Hải quân Mỹ kiên "chê" tàu chiến đấu ven biển, nhất quyết không nhận bàn giao, lý do thực sự là gì?
Hải quân Mỹ hôm 22/1 cho biết việc tiếp nhận tàu chiến đấu ven biển (LCS) từ tập đoàn Lockheed Martin sẽ không được nối lại cho đến khi vấn đề "khiếm khuyết vật liệu" trong hộp số được khắc phục. Hệ thống phức tạp này truyền lực chuyển động do động cơ tạo ra tới chân vịt của tàu, giúp tàu di chuyển trên biển.
Hải quân Mỹ cũng đang chuẩn bị phương án khắc phục lỗi trên các tàu LCS đã được biên chế, nhưng quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, quá trình lắp đặt thiết bị cho mỗi tàu sẽ kéo dài nhiều tháng.
"Giải pháp sửa chữa đã được phát triển và đang trong quá trình chế tạo, sau đó sẽ đưa vào thử nghiệm tại nhà máy và trên biển. Chúng tôi quyết tâm triển khai phương án này cho toàn bộ các tàu trong lực lượng. Nhiều biện pháp đã được thực hiện để hạn chế nguy cơ với các tàu lớp Freedom trong biên chế", thông cáo của hải quân Mỹ có đoạn viết.
Phát ngôn viên hải quân Mỹ Danny Hernander cho biết, chi phí khắc phục sự cố chưa được xác định.
![]() |
| Ảnh: US Navy |
Được biết, hệ thống hộp số của các tàu LCS lớp Freedom đã gặp hàng loạt vấn đề, do nó bị đánh giá là giải pháp tình thế để đáp ứng yêu cầu tốc độ 75 km/h của loại chiến hạm này.
Những sự cố đầu tiên được ghi nhận từ cuối năm 2015, khi tàu USS Milwaukee bị hỏng máy trong chuyến ra biển đầu tiên để tới cảng nhà ở bang Florida, buộc hải quân Mỹ điều tàu kéo nó về căn cứ Little Creek ở bang Virginia.
Một năm sau, hộp số của USS Fort Worth bị phá hủy hoàn toàn trong lúc nằm cảng do thủy thủ đoàn vô tình vận hành hệ thống mà không có dầu bôi trơn.
Các sự cố này dường như không liên quan tới hai vụ hỏng ổ trục ly hợp của tàu USS Little Rock và USS Detroit hồi năm 2020 khiến hải quân Mỹ đình chỉ nhận bàn giao tàu mới. Trong đó, USS Detroit phải đình chỉ nhiệm vụ tuần tra vì lỗi kỹ thuật và chết máy hoàn toàn trên đường lết về cảng sửa chữa, khiến hải quân phải điều tàu kéo hỗ trợ.
Vấn đề lớn nhất với chương trình LCS là khái niệm tác chiến. Hải quân Mỹ đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để đóng tàu LCS nhưng lại không xác định rõ cách sử dụng chúng trong thực tế. Do thiết kế vội vã, lớp tàu này cũng liên tiếp gặp vấn đề với kết cấu và hệ thống cơ khí.
Các tàu chiến trước đó được chế tạo rất vững chãi để đối phó thiệt hại trong chiến đấu, trong khi LCS sử dụng vật liệu nhẹ để tiết kiệm chi phí, cho phép chúng hoạt động ở vùng biển nông gần bờ. Điều này khiến LCS dễ bị đe dọa bởi các hệ thống phòng thủ bờ của đối phương.
Tin bài liên quan
Tàu Hải quân Hàn Quốc thăm hữu nghị thành phố Đà Nẵng
Tàu hải quân Hoàng gia Australia giao lưu hữu nghị tại Việt Nam
Hai tàu Hải quân Hoàng gia New Zealand thăm Việt Nam
Các tin bài khác
Tin quốc tế ngày 05/11: Nga lập chiến lược phát triển ngành đất hiếm; dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
Tin quốc tế ngày 01/11: Ông Trump úp mở thử hạt nhân dưới lòng đất; Trung Quốc đưa phi hành gia trẻ nhất lên vũ trụ
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi chấm dứt cấm vận Cuba
Cuba trình dự thảo nghị quyết lần thứ 34 kêu gọi chấm dứt cấm vận
Đọc nhiều
TS Trà My - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc: Giao lưu nhân dân là nền tảng bền vững nhất vun đắp tình hữu nghị
Hội nghị tập huấn cho lực lượng công an thực hiện công tác quản lý giam giữ tại Đà Nẵng
Bước khởi đầu mới của Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Hưng Yên
Hà Nội có tân Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Việt Nam - Campuchia diễn tập quân y, khánh thành trường, kết nghĩa biên giới
Ngư dân Cà Mau tham dự phiên tòa giả định chống khai thác IUU
Chi đội Kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân phòng, chống khai thác IUU
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai






