Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
09:55 | 25/03/2020 GMT+7

Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai: Chloroquine có độc tính cao, rất nguy hiểm

aa
Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên xác nhận trường hợp đầu tiên ngộ độc Chloroquine- thuốc sốt rét do người dân tự uống với mục đích phòng COVID-19 theo tin đồn.
giam doc trung tam chong doc benh vien bach mai chloroquine co doc tinh cao rat nguy hiem Dịch Covid-19: Dàn sao Việt tri ân y bác sĩ bằng MV ý nghĩa
giam doc trung tam chong doc benh vien bach mai chloroquine co doc tinh cao rat nguy hiem Bộ Y tế: Việt Nam đã có phác đồ điều trị hiệu quả với dịch Covid-19
giam doc trung tam chong doc benh vien bach mai chloroquine co doc tinh cao rat nguy hiem
Giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên.

Mới đây, Trung tâm Chống độc đã điều trị cho một bệnh nhân bị ngộ độc sau khi uống 10 viên thuốc chloroquin để phòng bệnh COVID-19 theo lời đồn trên mạng Internet.

Theo lời kể của người nhà, vào khoảng 12h ngày 7/3, bệnh nhân V.V.T (nam 43 tuổi, quê ở Đan Phượng, Hà Nội) đã tự uống 10 viên thuốc Chloroquine 250mg để phòng dịch COVID-19. Sau uống khoảng 30 phút, anh T. thấy da mặt đỏ, cảm giác nóng, kèm theo mệt mỏi tăng dần, run tay chân, nhìn mờ. Anh được người nhà đưa đến Bệnh viện huyện Đan Phượng rửa dạ dày, sử dụng than hoạt tính, sau đó được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên xác nhận đây là trường hợp đầu tiên được cơ quan y tế ghi nhận bị ngộ độc thuốc sốt rét do người dân tự uống với mục đích phòng COVID-19. Cũng may bệnh nhân được phát hiện sớm và điều trị kịp thời nên đã được xuất viện và không để lại hậu quả đáng tiếc.

Thuốc có độc tính cao, không tùy tiện sử dụng

Theo bác sĩ Nguyên, Chloroquine là thuốc kê đơn, được sử dụng cho các bệnh nhân sốt rét, lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp… Đây là thuốc có độc tính cao, ranh giới giữa liều điều trị rất gần với liều ngộ độc. Nếu sử dụng không có kiểm soát, không có chuyên môn, kể cả bác sĩ không phải chuyên khoa cũng rất dễ dẫn tới ngộ độc.

"Ngộ độc Chloroquine rất nguy hiểm, biểu hiện là mờ mắt, mù, ù tai, điếc, co giật, hôn mê, loạn nhịp tim, tụt huyết áp và dễ tử vong nhanh. Khi đã ngộ độc thực sự, một cơ sở y tế nếu không đảm bảo tốt về hồi sức cấp cứu cũng khó có thể cứu sống bệnh nhân" - Giám đốc Trung tâm Chống độc nói.

Bác sĩ Nguyên cũng cho biết thêm, theo quy định của Bộ Y tế, một thuốc kê theo đơn có nghĩa là chỉ khi bác sĩ khám bệnh, kê đơn thuốc đó thì bệnh nhân mới được tới hiệu thuốc trình đơn thuốc để mua, đồng thời phải có đơn của bác sĩ thì hiệu thuốc mới được phép bán theo đơn đó. Với thuốc kê theo đơn thì người dân không thể tự mua hoặc hiệu thuốc không thể tự bán nếu không có đơn.

Hiệu thuốc theo quy định với năng lực tối đa cũng chỉ là các dược sĩ chỉ được phép bán thuốc theo đơn của bác sĩ và có thể tự bán một số thuốc theo quy định không phải kê đơn. Thực ra đã từ lâu đây là vấn đề rất lớn và gây ra nhiều hậu quả mà chúng ta chưa giải quyết được. Ở các nước phát triển việc này được thực hiện rất nghiêm.

giam doc trung tam chong doc benh vien bach mai chloroquine co doc tinh cao rat nguy hiem
Tự ý sử dụng Chloroquine có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe.

Các bác sĩ cảnh báo, việc người dân tùy tiện dùng các loại thuốc diện phải kê theo đơn đã dẫn tới không đúng bệnh, không đúng thuốc, không đúng tình trạng cụ thể của mỗi người bệnh. Một hậu quả rõ nhất với việc tự ý dùng thuốc kháng sinh là vi khuẩn, virus, ký sinh trùng không bị tiêu diệt mà còn nhận diện ra thuốc dẫn tới kháng lại thuốc đó, bệnh thì không khỏi, ai cũng thế thì các vi trùng này kháng hết với thuốc kháng sinh và khi đến viện thì bác sĩ hết thuốc để chữa.

Chuyên gia Chống độc, Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo người dân không được tự mua, không tự dùng các loại thuốc như tin đồn để ngừa COVID-19. Trong tình hình hiện nay, điều đúng đắn là người dân cần bám sát các hướng dẫn của cơ quan y tế và cũng như hệ thống quản lý của đất nước để có các hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời. Các chuyên gia y tế trong nước đang luôn theo dõi và biết những phác đồ và kết quả nghiên cứu mới nhất trên thế giới về vấn đề này. Người dân yên tâm là Bộ Y tế cùng cả ngành y luôn cập nhật tình hình và đảm bảo phác đồ chẩn đoán và điều trị COVID-19 được tốt nhất.
giam doc trung tam chong doc benh vien bach mai chloroquine co doc tinh cao rat nguy hiem Tự ý uống chloroquine để ngăn ngừa COVID-19, một người tử vong

Do tự ý dùng hợp chất chloroquine phosphate (giống thuốc chống sốt rét) để ngừa COVID-19, một cặp vợ chồng ở bang Arizona (Mỹ) đã rơi ...

giam doc trung tam chong doc benh vien bach mai chloroquine co doc tinh cao rat nguy hiem 'Không tích trữ thuốc sốt rét để trị Covid-19'

Ngày 22/3, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM cảnh báo người dân tuyệt đối không mua tích trữ thuốc sốt rét chloroquine để ...

giam doc trung tam chong doc benh vien bach mai chloroquine co doc tinh cao rat nguy hiem Phòng chống Covid-19: Phòng ở của người cách ly y tế tại nhà cần lưu ý gì?

Việc cách ly y tế tại nhà áp dụng với những người tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân Covid-19. ...

Anh Vũ (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Từ ngày 26/12-31/12, “Lễ hội Ẩm thực Ninh Thuận - Chào đón năm mới 2024” với 80 gian hàng là sự kiện văn hoá ẩm thực được tổ chức lần đầu tiên tại Khu vực Quảng trường 16 tháng 4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Làm gì khi thiếu ngủ mà vẫn giữ được nét tươi mát mỗi ngày?

Làm gì khi thiếu ngủ mà vẫn giữ được nét tươi mát mỗi ngày?

Thức khuya chạy deadline, cày bài vở hay chỉ vì “đam mê” hóng drama khiến không ít người trẻ quên ăn quên ngủ, nóng trong người, cơ thể uể oải. Tuy nhiên, hôm sau Gen Z lại “biến hình” với thần thái tươi mát, visual xịn mịn như chưa từng mệt mỏi, thiếu ngủ, nhờ đâu vậy?
Vovinam được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Vovinam được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Mới đây, Vovinam đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Ngày 11/11, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị quốc tế cột sống lần thứ 2 và Hội nghị Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh lần thứ 27, do Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phối hợp cùng Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động