Trang chủ Kinh tế Công nghệ
07:21 | 11/05/2023 GMT+7

Doanh số vào vùng đáy, các chuỗi bán lẻ điện thoại lao vào cuộc đua khuyến mại

aa
FPT Shop mang quà tặng là iPhone 14 Pro Max, Samsung Galaxy S23 Ultra, voucher… để hút khách. Thậm chí, chuỗi này còn đầu tư TVC có sự góp mặt của nhiều ngôi sao giới trẻ như Nguyễn Kim Cương, Ngô Thùy Trâm... để quảng bá sản phẩm.
Máy tính, điện tử và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
Thị trường lao dốc, các hãng “lười” bán điện thoại mới ở Việt Nam

Sau quý 1 khá ảm đạm, từ đầu tháng 4 đến nay, các chuỗi bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh bắt đầu lao vào cuộc đua kích cầu bằng việc cắt giá bán, gây sức ép cho toàn bộ chuỗi phân phối khác. Tuy nhiên, do sức mua của thị trường vẫn đang ở tình trạng yếu nên doanh số chung không tăng trưởng mà chỉ chuyển dịch thị phần giữa các nhà bán lẻ.

Thuý - nữ nhân viên của một cửa hàng điện thoại ở Xuân Thuỷ (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hơn một tuần nay, lượng khách đến cửa hàng mua sắm giảm thấy rõ sau kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ và 30/4 - 1/5.

Mặc dù, cửa hàng đã chủ động mở lại sớm hơn lịch làm việc của các công sở, trường học nhưng hiệu quả về doanh số không cao. "Sau kỳ nghỉ lễ lại có 1-2 ngày mưa to nên tổng lượng khách không nhiều", Thuý cho biết.

Hàng ngày cập nhật giá bán điện thoại tại cửa hàng, nhân viên này nhận định, năm nay giá của nhiều mẫu điện thoại cao cấp vốn đắt khách ở các năm trước như dòng iPhone 14 của Apple hay Galaxy S23 của Samsung đều giảm nhanh về mức rất tốt, cộng thêm nhiều ưu đãi đi kèm nhưng không hiểu sao chẳng có khách hỏi mua.

Tương tự, dại diện chuỗi hệ thống CellphoneS cho biết, những ngày đầu tháng 5, doanh số có sự sụt giảm mạnh so với kỳ nghỉ lễ khi nhu cầu giảm và khả năng chi trả bị ảnh hưởng bởi nguồn tiền của khách hàng dồn cho chuyến du lịch trước đó.

Thêm nữa, tháng 5-6 thời tiết thay đổi, nắng nóng gắt, mùa mưa cũng bắt đầu cho nên các cửa hàng điện thoại, điện máy hầu như không có khách, nhất là vào các ngày mưa lớn. Do đó, dự báo doanh số có thể giảm mạnh 10-15% trong 2 tháng 5 và 6. Như vậy, tổng số hàng bán smartphone trong quý 2/2023 được đánh giá là “trũng” nhất từ đầu năm và của cả năm.

Doanh số vào vùng đáy, các chuỗi bán lẻ điện thoại lao vào cuộc đua khuyến mại ảnh 1
Lượng khách giảm mạnh sau kỳ nghỉ lễ càng khiến các chuỗi bán lẻ gặp khó

Đua khuyến mại để kéo khách

Hiện tại khi thị trường đi xuống, cạnh tranh giá khốc liệt dẫn tới lãi gộp bán hàng sụt giảm. Các chuỗi bán lẻ đặt mục tiêu phải giảm chi phí vận hành xuống thấp nhất để có thể kéo dài thời gian chịu đựng tới khi thị trường dần tốt trở lại. Đặc biệt các chi phí không trực tiếp tạo ra doanh thu được mạnh tay bỏ đi. Đơn cử gần đây, nhà bán lẻ lớn trên thị trường là Thế Giới Di Động phải sa thải 9.000 nhân viên.

Bên cạnh đó, các chuỗi cũng đầu tư cải tiến hệ thống quản trị giá bán, khuyến mãi sản phẩm bằng cách số hoá để thích ứng tức thì với cuộc chiến giá hiện tại. Đại diện hệ thống CellphoneS cho biết vừa triển khai hệ thống quản lý giá bán online và cửa hàng điện tử bằng hệ thống trung tâm, thời gian xử lý thay đổi giá trong 5 giây. Do vậy giá bán được thay đổi linh hoạt, tăng sức cạnh tranh với các nhà bán lẻ lớn khác.

Ngoài ra, trong thời kỳ khủng hoảng, các chuỗi bán lẻ hướng đến mục tiêu cải tiến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Công nghệ được áp dụng giúp dự báo chính xác hơn tồn kho các cửa hàng, phân bổ phù hợp với từng khu vực giúp khách hàng có sản phẩm nhanh chóng nhất. Các hình thức mua trả góp, mua trước trả sau cũng được các hệ thống áp dụng linh hoạt, với thời gian ngắn, giúp người mua thuận lợi hơn trong điều kiện chi tiêu thắt chặt.

Đại diện các chuỗi bán lẻ chia sẻ chuỗi hợp tác chặt chẽ hơn với đối tác hãng, nhà phân phối để có thêm các nguồn hỗ trợ cho các chương trình khuyến mãi hay đem tới cho khách hàng các sản phẩm độc quyền với giá bán, ưu đãi phù hợp trong lúc thị trường ảm đạm.

Đơn cử, FPT Shop mang quà tặng là iPhone 14 Pro Max, Samsung Galaxy S23 Ultra, voucher… để hút khách. Thậm chí, chuỗi này còn đầu tư TVC có sự góp mặt của nhiều ngôi sao giới trẻ như Nguyễn Kim Cương, Ngô Thùy Trâm... để quảng bá sản phẩm.

Một hệ thống khác cũng thực hiện chương trình ưu đãi với sản phẩm điện máy như TV, máy chiếu, loa soundbar… trong dịp SEA Games 32 đang diễn ra ở Campuchia.

Đại diện chuỗi này chia sẻ doanh số TV trong chương trình Đại hội thể thao Đông Nam Á có mức tăng 20% so với tháng 4. Đa số sản phẩm bán ra tập trung vào các sản phẩm TV giá rẻ (dưới 10 triệu) với các kích cỡ 43 inch, 55 inch và 32 inch. Doanh số các sản phẩm loa soundbar bán kèm cùng TV cũng tăng trưởng với các mẫu giá từ 1-2 triệu đồng.

Cuối năm 2022, khoảng 85% người trưởng thành có điện thoại thông minh Cuối năm 2022, khoảng 85% người trưởng thành có điện thoại thông minh
Giảm dùng điện thoại 1 tiếng mỗi ngày giúp tác động tích cực tới sức khỏe Giảm dùng điện thoại 1 tiếng mỗi ngày giúp tác động tích cực tới sức khỏe
Bảo Nhi
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thị trường smartphone Việt Nam dần “ấm” lên

Thị trường smartphone Việt Nam dần “ấm” lên

Thị trường smartphone “ấm” lên được lý giải bởi trong quý 3/2023 sẽ xuất hiện các dòng sản phẩm phân khúc tầm trung, cận cao cấp và cao cấp.
Thị trường lao dốc, các hãng “lười” bán điện thoại mới ở Việt Nam

Thị trường lao dốc, các hãng “lười” bán điện thoại mới ở Việt Nam

Các hãng điện thoại “thiệt đơn thiệt kép” nên cân nhắc kỹ lưỡng khi giới thiệu sản phẩm mới tại thị trường trong nước.
Khuyến nghị người dân cảnh giác với hình thức lừa đảo ‘khóa thuê bao điện thoại’

Khuyến nghị người dân cảnh giác với hình thức lừa đảo ‘khóa thuê bao điện thoại’

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam thuộc Cục An toàn thông tin (ATTT) vừa khuyến nghị người dân nâng cao cảnh giác, không làm theo các yêu cầu từ cuộc gọi lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”.

Các tin bài khác

“ChatGPT phiên bản Việt” và câu chuyện của người tiên phong

“ChatGPT phiên bản Việt” và câu chuyện của người tiên phong

Chỉ 9 tháng sau khi ChatGPT ra mắt, đội ngũ kỹ sư VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) đã làm chủ hoàn toàn mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt và chính thức giới thiệu ViGPT - ChatGPT phiên bản Việt đầu tiên dành cho người dùng cuối vào tháng 12/2023. Sản phẩm nhanh chóng gây được tiếng vang trong cộng đồng khoa học công nghệ Việt Nam.
Hé lộ nơi vinh danh những trí tuệ kiệt xuất của Lễ trao giải VinFuture 2023

Hé lộ nơi vinh danh những trí tuệ kiệt xuất của Lễ trao giải VinFuture 2023

Lễ trao giải VinFuture 2023, một trong những giải thưởng Khoa học Công nghệ lớn nhất hành tinh, sẽ diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm vào tối 20/12/2023. Cùng chiêm ngưỡng không gian đẳng cấp của nhà hát hiện đại bậc nhất Việt Nam và khu vực, đồng thời là biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô, nơi sẽ tôn vinh chủ nhân của những công trình nghiên cứu đột phá có ý nghĩa với nhân loại.
Việt Nam lọt top 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tiên tiến nhất châu Á

Việt Nam lọt top 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tiên tiến nhất châu Á

Mới đây, Việt Nam đã lọt top 15 quốc gia tiên tiến nhất châu Á, theo đánh giá của trang tin tài chính Insider Monkey. Ngoài Việt Nam, khu vực Đông Nam Á còn có Singapore, Thái Lan và Malaysia.
Người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào “T điều hòa” sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại VinFuture 2023

Người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào “T điều hòa” sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại VinFuture 2023

Ngày 18/12, GS.BS Shimon Sakaguchi - học giả lỗi lạc, người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào T điều hòa (regulatory T cell – Treg) sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại tọa đàm “Thúc đẩy miễn dịch học chính xác để điều trị các bệnh rối loạn tự miễn”. Sự kiện nằm trong trong Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2023 diễn ra từ ngày 18 - 21/12/2023 tại Hà Nội.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một ...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động