Máy tính, điện tử và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 8 tháng năm 2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 499,71 tỷ USD, tăng 15,9% tương ứng tăng 68,69 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, trị giá xuất khẩu hàng hóa đạt 252,60 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 38,85 tỷ USD) và trị giá nhập khẩu đạt 247,11 tỷ USD, tăng 13,7% (tương ứng tăng 29,84 tỷ USD). Trong các nhóm hàng xuất khẩu chính, nổi bật là điện thoại các loại và linh kiện. Cụ thể, xuất khẩu mặt hàng này trong tháng 8/2022 đạt trị giá 6,09 tỷ USD, tăng mạnh 39,4% so với tháng trước.
Tính trong 8 tháng năm 2022, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 40 tỷ USD, tăng 13,5% so với 8 tháng/2021, trong đó chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Cụ thể, xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường Hoa Kỳ đạt 9,25 tỷ USD, tăng 48%; sang thị trường Trung Quốc đạt trị giá 8,97 tỷ USD, tăng 11%; sang EU đạt 4,61 tỷ USD, giảm 5%; sang Hàn Quốc đạt 3,88 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu đã nhiều tỷ USD. |
Ngoài ra, trị giá xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng 8 đạt 4,94 tỷ USD, tăng 25,4% so với tháng trước, đưa trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 8 tháng/2022 đạt 36,71 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2021.
Tính chung trong 8 tháng năm 2022, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang Hoa Kỳ đạt 10,12 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước; sang thị trường Trung Quốc đạt 7,7 tỷ USD, tăng 16%; sang thị trường EU đạt 4,88 tỷ USD, tăng 19%; sang thị trường Hồng Kông đạt 3,83 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm trước; sang thị trường Hàn Quốc đạt 2,29 tỷ USD, giảm 2%…
Xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác trong tháng 8 đạt 4,49 tỷ USD, tăng 9,7% so với tháng trước. Tính trong 8 tháng/2022 trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 30,06 tỷ USD, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm trước.
Lĩnh vực điện tử tại nước ta ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư. Cùng với đó, Việt Nam cũng đang có nhiều lợi thế để thu hút các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực điện tử. Các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia ký kết đang tạo cơ hội cho nhiều hãng điện tử lớn mở rộng quy mô để tận dụng cơ hội về ưu đãi thuế quan trong hoạt động xuất khẩu. Bên cạnh đó, Chính phủ đã không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, chuẩn bị tốt về hạ tầng cơ sở và nguồn nhân lực... được giới doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đánh giá cao.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu nông thủy sản lớn nhất của Việt Nam Xuất khẩu nông thủy sản sang Mỹ đạt gần 9,6 tỷ USD, chiếm 26,4% thị phần, tiếp đến là thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. |
Báo Nga nhận định lạc quan về ngành xuất khẩu giày của Việt Nam Ngày 14/9, trang Shoes Report (Nga) đã đăng bài viết mang tên “Xuất khẩu giày của Việt Nam tăng trưởng”. Theo đó, trong 7 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu giày của Việt Nam tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 14 tỷ USD. Kết quả này phù hợp với dự báo của Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho năm nay, Worldfootwear.com viết. |