhân, với công nghệ in 3D bằng vật liệu tương thích sinh học, bác sĩ sẽ có thể đo đạc, phân tích, tính toán kỹ lưỡng các thông số để can thiệp chính xác nhất. Mỗi bệnh nhân là một bệnh cảnh khác nhau với hệ thống mạch máu có thể có biến thể đa dạng. Do đó, công cụ thế hệ mới này giúp bác sĩ có phương án điều trị tối ưu riêng cho cho từng bệnh nhân.

Mô hình quả tim in 3D với kích thước và tổn thương động mạch giống hoàn toàn thực tế.
Mô hình quả tim in 3D với kích thước và tổn thương động mạch giống hoàn toàn thực tế.

Hiện tại rất ít trung tâm trong nước thực hiện được kỹ thuật này. Thậm chí, trên thế giới phải là những trung tâm can thiệp chuyên sâu về động mạch chủ mới có thể làm chủ kỹ thuật cao như trên. Theo các bài báo khoa học được công bố, hiện một số nước châu Âu thực hiện một vài trường hợp, nhiều nhất là tại Trung Quốc với gần 20 ca.

Dù công nghệ 3D đang ngày càng phổ biến nhưng theo TS Đoàn Đức Dũng, các trung tâm tim mạch áp dụng phương pháp trên cần hội tụ 3 yếu tố: Có trang thiết bị đầy đủ; Nhân sự có đủ kinh nghiệm về kỹ thuật đặt stent graft và Sự phối hợp chặt chẽ với phẫu thuật viên tim mạch.

Sự kết hợp hoàn hảo, đạt hiệu quả cao của bộ đôi công nghệ in 3D và mở cửa sổ stent graft có thể coi như bước tiến đột phá trong điều trị tim mạch tại Việt Nam hiện nay. Không chỉ theo kịp xu hướng điều trị ít xâm lấn, cá thể hóa, phương pháp này còn giúp người bệnh nhanh hồi phục nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả can thiệp so với phương pháp mở ngực truyền thống. Ngoài ra, bệnh nhân còn được tối ưu các chi phí do thời gian nằm viện ngắn, không phải sử dụng các mạch máu nhân tạo tốn kém.

Tim mạch một trong những lĩnh vực trọng điểm tại hệ thống Y tế Vinmec. Tháng 3 vừa qua, Vinmec Times City và Vinmec Central Park được công nhận là Trung tâm Xuất sắc về Tim mạch đầu tiên tại Đông Nam Á. Vinmec cũng đồng thời là đối tác trong chương trình liên kết của Cleveland Clinic, hệ thống y tế được xếp hạng thứ hai trên toàn cầu và tốt nhất thế giới về Tim mạch. Chính thức tham gia Cleveland Clinic Connected, Trung tâm Tim mạch Vinmec có đầy đủ năng lực để tiếp nhận những ca bệnh phức tạp nhất. Với sự hỗ trợ của các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh lý tim mạch cho bệnh nhân trên toàn thế giới, đội ngũ bác sĩ của Vinmec sẽ đưa ra những quyết định chính xác, mang lại kết quả điều trị cao nhất ngay tại Việt Nam mà bệnh nhân không cần ra nước ngoài.
Đan Mạch sẽ hỗ trợ đào tạo cán bộ Bảo hiểm xã hội Việt Nam Đan Mạch sẽ hỗ trợ đào tạo cán bộ Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Thừa Thiên Huế: Phấn đấu trên 1.300 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ nhà ở trong năm 2023 Thừa Thiên Huế: Phấn đấu trên 1.300 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ nhà ở trong năm 2023
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

GCS hỗ trợ phụ nữ khó khăn của tỉnh Quảng Trị nâng cao thu nhập

GCS hỗ trợ phụ nữ khó khăn của tỉnh Quảng Trị nâng cao thu nhập

100 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại 5 xã, thị trấn của huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) sẽ được Tổ chức Global Civic Sharing (GCS) hỗ trợ 2 tỷ đồng thông qua hoạt động chăn nuôi bò sinh sản để cải thiện thu nhập.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính và tổng kinh phí được cam kết hỗ trợ hơn 19 tỉ đồng.
Thái Lan đề xuất cấp thị thực chung cho khu vực Đông Nam Á

Thái Lan đề xuất cấp thị thực chung cho khu vực Đông Nam Á

Thái Lan đang thúc đẩy sáng kiến thiết lập một khu vực thị thực chung ở Đông Nam Á, tương tự cơ chế thị thực Schengen của châu Âu, nhằm thu hút khách du lịch quốc tế.

Các tin bài khác

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động