Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
20:02 | 30/06/2022 GMT+7

Hagar mang tiếng cười về xã Minh An

aa
May mắn được tiếp cận dự án của tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam, vợ chồng chị Nguyễn Thị Lan* và anh Phạm Văn Đạt* (xã Minh An, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) đã chấm dứt được nạn bạo hành trong gia đình sau hơn 20 năm kết hôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn cấp cao về cách mạng công nghiệp lần thứ 4 Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn cấp cao về cách mạng công nghiệp lần thứ 4
Được tổ chức hằng năm, đây là một trong những diễn đàn thường niên có quy mô lớn nhất về công nghiệp 4.0 tại Việt Nam. Diễn đàn năm 2021 có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Câu chuyện quốc tế: “Cai nghiện” mạng xã hội Câu chuyện quốc tế: “Cai nghiện” mạng xã hội
Nhiều phụ huynh xứ cờ hoa đang truyền tai nhau về “thành quả” của một bà mẹ chia sẻ về việc thuyết phục con mình từ bỏ thói quen sa đà vào mạng xã hội.

20 năm lấy chồng, 15 năm bị đánh

Nhìn cặp vợ chồng chị Lan tay trong tay vui vẻ tham gia buổi sinh hoạt câu lạc bộ “Gia đình chung sức” tại Suối Giàng, ít ai ngờ rằng, chồng chị Lan từng là một người thường xuyên bạo hành vợ.

Trước đây, nhiều năm việc trồng trọt không mang lại thu nhập kinh tế, không đủ tiền nuôi con cái ăn học nên vợ chồng thường xảy ra xích mích và cãi vã. Trong 20 năm kết hôn thì có đến 15 năm chị Lan bị chồng đánh. Những lần đó nhẹ thì chị bị chồng tát 2, 3 cái, còn nặng nhất thì phải nhập viện. Đó là vào 3 năm trước, đất đồi hư hỏng, cam, quýt mất mùa, kinh tế gia đình chị Lan bị ảnh hưởng nặng nề.

Lúc đó, chị Lan khuyên anh Đạt là gia đình nên có một người đi làm để có kinh tế, một người ở nhà lo đồng áng, vườn tược và chăm sóc con cái nhưng anh không đồng ý. Anh đánh chị đến mức phải nhập viện. Mặt mũi sưng húp, chân tay bầm tím. Chị Lan nghĩ đến chuyện ly hôn.

Sau 6 tháng ly thân và đi làm ở công ty trong miền Nam, chị Lan bất ngờ nghe tin anh Đạt bị sỏi thận, phải mổ gấp. Suốt thời gian đó, anh Đạt thường xuyên gọi điện năn nỉ vợ, nói rằng đã nhận ra lỗi lầm của mình và hứa sẽ thay đổi. Vì vẫn còn tình cảm với chồng, lại muốn con có mái ấm đủ bố và mẹ, chị Lan đã tha thứ và cho anh Đạt thêm một cơ hội.

Các thành viên trong câu lạc bộ “Gia đình chung sức” sinh hoạt tại Suối Giàng.
Các thành viên trong câu lạc bộ “Gia đình chung sức” sinh hoạt tại Suối Giàng.

Nói ra nỗi đau để thay đổi

Vào thời điểm đó, xã Minh An được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Văn Chấn, Hội LHPN tỉnh Yên Bái chọn là đơn vị triển khai dự án “Nâng cao năng lực cán bộ và nhận thức người dân để cải thiện việc tiếp cận dịch vụ hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em chịu ảnh hưởng bởi bạo lực giới” do Tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam thực hiện.

Biết được hoàn cảnh chị Lan, Hội LHPN xã Minh An đã động viên anh chị tham gia sinh hoạt câu lạc bộ “Gia đình chung sức” với mục đích hàn gắn, giúp gia đình hiểu nhau hơn và học hỏi cách phát triển kinh tế.

Trong lòng vẫn còn nhiều mặc cảm, nhưng vì những mục đích tốt đẹp đó mà anh chị đã đồng ý tham gia sau nửa tháng suy nghĩ.

Buổi đầu tham gia, chị Lan ngại ngùng vì những vết bầm tím trên mặt lúc đó vẫn còn. Anh Đạt bỡ ngỡ khi có nhiều người tham gia Câu lạc bộ. Nhưng mọi người nhanh chóng được kết nối với nhau bằng những trò chơi, những câu chuyện mang đầy tính nhân văn.

Sau khi làm quen với nhau, đến buổi sinh hoạt thứ hai, mọi người dần vượt qua những rào cản và chia sẻ những câu chuyện của những người bạo hành và người bị bạo hành. Tại đây, anh Đạt được nghe chính nỗi đau của vợ và nỗi đau của những người cùng hoàn cảnh mà nhận ra lỗi lầm của mình.

Câu lạc bộ “Gia đình chung sức” có 25 cặp vợ chồng tham gia. Các buổi tham vấn nhóm được tổ chức từ 2-6 ngày cho mỗi nhóm nam và nữ riêng biệt để các thành viên cảm thấy an toàn khi chia sẻ về sang chấn cá nhân của họ. Sau đó, 7 buổi sinh hoạt hằng tháng riêng biệt với nhóm nam và nhóm nữ, nhằm cung cấp kiến thức về bình đẳng giới, luật pháp để nâng cao nhận thức của phụ nữ về quyền của họ, giúp họ tăng sự tự tin và giúp nam giới nhận thức và biết cách chế ngự các tác nhân gây bạo lực. 5 buổi sinh hoạt hằng tháng cuối cùng sẽ được tổ chức chung có cả nam và nữ nhằm nâng cao nhận thức cho các thành viên về tác động của sang chấn tới trẻ em và giao tiếp phi bạo lực, thúc đẩy đối thoại, học hỏi và hàn gắn giữa các cặp đôi. Nguyên tắc bảo mật và an toàn được áp dụng trong quá trình sinh hoạt nhóm.

Ngày càng được nâng cao nhận thức và có những người bạn mới, vợ chồng chị Lan luôn sắp xếp thời gian từ sớm và mong đợi tham gia để được chia sẻ, lắng nghe những câu chuyện và lời tư vấn.

Hạnh phúc từ những điều chưa bao giờ được nhận

Chị Lan cho biết chồng chị đã thay đổi hoàn toàn từ những ngày đầu tham gia Câu lạc bộ, anh yêu thương vợ con hơn và luôn giúp đỡ, ủng hộ chị từ những chuyện nhỏ nhặt nhất. “Có lần đi làm về, tôi thấy đã có cơm chín. Tôi tưởng thằng cò về nhưng không phải. Nhà chỉ có 2 vợ chồng thôi nên lúc đó tôi nhận ra chồng mình đã thay đổi. Tôi cảm động. Tôi khóc”, chị Lan cười nói.

Anh Đạt chia sẻ: “Giờ tôi biết rằng không phải đánh vợ mới bạo lực, chửi bới hay bằng hành động cử chỉ không đúng cũng là bạo lực”. Anh đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, cũng như hậu quả của bạo lực đối với các thành viên trong gia đình và xã hội.

Chia sẻ, trách nhiệm, hiểu biết,… là sự thay đổi từ những người tham gia sinh hoạt nhận ra.
Chia sẻ, trách nhiệm, hiểu biết,… là sự thay đổi từ những người tham gia sinh hoạt.

Không chỉ thay đổi được bản thân, giờ đây, anh Đạt còn mạnh dạn chia sẻ những sai trái và sự thay đổi của mình để hỗ trợ nhiều người đàn ông khác từng đánh vợ như anh trước kia thay đổi tâm lý, tư duy. Nhìn thấy sự thay đổi từ gia đình chị Lan mà nhiều ông chồng học tập và trở nên bớt nóng tính, giúp đỡ vợ các việc nhà.

Thỉnh thoảng trong cuộc sống vợ chồng vẫn không tránh khỏi những va chạm, xô xát nhau, nhưng lúc đó anh Đạt không chọn cách đánh vợ như trước kia nữa, mà áp dụng kinh nghiệm từ các chuyên gia đến từ tổ chức Hagar để giải quyết vấn đề đó. Những lúc nóng giận, vợ chồng anh thường chọn cách nhường nhịn, bỏ đi chỗ khác. Khi bình tĩnh lại sẽ phân tích những điều đúng, sai và dần rút kinh nghiệm, không đi vào vết xe đổ trước kia.

“Tôi từng cho rằng, làm trên đồi xong thì về nhà, việc nhà là nhiệm vụ của vợ. Nhưng giờ tôi san sẻ mọi việc cùng vợ và nuôi dưỡng, bảo ban con cái. Vợ chồng tôi hiện tại luôn đi làm cùng nhau, giúp đỡ nhau từ việc nặng đến nhỏ nhất. Bảo ban nhau làm ăn và xây dựng gia đình là điều tôi thấy hạnh phúc và mãn nguyện nhất”, anh Đạt tâm sự.

Đặc biệt khi tham gia dự án, gia đình chị Lan đã được hỗ trợ 1 cặp bò. Đến nay, nhờ tập trung nuôi bò để sinh sản và kinh tế ổn định, gia đình chị đang nuôi tổng bốn con bò. Ngoài ra, vợ chồng anh chị còn làm chủ hơn 1 ha cây quế, 300m2 đất để trồng cỏ cho bò, 100 con gà và có ao nuôi cá.

*Tên nhân vật đã được thay đổi

Hagar được thành lập vào năm 1994, là một tổ chức chăm sóc chuyên sâu về Hỗ trợ dựa trên hiểu biết về Sang chấn tâm lý, hoạt động chủ yếu với phụ nữ và trẻ em bị sang chấn do buôn bán người, nô lệ và lạm dụng.

Hagar Quốc tế tại Việt Nam được thành lập vào năm 2009 nhằm đáp ứng với sự gia tăng của nạn mua bán người và bóc lột ở Việt Nam cũng như nhu cầu cần hỗ trợ của những người sống sót.

Vào năm 2021, Hagar Việt Nam đã tiếp cận hơn 1.309.522 người, trực tiếp thông qua 05 mục tiêu chiến lược 2020-2022 là: Chữa lành, ngăn ngừa, hợp tác, trao quyền và ảnh hưởng.

Tổng thống Putin phản ứng bất ngờ về cảnh báo bị chặn từ mạng xã hội Tổng thống Putin phản ứng bất ngờ về cảnh báo bị chặn từ mạng xã hội
Luật sư lên tiếng việc các hợp tác xã bị quy kết “góp vốn chui” Luật sư lên tiếng việc các hợp tác xã bị quy kết “góp vốn chui”

Hạnh Trần
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hiệp hội VKBIA hỗ trợ kết nối tỉnh Yên Bái (Việt Nam) và Tỉnh tự trị đặc biệt Gangwon (Hàn Quốc)

Hiệp hội VKBIA hỗ trợ kết nối tỉnh Yên Bái (Việt Nam) và Tỉnh tự trị đặc biệt Gangwon (Hàn Quốc)

Ngày 4-5/3/2024, tại tỉnh tự trị đặc biệt Gangwon (Hàn Quốc), đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc (VKBIA) đã cùng đoàn công tác cấp cao của tỉnh Yên Bái do đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh tự trị đặc biệt Gangwon (Hàn Quốc) và các đơn vị, bộ phận có liên quan trên địa bàn Tỉnh tự trị đặc biệt Gangwon.
Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa tớ dày 2023 sẽ diễn vào 22 - 24/12

Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa tớ dày 2023 sẽ diễn vào 22 - 24/12

Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa tớ dày 2023 sẽ diễn ra từ ngày 22/12-24/12 tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.
Yên Bái: Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Yên Bái: Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Mới đây, nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông ở các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Các tin bài khác

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

Sáng 16/4, Lễ ký kết thỏa thuận dự án "Thả lưới ước mơ" được diễn ra tại Hà Nội. Dự án do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhằm hỗ trợ cho trẻ em khó khăn là con ngư dân bám biển.
Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Sáng 15/4, tại chùa Quán Sứ đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) và Hội đồng Tăng-già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka. Buổi ký kết đặt dưới sự chứng kiến của Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa XHCN Dân chủ Sri Lanka A.Saj U.Mendis.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 848/QĐ-UBND ngày 12/4/2024 phê duyệt văn kiện dự án “Phòng chống sốt rét cho dân di biến động giai đoạn 2024 - 2026” dành cho các xã: Xy, A Dơi, Thuận thuộc huyện Hướng Hóa do Tổ chức Health Poverty Action (HPA) tài trợ với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động