Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:58 | 10/02/2023 GMT+7

Can thiệp mạch vành “chuẩn Mỹ” tại Vinmec: Nấc thang mới trong điều trị bệnh tim mạch tại Việt Nam

aa
Việc liên tiếp chinh phục 2 tiêu chuẩn ACC (American College of Cardiology) uy tín bậc nhất thế giới về can thiệp mạch vành và quản lý bệnh suy tim có thể coi là nấc thang đưa Vinmec tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành Trung tâm Xuất sắc (COE) về tim mạch đầu tiên tại Việt Nam.
Bác sĩ Việt cấp cứu thanh niên người Nam Phi suy giãn tĩnh mạch chân Bác sĩ Việt cấp cứu thanh niên người Nam Phi suy giãn tĩnh mạch chân
Thành lập Hội chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Đan Mạch Thành lập Hội chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Đan Mạch

Hiệu quả đột phá: Bệnh nhân xuất viện sớm, biến chứng giảm

Sau lần can thiệp mạch vành năm 2019, ông Dương Chính Thức (79 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) gần đây có các cơn đau ngực. Khi chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ Bệnh viện Vinmec Times City phát hiện bệnh nhân có mức độ hẹp mạch vành là 80%. Theo Hội Tim mạch học Hoa Kỳ (ACC), tiến hành can thiệp khi mạch vành của bệnh nhân hẹp ở tỉ lệ này chưa thật sự cần thiết và mang lại giá trị. Chỉ khi làm siêu âm tim cho thấy bệnh nhân có dấu hiệu thiếu máu cơ tim, các bác sĩ mới đưa ra chỉ định can thiệp.

Mục tiêu của tiêu chuẩn ACC không chỉ là giải quyết bệnh mà còn phải đo lường được mức độ cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh sau điều trị
Mục tiêu của tiêu chuẩn ACC không chỉ là giải quyết bệnh mà còn phải đo lường được mức độ cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh sau điều trị.

Theo tiêu chuẩn ACC - tiêu chuẩn toàn diện và nghiêm ngặt hàng đầu thế giới về điều trị tim mạch - mục tiêu của người thầy thuốc không chỉ là giải quyết bệnh mà còn phải đo lường được mức độ cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh sau điều trị. Do vậy, trước can thiệp, các bác sĩ đã phỏng vấn theo bộ câu hỏi “Đau thắt ngực” do ACC khuyến cáo, nhằm đánh giá mức độ hạn chế của bệnh động mạch vành đối với hoạt động bình thường của bệnh nhân.

“Đã 30 năm chung sống với bệnh mạch vành, kèm theo tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiền tiểu đường, ban đầu tôi cũng ngần ngại. Nhưng sau khi các bác sĩ Vinmec đưa ra các chỉ định một cách rất thuyết phục, tôi có thể an tâm điều trị”, ông Thức chia sẻ.

ThS.BS Đỗ Xuân Chiến, Trung tâm Tim mạch Vinmec Times City, cho biết trước khi can thiệp, các bác sĩ tiến hành đánh giá các nguy cơ để chủ động dự phòng các biến cố trong và sau can thiệp. Để quá trình can thiệp diễn ra an toàn và hiệu quả nhất còn có sự phối hợp đa chuyên khoa gồm các bác sĩ can thiệp, hồi sức cấp cứu, gây mê, ngoại tim mạch…

“Tất cả được triển khai trên nền tảng thống nhất quy trình chuyên môn chuẩn để có thể xử trí tối ưu mọi tình huống phát sinh. Kết thúc thủ thuật, người bệnh tiếp tục được theo dõi, hướng dẫn chế độ dinh dưỡng, phục hồi chức năng và giáo dục sức khỏe… giúp phục hồi sức khỏe nhanh và được cho ra viện sớm nhưng vẫn đảm bảo an toàn”, ThS.BS Đỗ Xuân Chiến cho biết thêm.

Nhờ quy trình điều trị, chăm sóc “chuẩn Mỹ” tại Vinmec, ông Thức được xuất viện chỉ sau 2 ngày, thay vì phải mất 4 ngày như thông thường
Nhờ quy trình điều trị, chăm sóc “chuẩn Mỹ” tại Vinmec, ông Thức được xuất viện chỉ sau 2 ngày, thay vì phải mất 4 ngày như thông thường.

Nhờ quy trình điều trị, chăm sóc “chuẩn Mỹ” tại Vinmec, ông Thức được xuất viện chỉ sau 2 ngày, thay vì phải mất 4 ngày như thông thường. Không những thế, bệnh nhân cũng khôi phục được các hoạt động thể lực thông thường vốn phải hạn chế trước đó.

Theo thống kê, sau gần 1 năm áp dụng tiêu chuẩn ACC, 100% bệnh nhân sau can thiệp mạch vành tại Vinmec, kể cả các trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, được xuất viện an toàn sau 2 ngày. Biến chứng thường gặp nhất là suy thận do chất cản quang sau can thiệp đã giảm từ 17% xuống xấp xỉ 0%.

Xây dựng Trung tâm Xuất sắc về tim mạch đầu tiên tại Việt Nam

Điều trị, chăm sóc liên tục và tối ưu từng giai đoạn, ngay cả khi người bệnh đã xuất viện là mục tiêu của Chương trình can thiệp mạch vành theo chuẩn ACC tại Vinmec, dựa trên triết lý “chăm sóc dựa trên giá trị”, nghĩa là hiệu quả chăm sóc điều trị và dịch vụ hoàn hảo tương xứng với chi phí phải trả. Sự đo lường hiệu quả đối với từng bệnh nhân được bắt đầu từ quy trình chăm sóc, phác đồ điều trị can thiệp dựa trên chứng cứ y học rõ ràng, quản lý bệnh lý bao gồm cả 3 giai đoạn trước, trong, sau ra viện. Các chỉ số hiệu quả này đã được ACC thẩm định và đánh giá đạt chuẩn tương đương với 50% Bệnh viện của Hoa kỳ. Không những thế, sự hài lòng của bệnh nhân cũng được ghi nhận qua phiếu đánh giá hiệu quả điều trị và trải nghiệm dịch vụ tại bệnh viện.

Các chỉ số hiệu quả này đã được ACC thẩm định và đánh giá đạt chuẩn tương đương với 50% Bệnh viện của Hoa kỳ
Các chỉ số hiệu quả này đã được ACC thẩm định và đánh giá đạt chuẩn tương đương với 50% Bệnh viện của Hoa kỳ

Theo GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Hệ thống Y tế Vinmec, với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, quy trình kích hoạt can thiệp khẩn cấp cho phép rút ngắn thời gian từ lúc bệnh nhân đến cổng cấp cứu đến khi nong bóng động mạch vành bị tắc xuống dưới 60 phút. Đây là yếu tố then chốt giúp cho cơ tim được nuôi dưỡng trở lại sớm nhất, tránh được hoại tử.

Còn khi can thiệp theo kế hoạch, việc chỉ định đúng lúc, đúng phương pháp với các nghiệm pháp gắng sức, phương tiện thăm dò chính xác như siêu âm nội mạch (IVUS), phân suất dự trữ lưu lượng vành (FFR) đã mang lại lợi ích thiết thực và bền vững cho bệnh nhân, cũng như giúp loại bỏ sự lạm dụng can thiệp.

“Đây chỉ là một phần trong 34 tiêu chí nghiêm ngặt mà ACC thẩm định đánh giá để đo lường kết quả của phương thức chăm sóc điều trị mà Vinmec đang áp dụng. Bộ công cụ của ACC được thiết kế và hoàn thiện qua thực tế hoạt động nhiều năm ở các Trung tâm tim mạch lớn nên được đánh giá rất cao ở Mỹ nói riêng và trên toàn thế giới nói chung”, GS.TS Bùi Đức Phú chia sẻ.

Việc chỉ định can thiệp đúng lúc, đúng phương pháp mang lại lợi ích thiết thực và bền vững cho bệnh nhân, cũng như giúp loại bỏ sự lạm dụng can thiệp
Việc chỉ định can thiệp đúng lúc, đúng phương pháp mang lại lợi ích thiết thực và bền vững cho bệnh nhân, cũng như giúp loại bỏ sự lạm dụng can thiệp

Trong thời gian tới, Vinmec sẽ mở rộng hoạt động can thiệp tim mạch theo tiêu chuẩn của ACC như đẩy mạnh kỹ thuật thay van động mạch chủ bằng đường ống thông qua da (TAVI), stent graft động mạch chủ, điện sinh lý và cắt đốt rối loạn nhịp.

Trước khi đạt chuẩn ACC về can thiệp mạch vành, Vinmec cũng là hệ thống y tế đầu tiên tại châu Á đạt chứng chỉ ACC về quản lý bệnh suy tim. Việc liên tục chinh phục thành công các tiêu chuẩn khắt khe và uy tín hàng đầu thế giới không chỉ đem lại chất lượng điều trị cao cho người bệnh tại Vinmec mà còn đưa Hệ thống y tế tư nhân hàng đầu Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành Trung tâm Xuất sắc (COE) về tim mạch đầu tiên tại Việt Nam.

American College of Cardiology (ACC) là tổ chức y tế quốc tế phi lợi nhuận thành lập từ năm 1949. Hiện ACC có tới hơn 56.000 thành viên bao gồm những bác sĩ, người làm công tác chăm sóc tim mạch của Hoa Kỳ và các nước trên thế giới. Đây cũng là tổ chức xuất bản Tạp chí Trường môn tim mạch Hoa Kỳ, được xếp hạng một trong số các tạp chí về tim mạch hàng đầu thế giới nhờ những đóng góp mang tính khoa học rất cao.

ACC là đơn vị uy tín dẫn đầu trong việc thẩm định và trao chứng chỉ chất lượng cho các trung tâm tim mạch đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong việc điều trị và quản lý bệnh suy tim. Hiện nay chỉ có 98 bệnh viện trên toàn thế giới được cấp chứng chỉ ACC trong can thiệp mạch vành và tập trung chủ yếu trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Clinixero được Sách kỷ lục Malaysia ghi nhận có “Nhiều bệnh nhân nhất trong điều trị bệnh tiểu đường online” Clinixero được Sách kỷ lục Malaysia ghi nhận có “Nhiều bệnh nhân nhất trong điều trị bệnh tiểu đường online”
Clinixero, thương hiệu chăm sóc sức khỏe quản lý bệnh tiểu đường của Sozo Management & Resources Sdn Bhd gần đây đã được Sách kỷ lục Malaysia trao chứng nhận vì có “Nhiều bệnh nhân nhất trong chương trình điều trị bệnh tiểu đường theo hình thức trực tuyến (online)”.
Đan Mạch có nhu cầu lớn về trao đổi sinh viên với Việt Nam Đan Mạch có nhu cầu lớn về trao đổi sinh viên với Việt Nam
Ngày 16/12, tại Hà Nội, trong cuộc gặp Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz cho biết, Đan Mạch đang có nhu cầu rất lớn về trao đổi sinh viên với Việt Nam. Rất nhiều sinh viên Đan Mạch muốn sang học tập để được tìm hiểu văn hóa, con người Việt Nam.
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hành trình vượt bạo bệnh tới những người truyền “lửa” cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hành trình vượt bạo bệnh tới những người truyền “lửa” cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Có những bệnh nhân đối mặt với ranh giới sinh tử, được các bác sĩ cứu sống đã quay lại cống hiến cho ngành y để trả ơn cuộc đời. Vượt qua bạo bệnh, họ nỗ lực ở nhiều vị trí khác nhau, trở thành “người truyền lửa”, động lực cho hàng ngàn bệnh nhân khác vẫn đang chống chọi với bệnh hiểm nghèo mỗi ngày.
EDURUN 2024: Quyên góp kỷ lục 5 tỷ đồng để xây trường vùng xa

EDURUN 2024: Quyên góp kỷ lục 5 tỷ đồng để xây trường vùng xa

EDURUN – Giải chạy vì giáo dục thường niên của Vinschool – mùa 2024 vừa khép lại với số tiền quyên góp kỷ lục (từ 2015 đến nay) 5 tỷ đồng cho hoạt động xây dựng trường cho trẻ em vùng sâu vùng xa. Tiếp nối hành trình nhân ái với sứ mệnh “thu hẹp khoảng cách giáo dục”, sự kiện năm nay ghi dấu ấn với quy mô lớn thu hút hơn 10.000 vận động viên.
Người Việt ở Lào vui mừng khi  được khám bệnh, tặng quà

Người Việt ở Lào vui mừng khi được khám bệnh, tặng quà

Đây là những chia sẻ của người gốc Việt Nam và người dân Lào có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Savannakhet khi đoàn công tác do Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Sở Y tế TP.HCM tổ chức đoàn công tác thăm, khám bệnh, phát thuốc, tặng quà ngày 5/4/2024.

Các tin bài khác

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Năm 2025 là năm con gì, hợp tuổi nào nhất?

Năm 2025 là năm con gì, hợp tuổi nào nhất?

Năm 2025 là năm còn gì đang là câu hỏi của rất nhiều cặp vợ chồng khi muốn sinh con vào năm sau. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Đọc nhiều

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động